"พลังแห่งปัญญา ตลาดนัดความรู้สู่ชุมชนเป็นสุข" : สู่พลังในการแลหน้า (II)


จาก AAR สู่ BAR
(from After Action Review  to Before Action Review)
“อานิสงส์ของการเหลียวหลัง สู่พลังของการแลหน้า”
เพื่อมุ่งไปสู่การจัดงาน
"พลังแห่งปัญญา ตลาดนัดความรู้สู่ชุมชนเป็นสุข"

โดย สมโภชน์ นาคกล่อม

ตอนที่ ๒ “สู่พลังในการแลหน้า” (II)

(ต่อจาก "สู่พลังในการแลหน้า" (I))

                การเรียนรู้ก่อนจัดตลาดนัดครั้งนี้ นอกจากทำให้พวกเราได้ความ “คม ชัด ลึก” มากขึ้น ถึงตลาดนัดความรู้ เช่น หลักการเลือก best practice ว่า ไม่จำเป็นต้องเด่นมากจนคนฟังในกลุ่มเอื้อมไม่ถึง เน้นการมาซื้อและขายกันและกัน ไม่ได้มีใครเป็นผู้ให้และเป็นผู้รับอย่างเดียว และไม่จำเป็นจะต้องทำสำเร็จเสร็จสิ้นแล้วทุกเรื่อง ตลอดจนไม่ควรเกิน ๒ พื้นที่ เพราะจะทำให้ไม่สามารถลงลึกได้ 

                 อีกเรื่องคือ พวกเราทั้งหมดได้เข้าใจพร้อมกันว่า การเป็นคุณอำนวยนั้น สำคัญมากในฐานะเป็น “คนคุม” ความสำเร็จของตลาดนัด คุณอำนวยมีหน้าที่ทำให้ทุกคน “ได้ทั้งความรู้ ความรู้สึก และแรงบันดาลใจ” กลับไป

              มีช่วงหนึ่ง หลังจากที่ภาคีของ สรส.ซึ่งมาไกล ได้เดินทางกลับไปแล้ว พวกเราก็ลองนั่งวางแผนกันคร่าวๆ ว่า จากตารางงานที่แบ่งกันข้างบนนั้น แม่แต่ละคนคิดออกแบบและวางแผนคร่าวๆ อย่างไรบ้าง
            งานนี้ทำให้ผมและพี่กุ้ง (สหัทยา วิเศษ) ซึ่งรับผิดชอบวิชาการ ได้ตระหนักว่า งานของฝ่ายเรา คือการทำงานล่วงหน้าก่อน ประมาณ ๗๐-๘๐ % ทีเดียว เช่น การพูดคุยในห้องย่อย
เราต้องเตรียมหนังสือทำมือเล่มเล็กที่เสนอเรื่องราวของ best practice ไว้เพื่อแจกให้ผู้เข้าร่วมในห้องนั้นก่อน ทั้งนี้ คุณอำนวยก็จะได้ทราบด้วยว่า “คนเด่น” ในห้องของเขามีเส้นทางเป็นมาอย่างไร จะได้จับจุดถูก เป็นการช่วยคุณอำนวยในการ “หาความรู้ก่อนทำ”

            ส่วนในวันจริง ก็เพียงแต่เพิ่มเติมรายละเอียดในเชิงเนื้อหา ของเล่มเล็กที่จัดทำเรียบร้อยแล้ว และเล่าให้ฟังว่ากระบวนการซื้อขายในห้องย่อยนั้น เป็นอย่างไรบ้าง ใครซื้ออะไร จากใคร เพื่อเอาไปใช้อะไร
เราคงได้ประจักษ์ชัดกันคราวนี้แหละว่า “การจัดการความรู้ก่อนทำ เป็นเหตุปัจจัยแห่งความสำเร็จของตลาดนัดความรู้” อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 84396เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท