ขอโทษผมฝันไป


เมื่อผมตื่นจากฝันพบโลกของความเป็นจริง ได้ตั้งสติทบทวนว่า หากฝันกลางวันของผมเป็นความจริง คงต้องปลงว่า หากพี่ที่เคารพเป็นแบบในฝัน ภายหน้าหากเขาเป็นใหญ่ บ้านเมืองผมคงใช้ไม่ได้

                             วันนี้ผมฝันว่า  ไปหาพี่ชายที่รู้จักและเคารพ  ทักทายช่วยครู่  มีโทร.เข้ามาได้ฟังการสนทนาโดยไม่ตั้งใจ

                              " ครับนายครับนาย ๆๆๆๆ   ( พูดอยู่นั่นแหละ ) และได้โทร.ประสานกับคนโน้น คนนี้ ก็เพื่อนาย  "          

                             ในฝันของผม  ถามพี่เขาว่า ตกลงอยู่กระทรวงไหน ตอนแรกเดาว่า  นายที่เขาสนทนาจะเป็นนายทหาร  เลยบอกว่า พี่อยู่กระทรวงกลาโหมหรือ?

                              เขาบอกว่าพูดคุยกับนายกระทรวงมหาดไทย เป็นใหญ่อยู่ โถ  ในฝันผมเลยบอกพี่เขาไปว่า  พี่โตมาขนาดนี้แล้วยังเรียกนายติดปากแบบนี้   นึกหรือว่าเขาจะเห็นว่าเราจริงใจ

                              บ่อยครั้งเขาอาจนึกว่า  พวกเราเป็นพวกบ้านนอก  พวกไร้หลักการ  เพราะพี่คือพี่ที่ผมเคารพและประการสำคัญ และมีดีอยู่จำนวนไม่น้อย  การสนทนาภาษาที่ใช้  ไม่ควรทำเหมือนประจบสอพรอ ไม่ดีเหมือนไม่มีหลักการ  ไม่เป็นผู้ใหญ่ 

                             ในฝันผมพูดไปเยอะ  ก็เพื่อให้สติพี่ที่เคารพ เนื่องจากผมเองพบเจอมาไม่น้อย  และไม่เคยหวั่นว่า  ท่านเหล่านั้นจะใหญ่มาจากไหน  ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นคนใหญ่ คนโต มีดี มีบารมี ล้วนสุภาพและรู้จักใช้อำนาจ   ก็มีบ้างที่ลืมตัว  แต่เราเองไม่เคยก้มหัวหรือต้องยกให้พูดว่า นายครับ ๆๆๆ

                               เมื่อผมตื่นจากฝันพบโลกของความเป็นจริง ได้ตั้งสติทบทวนว่า หากฝันกลางวันของผมเป็นความจริง คงต้องปลงว่า หากพี่ที่เคารพเป็นแบบในฝัน  ภายหน้าหากเขาเป็นใหญ่  บ้านเมืองผมคงใช้ไม่ได้แน่  เพราะเขามีนายผิดสาย ที่สำคัญพี่เป็นผู้ใหญ่ไร้หลัก เยาวชนคงไม่ได้แบบอย่างที่ดี ยิ่งอยู่ในแวดวงกระทรวงศึกษา ไม่ควรประจบใครเลย  โถ น่าเห็นใจไม่เห็นว่าตัวเองมีคุณค่าจนต้องประจบนาย?

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ใหญ่ไร้หลัก
หมายเลขบันทึก: 54369เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2006 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ท่าน บก. ที่เคารพ นายตนเองครับ....ไม่มีใครที่จะมาชี้นำใคร ๆ ได้ หากแต่พวกเขาไม่ศรัทธาสิ่งนั้นที่เรียกว่า การมีคุณธรรมที่สูง......

ขอบคุณครับ น.เมืองสรวง ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น  ความจริงและยอมรับคำว่า  นายตนเอง  และ การมีคุณธรรมที่สูง 

ขอบคุณครับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ www.gotokrow.org/palnet/nongsueng

www.sasukmsu.com/nongsueng

ได้เลยครับ....

เช้านี้ได้เห็น คำทักทายและคำแนะนำ จาก น.เมืองสรวง ให้รู้จักกับเว็ปนี้ ไม่รอช้าที่จะมาเยือนถึงถิ่น รู้สึกยินดีและขอบพระคุณในคำแนะนำ

ผมเคยมาอยู่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ อ.ยางตลาด ตั้งแต่ พ.ศ.2505 - 2512 เรียนอยู่ รร.พินิจราษฏร์บำรุง เพราะคุณแม่เป็นครูสอนที่นี่ ส่วนคุณพ่อเป็นพัฒนาการอำเภอที่นี่ แล้วย้าย อ.สมเด็จ จากนั้น ย้ายมา จ.น่าน จึงเป็นชาวน่านแล้ว ( เพราะภรรยาและลูกอยู่น่าน )

ผมเคยมากับคุณแม่เยี่ยมเยือนเพื่อนเก่าที่ จ.กาฬสินธุ์ เห็นทักทายมีมิตรไมตรีดีเหลือเกิน แต่ความที่อายุมากกันใกล้ 80 บางท่านก็กว่า การไปมาหาสู่ไม่สะดวก  ผมเคยเป็นคนไกลกาฬสินธุ์ ต่อไปคงอาศัยเส้นทางนี้มาร่วมแลกเปลี่ยน

ขณะเดียวกันขอแนะนำบล๊อคที่เขียนไว้ ที่ น.เมืองสรวง ไปทักทาย http://gotoknow.org/blog/gotonan/54369   และเว็ป นสพ.เสียงชาวน่าน www.chownan.com  ที่ นสพ.กาฬสินธุ์นิวส์แลกลิ๊งค์กับทางบรรณาธิการเว็ป

คำแนะนำและสร้างเส้นทางไปมาหาสู่ ที่คุณ น.เมืองสรวง แนะนำนี้ดี เพราะอยู่ที่ จ.น่าน กับที่นี่ไกลกันเหลือเกิน เมื่อได้รับคำแนะนำไม่รอช้า ขอมาร่วมแลกเปลี่ยนเสนอข้อคิดความเห็นประชาสัมพันธ์  พร้อมทั้งกล่าวชื่มชนยินดี กับเส้นทางและเรื่องราวในเว็ปนี้  ก็ควรเชิญชวนไปบ่อย ๆ ให้ผู้คนมาร่วมกันใช้  ใส่ข้อความ   เราและพวกเราคงได้ไปมาหาสู่กัน ขอให้มิตรภาพเจริญงอกงามยิ่งยืนนาน

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ มิตรภาพที่ดี ๆ เป็นพลังให้เด็กบ้านนา ไร่ อย่างผมได้พาพลพรรคนำเสนอสิ่งดี ๆ ต่อไปครับ......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท