เชิญเสนอแนะโรงเรียนช่างทอ


เรื่องเล่าชาวช่างทอผ้า

น่าจะได้เวลาเปิดสักที แต่ว่าไม่ใช่เร็ว ๆนี้นะครับสำหรับโรงเรียนช่างทอ(ผ้า)ที่เฝ้าฝันว่าอยากให้เกิดในชุมชนของผม แต่เรื่องนี้อาจจะคิดหลายตลบไปเหมือนกันเพราะมีเรื่องที่ต้องจัดการอยู่มาก บันทึกนี้อยากเล่าฟังเผื่อท่านที่เก่ง ๆจะช่วยผมในการวางแผนการจัดการเรื่องนี้

ผมเล่าไปแล้วว่าผมเป้นใครอะไรอย่างไรในบันทึกก่อนหน้านี้ http://gotoknow.org/blog/TaiSilk/81437

ช่วงหลังนี้ผมสังเกตได้ว่าช่างทอผ้าหลายคนที่มีฝีมือในการทอผ้าสามารถมีรายได้ส่วนหนึ่งในการจุนเจือค่าใช้จ่ายในครอบครัว มีเงินส่งลูกเรียน(ผมเป็นตัวอย่าง)  ไม่ต้องไปขายแรงงานต่างถิ่น ไม่ต้องทิ้งครอบครัวมีเวลาดูแลคนในครอบครัว และมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยเฉพาะจิตใจที่สงบสุขตามวิถีบ้านนา

นั้นแสดงว่าอาชีพเสริมด้านการทอผ้าของแม่หญิงอีสานที่มีฝีมือนั้นดูจะเป็นอาชีพเสริมที่เข้ากับวิถีอีสานได้ดีคือใช้ทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชน

ในขณะที่แม่หญิงวัยคนกลางจนถึงผู้สูงวัยทำงานทอผ้าและมีรายได้จุนเจือครอบครัว ตรงกันข้ามกับภาพนั้นในชนบทเราจะพบหญิงสาวจนถึงเด็กสาวกลับใช้วันเวลาในยามว่างเสียไปกับการทำกิจกรรมที่ต้องเสียเงินเช่นเฝ้าทีวี โทรศัพท์ ขับรถเล่น ช้อปปิ้งในตลาด เหตุผลส่วนหนึ่งคือปิดเทอม พักผ่อน ไม่มีงานทำ รอเรียนต่อ

อีกมุมหนึ่งหญิงสาวหลายคนเหล่านี้ก็กระเสือกกระสนไปขายแรงงานต่างถิ่น ไม่ได้เรียนหนังสือ กลับมาพร้อมปัญหาหลายอย่างและติดกับแนวแห่งบริโภคนิยมสุดขั่วลืมวิถีงาม ๆของบ้านนอกบ้านนา

ผมมานั่งคิดภาพสองภาพที่เล่ามาและคุยกับช่างทอของผมว่าเราน่าจะมีมีงานเล็ก ๆ ให้เด็กสาวเหล่านั้นทำ และงานหนึ่งที่พวกเราถนัดคือการทอผ้า ดังนั้นผมจึงคิดจะเดินหน้าทำโรงเรียนช่างทอของผมเพื่อสอนเด็กสาวเหล่านั้นในการพัฒนาทักษะด้านการทอผ้าเพื่อเป็นอาชีพเสริมรายได้

เชื่อไหมครับว่าเด็กสาวรุ่นอายุต่ำกว่าสามสิบลงมา ทอผ้าไม่เป็นเลย แนวคิดเบื้องต้นที่จะทำโรงเรียน ผมได้มาจากข้อเสนอของพี่หน่อย(ดอกแก้ว)เรื่อง อนุรักษ์ผลงานและอนุรักษ์คนทำงาน พัฒนาผลงานและพัฒนาคนทำงาน

ดังนั้นผมจะให้เด็กสาวเหล่านั้นมาทอผ้าให้เป็นและเปิดเป็นโรงเรียนช่างทอ โรงเรียนแห่งนี้ในภาพของเราจะเป็นโรงเรียนแบบตามอัธยาศัย โรงเรียนของเรามีห้องเรียนมากที่สุดคือมีใต้ถุนบ้านของนักเรียนเป็นห้องเรียน มีครูเป็นแม่ น้า ยาย ย่า ป้าและปราชญ์ชาวบ้าน

อันนี้เป็นเรื่องเล่าที่เล่าให้ฟังในหัวตอนนี้ ท่านใดจะเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางของเราก็แนะนำมาได้นะครับ แล้วราจะไปปรับให้เข้ากับสังคมบ้านของเรา  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อแนะนำครับ 

หมายเลขบันทึก: 84386เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท