แง่คิด ต่อความพลาดผิดของการจัดการ


รายละเอียดปลีกย่อยก็สำคัญมากครับ หากไม่สนใจจริงจังก็อย่าหวังเลยกับสิ่งที่เรียกว่า คุณภาพ

    เพื่อไม่ให้เกิดผลเชิงลบต่อองค์กร  ขออนุญาตใช้นามสมมติแทนทั้งคนและสถานที่ครับ  ตัวละครประกอบด้วย อาจารย์ A จากสถาบัน B ต้องสอนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู 2 ครั้ง คือเสาร์ที่ 5 และ 12 พค. 50 โดยไปสอนที่สถาบัน C ซึ่งทำหน้าที่เป็นหุ้นส่วน ให้สถาบัน B ใช้ทรัพยากรเพื่องาน ศูนย์การศึกษา หรือเป็น Campus ย่อยให้กับสถาบัน B ดังกล่าว
    วิชาดังกล่าวต้องใช้คอมพิวเตอร์ และระบบอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ปรากฏว่าเขาก็จัดให้มีห้องคอมพิวเตอร์ที่มีจำนวนเครื่องพอต่อการใช้งาน  เครื่องฉาย Data Projector สภาพดีก็มีให้เบิกใช้ได้สะดวก  แม้ในห้องไม่มีจอ  ต้องฉายขึ้น White Board ก็ตาม  แล้วอะไรคือปัญหาที่ชวนให้คิดต่อล่ะ
    เรื่องมีอยู่ว่า บ่ายวันที่ 12 พค. 50 ระบบอินเตอร์เน็ตล่มใช้ไม่ได้ .. ผู้สอนแก้ปัญหาโดยใช้ระบบ GPRS ต่อมือถือ เข้า Notebook แก้ขัดไปได้  สั่งให้ผู้เรียนจัดทำงานกลุ่ม พิมพ์ในเครื่องแล้ว Save ออกมา Upload ผ่านเครื่องของผู้สอน จะให้ได้เห็นผ่านจอใหญ่กันด้วย  แต่พอพิมพ์กันเสร็จ ไม่สามารถนำข้อมูลออกได้ครับ  Drive A สำหรับใส่แผ่น Diskette ไม่ได้มีติดตั้งไว้แม้แต่เครื่องเดียว .. ไม่เป็นไร เอา Thumb Drive ของผู้สอนไปต่อช่อง USB Port ดึงข้อมูลออกมาก็ได้ .. แต่แล้วก็ไม่ได้ครับ  เครื่องที่นศ.ใช้นั้นลง Windows 98 ไว้ทั้งนั้น ต่อเข้าไปเขาก็ไม่รู้จัก อ่านไม่เจอ  สรุปคือ ง่อยรับประทานครับ มีเครื่อง เข้าสืบค้นดูโน่นนี่จากอินเตอร์เน็ตได้  แต่จะเอาอะไรออกมาไม่ได้ แล้วจะได้ประโยชน์อะไรกัน โชคยังดีว่าตอนท้ายระบบอินเตอร์เน็ตกลับมาใช้ได้อีกช่วงหนึ่ง จึงมีการทำงานได้บ้าง  แม้ไม่เป็นไปตามความคาดหมายก็ตาม
    ข้อคิดก็คือ เมื่อมีการเปิดสอนรายวิชาต่างๆในภาคเรียนใดๆ ควรต้องมีการพูดคุย ทำ BAR กันอย่างจริงจังกระมังว่า เพื่อให้การเรียนการสอนสัมฤทธิ์ผล ควรจัดเตรียมทรัพยากรอะไร แบบไหนให้พร้อมและเหมาะแก่การใช้งาน  ไม่ใช่มองแค่ว่า ได้แล้ว  นั่นไง คอมพิวเตอร์ 1 ห้อง  รายละเอียดปลีกย่อยก็สำคัญมากครับ  หากไม่สนใจจริงจังก็อย่าหวังเลยกับสิ่งที่เรียกว่า คุณภาพ

       ถ้าแค่เพ้อๆ ฝันๆล่ะก็ไม่เป็นไรครับ ไม่ต้องลงทุนอะไรเลยก็ได้

หมายเลขบันทึก: 95938เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รายละเอียดมากนะคะ เห็นใจ  อาจารย์ และทีมจริงๆ แต่ชื่นชมที่ มีความสามารถ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าดีมาก

เพราะ เวลาใช้เทคโนโลยี com  internet เอง บางที ก็ไม่ได้ดั่งใจ

มีความรู้สึกว่า จะวางใจ เต็มร้อยไม่ได้

บ่อยครั้งต้องถอนหายใจปิดเครื่อง ก่อน

แล้วพรุ่งนี้ เริ่มใหม่

 

 

พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล .. ขอบคุณคุณหมอมากครับที่เข้ามาต่อยอด เสริมความคิดอย่างรวดเร็ว
     จากประสบการณ์  ผมพบมามาก ว่าเรื่องของเทคโนโลยีไม่ว่าระดับกลางหรือระดับสูง ใครประมาทหรือไม่ละเอียดรอบคอบ ก็จะเจอ ทุกข์หนัก ได้เสมอครับ .. ผู้ทำหน้าที่ให้บริการจึงพึงสังวรณ์ .. เผื่อไว้บ้าง ดีกว่าขาด  และ  กันไว้ก่อน ดีกว่าแก้ ยังใช้ได้ดีเสมอครับ

อาจารย์ครับ...

ผมว่า...มีข้อคิดหลายอย่างนะครับ...

 

ไม่วางแผนให้รอบคอบก็มีโอกาสพลาดสูง...ดั่งสำนวน...รู้เขารู้เรา...รบร้อยครั้งชนะร้อยครา... 

 

การวางแผนอย่างรอบคอบ...บางครั้งก็ไม่สำเร็จดั่งหมาย...ดั่งสำนวนโกวเล้ง... คนกระทำมิสู้ฟ้าลิขิต...

แต่จอมยุทธ์ยังฝึกไม่ถึงขั้นไร้กระบี่...ก็มิอาจท่องยุทธภพอย่างองอาจได้...

ตกลงสารสนเทศเป็นเครื่องมือของเรา...หรือว่าเราเป็นเครื่องมือของสารสนเทศกันแน่...555

 

 

 

สวัสดีครับ ท่านเลขา
    ขอบคุณครับ
ตกลงสารสนเทศเป็นเครื่องมือของเรา...หรือว่าเราเป็นเครื่องมือของสารสนเทศกันแน่ .. อันนี้ยังไม่ ตกลง ครับ เพราะ ตกลง กันยังไม่ได้  ยังยื้อกันอยู่ครับ
    ฝ่ายหนึ่งที่เชี่ยวชาญ ชำนาญการ + มีผลประโยชน์แอบแฝง ก็ทำการส่งเสริมไปทางหนึ่ง  ส่วนอีกฝ่ายคือพวกชาวบ้าน พวกลูกทุ่ง เช่นผมเป็นต้นก็ดิ้นรนไปอีกทางหนึ่ง .. และดูเหมือนว่าไม่ใช่ทางเดียวกัน  ที่เด่นชัดคือของพวกเขานั้นเขารังเกียจคำว่า "เหมาะสม"  "พอดี"  "พอเพียง" ซึ่งเป็นคำที่เราชอบ  เพราะต้องใช้ปัญญาพอประมาณในการเป็นอย่างนั้น  ส่วนคำที่เรากลัวคือ "ทันสมัย" "ตามเขาทัน" "ก้าวล้ำ นำหน้า" กลายเป็นของชอบของพวกเขา เพราะทำง่าย ใช้หลอกคนได้ง่าย  ขายของได้เยอะ เป็นต้น .. อิ อิ อิ.

ต้องขอร่วมแจมนิดนึงค่ะว่า ตอนนี้เริ่มทำใจได้แล้วว่า มาตรฐานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ก่อนค่อนข้างคาดหวังความพร้อม ตอนนี้เรียนรู้แล้วว่า ต้องเตรียมรับทุกสถานการณ์เอง และต้องเตรียม "ทำใจ" ให้พร้อมหากรับจะทำงานใด ขอบคุณคุณพี่ Handy ที่นำมาเล่าให้รู้ว่า เรื่องแบบนี้คงจะเป็น"สากล" จริงๆค่ะสำหรับบ้านเรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท