ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อผู้สูงอายุสุขภาพฟันดี ที่ เขต 4 ตอนที่ 1 วันพบปะ 8 จังหวัด


 

ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี จัดประชุมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เครือข่ายชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปากมาทุกปี ครั้งที่ผ่านมา ได้จัดประชุมที่จังหวัดเพชรบุรี มีเรื่องเล่าที่นี่ค่ะ ลปรร. ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปากที่เขต 4 (1) สัมมนาเครือข่ายฯ และ ลปรร. ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปากที่เขต 4 (2) กิจกรรม ลปรร. จากชมรมต้นแบบ

ปีนี้ ศูนย์อนามัยที่ 4 พา บุคลากรสาธารณสุข และ สว. เครือข่ายมากันที่ สุพรรณบุรี @ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชค่ะ เรียกได้ว่ามากันล้นหลาม ถึง 154 คน เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ละค่ะ ... ร่วมด้วยช่วยกัน เข้มแข็งจริงๆ

ช่วงเปิดการประชุม ท่านประธาน ก็คือ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช ฝ่ายการแพทย์ นายแพทย์นิธิ ประจงการ โดยมีทันตแพทย์วรศักดิ์ ธินรุ่งโรจน์กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการนี้ ก็คือ

"... เริ่มจากการพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ โดย สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เพื่อสร้างระบบบริการสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู ควบคู่ไปกับการดำเนินงาน โครงการฟันเทียมพระราชทาน ให้เป็นการพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก เพื่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ มีจังหวัดที่ดำเนินการในระยะแรก (ปี 2549) คือ สุพรรณบุรี เพชรบุรี ราชบุรี บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ลำปาง เชียงใหม่ มี ชมรมผู้สูงอายุนำร่องกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก 25 ชมรมผู้สูงอายุ และขยายพื้นที่ดำเนินการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คือ 1 จังหวัด 1 ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในปี 2553 และขยายเป็น 1 อำเภอ 1 ชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในปี 2554-2555

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ พัฒนาขึ้นภายใต้บริบท ศักยภาพ และความพร้อมของชมรมผู้สูงอายุแต่ละแห่ง เกิดกิจกรรม

  • การอบรมแกนนำผู้สูงอายุ การสอน และสาธิตการดูแลสุขภาพช่องปากในชมรม
  • การตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ และจัดระบบส่งต่อไปรับบริการทันตกรรม
  • กิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกครั้ง ที่มีกิจกรรมชมรม
  • นโยบายลดการบริโภคหวานในชมรม
  • กิจกรรมจิตอาสาสอนทันตสุขศึกษา
  • การเผยแพร่ความรู้สู่ครอบครัว และชุมชน เช่น ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียน กิจกรรมเยี่ยมบ้าน กิจกรรมพี่เลี้ยงชมรม ฯลฯ
  • ภูมิปัญญารักษาสุขภาพช่องปากด้วยเกลือ และสมุนไพร
  • การประกวดสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ และกิจกรรมรณรงค์อื่นๆ
  • เป็นต้น

โดยที่ ศูนย์อนามัยที่ 4 และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในพื้นที่ มีบทบาทเป็นผู้ให้แนวทาง กระตุ้น สนับสนุนให้เกิดกระบวนการคิดค้น พัฒนา และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สานสายใยเครือข่าย โดยการประชุมแลกเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามจังหวัดต่างๆ และการศึกษาดูงาน เพื่อให้ชมรมผู้สูงอายุสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากได้ด้วยตนเอง ลดการสูญเสียฟัน และการพึ่งพาบริการภาครัฐ ทำให้ผู้สูงอายุมีฟันใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามวัย ..."

ท่านประธาน ได้ให้ข้อคิดต่อสุขภาพ และสุขภาพช่องปากที่ดีไว้ว่า

"... ตามมาตรฐานผู้สูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่พึงประสงค์ ได้แก่
1. มีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม
2. มีฟันใช้เคี้ยวอาหารได้อย่างเหมาะสม อย่างน้อย 4 คู่สบ หรือ 20 ซี่
3. มีดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ
4. สามารถช่วยเหลือตนเอง และผู้อื่นได้ตามอัตภาพ

การที่ผู้สูงวัยสามารถดูแลรักษาสุขภาพช่องปากได้ด้วยตนเอง สามารถคงสภาพช่องปากที่ดีไว้ได้นานที่สุด ย่อมทำให้ผู้สูงวัยสามารถบริโภคอาหารได้หลากหลายชนิด ได้คุณค่าทางโภชนาการ ครบตามที่ร่างกายต้องการ ส่งผลต่อการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค หรือภาวะเจ็บป่วยได้ ..."

และ

"... การมาประชุมแลกเปลี่ยนกันในครั้งนี้ ก็จะได้นำความคิด ประสบการณ์ ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเพื่อน ไปประยุกต์ใช้ ได้เสริมพลังจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน นำไปสู่การพัฒนางาน และสร้างสรรค์กิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุรูปแบบใหม่ๆ ที่ทำแล้วเพลิดเพลิน สุขใจ และมีคุณค่าต่อสังคม ทำให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองด้านทันตสุขภาพได้ ..."

รวมเรื่อง ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อผู้สูงอายุสุขภาพฟันดี ที่ เขต 4

 

หมายเลขบันทึก: 441242เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2011 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมยามให้กำลังใจครับ แม่หมอ

  • Ico48
  • ปะป๋า ตัวจริงมาแล้ว
  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ไม่บอกก็รู้ว่า อ.JJ ให้กำลังใจเต็มร้อยอยู่แล้ว อิอิ



     

คิดถึงจัง

ไม่ค่อยมีโอกาสเข้ามา

เพราะพักนี้ต้องไปขายครัว DPAC ตจว. บ่อยๆ

  • Ico48
  • อิจฉาจัง คนไม่มีพุง
  • เดี๋ยวจะได้เยือน ศูนย์ฯ 10 อีกแล้ว ครั้งนี้จะให้ชมอะไรคะ
  • เอาแบบ New Look นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท