หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

รวมพลังผู้สูงวัย พิชิตภัยหมอกควัน


 

ไม่เพียงควันไปจากป่าที่เกิดจากการเผาโดยน้ำมือคนที่ต้องการใช้ความร้อนจากไฟกระตุ้นให้ต้นไม้บางชนิดแตกยอดอ่อนเป็นผลิตผลจากป่าที่สร้างรายได้อย่างงามเท่านั้น การเผาเศษไม้ใบหญ้าภายในหมู่บ้านก็ยิ่งซ้ำเติมให้กลุ่มควันฟุ้งกระจายปกคลุมไปทั่วพื้นที่

 

     ช่วงปลายเดือนมีนาคมไปกระทั่งถึงต้นฤดูฝนของทุกปี บรรยากาศแถบหมู่บ้านโฮ่งมะค่า ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเฉกเช่นเดียวกันกับหมู่บ้านอื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่ถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มหมอกควัน

     ชาวบ้านโฮ่งมะค่า และหมู่บ้านอื่น ๆ ในแถบนี้เป็นเกษตรกรนอกจากการทำนาและทำไร่แล้วมักจะปลูกลำไยด้วย ซึ่งมีทั้งปลูกเป็นแปลงใหญ่ในสวนและปลูกแซมตามพื้นทีว่างในบริเวณบ้านพักอาศัย

     โดยปกติแล้วต้นลำไยจะผลัดใบในช่วงฤดูร้อน ขั้วใบแก่ของลำไยที่อ่อนตัวลงจะถูกปลิดด้วยลมหน้าร้อนให้ร่วงหล่นสู่พื้นดิน หากไม่มีการเก็บกวาดใบลำไยก็จะกองทับถมอยู่ใต้ต้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ และอาจกลายเป็นที่อยู่ของสัตว์เลื้อยคลานชนิดต่าง ๆ กระทั่งอาจเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีหากบังเอิญลุกติดไฟ ด้วยเหตุนี้การเก็บกวาดและทำลายใบลำไยที่ร่วงหล่นลงมานั้นจึงเป็นอีกภารกิจหนึ่งของเจ้าของ

    “ส่วนมากจะเป๋นคนเฒ่าที่อยู่เฝ้าบ้าน คนเฒ่าชอบเพี้ยวชอบกวาด แล้วก็เผา เผากันทุกหลังคา ถึงหน้าแล้วเมษาพฤษภา บ่เผาก่อบ่ได้หน้าแล้ง ผมพัดมามันปลิวเข้าบ้านเข้าจอง...”

     ใจ๋ นันต๊ะวงศ์ กรรมการชมรมผู้สูงอายุหมู่บ้านโฮ่งมะค่า เล่าว่า ในช่วงหน้าแล้งราวเดือนเมษายน-พฤษภาคม ลมจะแรง หากไม่เก็บกวาดเศษไม้ใบหญ้าในบริเวณบ้านก็จะถูกลมพัดปลิวกระจัดกระจายเข้าบ้านเรือน การที่ผู้สูงอายุซึ่งมักอยู่กับบ้านก็จะหมั่นเก็บกวาดใบไม้และกำจัดด้วยการเผาทิ้ง ทำกันเช่นนี้ในเกือบทุกหลังคาเรือน ก็ยิ่งเพิ่มปริมาณหมอกควันให้หนาแน่นเข้าไปอีก

     หมอกควันในหน้าแล้งนั้นนั้น ไม่เพียงส่งผลต่อทัศนะวิสัยการมองเห็นและก่อความรำคาญเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพจากมลพิษทางอากาศ เช่น การรู้สึกระคายเคืองหรือแสบตา ภาวะการหายใจไม่สะดวก ดังที่ ใจ๋ นันต๊ะวงศ์ กล่าวว่า

    “ปัญหาหมอกควันถ้าเข้าเมษาพฤษภา เฮาจะผ่อไปนี่นะ ต๋าจะแสบหม๋ด ผ่อไปตางใดก่อบ่ผด มันตึงกุ้มหมด เฮานั่งตรงนี้ผ่อไปดอยที่เฮาหันฮั่น ผ่อก่อบ่หัน มีก้าหมอกควัน มีเข้าโฮงยาไปหลายคน ทีแรกมันแสบต๋า มีแสบคอตวย ต๋าแดงพ่อง เจ็บหน้าอกพ่อง...”

     จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากภัยหมอกควันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะผลกระทบด้านการท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการศึกษาพบว่าในช่วงที่ จ.เชียงใหม่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ จำนวนนักท่องเที่ยวก็จะลดลงไปด้วย ทางจังหวัดจึงได้เร่งรณรงค์เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว มีการตอกย้ำผ่านการประชุมผู้ใหญ่บ้านกำนัน สารดังกล่าวก็ถูกส่งต่อมาถึงชาวบ้านและชมรมผู้สูงอายุบ้านโฮ่งมะค่าด้วย...

อ่านต่อเอกสารฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ

.
หมายเลขบันทึก: 437539เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2011 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ใช่ค่ะผู้เฒ่า ผู้แก่มักชอบเผาขยะ

เมื่อก่อนเรามองเป็นเรื่องปกติ และช่วยไล่ยุงยามค่ำคืน

แต่ปัจจุบัน บ้านใดเผาขยะจะถูกแช่งชัก...ว่าทำให้เกิดมลพิษค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆเช่นนี้..เยาวชนในเครือข่ายรร.เศรษฐกิจพอเพียงของเรารู้จักการนำใบไม้แห้งมาทำน้ำชีวภาพกันเป็นเรื่องปกติแล้ว..เหลืออกจำหน่ายอย่างแพร่หลายด้วย..หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจดีๆที่จะช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไปนะคะ..

สวัสดีค่ะ

สองสามปีมานี้เคยได้ข่าวกลุ่มหมอกควันที่เชียงใหม่ ลำพูนและลำปางนะคะ  เข้าไปอ่านเนื้อด้านในมาแล้วหละ  

วันนี้ไปเนินมะปรางน่าเที่ยวมากค่ะ  มีภูเขาหิน ถ้ำ และน้ำตกสวยงาม  บ้านเมืองสงบเงียบงามอีกแบบค่ะ

...ยายธี..มีประสพการณ์ที่อยากจะแบ่งปัน..เกี่ยวกับใบไม้...ที่นี่..ในยุโรป..(ผู้ที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้)...เศษใบไม้ใบหญ้ามีประโยชน์มากมาย..(เป็นปุ๋ย..ซึ่งใช้เวลาในการ..ย่อยสลาย..ซึ่ง..คนไม่มีในเวลานี้..รวมทั้งพื้นที่..ฉะนั้นการ..เผา..จึงเป็น..วิธีที่ดีที่สุดของ..คนจน..คนไม่มีเวลา..หรือ..คนไม่มีแรง(คนแก่..อ้ะๆๆ)..แต่ถ้าเราเอาใจใส่หน่อยก็คงแก้ปัญหาได้และช่วยๆกัน..".เมื่อกวาดใบไม้ใบหญ้าในสวน..เก็บกองไว้..หาพลาสติค..ที่มีเต็มบ้านเต็มเมืองบ้านเรา..คลุมเอาไว้..ให้เลากับมันซักนิด..ไม่ต้องดูแล..วันหนึ่งมันก็เป็นปุ๋ยให้เรา...โดยไม่ต้อง..มีปัญหาต้องถกเถียงกัน...อ้ะๆๆ..ใช้ได้ผลดีจริงๆ..เจ้าค่ะ...ยายธี

ควันจากอากาศที่ทำให้เกิดมลพิษ ช่างร้ายเหลือครับ ควันที่ติดมากับปาก คือ บุหรี่ ก็น่ากลัว มากมาก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท