เมื่อครูอ้อยไปเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลก2006...(4)


ถึงจะเหนื่อยกาย แต่ก็มีความสุขใจ การไปเที่ยวครั้งนี้ถือว่าได้ประโยชน์หลายอย่าง
มีผู้อ่านทักทายครูอ้อยว่า   เขียนเรื่องการไปเที่ยวมหกรรมพืชสวนโลก  แต่ยังไม่ถึงงานสักที  แสดงว่ายังไม่เคยอ่านในตอนแรก  เลยยังไม่ทราบจุดประสงค์ของการไปครั้งนี้ของครูอ้อย  เรียนเชิญอ่านับนทึกนี้ก่อน  จึงจะเข้าใจค่ะ  เมื่อครูอ้อยไปเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลก2006   และ  เมื่อครูอ้อยไปเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลก2006...(2)   และ  เมื่อครูอ้อยไปเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลก2006...(3)  
พอจะเข้าใจครูอ้อยแล้วนะคะ  มาถึงบันทึกนี้  ครูอ้อยก็จะพาไป....ดอยสุเทพ..ไปกับคุณพ่อ..พ่อคุณ..และสมาชิก..ไปกันเลยค่ะ

   
ภาพทางซ้ายเป็นตึกที่น้องชายของครูอ้อยทำงาน   ครูอ้อยเห็นว่าใหญ่โตโอ่โถง  และอีกนานกว่าจะได้มาอีก  เลยบันทึกภาพไว้ 
เราตกลงจะขึ้นรถตู้และขึ้นดอยสุเทพ  ครูอ้อยหันไปมองคุณพ่อบ่อยๆว่าเป็นอะไรหรือเปล่า  แต่คุณพ่อก็ไม่เป็นอะไร  ผ่านถนนที่มีหลายเลี้ยวหลายโค้งแล้ว  ไม่นานนัก  พวกเราก็ถึงบนดอย 
ผู้คนคับคั่ง  มาไหว้พระธาตุบนดอยกัน 
ครูอ้อยกับคุณพ่อและเจ้าขวัญ  มากันเข้าแถวเพื่อจะขึ้นลิฟท์ไปบนดอย  เนื่องจากสงสารคุณพ่อที่จะต้องเดินขึ้นที่สูง 
ส่วน  อุ้ย...น้องชาย  และคุณสมนึก  เดินขึ้นไป 
ครูอ้อยยืนเข้าแถวนานมาก  กลัวคุณพ่อจะรำคาญ  จึงล้วงกระเป๋าเอาส้มขึ้นมากินกัน  
คุณสมนึกโทรศัพท์มาบอกว่าถึงข้างบนแล้ว  พวกเรายังเข้าแถวกันอยู่เลย  สัก 10 นาทีได้  พวกเราก็เข้าไปเบียดกันอยู่ในลิฟท์ที่ทำเหมือนรอก  วิ่งขึ้นไปอย่างช้าๆ  คุณพ่อไม่กล้าดูความสูง  สัก 5 นาทีเราก็ออกจากลิฟท์ที่แน่นขนัดได้  นั่งพักสักครูก็พบ อุ้ยกับคุณสมนึก  
ครูอ้อยเดินเข้าไปข้างใน  พบต้นไม้ต้นหนึ่ง  มีความสูงมาก  แปลก  และสวยงาม  มีดอกที่สวยแปลก  มีผลโต  ครูอ้อยไม่เคยเห็นมาก่อนเลย  และจะรายงานให้อ่านในบันทึกต่อไป 
คุณพ่อขอนั่งพักก่อน  แต่ครูอ้อยกับคุณสมนึกไปไหว้พระ  แดดก็ร้อน  ผู้คนก็มาก  เสร็จจากไหว้พระ  ครูอ้อยเคาะฆ้อง  เคาะระฆัง  และถ่ายภาพกับช้าง   และตัวประหลาด 

 
 
จากนั้น  คุณพ่อก็ขึ้นมาสมทบ  คุณพ่อซื้อธูปเทียนดอกไม้  เดินเวียนเทียนรอบพระธาตุ  
ครูอ้อยและคุณพ่อ ...ได้ดูทิวทัศน์ของเมืองเชียงใหม่ด้วย 
นี่จะห้าโมงเช้าแล้วนะ  ยังมีหมอกปกคลุมอยู่เลย  เมืองเชียงใหม่เติบโตเร็วมาก  ถนนหนทางดีขึ้นและตัดเพิ่มขึ้นมาก  เพียงไม่กี่ปีที่ครูอ้อยไม่ได้มา  เดี๋ยวนี้  เชียงใหม่ก็มีการจราจรติดขัด ไม่แพ้กรุงเทพฯแล้ว  

 
 
คุณพ่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึกและเดินทางกลับ  ครูอ้อยและกินน้ำบวยก่อน  และเห็นต้นไม้สวยอีกแล้ว  เป็นต้นไม้โบราณ  มีดอกที่สวยงามมากมาก   ขออุบอิบไว้ก่อน  จะเล่าในบันทึกต่อไปค่ะ  จากนั้นคุณพ่อและสมาชิกทุกคนนั่งพักคลายร้อนที่ศาลาที่มีน้านั่งไม้สักใหญ่โตสวยงามมาก  สักพักหนึ่งคุณพ่อบอกว่าจะไม่ลงด้วยลิฟท์  จะเดินด้วยตนเอง  คุณพ่อเก่งจัง  ในขณะที่เดินลงนั้น  ได้เดินสวนทางคนชราที่ขึ้นมาอย่างอดทน  นึกชมชอบในใจว่า  แข็งแรงมากเลย

   
เราตัดสินใจกลับแล้วล่ะ  หิวด้วย  ผ่านเวลากินมาตั้งนานแล้ว 
กับข้าวเหนียวเมื่อเช้านี้  ย่อยสลายไปตั้งนานแล้ว 
นั่งรถสองแถวลงไปข้างล่าง  เหม็นน้ำมันรถจะอาเจียนตั้งหลายครั้ง 
ครูอ้อยอดทนจนรถถึงข้างล่าง  อุ้ยเดินไปเอารถมารับเรา  พวกเรานั่งรอ  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา  จึงกินโยเกิร์ต  น้ำสำรอง  และไอติม  ไปพลางๆก่อน  เดี๋ยวเดียวอุ้ยก็มารับ..
รออ่านบันทึกต่อไป  จะไปไหว้ครูบาศรีวิชัยกันค่ะ
หมายเลขบันทึก: 73703เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2007 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รำลึกถึงการไปเที่ยวครั้งนี้  สนุกและมีความหมายมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท