รายการวิทยุสราญรมย์ สาระน่ารู้งานกงสุล


สาระน่ารู้งานกงสุล

มีโอกาสได้ไปจัดรายการสาระน่ารู้งานกงสุล ทางสถานีวิทยุสราญรมย์ วิทยุการทูตเพื่อประชาชน ทางความถี่ AM 1575 KHZ ชื่อรายการ"สาระน่ารู้งานกงสุล" ออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 6.30-7.00 น เป็นการนำเอาเรื่องราวที่ประชาชนควรรู้ โดยเฉพาะที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ควรรู้อะไร ระวังอะไร ทำตัวอย่างไร และเมื่อเกิดปัญหาในต่างประเทศจะขอความช่วยเหลือจากใคร......ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับชีวิต........(สนใจลองไปฟังได้ที่ www.polpage.com )

ทุกวันนี้ เราต้องพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและที่อาจจะเกิดกับชีวิตของเรา ไม่ว่าสิ่งนั้นจะดีหรือไม่ดีก็ตาม เมื่อมันมีเหตุจะเกิดขึ้นและเข้ามาหาเรา เราคงทำได้แต่เพียงรับมือกับสิ่งนั้น บางครั้งก็ไม่มีเวลาที่จะหาเหตุผลหรือว่าเราชอบหรือไม่....จึงต้องเตรียมพร้อมเสมอกับการเปลี่ยนแปลง

ชีวิตคือการต่อสู้ จริงทีเดียว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการต่อสู้กับจิตใจของตัวเอง ทำอย่างไรจึงจะไม่ทำชั่วเลย ทำแต่ความดีและทำใจให้ผ่องใสเสมอ เป็นหัวใจศาสนาที่มีคุณค่ามาก

ในช่วงครึ่งหลังของรายการสาระน่ารู้งานกงสุล ได้จัดให้เป็นการสนทนาเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อที่จะเสนอแนวคิดให้คนที่สนใจรับทราบ.....ถือเป็นการร่วมทำความดีถวายแด่ในหลวงในปีมหามงคลนี้

ด้วยความปรารถนาดี

 

คำสำคัญ (Tags): #งานกงสุล
หมายเลขบันทึก: 84389เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้อ่านบันทึกนี้แล้วอยากจะเข้ามาชื่นชมคนทำงานของกงศุลที่สงขลาค่ะ

บรรยากาศกรมการกงศุลที่ศาลากลางสงขลาซึ่งดิฉันเพิ่งไปมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วค่ะ http://gotoknow.org/blog/think/83014

มีประชาชนเยอะมากๆ เป็นพิเศษค่ะ เพราะเป็นช่วงที่ชาวมุสลิมเดินทางไปแสวงบุญค่ะ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดทั้งวันค่ะ ตอนรับประชาชนด้วยน้ำจิตน้ำใจอย่างดีมากค่ะ

ดิฉันได้ชื่นชมเขาไปแล้วค่ะ แต่ก็ขอเสนอแนะให้เขาช่วยจัดช่องทางพิเศษสำหรับคนชราในช่วงแสวงบุญนี้ด้วยค่ะ เพราะเขาต้องเข้าคิวและรอนานมากค่ะ

ขอบคุณด้วยความชื่นชมกงศุลค่ะ :)

 

เรียน ดร.จันทวรรณที่นับถือ

ขอบคุณครับที่ให้ความเห็นต่อ เจ้าหน้าที่กงสุลที่สงขลา กรมการกงสุลให้ความสำคัญกับงานบริการครับ ถ้าเป็นช่วงปรกติก็คงจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็นช่วงปิดเทอมหรือฮัจย์ คนมาใช้บริการจำนวนมาก ทำให้ล่าช้าและขลุกขลักไปบ้าง ต้องขออภัย มา ณ ที่นี้นะครับ เราจะได้นำความเห็นของประชาชนไปปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ปล. ตั้งแต่วันที่ 2 กพ. 50 กรมการกงสุลเปิดเว้บไซด์ของกรมการกงสุลเป็นการเฉพาะ ผู้สนใจดูได้ที่ www.consular.go.th มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหลายอย่างครับ

ด้วยความปรารถนาดี

เผอิญได้รับไปรษณียบัตรจากผู้ฟังรายการวิทยุคนหนึ่งจากจังหวัดแพร่ ถามมาว่าอยากทราบคำจำกัดความของเศรษฐกิจพอเพียงเพราะมีคนมาถามบ่อยๆ พร้อมยกตัวอย่างว่า ถ้าเป็นร้านขายผ้า แล้วเศรษฐกิจพอเพียงหมายถึงการประหยัด นั่นก็หมายความว่าให้คนซื้อผ้าน้อยลง แล้วใครจะเข้าร้าน......แหม น่าคิด ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คนยังไม่เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าต้องกลับไปมีชีวิตแบบดั่งเดิมหรือเปล่า...อยู่แบบสันโดษและห้ามใช้ของดีๆ แพงๆ บางคนถึงกับถามว่าเศรษฐกิจพอเพียงรวยได้ไหม.....

ในความเห็นของผม เศรษฐกิจพอเพียงใช้ได้กับทุกอาชีพและไม่ได้ให้กลับไปสันโดษหรือปฏิเสธ ไม่รับความทันสมัยเลย ตรงกันข้าม เศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวคิดเท่านั้น คือให้คิดอย่างรอบคอบ ใช้เหตุใช้ผล ใช้ความรู้และความรอบรู้และเลือกเอาทางที่ดีที่สุดของตน ที่จะทำให้ชีวิตอยู่อย่างสมดุลย์และไม่เดือดร้อนในยุคนี้.....ก็หมายความว่าการตัดสินใจในทุกเรื่องจะเป็นไปอย่างรอบคอบและดีที่สุดในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร นักธุรกิจ พ่อค้าแม่ขาย ข้าราชการ คนทำงาน ล้วนสามารถใช้แนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับตัวเอง ตามความเหมาะสมกับตัวเอง..ซึ่งไม่จำเป้นต้องเหมือนกัน... เช่น พ่อค้าขายผ้าที่มีการถาม หากชาวบ้านมีเศรษฐกิจพอเพียง ก็อาจจะทำให้ซื้อผ้าน้อยลง ก็จริงอยู่ แต่คนขายผ้าเองก็ต้องมีเศรษฐกิจพอเพียงด้วย ที่จะรู้ว่ากระแสคนผู้บริโภคเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา จะขายอย่างไรให้มีคนสนใจซื้อผ้าอยู่เสมอ คนอาจซื้อผ้าบางชนิดน้อยลง แต่อาจซื้อผ้าบางชนิดมากขึ้นโดยดูจากประโยชน์ใช้สอย.....แทนที่จะซื้อตามแฟชัน ก็เป็นการใช้ความรู้ของคนขายผ้าด้วยว่าในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงนี้ จะใช้การขายแนวใดที่เกิดผลดีที่สุด..........นอกจากนั้น หากมีการออม การใช้จ่ายอย่างพอประมาณ และใช้ความรู้ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าทำอาชีพอะไร ก็จะไม่มีปัญหา......ในกรณีคนขายผ้า หากมีเศรษฐกิจพอเพียงในใจแล้ว แม้จะขายผ้าได้ไม่มากเท่าเดิม ก็อาจมีความสุขมากกว่าเดิมเพราะจะขายได้เรื่อยๆ และอาจขายเฉาพกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเป็นต้น ซึ่งยั่งยืนกว่า......ดังนั้นเศรษฐกิจพอเพียงจึงยังรวยได้ แต่เป็นการรวยที่พอสมควรและยั่งยืน...........ไม่รู้ว่าจะคำตอบนี้จะตอบคำถามของผู้ฟังท่านนี้ได้หรือไม่

ด้วยความปรารถนาดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท