เรื่องเล่าจากดงหลวง 141 AAR เฮฮาศาสตร์ ครั้งที่ 2 ในทัศนะบางทราย


เพียง 2 คืน สามวัน แค่นี้ก็ล้นเหลือแล้วสำหรับ เฮฮาศาสตร์สัมพันธ์ ที่ไม่มีใครบังคับ หรือข่มขู่ ให้มา หรือจ้างให้มา แต่ใจบอกให้มา ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การบรรณาการของท่านครูบา ผู้ยิ้มแย้มอย่างมีสุข

ผู้บันทึกลองสำรวจตัวเองว่าไปเฮฮาศาสตร์ที่อาศรมครูบาสุทธินันท์เมื่อวันที่ 28-30 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น เก็บอะไรได้บ้าง ต่อไปนี้เป็นทัศนะส่วนตัวครับ 

·        มิตรภาพไร้พรมแดน :- ได้รู้จักเพื่อนในวงการ G2K แบบที่ท่านครูบากล่าวว่า ยิ่งกว่าญาติเสียอีก ความหมายนี้อธิบายได้ว่า สนิทสนมแบบไม่มีอะไรขีดขั้น ดร.ก็สามารถกลมเกลียวกับนักพัฒนากิ๊กก๊อก นักศึกษาปริญญาเอกก็มาล้างจานพร้อมกับคุยแลกเปลี่ยนกับ ดร. นักวิชาการระดับแปด เข้าครัวทำอาหารให้ข้าราชผู้น้อยรับประทาน ครูเล็กๆกล้าแสดงออกตรงไปตรงมาว่าไม่ชอบ ดร.  แต่ทั้งหมดไม่มีอารมณ์โกรธขึ้งมาทำลายมิตรภาพ  ตรงข้ามกลับแนบแน่น ไม่มีกำแพงขวางกั้น นี่แหละคือบรรยากาศของการเรียนรู้แบบมิตรภาพหละ ฯลฯ 

·        แบ่งปันประสบการณ์ความรู้ เทคนิค :- ท่าน Handy ทุ่มเทหมดหน้าตักเรื่อง Visual aid ให้น้องกิ่ง ครูอ้อยเข้าใจปัญหาการ Set wireless internet ท่านพี่จุ๋มหมายมั่น Point Asia พร้อมๆกับน้องเสือ น้องสิงห์ป่าสัก น้องสายลม ท่านครูบา และอีกหลายคน.. เรียนรู้การนำเสนอของท่านครูบาด้วย Power point เรียนรู้ประเด็นสาระการนำเสนอแบบของท่าน Handy ท่านสิงห์ป่าสัก ฯลฯ 

·        เข้าใจกันและกันอย่างลึกซึ้งถึงตัวตน :- เพราะเปิดตัวออกมาว่าเป็นใคร ทำอะไร เป็นอย่างไร เสนออะไร ฯลฯ ของแต่ละท่านเท่ากับแต่ละคนดึงภาพตัวตนออกมาแผ่ให้เพื่อนได้รับทราบแบบถึงแก่นใน  แล้วมันจะเหลืออะไรเล่า ก็เข้าใจกันนะซี เข้าใจแบบลึก ด้านลึกของกันและกันแบบสัมผัสความรู้สึกได้ด้วยสำเนียง ทีท่า และสำนวนมากกว่าอักษร น้ำตาจะไหลหลั่งก็องค์ประกอบนี้แหละ ฯลฯ 

·        จับคู่เติมเต็ม :- รักใคร ชอบใครก็จับคู่สนทนาแบบลึกๆกันไปเลย มันก็ได้เรื่องน่ะซีครับ คือได้สาระเรื่องราว เรียนรู้แก่กัน พี่บอกน้อง น้องเสนอแนะพี่ สรุปสาระที่แสดงต่อกัน เอาข้อมูลที่มีมาบอกกล่าวกันในเรื่องที่ต่างก็สนใจเหมือนกัน  เวลาอยู่ไหนก็ช่างมัน ไม่ใช่กรอบกำหนด การไหลรื่นจึงเป็นธรรมชาติการเรียนรู้ที่คนเราพึงจะมีต่อกัน ฯลฯ 

·        เรียนรู้ธรรมชาติ:- อาศรมคือสถานที่ชุมนุมเฮฮาศาสตร์กัน เรียกทางธรรมว่า ปฎิรูปะเทสวาโสจะ เอตัมมังคะละมุติตัมมัง (สะกดแบบตัวอ่าน หากผิดขออภัยด้วยครับ) แปลว่า การอยู่ในสถานที่อันสมควรเป็นมงคล ซึ่งอยู่ในมงคล 38 ที่พระท่านสวดประจำอยู่แล้ว ก็อาศรมท่านครูบาเป็นสถานที่เหมาะสมต่อการชุมนุมชาว Blog เช่นนี้ ได้อยู่ท่ามกลางป่า ได้ปลูกป่า ได้เดินป่าเรียนรู้ธรรม ได้เห็นธรรมชาติของป่าเรื่องการเกิด การดับ ของเห็ดละโงก เห็ดไข่  และสัจจะจากต้นกล้วย ฯลฯ 

·        เรียนรู้พัฒนาการของ Blog ในบริบทของท่านครูบา:- สาระเหล่านี้หากไม่มาก็ไม่รู้ และไม่มีทางรู้แม้จะเป็นสมาชิก Blog มานานแค่ไหนก็ตาม ความรู้นั้นบางทีก็อยู่ที่ตัวบุคคล เราเข้าใจความสำคัญ และประโยชน์ของ Blog ในประสบการณ์ของท่านครูบา ฯลฯ 

·        เห็นศักยภาพ คุณภาพของเพื่อนเชิงลึก :- ใครจะไปรู้ว่าอีตาออตนั้นจัดเจนเหลือเกินในเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่น ใครจะไปทึ่งกับท่าน Handy ในเรื่องสารพัดหากไม่ได้มา หากไม่ได้บริโภคชนิดพุงเกือบแตกก็ไม่รู้ว่า ท่าน สะมะนึกะนั้น หมึกแดงเรียกพี่.. หากไม่มาอาศรมก็ไม่ทราบว่า ดร.ขจิตนั้นท่านทำงานเกินกว่ามนุษย์ปกติสองถึงสามเท่า จะสัมผัสได้อย่างไรว่าน้องดอกแก้วนั้นยิ้มหวานเยี่ยงดอกแก้วจริงๆ และเต็มไปด้วยอุดมการณ์แกร่ง ซาบซึ้งมากขึ้นยิ่งนักเมื่อ ดร.แป๋ว เอื้อนเอ่ยความเห็น แล้วก็ออกไปล้างจานอย่างขมีขมัน  ทึ่งซะไม่เมี๊ยะ เมื่อสายลมแถลงการณ์ชีวิตออกมาจะจะ  ขนาดเป็น ดร.ยังลุยไม่หยุด ตัวก็ยิ่งดำลงไปอีกของดร.แสวง  ประทับใจมิรู้เลือนเมื่อเพื่อนห่วงเพื่อนของพี่ท่านจุ๋มที่มีต่อท่านครูบา บ่งบอกถึงความกตัญญุตาพร้อมกับความน่ารักเปิดเผยของดร.กมลวัลย์ ครอบครัวต้องมาก่อนของสองครอบครัวอบอุ่นครูอ้อยและสิงห์ป่าสัก...ฯลฯ 

เพียง 2 คืน สามวัน แค่นี้ก็ล้นเหลือแล้วสำหรับ เฮฮาศาสตร์สัมพันธ์ ที่ไม่มีใครบังคับ หรือข่มขู่ ให้มา หรือจ้างให้มา แต่ใจบอกให้มา  ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การบรรณาการของท่านครูบา ผู้ยิ้มแย้มอย่างมีสุข 

หากให้ทุกท่านที่ไปเฮฮาศาสตร์ทำ AAR ผู้บันทึกว่าความยาวมากกว่านี้หลายเท่านัก ไม่เชื่อลองถามทุกท่านดูซิครับ

หมายเลขบันทึก: 116284เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับท่านบางทราย

Pบางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

มาขออนุญาตินำข้อความบางตอนไปรวมครับ  ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/113523#

สวัสดีครับ P สิทธิรักษ์

ด้วยความยินดียิ่งครับ 

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

         ด้วยภาระกิจงานในหน้าที่ จึงทำให้ต้องพลาดเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 2 นี้ไป อย่างน่าเสียดาย  แต่ก็เคยสัมผัสความรู้สึกนี้แล้ว จากเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 1 ค่ะ เป็นไปดังที่พี่กล่าวไว้ข้างต้นทุกประการเลยค่ะ

         หวังว่าคงได้มีโอกาส f2f กันในเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 3 นะคะ

สวัสดีครับอาจารย์ P คุณ รัตติยา เขียวแป้น

เสียดายน่ะซีที่ไม่ได้พบกัน แต่ก็ทราบว่าคนเราไม่ได้มีเวลาว่างไปหมด ต่างมีภาระหน้าที่เต็มพิกัดกันทั้งน้าน ใครปลีกตัวได้ก็มากัน ใคร่ติดก็ส่งข่าวกันครับ

ยินดีครับ เย็นนี้จะไปกิน "สะตอกะน้ำชุบ" เพราะคิดถึงปักษ์ใต้น่ะซี

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ติดตามงานเฮฮาศาสตร์แบบเกาะติดเลยค่ะ  น่าตื่นเต้นมากเพราะทุกคนมาด้วยใจ  แต่เสียดายราณีติดธุระนะค่ะ เสียดายไม่ได้ชิมชาผักหวานด้วย อิ อิ (ไม่รู้พี่ลืมไปหรือยังค่ะ)  ทุกคนมีศักยภาพทั้งนั้นเลยค่ะ   สรุปงานได้เชิงลึกมากเลยค่ะ เพราะได้ทั้งความเป็นมิตร งาน สัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้ชีวิต และพัฒนาศักยภาพในการทำงานด้วย บอกได้คำเดียวว่างานนี้ ยิงปืนนัดเดียวได้นกเป็นร้อยค่ะ

สวัสดีค่ะท่านบางทราย

  • ท่านเขียนบันทึกนี้ ได้เหมือน สปอตหนังมันๆเลยค่ะ
  • เขียนดีมาก สั้นกระทัดรัด ได้ใจความ มันแบบ หยดติ๋งติ๋งค่ะ
  • แล้วครูอ้อยจะกินฉลองเผื่อ เย็นนี้นะคะ  ว้าววววว...จุ๊บ..จุ๊บ..

พี่บางทราย

  • สรุปแบบมืออาชีพจริง ๆ
  • กระชับได้ใจความ ได้ใจคน
  • ขออ่านรวมเล่มครับ

 

สวัสดีครับน้อง P Ranee

  • ในความเป็นจริงของชีวิตนั้นเราพลาดสิ่งดี ดี หลายครั้งโดยไม่อยากจะพลาด แต่จะต้องพลาด มันเป็นธรรมดาครับ พี่เองก็พลาดหลายครั้ง 
  • เสียดายว่าผักหวานป่าวายลงไปซะแล้ว และที่ทำไว้นิดหน่อยก็หมดลงเพราะถูกคว้าเอาไปโดยไม่ได้บอกเรา ขอติดเอาไว้นะครับน้องราณี คนดี

 

สวัสดีครับครูอ้อย  P  สิริพร กุ่ยกระโทก

  • นับแต่นี้ต่อไป "ครอบครัวครูอ้อยเป็นตัวแบบ" ไปแล้วครับ 
  • เราขอเชิดชูครอบครัวที่อบอุ่น และเป็นครอบครัว KM ครับ

สวัสดีน้อง P  ออต

  • พี่หละชอบใจที่เห็นคนหนุ่มคนสาวลุกขึ้นมาแทนที่คนรุ่น พี่ พี่
  • ออตเลือกความถนัดของตัวเอง และเป็นเรื่องราวที่สำคัญเสียด้วยซี
  • ในทัศนะพี่คิดว่า วัฒนธรรมนั้นยิ่งใหญ่ เป็นของชีวิตจริงๆ แต่คนไม่สำเหนียกต่างหาก นี่แหละงานใหญ่ของ ออต
P
sasinandaสวัสดีค่ะ

มิตรภาพไร้พรมแดน :

เข้าใจตั้งชื่อค่ะ...เสียดายไม่ได้ไปค่ะ

สวัสดีครับท่านพี่  P sasinanda

 

เป็นการตั้งชื่อตามลักษณะที่เห็นครับ คราวต่อไปคงมีโอกาสนะครับ

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับพี่บางทราย 
  • เห็นด้วยในทุกประเด็นครับ AAR ในเฮฮาศาสตร์ของพี่บางทราย
  • ผมโหลดแผนที่จาก PointAsia มาใช้ประโยนช์เรียบร้อยแล้วครับ
  • กำลังหาช่องทางขยายผลให้กับเพื่อนๆ ต่อไป
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับน้อง P สิงห์ป่าสัก

  • น้องสิงห์..ลองเล่น Point Asia ดูนะจะติดใจ
  • พี่เอามาใช้ประกอบการวางแผนพัฒนาพื้นที่ครับ โดยเฉพาะการส่งเสริมการเกษตรจำเป็นมากๆเลย  เราดูภาพรวมแบบ Bird eye view แหล่งน้ำอยู่ไหน ที่ดินตรงไหน เส้นทางคมนาคมตรงไหน ทิศทางเป็นอย่างไร เอาข้อมูลสนามมาพิจารณาร่วม เช่นชนิดดิน คุณภาพแหล่งน้ำ ปริมาณน้ำ คน คุณภาพคน ฯลฯ แล้วใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุด เราก็จะพลาดน้อยที่สุด ลดความเสี่ยง
  • หากมีเวลา มีงบประมาณ พี่ใช้ภาพขนาดความสูง 1-2 กม. ปรินท์ออกมาเป็นแผ่นๆแล้วเอามาตัดประกอบเป็นภาพใหญ่ของพื้นที่เป้าหมาย ใส่กรอบหุ้มพลากติก หรือให้โรงพิมพ์พิมพ์แบบอาบมัน เราจะได้แผนที่พื้นที่เป้าหมายขนาดใหญ่ เอาไว้อธิบายเจ้านายมาดูงาน หรือประกอบการทำงาน โดยเฉพาะการวางแผนครับ
  • หากเราใช้ประกอบกับโปรแกรม Arcview ที่ ส.ป.ก.ส่วนกลางเขาทำขึ้น ซึ่งเป็นแผนที่แสดงเส้น Contour ขอบเขตแปลง (แปลงนาจริงๆ) เรายิ่งใช้ประโยชน์มากขึ้นไปอีกมากมายนัก ว่างๆไปชมงานนี้ที่ ส.ป.ก.ส่วนกลางนะ บอกว่าพี่แนะนำมา หรือว่างๆไปด้วยกันก็ได้ครับ
  • ราชการด้วยกันทำเรื่องขอติดตั้ง Arc view อีกโปรแกรม  ท่านสิงห์เอ้ย  มันหยดไปเลย ทำงานไม่รู้เหนื่อย...
  • Arc view มีประโยชน์ในระดับแปลงนา ออกแบบ ทำแผนงาน เก็บเป็นฐานข้อมูล โอย.... สารพัด..สิงห์เอ้ย..ทำงานจนลืมเมียไปเลยหละ..อิ..อิ..(ล้อเล่นนา.. ลืมได้ไง อดกินข้าวซี..)
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • ตอนนี้ผมกำลังลองเล่นPoint Asia ครับ น่าสนใจมากๆ เลย
  • ผมกำลังจะลองทำข้อมูล  ใช้ขอบเขตหมู่บ้าน/ตำบล โดยการเลือกเป็นไฟล์ๆ ไป (น่าจะที่ความสูง 1- 2 กม.
  • หากพิมพ์ออกมาแล้วนำมาต่อกัน ก็น่าจะเข้าท่าดีนะครับ
  • ข้อมูลของจังหวัดที่มีอยู่ในฐานของ Point Asia  มีประมาณร้อยละ 80 ของพื้นที่จังหวัดครับ
  • สำหรับ Arcview น่าสนใจดีนะครับ
  • ขอบพระคุณพี่บางทรายมากครับที่กรุณาแบ่งปัน

น้องสิงห์ป่าสักครับ

  • พี่ลองทบทวนดูพบว่า ภาพขนาด 1-2 กม.นั้นจะไม้ภาพที่ใหญ่มากๆเมื่อ print ออกมาทั้งหมดพื้นที่แล้ว ลองพิจารณาขนาดความสูงที่สูงกว่านั้นนะครับ
  • ทั้งนี้ก็แล้วแต่วัตถุประสงค์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท