เป็นการสอบ defend ที่ตื่นเต้นมาก


การตรวจเยี่ยมการจัดการความรู้ในโรงเรียนประถม....
KM... Knowledge Management  มีใครจะอธิบายให้รู้เรื่องภายใน ครึ่งวัน  หรือ  หนึ่งวันได้   มันเรื่องยากมากที่จะต้องใช้เวลา  ความทุ่มเทอย่างมหาศาล 
สำหรับผู้ที่ศึกษาอย่างจริงจัง  ก็จะประสบกับความสำเร็จมากมาย  อย่างที่เคยได้อ่านจากบันทึกของมิตรรักหลายท่านที่กำลังดำเนินการจัดการความรู้ในหน่วยงานของตน  เช่น  คุณสิงห์ป่าสัก   คุณเมตตา  และท่านอื่นๆอีกมากมาย ไม่อาจจะเอ่ยนามได้ 
ซึ่งพอที่จะเข้าอย่างคล่าวๆแล้วว่า  การจัดการความรู้ในแต่ละองค์กรนั้นจะตามไปในแนวเดียวกันไม่ได้เลย  เราดูวีดิทัศน์ของโรงพยาบาล  แต่เราเป็นโรงเรียน  ประกอบกับภารกิจของเรา 
ไม่เพียงแต่ที่จะจัดการความรู้ซึ่งก็ยากอยู่แล้วเท่านั้น  เราต้องทำวิจัย  เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัย  ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 
ที่ครูอ้อยเคยเขียนบันทึกแล้วที่  การเตรียมการก่อนการตรวจเยี่ยม KM   ก็พอที่จะรู้ได้ว่า  ครูทุกคนได้ให้ความร่วมมือตามศักยภาพของตนแล้ว
กล่าวถึงครูก่อน  เพราะงานนี้การจัดการความรู้ต้องใช้ครูเป็นเป้าหมาย 
ภารกิจของครูก็มีมากมาย  ที่ประจำก็มากอยู่แล้ว ที่เป็นโครงการจรมาก็มีมาก  ครูต้องเดินเข้าไปทำ  กระโดดเข้าไปทำ  ทั้งที่เต็มใจ  ไม่เต็มใจ  ภาคภูมิใจทำ  มีมากมายหลายรส..แต่เราก็เต็มใจทำ

 
 
 
การมาตรวจเยี่ยมของท่านคณะกรรมการจาก สคส.  ก็ให้ความกรุณามาให้ความกระจ่างในเรื่องความรู้  แต่การดำเนินการนั้น เราต้องใช้เวลา  ซึ่งเป็นตัวแปรแบบภาวะสันนิษฐานเสียจริง...
โรงเรียน..เป็นหน่วยองค์กรที่ต้องเน้นหนัก...วิชาการ  จะเห็นได้ว่า การจัดการความรู้  เรียกสั้นๆว่า  KM นั้น  จะเป็นเรื่อง  วิชาการเท่านั้น 
ภารกิจมากมายอย่างนี้...จะทำการสำเร็จไม่ได้  หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ต้องมีต้นแบบที่เราต้องไปเทียบเคียง  benchmark 
ท่านมาตรวจเยี่ยมเรา  ทำให้ครูอ้อยนึกถึง  การสอบ defend วิทยานิพนธ์เปี๊ยบเลย...ฮา...
หมายเลขบันทึก: 84415เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คนมีผลงาน องค์กรดีเด่น  ...น่าภาคภูมิใจนะคะ

ขอบคุณค่ะท่าน...วัฒนา

ความภาคภูมิใจ..มีมากมาย..เพราะผลงานดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้กันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท