กรุงเทพมาราธอน.....มีอะไร ๆ ที่มากกว่า วิ่ง วิ่ง วิ่ง.....


วิ่ง วิ่ง วิ่ง .....วิ่งแล้วได้อะไร ใครตอบได้.....ถึงเส้นชัยแล้ว
  • "กรุงเทพมาราธอน" เป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่นักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติสนใจเข้าร่วมหลายพันคน เพราะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่สถิติจะถูกบันทึก  มีเงินรางวัลสูงสำหรับนักวิ่งล่ารางวัล  เส้นทางการวิ่งที่เป็นสากล ซึ่งผ่านสถานที่สำคัญ (พระบรมมหาราชวัง สะพานพระปิ่นเกล้า สะพานพระราม 8 ฯลฯ) อากาศดีไม่ร้อนมาก  ของกินเยอะ (อันนี้คิดเอง)  โดยเฉพาะปีนี้กับปีที่แล้ว เป็นการวิ่งเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วย  ดังนั้นก็จะเห็นเป็นขบวนนักวิ่งสีเหลืองเต็มท้องถนน...

  • ผลจากการวิ่งปีนี้ทำให้รู้ว่า  ก่อนจะไปวิ่งจะต้องซ้อมก่อน เพราะปีนี้ชะล่าใจว่า...เต้นแอโรบิกแล้ว พลังงานเหลือเฟือ เลยไม่ได้ซ้อมวิ่งเลย...พอวิ่งไปได้ครึ่งทาง อาการออกเลย เหนื่อยจน "ตับแลบ" ต้องหยุดวิ่งแล้วดันตับกลับเข้าที่  กว่าจะเข้าเส้นชัยได้ ทำให้รู้ซึ้งเลยว่า การไม่ฝึกซ้อมมาก่อนมันเป็นการเอาเปรียบร่างกายตัวเองมากเกินไป...ปีหน้าจะต้องซ้อมมากกว่านี้ ^___^
  • บรรยากาศในการวิ่งดีมาก ๆ นักวิ่งส่วนใหญ่จะรู้กติกาและการปฏิบัติตัวขณะวิ่งดี เพราะคนเยอะมาก หากไม่ปฏิบัติตามกติกามารยาท อาจทำให้เกิดอันตรายต่อคนอื่นได้ มารยาทในการวิ่งก็ง่าย ๆ เช่น หากจะวิ่งแซงก็ควรมองหน้า-หลัง-ซ้าย-ขวา (เหมือนการขับรถ) ก่อนเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนนักวิ่งคนอื่น  ไม่ควรวิ่งตัดหน้า เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้  หากใครจะเดินก็ควรเดินชิดขอบทางไว้ เพื่อไม่ให้กีดขวางทางวิ่งของคนอื่น  ไม่แย่งกันหยิบน้ำดื่ม  ทักทายพูดคุยกันได้ หากใครเคยไปจะทราบดีว่าอัธยาศัยไมตรีของนักวิ่งที่วิ่งประจำจะดีมาก...ทำให้หาเพื่อนใหม่ ทั้งวัยเดียวกันและต่างวัยได้...สร้างเน็ตเวริ์กได้จ้า........^o^

  • ในระยะการวิ่ง 10.550 กม. เนี่ย เป็นระยะทดสอบจิตได้เยอะมากกกกกกกก...........ต้องดูอาการจิตของตัวเอง ดูความคิดต่าง ๆ ที่แทรกเข้ามา เช่น โอยยย......เหนื่อยเมื่อไหร่จะถึงเส้นชัยเนี่ย  ไม่ไหวแล้วหยุดเดินดีกว่า  แดดแรง..ทำไมพระอาทิตย์ถึงทำงานเร็วจัง  ทำไมคนวิ่งข้างๆ เนี่ย เดี๋ยววิ่ง เดี๋ยวหยุด พาให้ขี้เกียจวิ่ง ฯลฯ สารพัดค่ะแล้วแต่ใจจะคิด  ภาพที่เราเห็นระหว่างวิ่งก็จะช่วยบั่นทอนกำลังใจได้ด้วย เช่น ภาพนักวิ่งชนกำแพงที่กำลังถูกปฐมพยาบาลอยู่  หรือภาพนักวิ่งที่หมดสติอยู่กลางถนน ...... แต่ไม่มีแค่ภาพบั่นทอนนะคะ มีภาพให้กำลัีงใจด้วย คือจะมีพวกน้องนักเรียน นักศึกษา มาเชียร์ด้วย กองเชียร์แฟนตาซีก็จะพบได้เป็นระยะ ๆ  นักวิ่งก็จะให้กำลังใจกันเอง... 
  • จากการเข้าร่วมมา 4 ปี ปีนี้เป็นปีที่ได้คำตอบจากคำถามคาใจได้มากที่สุด...ที่มีกองน้ำลายตามพื้นถนน เพราะว่าน้ำลายมันเหนียว จะทำให้ติดคอได้ขณะวิ่ง เหมือนกับที่นักฟุตบอลต้องคอยบ้วนน้ำลายทิ้ง...นักวิ่งยิงกระต่ายข้างทาง เพราะว่าไม่ได้พกเหรียญติดตัว ปีนี้ก็เลยมีรถห้องน้ำให้บริการระหว่างทาง...ส่วนเรื่องวาระแห่งชาติ การไม่ทิ้งขยะลงถัง ยังมีหลากหลายคำตอบ ซึ่งได้ขอให้เพื่อน ๆ ที่ซันกรุ๊ปช่วยกันแชร์ใน sun blog ... (จะนำมาให้ช่วยกันแชร์ในบันทีกต่อไปละกันค่ะ)
  • ส่วนภาพประทับใจในปีนี้ก็คือ เวลา 8.00 น. นักวิ่งทุกคน คนเดินถนนทั่วไป หยุดอิริยาบถกะทันหัน นั่นคือเวลาเคารพธงชาตินั่นเอง น่าภาคภูมิใจจริง ๆ (อีกนัยหนึ่งก็บอกได้ว่า รีบวิ่งได้แล้ว แปดโมงแล้ว เหลือเวลาอีกแค่ 15 นาที 555)  กองเชียร์จากที่มีแต่เชียร์ลีดเดอร์แต่งตัวสวย ๆ ก็เปลี่ยนมาเป็น การรำเเบบไทย ๆ  มีวงดนตรีทั้งไทยและสากลเข้ามาแทนที่มากขึ้น  ...นักวิ่งมาราธอน 42.195 กม.บางคนแก่มากแล้วแต่แข็งแรงและกำลังใจดีมาก ๆ... อยากแข็งแรงก็ต้องหมั่นออกกำลังกายค่ะ ^oo^

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กรุงเทพมาราธอน
หมายเลขบันทึก: 151850เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อ่านแล้วอยากสมัครไปวิ่งด้วยจัง แต่พอถึงเวลาก็มักจะหมดแรงบันดาลใจ :D ที่สำคัญอ่อนซ้อมตลอดเวลา "ไม่อยากเอาเปรียบร่างกาย"
  • ขอให้จริงเถอะ  อยากเห็นมาก ๆ ว่าพี่นุ้ยจะวิ่งได้สวยแค่ไหน 555
  • ผู้หญิงที่อยู่หลังสุดคือพี่โอ้ ด้วยความบังเอิญจริง ๆ...รู้ว่าเป็นพี่โอ้ ก็ตอนที่โหลดรูปเสร็จแล้ว...

สวัสดีค่า

ดีใจๆที่พี่อุ๊มาทักทาย @^o^@

ยัง งงๆ กับระบบ บล๊อกอยู่อ่ะค่ะ

นึกว่าจะเหมือนไฮไฟว์มาเม้นท์ๆไปเรื่อยได้

อันนี้รู้สึกต้องเข้ามาคุยกันในบันทึกใช่มั๊ยคะ ^^a

เห็นรูปวิ่งแล้วนึกสะท้อนใจ...

ตั้งแต่ออกมาก้อไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลย

ไม่ฟิตแอนด์เฟิร์มซะแระ...

จ๋าว่าเรียนจบจะออกตะลอนทัวร์ก่อนหาทำงานใหม่อยู่เหมือนกันค่ะ

ได้เวลายังไงจะไปแอ่วหานะค๊า

^^v

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท