การรวมความคิดเป็น “มุมมองเดียวกัน”


หลาย ๆ ความคิดเมื่อนำสิ่งดี ๆ มารวมกันก็ย่อมได้งานที่ดีและไม่เสียเวลา...

        วันที่ 15  มีนาคม  2550  ดิฉันได้ร่วมกับพี่ ๆ มาร่วมกันคิดภายใต้โจทย์ของผู้บริหารว่า ทำอย่างไร?เราจะใช้ประโยชน์จากศูนย์ปฏิบัติการได้อย่างเต็มศักยภาพ  โดยต้องการให้ศูนย์ปฏิบัติการของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน  48 ศูนย์  1)  เป็นแหล่งกระจายเทคโนโลยีให้กับเกษตรกรของท้องถิ่น  2)  เป็นแหล่งพัฒนาเจ้าหน้าที่  และ 3)  สร้างผลงานวิจัยชุมชน     ดังนั้น เราก็มาปรึกษาหารือภายใต้ประสบการณ์และองค์ความรู้ที่มีอยู่ของแต่ละคน เอามากองรวมกัน  เช่น  คนที่ทำงานวิชาการเกษตร  คนที่ทำงานด้านการพัฒนาเจ้าหน้าที่  คนที่ทำงานด้านกลุ่ม  คนที่ทำงานด้านการวิจัย  และคนที่ทำงานกับศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล  ซึ่งพอคุยกันไปสักพัก พี่ ๆ ก็พยักหน้ากัน แล้วลงมติให้ดิฉันทำหน้าที่เขียน/บันทึก

     ฉะนั้น สิ่งที่ดิฉันทำก็คือ  ฟังการสนทนาของกลุ่ม  แล้วจับประเด็นออกมาให้ได้  แล้วเรียบเรียงเพื่อเขียนออกมาให้ที่ประชุมเห็นกันทุกคน  (เพราะพี่ ๆ ลงมติแล้วให้ดิฉันเป็นคนเขียนในที่ประชุมค่ะ)  โดยดิฉันจะเขียนแยกเป็นกลุ่ม ๆ ภายใต้กรอบที่นำมาใช้เป็น กล่องข้อมูล เพื่อใช้ในการเก็บเนื้อหา ได้แก่  กล่องของ Input   กล่องของ Process  กล่องของ Output  กล่องของ Outcom  และ กล่อง อื่น ๆ เช่น  แนวทางการทำงาน  แผนการปฏิบัติงาน เป็นต้น  ซึ่งกล่องที่ดิฉันใช้เก็บข้อมูลมีทั้งหมด ประมาณ  5 7  กล่อง  แต่ทั้งนี้  กล่องหลักที่เรายกร่างไว้ในใจมี  4  กล่องหลักส่วนกล่องที่เหลือคือ  การเปิดกล่องข้อมูลใหม่เข้ามาเสริมได้ทันทีตามข้อมูลที่กลุ่มคุยกัน

                   

     หลังจากนั้นที่ประชุมก็ให้ดิฉันเล่าข้อมูลที่เก็บได้นั้นมีอะไรบ้าง?  ดังนั้น  ดิฉันก็ทำการใส่ ชื่อกล่อง  ได้ทันที คือ 

          กล่องที่ 1  กล่อง Input  มีอะไรบ้าง?

          กล่องที่ 2  กล่อง Process  มีอะไรบ้าง?

          กล่องที่ 3  กล่อง Output   มีอะไรบ้าง?

          กล่องที่ 4  กล่อง Outcom   มีอะไรบ้าง?

          กล่องที่ 5  กล่องแนวทางการทำงาน  มีอะไรบ้าง?

          กล่องที่ 6  กล่องขั้นตอนงานหรือแผนการปฏิบัติงาน  มีอะไรบ้าง?

                      

แล้วเราทุกคนก็มา ตกแต่งข้อมูลของทุกกล่อง พร้อมกับตั้งชื่อเรื่องนี้ว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมของศูนย์การปฏิบัติการของกรมส่งเสริมการเกษตร  ฉะนั้น  วิธีการทำงานก็คือ  เราจะคุยเนื้อหาสาระกันจนเป็นที่พอใจและข้อมูลเกือบครบสมบูรณ์ แล้วเราจึงมาตั้งชื่อเรื่องกันค่ะ  โดยเราใช้เวลาในการประชุมปรึกษาหารือ ประมาณ  1.30  ชั่วโมง งานของเราก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 84399เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท