ลำดวน
นาง ลำดวน ไกรคุณาศัย (เรือนรื่น)

คุณธรรมนำความรู้สู่ความดี(2) "ทุกวันพระพาเด็กเข้าวัด"


การให้ด็กนักเรียนได้มีโอกาศเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้เกิดความเชื่อถือศรัทธาในพุทธศาสนาและประพฤติตนตามคำสอนของศาสนาอย่างเต็มใจในที่สุด

     การให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้เกิดความเชื่อถือศรัทธาในพุทธศาสนาและประพฤติตนตามคำสอนของศาสนาอย่างเต็มใจในที่สุด

     ทุกวันพระทุกโรงเรียนใน สพท. สพรรณบุรีเขต 2 จะพาเด็กในโรงเรียนของตนเองไปร่วมทำบุญที่วัด หากโรงเรียนใดไม่ได้อยู่ใกล้วัดจะใช้วิธีนิมนต์พระมาทำบุญที่โรงเรียน  ในโรงเรียนขนาดเล็ก ครูและเด็กอาจจะไปร่วมทำบุญที่วัดพร้อมพ่อแม่ผู้ปรกครอง พร้อมกันทั้งโรงเรียน  แต่บางโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากก็จะกำหนดเป็นปฏิทิน หมุนเวียน เป็นรายชั้น รายห้องเรียน

      การไปร่วมทำบุญตักบาตรในวันพระนี้ นอกเหนือจากการได้ทำบุญปกติ เด็กนักเรียนจะได้มีโอกาสนำสวดมนต์ อาราธนาศีล กรวดน้ำ  แผ่เมตตา รวมถึงได้ฟังพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา ซึ่งทางโรงเรียนจะนิมนต์พระไว้ล่วงหน้า

       จากการทำกิจกรรมเช่นนี้ ทำให้ ชาวบ้าน ผู้ปกครอง และพระสงฆ์ตอบรับดีมาก ชื่นชอบกิจกรรมนี้เพราะนอกเหนือจากการได้ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้เด็กแล้ว ยังสร้างความใกล้ชิดกันระหว่าง บ้าน โรงเรียน และวัด เกิดความเข้าใจอันดีต่อกันด้วย

      *ยังมีกิจกรรม "คุณธรรมนำความรู้สู่ความดี" ที่เราชาว สพท.สพ. 2 พาทำ อีกหลายกิจกรรม พบกันในครั้งต่อๆ ไปค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 58520เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2006 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
สถานศึกษา ท่านมีวิธีพาเด็กไปวัดอย่างไรบ้าง
ธีรพล ว่องกิตติพงษ์

สวัสดีครับ ผมและคณะครูโรงเรียนบ้านสระกระโจมก็เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินตามนโยบายดังกล่าวข้างต้นนี้ ทุกวันพระทางโรงเรียนจะพานักเรียนไปวัดเพื่อสมาทานศีลและฟังธรรม ตามนโยบายของสพท.สพ.2 ซึ่งกิจกรรมนี้ช่วยพัฒนาจิตใจและสังคมของนักเรียนได้เป็นอย่างดี ช่วยให้การปกครองดูแลง่ายขึ้นเพราะนักเรียนรู้จักแยกแยะผิดชอบชั่วดี สังคมโรงเรียนเป็นแบบพึ่งพาอาศัยกัน นักเรียนมีความละอายต่อบาป โดยการนี้ ทางโรงเรียนได้ใช้กิจกรรมเยาวชนคนดีศรีสุพรรณร่วมกับโรงเรียนวิถีพุทธในการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีให้เกิดขึ้นกับนักเรียนเพื่อหวังผลในการแพร่ไปสู่สังคมรอบตัวเด็กจนกระทั่งกระจายไปสู่ทุกสังคมในที่สุด

หวังเป็นอย่างยิ่งครับว่ากิจกรรมดีๆ ที่เราชาวสพท.สพ.2 กำลังกระทำอยู่นี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูการศึกษาของไทยให้ควบคู่ไปกับศีลธรรมจรรยาเพื่ออนาคตที่สวยงามของประเทศชาติต่อไป

ขอบคุณโรงเรียนบ้านสระกระโจม  ที่มีกิจกรรมปลูกฝังความดีให้เด็ก
  • สวัสดีครับคุณลำดวน
  • เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เลยครับสำหรับแนวคิดทุกวันพระพาเด็กเข้าวัด
  • เพราะเมื่อก่อนตอนสมัยเรียนหรือแม้กระทั่งสมัยนี้ผมเองก็มีโอกาสได้เข้าวัดน้อยครับ
  • แต่ช่วงที่ได้กลับมาบ้านนี้พ่อกับแม่ชวนเข้าไปวัดไปสวดมนต์ไหว้พระ ไปถวายภัตตาหารบ่อย ๆ รู้สึกจิตใจสงบและดีมากขึ้นครับ
  • ถ้าพาเด็กเข้าวัดไปสักระยะแล้วอย่าลืมทำ AAR มาฝากพวกเราบ้างนะครับ
  • ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
ขอบคุณค่ะคุณปภังกรที่เสนอแนะการทำ  AAR  น่าสนใจมากจะพาโรงเรียนทำค่ะ  ผลเป็นอย่างไรจะนำมาฝากภายหลัง
สวัสดีครับอาจารย์ มาชื่นชมกิจกรรมดีๆ ครับ อยากให้ขยายไปยังโรงเรียนต่างๆ ให้มากขึ้น สังคมในอนาคตต้องดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ
  • ขอบคุณอาจารย์เจษฎาค่ะ
  • ทุกโรงเรียน 169โรงเรียน ในสพท. สุพรรณบุรีเขต2 ทำกิจกรรม  ทุกวันพระพาเด็กเข้าวัดค่ะ
  • โรงเรียนทุกโรงโดยทั่วไปทำกิจกรรมนี้ได้ค่ะ  มีประโยชน์ต่อเด็ก โรงเรียน และชุมชนชื่นชมต่อกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก

สวัสดีครับอาจารย์ฯ

วันมาฆบูชา  ไปทำบุญที่ไหนมาบ้างหรือเปล่า

ปีนี้ผมมีราชการ เต็มที่ก็ได้แค่ไปเวียนเทียนร่วมกับนิสิต ครับ

  • ขอบคุณ คุณแผ่นดินที่แวะมาทักทาย
  • วันมาฆบูชา  ปีนี้ได้รับความไว้วางใจจาก สพฐ.ให้สพท. สุพรรณบุรีเขต 2 ของเรานำกิจกรรมคุณธรรมนำความรู้สู่ความดี  ที่ส่งเสริมให้โรงเรียนในเขตทำมาโดยตลอด  ไปจัดแสดงร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่พุทธมลทล วันที่ 2 และ 3 มีนาคม  2550
  • พวกเราชาว ศึกษานิเทศก์ จึงต้องเป็นผู้ประสานงาน พาโรงเรียนไป 4 โรง และเด็กนักเรียน 200 คน ไปทำกิจกรรม
  • มีทั้งการจัดนิทรรศการ
  • การให้เด็กที่มาร่วมในงาน ตอบปัญหาธรรมะ จากข้อคำถามที่โรงเรียนสระยายโสมวิทยา อ.อู่ทองเอาใส่ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตอบถูกครบผ่านเกณฑ์ เรามอบเกียรติบัตรให้
  • มีการแสดงเพลงอีแซวธรรมะ  ของเด็กโรงเรียนบางลี่วิทยา อ. สองพี่น้องและมีกิจกรรมอื่นๆ เช่นโครงงานส่งเสริมคูณธรรมของโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 5 ก็ถือว่าได้ร่วมทำบุญ  จากการได้จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนาค่ะ

เด็กที่เคยมีพื้นฐานจากการเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ หรือเคยฝึกกรรมฐานมา จะเป็นผู้มีพื้นฐานที่ดี ในการดำรงชีวิตที่ถูกต้องและเหมาะสม ไม่อับจนหนทางในการเผชิญปัญหาและอุปสรรคนานัปการ ส่วนเด็กที่ไม่เคยมีพื้นฐานใดๆ ทางศาสนาเลย จะเก้อกังๆ ทำอะไรไม่ค่อยถนัด

  • กราบนมัสการพระคุณเจ้า
  • ขอบพระคุณสำหรับข้อคิด และข้อเสนอแนะค่ะ

พา  ม่อน เข้าวัด ห้วยมงคล  ไหว้พระทำบุญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท