QAกับงานประจำ : 26. เตรียมคลอดคณะกรรมการ QA ชุดใหม่


เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมได้ประชุมสำนักงาน มีเรื่องสืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่แล้วเกี่ยวกับคณะกรรมการประกันคุณภาพของสำนักงานเลขานุการ

     คณะกรรมการประกันคุณภาพของสำนักงาน รอบที่แล้วได้รับการพิจารณาจากคนในงานเสนอชื่อมาเพื่อรับผิดชอบในการประกันคุณภาพ ในส่วนที่องค์ประกอบของแต่ละงานที่รับผิดชอบ ปีนี้ผมได้ให้ที่ประชุมสำนักงานพิจารณาอีก ซึ่งดูเหมือนว่าหลายคนอยากให้มีการหมุนงาน เพื่อไม่ให้ติดอยู่ที่คนใดคนหนึ่ง และ "การหมุนงานจะทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น" (เป็นคำกล่าวของท่านคณบดี รศ.มาลินี ธนารุณ) รอบนี้จึงได้คณะกรรมการ QA ของสำนักงานชุดใหม่อีก การทำงานจึงสวนทางกับคณะกรรมการตรวจประเมินที่ต้องการให้มีผู้รับผิดชอบหลักในการประกันคุณภาพ หลายคนอยากให้ผู้ที่ยังไม่เคยรับผิดชอบงาน QA ได้เรียนรู้ รอบนี้ผมมองหาเลขานุการ QA ซึ่งต้องรับผิดชอบหนักกว่าคนอื่นหน่อย ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ปีที่แล้วคุณนิตยา รอดเคลือวัลย์ เจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานบุคคล ช่วยทำหน้าที่เป็นเลขานุการให้ ปีนี้ต้องรับบทหนักไปทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการประกันคุณภาพของคณะสหเวชศาสตร์ (ได้รับการทาบทามตัวไว้แล้ว) แทนคุณสริตา เถาลอย เนื่องจากลาคลอด

       ทำให้ผมต้องมองหาเลขานุการ QA คนใหม่แทนคุณนิตยา เพื่อไม่ให้คุณนิตยาต้องรับบทหนักเกินไป สุดท้ายวันนี้ผมได้คนใกล้ตัว มาทำหน้าที่เป็นเลขานุการ QA ให้คือ คุณชรินทร์ ร่วมชาติ ซึ่งเต็มใจมาช่วยทำหน้าที่ให้ โดยบอกกับผมว่า ผมไม่เคยทำ พี่มีอะไรก็บอกมาก็แล้วกัน เป็นคำตอบที่ผมรู้สึกดีใจครับ การไม่รู้และสนใจใฝ่รู้เป็นสิ่งที่ดี สำหรับการพัฒนาหน่วยงานให้เป็น LO การเลือกใครที่จะมาทำงาน ถ้าเจ้าตัวเค้าไม่เต็มใจ ผมจะไม่ไปบังคับ เพราะท่านคณบดีจะบอกผมว่า ให้ผู้ทำงานทำด้วยความเต็มใจ  เรียกว่า ระบบ Command & Control ไม่ควรนำมาใช้ครับ

         คณะกรรมการประกันคุณภาพของสำนักงานชุดใหม่ ได้ข้อสรุปลงตัวเรียบร้อย เหลือเพียงคุณประกายมาศคนเดียว ที่ยังไม่ลงตัว

ชื่อ - สกุล 

 รับผิดชอบ

 อนุวัทย์ เรืองจันทร์

องค์ประกอบที่ 1 ดัชนีที่ 1.1
องค์ประกอบที่ 7 ดัชนีที่ 7.5
องค์ประกอบที่ 9 ดัชนีที่ 9.1/9.2/9.3          

 สริตา  เถาลอย

องค์ประกอบที่ 1 ดัชนีที่ 1.2 /1.3
องค์ประกอบที่ 10 ดัชนีที่ 10.3                  

 สิริภัสณ์  ศิระนุภาพ

องค์ประกอบที่ 4 ดัชนีที่ 4.1

 นิตยา รอดเครือวัลย์

องค์ประกอบที่ 7 ดัชนีที่ 7.1/7.2/7.3 

 ธราดล  เทียนหอม

องค์ประกอบที่ 7 ดัชนีที่ 7.4

 กมลพร  เซี่ยงว่อง

องค์ประกอบที่ 8 ดัชนีที่ 8.2

 วายุส์  แก้วฉิม

องค์ประกอบที่ 10 ดัชนีที่ 10.1 

 ชรินทร์  ร่วมชาติ

 เลขานุการ QA

 ขวัญเรือน แดงเรือ

องค์ประกอบที่ 10 ดัชนีที่ 10.2

 วราภรณ์ พยัตตพงษ์

องค์ประกอบที่ 10 ดัชนีที่ 10.4 

 สุทธิวรรณ มีแท่ง

องค์ประกอบที่ 10 ดัชนีที่ 10.5

 ประกายมาศ นิลนาค

 ผู้ช่วยเลขานุการ QA (รอทาบทาม)

       วันพรุ่งนี้เตรียมจัดทำคำสั่งให้คณบดีลงนามต่อครับ

                                                                                     บอย สหเวช
                                                                                      7 ธ.ค. 49
คำสำคัญ (Tags): #qaกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 65796เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • คนใกล้ตัวที่คุณบอยหมายถึง  หมายความว่าเขานั่งโต๊ะติดกันในที่ทำงานหนะค่ะ  (เกรงว่าแฟนๆ คุณบอย จะเข้าใจผิด  :)
  • ดีใจมากเช่นกันค่ะ ที่คุณชรินทร์รับอาสามาเป็นพ่องานใหญ่ QA ของสำนักงานเลขาฯ รับรอง..คุณบอยไม่ผิดหวังแน่
  • แต่ก่อน คุณชรินทร์ รับงานด้านอาจารย์พิเศษ ทั้ง 4 สาขา เป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน  ยังไม่เคยขาดตกบกพร่อง ดังนั้นเรื่อง QAแค่นี้หวานหมู
  • เดี๋ยวนี้  งานอาจารย์พิเศษ  ถูกย้ายไปอยู่ที่งานบริการการศึกษา ของนักวิชาการศึกษา 4 ท่าน + TA 4 ภาค ซึ่งรับผิดชอบแต่ละสาขาวิชา อย่างน้อยที่สุด  นักวิชาการแต่ละท่าน คงทราบดีว่า  เมื่อก่อนคุณชรินทร์เคยเหนื่อยหนักเพียงใด
  • แต่ก่อนคุณก้อย (คุณสิริภัสน์  ศิระนุภาพ) ไม่เคยทำงานด้านวิจัย ทำแต่งานธุรการเดี๋ยวนี้คล่องปรื๋อ และทำงานอย่างเป็นระบบ  เพราะมีความรู้เรื่องงานวิจัยเข้ามาแทรกในงานประจำด้วย
  • คุณตั้ม  (คุณสำเริง ฟากฟื้น) ก็เหมือนกัน เมื่อก่อนตอนฝึกงานที่คณะก็ได้ช่วยงานพัสดุจนเป็นที่รักของพี่ๆ  ตอนนี้ถูกโยกมาทำงานด้านการเงิน ก็ทำได้ดีมากอีกเช่นกัน
  • ยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยถึง ที่สามารถทำงานได้ดีมาก  แม้ไม่ร่ำเรียนมาทางนั้น  โดยเฉพาะ  เพราะเราทำอะไรก็ได้ เป็นอะไรก็ได้ เพียงเราคิดอยากจะเป็น

    As a Man Thinks, He is     

ผมไม่แน่ใจว่าผมยังเป็นกรรมการชุดนี้หรือเปล่าครับ ในองค์ประกอบที่องค์ประกอบที่ 10 ดัชนีที่ 10.1เพราะว่าเห็นว่าเลือกกันในที่ประชุมครับ ขอบคุณครับ
  • ขออภัยคุณวายุส์ด้วยครับ ที่ผมตกหล่นชื่อคุณวายุส์ไป
  • ผมเพิ่มเติมให้แล้วครับ
  • ขอบคุณท่านคณบดีมากครับ
  • ที่ช่วยเต็มเติมบันทึกให้สมบูรณ์ขึ้นครับ

จำได้ว่า ได้โทรแจ้งฝากคุณชรินทร์  กรรมการของงานบริการการศึกษา  เสนอ 2 รายชื่อ

คือ คุณวราภรณ์  พยัตตพงษ์   และคุณประกายมาศ นิลนาค ค่ะ ก็ขอรบกวนให้แก้ไขด้วย  ขอบคุณค่ะ

เรียน ท่านคณบดีคณะสหเวชศาสตร์

         นักวิชาการศึกษาทราบดีค่ะ ว่างานอาจารย์พิเศษหนักเพียงใด ทุกงานมีความสำคัญและมีความพิเศษของแต่ละงานอยู่แล้ว ท่านคณบดีก็คงทราบดีอยู่เหมือนกันใช่มัยค่ะ ว่างานวิชาการหนักหรือไม่ เพราะท่านคณบดีก็เคยเป็นรองวิชาการมาหลายปี    ยังคงพอจำได้ถึงสภาพงานวิชาการที่รองรับอะไรบ้าง เหมือนน้ำที่จะเต็มแก้ว พอเพิ่มสักหยดก็อาจล้นได้ และสำหรับ KM ส่วนตัวเข้าใจว่าคือเครื่องมือที่สร้างสรรค์ทุกคนทุกอย่างโดยความจริงใจใช่มัยค่ะ 

  • ดิฉันไม่เคยลืมเลือนเลย  ช่วงวันเวลาอันยาวนานทีเดียว ( 4 ปี : 44 - 47 ) ที่ดิฉันรับผิดชอบงานในตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะสหเวชศาสตร์

 

  • เวลานั้น ดิฉันร่วมหัวจมท้ายในงาน  ทั้งสุขและทุกข์ ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากกับนักวิชาการศึกษา 3  ท่าน  คือ คุณลดารัตน์  เดชผล  (กวาง) คุณกาญดา  คันศร (ดา)  และคุณภาวินี  บุตระ  (จุ๋ม)  (คุณวราภรณ์  พยัตตพงษ์ : ง้อ นักวิชาการศึกษาอีกท่าน  ตอนนั้นยังไม่ได้มา)

 

  • คุณกวาง  เข้าทำงานที่คณะสหเวชฯ ก่อนดิฉัน  จึงมีความรู้ ความชำนาญในงานมาก  ดิฉันยังจำได้ดีว่า หลายเรื่อง  ดิฉันต้องให้คุณกวางช่วยสอนให้ กว่าดิฉันจะจะจับทางได้และค่อยๆเข้าที่เข้าทางคุณกวางคงลำบากมากทีเดียว

 

  • คุณดา  เข้ามาตอนที่ดิฉันเป็นรองคณบดีฯ ได้สักพักแล้ว ยังจำได้แม่นถึงวันแรกที่คุณดามาพบใต้ตึกคณะเภสัชฯ (ตอนนั้นคณะสหเวชฯ ยังไม่มีตึก) จำได้ว่าคุณดาเล่าอะไรให้ฟังบ้าง  ทั้งยังจำได้แม่นว่า คนที่เข้ามาเกริ่นให้ดิฉันได้รู้จักคุณดาก่อนที่จะพบกัน คือ คุณชรินทร์ (คุณชรินทร์  ร่วมชาติ ) นั่นเอง

 

  • คุณจุ๋ม  เข้ามาอย่างสมบุกสมบัน  ไม่ทราบว่าทำไม  แต่ก็อีกแหละที่ดิฉันจดจำได้แม่นยำ ถึงวันสัมภาษณ์คุณจุ๋มเข้าทำงาน  คุณจุ๋มแสดงความหวั่นวิตกโดยเฉพาะในเรื่องอายุว่า คุณจุ๋มมีอายุมากกว่าใคร  เกรงว่าจะเป็นข้อด้อยทำให้ไม่ได้รับการพิจารณาคัดเลือก  ว่าแล้วคุณจุ๋มก็ present เป็นต่อยหอย

 

  • เรื่องที่ดิฉันประทับใจในช่วงเวลานั้นซึ่งยังไม่ลืมเลือนมีอีกมากมายนัก  แต่ที่สำคัญกว่าการจำได้ คือความรู้สึกที่ฝังแน่นในความสัมพันธ์ของเรา ความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร

 

  • ไม่ว่าตำแหน่งหน้าที่การงาน  หรือวันเวลาจะเปลี่ยนไป ดิฉันมั่นใจเสมอ ว่ามิตรภาพ ความรัก และ ห่วงใย ของดิฉันที่เคยมี ยังคงอยู่เสมอ

 

  • หากข้อความส่วนหนึ่งส่วนใดที่ดิฉันเขียน  ทำให้เข้าใจว่าเป็นการกระทบความรู้สึก หรือเป็นการเปรียบเทียบ  ก็ต้องขออภัยด้วย

 

  • เจตนาที่ดิฉันอยากจะสื่อ ตามข้อคิดเห็นข้างต้นคือ การทำงานข้ามสายงาน  การหมุนงานในหน่วยงาน  จะช่วยให้ผู้ที่ทำงานในฝ่ายต่างๆ เข้าใจความยากลำบาก  อุปสรรค  หรือข้อจำกัด ของแต่ละงานได้เป็นอย่างดี  ดังนั้นเมื่อต้องทำงานที่สัมพันธ์กัน  จะเกิดความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันอย่างมีเหตุมีผล

  

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท