"KM" กับการพัฒนาองค์กรในมุมมอง(ส่วนตัว)ของดิฉัน


แต่อย่าลืมว่า พื้นฐานของการทำงานในรูปแบบใหม่ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น 5 ส. , PSO , GIS , ระบบจัดการฐานข้อมูล หรือระบบจัดการองค์กรสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ความพร้อมของบุคลากรขององค์กรเอง หากองค์กรไหน ยึดแต่จะพัฒนาองค์กรตามกระแสพยายามพัฒนาองค์กรโดยใช้ระบบฐานข้อมูลหรือระบบการจัดการอื่น ๆ เพื่อให้ภาพลักษณ์ภายนอกองค์กรดูดี แต่ไม่ได้หันกลับมามอง บุคลากรของท่าน ว่า บุลคลากรของท่านพร้อมที่จะพัฒนาหรือไม่ รับรองได้เลยว่า เปลือกนอกที่องค์กรใด ๆ จะพัฒนาจะไม่มีวันยั่งยืน

     เมื่อวาน(15 มีนาคม 2550) เหล่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนัก/กอง ต่าง ๆ เข้าร่วมอบรมนวัตกรรมใหม่แห่งการจัดการองค์ความรู้ที่ล้ำสมัยมากสำหรับสหัสวรรษนี้  นั่นคือ การจัดการองค์ความรู้ขององค์กร    KM คืออะไร  หากจะให้บอกตอนนี้คงจะบอกไม่ได้ดีที่สุดเท่ากับหน่วยงานของมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเรียกว่า เป็นต้นแบบของจังหวัดพิษณุโลกก็ได้  แต่ในการประชุมในวันนั้นแม้เวลาที่ให้ความรู้จะแค่ครึ่งวัน  แต่สิ่งที่สัมผัสได้ในวันนั้น คือความตั้งใจของทีมงาน สำนักการสาธารณสุข ฯ   และทีมงาน  KM ของมหาวิทยาลัยนเรศวร    ลึก ๆ ในใจนะคะ อยากให้เกิดอย่างจริงจังในองค์กรของเทศบาลนครพิษณุโลก  แต่อย่าลืมว่า  พื้นฐานของการทำงานในรูปแบบใหม่ทุกอย่าง  ไม่ว่าจะเป็น  5 ส. , PSO ,  GIS  ,  ระบบจัดการฐานข้อมูล  หรือระบบจัดการองค์กรสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ  ความพร้อมของบุคลากรขององค์กรเอง    หากองค์กรไหน ยึดแต่จะพัฒนาองค์กรตามกระแสพยายามพัฒนาองค์กรโดยใช้ระบบฐานข้อมูลหรือระบบการจัดการอื่น ๆ เพื่อให้ภาพลักษณ์ภายนอกองค์กรดูดี  แต่ไม่ได้หันกลับมามอง บุคลากรของท่าน   ว่า บุลคลากรของท่านพร้อมที่จะพัฒนาหรือไม่   รับรองได้เลยว่า  เปลือกนอกที่องค์กรใด ๆ จะพัฒนาจะไม่มีวันยั่งยืน    ในส่วนของสำนักการศึกษาที่ดิฉันได้มีโอกาสเข้ามารับผิดชอบในเรื่อง  ระบบสารสนเทศ   ดิฉันจึงให้ความสำคัญต่อ  รากฐานการพัฒนาบุคลากรมากที่สุด   การมีส่วนร่วม  การให้เกียรติและให้โอกาสแสดงความคิดเห็น  ตลอดจนการทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งที่ดิฉันได้ยึดถือในการทำงาน  แม้เป็นเพียงมดงานกลุ่มเล็ก ๆ ในเทศบาลนครพิษณุโลก  แต่ดิฉันมีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเป็นกลุ่มคนทำงานเล็ก ๆ ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลสมกับความตั้งใจของผู้บริหารองค์กร

...ความสำเร็จของงาน..อยู่ที่ความตั้งใจและร่วมแรง..ของทีม

       

หมายเลขบันทึก: 84406เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านและทักทายค่ะ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท