Wubi - จับ Windows และ Ubuntu มาอยู่ด้วยกัน


แล้ว Windows และ Ubuntu ก็ได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

The Easiest Way to Ubuntu 

สืบเนื่องจากอ่านเจอ Blog ของอาจารย์ ดร.ธวัชชัย เรื่อง MacBook กลับมาแล้ว เจอว่าอาจารย์ใช้ Ubuntu และมีปัญหาเครื่องเสีย เลยอดใช้งาน Ubuntu ไปนานเลย แต่อาจารย์ก็มีอีกเครื่องนึง แต่ลง Windows Vista ไว้ เลยเสนออาจารย์ว่า น่าจะลง Ubuntu ที่เครื่องนี้ด้วย จับ Vista และ Ubuntu มาอยู่ด้วยกันซะเลย

แต่... ถ้าจะเอาเข้าจริง คงวุ่นวายน่าดู เพราะว่าต้องแบ่ง Partition และจัดการเรื่อง Boot Loader ที่จะให้เจ้า Vista ยอมรับ Ubuntu แต่โดยดี

แต่...เดี๋ยวนี้มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น สำหรับ Ubuntu โดยเฉพาะ ก็คือ Wubi-installer (http://wubi-installer.org/ ) มันง่ายจนคาดไม่ถึง ลืมเรื่องแบ่ง Partition ให้วุ่นวายเลยครับ เพราะว่า เจ้า Wubi มันจะสร้าง Drive เสมือนมาให้ ลองเหมือนกับ harddisk 1 partition และจัดการลง ubuntu ใน partition นั้น ซึ่งมันก็แค่สร้าง Image File ขึ้นมา เก็บลงใน Drive ที่เราต้องการ และเลือกได้ว่าเราจะสร้าง Image File ที่ขนาดเท่าไหร่

 

 รายละเอียดเรื่องนี้ ลอง Search ใน Google จะมีเขียนไว้ที่ Blognone แล้วครับ แต่ก็ยังไม่ละเอียดพอ แค่อธิบายว่ามันคืออะไร แล้วถ้าต้องการลงใช้งานจริง แนะนำให้ไปอ่านที่ เวบของ Wubi เองครับ (http://wubi-installer.org/faq.php#use )

แต่ผมจะแนะนำการติดตั้งเบื้องต้นให้นะครับ  คนที่จะลองไปเล่นควรจะมีพื้นฐานการติดตั้ง Ubuntu อยู่บ้าง หรือว่า มีพื้นฐานการติดตั้ง Linux สายพันธุ์อื่นๆ เพราะจะขออธิบายแค่ความแตกต่างของ Wubi และการติดตั้งโดยทั่วไป

System Requirement - ต้องมีอะไรบ้าง

  • โปรแกรม Wubi download ได้ที่นี่ (http://wubi-installer.org/latest.php )
  • Image File Ubuntu ต้องเอา image ที่ชื่อว่า ubuntu-7.04-alternate-i386.iso เท่านั้นนะครับ  ถ้ายังไม่มีตอนติดตั้งโปรแกรม wubi จะโหลดมาให้เอง (เหมาะกับคนที่มี  Net  ความสูงกระฉูด เพราะไฟล์ขนาด 700MB) แนะนำวา่ควรจะโหลดมาไว้ในเครื่องก่อนนะครับ และต้องอยู่ใน folder เดียวกับไฟล์ติดตั้ง wubi-installer
  • พื้นที่ใน Harddisk ว่างๆ สัก 6 GB

แค่นี้ก็พร้อมจะสนุกกับ Ubuntu แล้ว

 

เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็ 1-2-3 เลยครับ

  1. เลือก user ที่จะใช้ใน ubuntu เป็นการสร้าง login name พร้อม password เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็ใช้ชื่อนี้ เพื่อ login เข้า ubuntu
  2. click ที่ install
  3. นั่งรอให้มันเสร็จ

ตัวเลือกอื่นๆ ที่อาจจะเลือกนะครับ เช่น Language เป็นการเลือก default ภาษานะครับ support ภาษาไทยด้วย menu จะเป็นภาษาไทยหมดเลย

 ขอให้สนุกนะครับ ไม่เข้าใจอะไรถามมาได้ ลองมาหมดแล้ว (ทั้ง 3 ขั้นตอน)

 เพิ่มเติมครับ ถ้าลงไปแล้ว จะกลับตัวกลับใจ มารัก Windows อย่างเดียว ก็ทำได้ง่ายๆ เลย ก็แค่ Uninstall Wubi ใน Add or Remove Programs ทุกอย่างก็จะกลับมาเหมือนเดิมทุกประการ

 

----------จบ ------------ 

เขียนจบไปแล้ว แต่เพิ่งจะนึกได้อยู่เรื่องหนึ่ง เลยกลับมาเขียนต่อจากของเดิมนะครับ

ข้อพึงระวังสำหรับ Wubi!!!! 

 อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับ ที่จริงก็ไม่ได้เป็นปัญหารายแรงมาก ยังพอมีทางแก้ ปัญหาก็คือว่า "ถ้าติดตั้ง wubi ลงใน drive d: และใน drive นั้นมี file ที่ตั้งชื่อเป็นภาษาไทย เช่น word, excel เป็นต้น เมื่อติดตั้ง ubuntu เรียบร้อยแล้ว ubuntu จะรู้จัก drive d: โดยอัตโนมัติ และมันจะ mount file system ได้เอง เราจะเปิดไฟล์ แก้ไฟล์ได้เลย... แต่........

"จะมองไม่เห็นไฟล์ที่ตั้งชื่อเป็นภาษาไทยนะครับ"

 อย่าเพิ่งตกใจอีกครั้ง...นะครับ จนต้องยอมแพ้กับมัน สาเหตุก็เนื่องจากว่า กระบวนการ mount file system ubuntu ของโปรแกรม wubi มันดันไม่ใช่ charset เป็น utf8 เพื่อให้ support ภาษาต่างๆ รวมถึงภาษาไทยด้วย ซึ่งจะกระทบเฉพาะ drive ที่เก็บไฟล์ image wubi เท่านั้น drive อื่นๆ ไม่มีปัญหา กำหนด fix ไปได้เลยว่า จะให้ mount file system เป็น utf8

ปัญหานี้ผมยังไม่เจอทางแก้ พยายามแก้ให้เป็น utf8 แล้วแต่ก็ยังไม่ได้ มันยังเป็น iso-8859-1 อยู่ดี ก็เลยต้องเลี่ยงด้วยการติดตั้งลงบน partition หรือ Drive ที่ไม่ได้เก็บไฟล์ Data ไว้ เพื่อเวลาที่จะ mount file system ใน ubuntu จะได้กำหนดให้ support ไฟล์ภาษาไทยได้.. เช่น ลงใน drive e: ซะเลย (ผมแบ่ง harddisk เครื่องตัวเองเป็น 3 drive) ครับผม...

ถ้าอ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ติดต่อมาได้นะครับ... โดยสรุปคือ แนะนำให้ลงบน drive ที่ไม่เก็บ file data ไว้ เช่น C: หรือ E: (file data เช่น word,excel เก็บไว้ใน drive d:) 

ก็ต้องยอมรับนะครับ เพราะว่ายังเป็น Beta อยู่ ช่วยๆ กันใช้ ช่วยๆ กัน Test เพื่อ Stable version ที่ดีกว่า...

มี PDF version สำหรับท่านที่ต้องการโหลดไปเก็บไว้ในเครื่องนะครับ Download ที่นี่  

คำสำคัญ (Tags): #wubi#wubi-installer#ubuntu#linux
หมายเลขบันทึก: 121150เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณครับ ผมพึ่งทราบเกี่ยวกับ Wubi จากคุณอาบูฮันนานนี่เองครับ

สิ่งที่ผมเสียเวลาไปเยอะในการลง dual-boot ระหว่าง Ubuntu กับ Vista คือการลดขนาด partition ของ Vista ครับ ใช้เวลาเป็นชั่วโมงทีเดียว ถ้าผมรู้จัก Wubi ก่อนก็จะไม่ต้องคอยนานขนาดนั้น คงติดตั้ง Ubuntu แล้วกลับมาเริ่มทำงานต่อได้เร็วกว่าเยอะครับ

Wubi มีประโยชน์มากจริงๆ สำหรับคนที่ต้องการทำ dual-boot ด้วยความรวดเร็วครับ

ใช่แล้วครับอาจารย์ ผมเจอ Wubi ด้วยความที่อยากจะให้ ubuntu แต่ก็เครื่องแค่เครื่องเดียว เคยไปใช้บน VMware แล้วมันช้ามาก ไม่ work เลย
พอดีมีน้องจากกรุงเทพฯ ลงมา implement server ที่บริษัท เห็นเขาใช้ ubuntu ใน notebook ก็เลยยิ่งเพิ่มความอยากเข้าไปอีก น้องเขาก็แนะนำวิธีการแย่ง Partition อย่างละเอียด เพราะผมกลัวว่าถ้าทำไปแล้ว ข้อมูลจะหาย เกิดแบ่งผิดขึ้นมา ไปลบข้อมูลเก่า เจ๊งกันหล่ะ.. เพราะว่า ไม่มีที่ให้ Backup เลย
ทำใจอยู่พักหนึ่ง แล้วไป search วิธีการติดตั้ง ubuntu จาก internet เลยได้ไปเจอเจ้า wubi ครับผม... โดยส่วนตัวแล้วผมว่าเหมาะกับนักเรียน นักศึกษา หรือมือใหม่ที่เพิ่งหัดเล่น Linux หรือมือเซียนที่ต้องการใช้ 2 ระบบในเครื่องเดียวกันเป็นอย่างมากครับ เพราะว่าจะไม่กระทบอะไรเลย ถ้าไม่พอใจก็แค่ uninstall ออกครับ

เทอมหน้าผมสอนวิชาระบบปฎิบัติการพอดีเลยครับ ก่อนหน้านี้จะแนะนำให้นักศึกษาสร้าง partition ใหม่ แต่นักศึกษาก็ไม่ค่อยอยากทำกันเท่าไหร่เพราะกลัว data หาย เทอมนี้ผมจะแนะนำให้ใช้ Wubi ครับ ต้องขอบคุณคุณอาบูฮันนานมากที่แนะนำ Wubi ครับ

ตอนนี้ใช้ ubuntu ยังไม่คล่องเท่าไหร่ ถนัดแต่ fedora มากกว่า ถ้าติดปัญหาอะไร คงต้องรบกวนอาจารย์บ้างนะครับ..

เพิ่งจะสนใจอยากใช้ ubuntu ครับแต่เกิดปัญหาตอนเครื่องรีสตาร์ทแล้วจะมีให้เลือก Microsoft Windows Xp Pro กับ ubuntu ผมเลือก ubuntu เกิดข้อความ no Raid Disk เครื่องผมใช้ IDE Hard Drive ครับ (ผมเซ็ทไบออส Raid เป็น Not install แล้วครับ)

ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับ

มือใหม่หัดใช้ ubuntu

ขอบคุณครับ 

ขอข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ .. เข้าใจว่าคงจะติดตั้ง wubi บน windows xp และใช้ harddisk IDE ใช่มั๊ยครับ ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว ไม่ทราบว่าได้ติดตั้ง ubuntu เรียบร้อยแล้วหรือยังครับ มีปัญหาในการแบ่ง harddisk หรือไม่?

ผมจะอธิบายกระบวนการ Boot ของ Wubi นิดนึงนะครับ หลังจากที่เราลง wubi เสร็จแล้ว มันจะสร้าง image file อยู่ใน folder wubi (ตาม path ที่เราเลือกลงโปรแกรมนะครับ เช่น E:\wubi\disks) ใน folder disks นั้นจะมี image file system ของ ubuntu ครับ

wubi โหลด ubuntu ได้อย่างไร?

  •  เมื่อเราติดตั้ง wubi เสร็จแล้ว มันจะแก้ไขไฟล์ c:\boot.ini เพื่อทำ multi boot(อันนี้ไม่ต้องกลัวนะครับ ไม่ได้กระทบอะไร)
  • ใน drive c: จะมี file master boot ของ wubi อยู่ด้วย ชื่อไฟล์ wubildr, wubildr.mbr (อันนี้ห้ามลบนะครับ)
  • ใน boot.ini เป็นอย่างนี้นะครับ

[boot loader]
timeout=15
default=multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(2)\WINDOWS
[operating systems]
multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(2)\WINDOWS="Microsoft Windows XP Professional" /noexecute=optin /fastdetect
c:\wubildr.mbr="Ubuntu"

เวลาที่ boot เครื่อง windows เจอไฟล์ boot.ini แบบนี้ก็จะรอให้เราเลือกครับว่า จะเอาอะไร แต่จะมีตัว default อยู่ครับ ซึ่งคือ windows XP

ถ้าเราเลือก wubi มันก็จะวิ่งไปที่ไฟล์ wubildr.mbr ซึ่งในไฟล์นี้ก็เหมือนกับ master boot record ซึ่งมันจะชี้ไปที่ Path ที่เราติดตั้ง wubi เช่น e:\wubi\disks\system.virtual.disk ครับ

กลับมาที่ปัญหาว่า ไม่เจอ IDE นะครับ ผมไม่ทราบว่ามันไม่เจอที่ขั้นตอนไหน เข้าใจว่า หลังจากที่เลือก ubuntu ตอนที่ boot menu แล้วมันขึ้นข้อความอย่างนั้น ลองเชคดูก่อนนะครับว่า มีไฟล์ต่างๆ ที่ผมบอกไว้ครบหรือไม่? โดยเฉพาะ c:\wubildr.mbr และ e:\wubi\disks\system.virtual.disk ถ้ามีทุกอย่างครบ เดี๋ยวมาว่ากันครับว่าเป็น bug ของ wubi หรือเปล่า?

ลืมไปครับ... ขอ model หรือ Spec ของเครื่องด้วยครับ เช่น Dell D820 ครับ จะได้ไปหาต่อใน forum ของ wubi หรือ ubuntu ครับ

ขอบคุณครับ 

ขอบคุณครับ คุณอบูฮันนาน เดี๋ยวลองใช้ดู

ปกติก็ใช้แต่ VMWare น่ะครับ

ครับผม ลองดูนะครับ ผมเคยใช้ผ่าน VMware มาบ้างเหมือนกัน แต่ไม่ไหว มันช้ามากๆ ช้าจนทนไม่ไหวเลยครับ

ขอบคุณครับ น่าสนใจมาก

วันก่อนผมเพิ่งโดนมาเต็มๆ

ติดต่อ Trixbox (Centos base)  แบบ auto
ปกติใช้ hdd ก้อนเดียวไม่มีปัญหา บังเอิญเอาอีกก้อนใส่เข้าไป ปรากฏว่า

hdd ก้อนแรกนั้นเป็น /boot  ที่เหลือ ไปใช้พื้นที่ของ hdd ก้อนที่สองแทน....

ตะลึงว่า hdd ทั้งก้อน ใช้ไป 10 mb  ที่เหลือโดนลบหมด

โชคดีว่า ไม่มีข้อมูลสำคัญ

ถ้ามีโปรแกรม คงเอาไว้ทดสอบ ทดลองได้ง่ายขึ้น  

 

ผมลองใช้แล้วพอลงเสร็จแล้ว restart เครื่อง มันมีใช้เลือก 2 อัน xp กับ ubuntu พอผมเลือก ubuntu มันก็บอกว่า no Raid Disk อุ่ะครับ มันต้องแก้ยังไงเหรอครับ เครื่องผม dell d630 2.00G แรม 1G แบ่ง patition เป็น C:30G(ntfs, primary) D:40G(ntfs, extended) E:6G(ntfs, primary) ผมลง wubi ในไดร์ฟ E อ่ะครับ ช่วยหน่อยครับอยากใช้มาก ลองใช้ใน vmware แต่มันใช้ desktop effect ไม่ได้อ่ะครับ เลยอยากลอง แบบนี้บ้าง ขอบคุณครับ 

อย่าทำให้ชีวิตมันยุ่งยากเลย หันมาใช้ Virtual Machine ดีกว่า

แนะนำ Sun xVM Virtualbox 2.x ติดตั้ง แบบเหมือนโปรแกรม windows ทั่วไป จากนั้น ก็ run virtualbox สร้างเครื่องเสมือนขึ้นมา จะใช้ os เป็นอะไรก็เลือกเอา ใช้ได้มากมาย รายละเอียด ต้องศึกเพิ่ม ง่ายๆ ๆ

ไม่ต้องเสี่ยง และ ไม่ช้าเต่าแบบ vmware.

ถ้ามีคำถาม เมล์มาแล้วกัน

อ่านบทความนี้แล้ว

รู้สึกอยากลองเล่น ubuntu ขึ้นมาทันที

เดิมเครื่องผมใช้ windows xp พอดีว่าอยากลองใช้ linux ดูบ้าง เลยลองติดตั้ง

ubuntu 7.04 ด้วย wubi 7.04 ครับ พอรีสตาร์ทแล้วเลือกบู้ตด้วย ubuntu

จากนั้นก็เข้า text mode และพอมาถึงตรงข้อความ please wait...

มันก็ฟ้อง No RIAD Disks ตามมา แล้วก็ค้างอยู่อย่างนั้น

เข้าไปเช็คไฟล์ตาม คห.6 แล้ว ก็อยู่ครบครับ แต่ว่าจะแตกต่างกันที่ไฟล์ boot.ini

ใน c:\ ตรงตัวเลขที่เขียนว่า partition(2) ของผมมันเป็น partition(1) เกี่ยวมั๊ยครับ

(ติดตั้ง wubi ใน E:\ ครับ)

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ

อยากสอบถามว่าผมโหลด wubi มาแล้ว ต้องใช้โปรแกรมอะไรเปิดครับ แล้วลง ubuntu เสร็จจะเล่นเกมส์ที่อยู่ใน windows ได้ไหม

wubi ตาม version นี้ค่อนข้างจะเก่าแล้วครับ สำหรับแผ่น Ubuntu version ใหม่ๆ จะมี Wubi มาให้อยู่แล้วครับ. ใส่แผ่นแล้วก็จะ Auto run ให้เลย แต่การติดตั้งก็จะคล้ายๆ กันนะครับ

สำหรับ Ubuntu หรือ Linux สายพันธุ์ต่างๆ เล่น Game ของ Windows ได้ด้วยครับ แต่ไม่ใช่กับทุกเกมส์ โดยมีการโหลดผ่านโปรแกรม Wine ซึ่งเป็น Windows Emulator สามารถ run โปรแกรมของ Windows บน Linux ได้

ใช้ Wine ตรงๆ อาจจะยากไปหน่อยครับ ดังนั้นจึงมีคนทำโปรแกรมที่ง่ายกว่านั้น เหมือนกับเป็น โปรแกรมเสริมของ Wine เช่น PlayonLinux อันนี้สำหรับเล่นเกมส์โดยเฉพาะ

แล้วถ้าต้องการทำเป้นเครื่องเซฟเวอร์เราสามารถแบ่งเป้นใช้ธรรมดาได้ไหมคะแบบว่า

อีกไดรืนึงเป็นเซฟเวอร์อีกไดร์นึงเป็นเครืองใช้งานปกติได้แต่เป็นเซฟเวอรืไปในตัวนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท