โรงพยาบาลปากคาด มาดูงานเบาหวาน(1)


ให้ผู้มาร่วมเรียนรู้ทยอยแนะนำตัวทีละคน ว่าเป็นใคร ทำงานในส่วนไหน มีความคาดหวังอะไรในการมาวันนี้

              วันนี้มีทีม จากโรงพยาบาลปากคาด จังหวัดหนองคาย มาดูงานเบาหวานที่โรงพยาบาล โดยติดต่อผ่านพี่เบิ้ม( เนื่องจากมีความสนิทสนมเป็นเพื่อนกัน)  ผมก็เลยทราบมาจากปากต่อปาก ว่าจะมาดูระบบการจัดการที่คลินิกสุขภาพเท้า และวิธีตรวจประเมินเท้าของธาตุพนม ดังนั้น พวเราที่ทำงานอยูที่คลินิกเท้าก็เลยคุยกันเอาไว้ล่วงหน้าว่า คงไม่ต้องเตรียมอะไร เล่าในสิ่งที่ทำกันอยู่ทุกวันเนี่ยแหละ รวมทั้งลงลึกการประเมินเท้าที่คลินิกในช่วงบ่ายๆ แบบลองทำกันจริงๆ
               ทีมจากโรงพยาบาลปากคาดมาถึงที่ รพ. เวลาที่ 9.30 น. จำนวนทั้งหมด 8 ท่าน มีพยาบาลงาน OPD 2 ท่าน  พยาบาล PCU 3 ท่าน นักกายภาพและเภสัชกร อีก 2 และท่านผู้อำนวยการ น.พ.มนู ชัยวงศ์โรจน์ ก็ได้เข้ามากล่าวต้อนรับ พร้อมๆกับเล่าให้ฟังถึงกิจกรรม และแนวคิดต่างๆที่ทำอยู่ แบบสบายๆ ไม่มีบท สคริป ประมาณ 20 นาที ก็ขอตัวไปตรวจคนไข้ที่คลินิกเบาหวานใน OPD ต่อ พร้อมกับบอกว่าต้องการอะไรก็บอกเภสัชเอนก ได้เลย(ทุกท่านก็เลยมองมาที่ผม อย่างมีความหวัง)
              ผมเริ่มต้นแนะนำทีมคลินิกสุขภาพเท้า มีพี่ตุ๊กตา อุทัยวรรณ ผดุงสิทธิธรรม, น้องหงา พเยาว์ ปิยะไพร (และพี่เล็ก มณีวัชราภรณ์ ที่ตามมาสมทบตอนหลัง) พร้อมๆ กับหันไปถามทีมจากปากคาด ถึงวัตถุประสงค์ของการมาดูงานวันนี้อีกครั้ง พร้อมออกตัวว่าไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย เพราะไม่ได้คุยกันก่อนหน้าว่าต้องการอะไร และจะไปทำอะไรต่อ หลังจากนั้นก็ให้ผู้มาร่วมเรียนรู้ทยอยแนะนำตัวทีละคน ว่าเป็นใคร ทำงานในส่วนไหน มีความคาดหวังอะไรในการมาวันนี้ จึงได้ข้อสนใจดังนี้ครับ
           1.งาน OPD อยากทราบระบบบริการ ระบบนัดผู้ป่วย และDM foot clinic
           2. งาน PCU  อยากทราบระบบบริการใน PCU รูปแบบการส่งต่อ การให้ยา การเบิกจ่ายยา และกระบวนการดูแลในชุมชนที่มากกว่าการรักษา
          3.น้องนักกายภาพ ต้องการทราบวิธีประเมินเท้า
          4.น้องเภสัชกร ต้องการทราบบทบาทเภสัชกร ในคลินิกเบาหวาน
             ผมจึงเริ่มต้น กำหนดกิจกรรมในวันนี้ว่า เราจะใช้เวลากันอย่างไร เนื่องจากประเด็นที่ต้องการ ใช้วิธีเล่าให้ฟังในห้องประชุมได้(มี PW เดิมๆไว้เตรียมนำเสนออยู่แล้ว) ส่วนถ้าต้องการรูปแบบเอกสารอะไร ผมก็อณุญาติให้ใช้ handy drive ดูดไปได้เลย และช่วงบ่ายก็ค่อยไปที่คลินิกเท้าเพื่อทดลองทำกันจริงๆ
          เมือเล่าให้ฟังได้ประมาณ 1 ชั่วโมง คุณภราดร นักกายภาพจาก ร.พ.ปากคาด เลยบอกว่าอยากไปที่คลินิกเท้าเลย เพื่อให้เสร็จก่อนเที่ยง ทางทีมธาตุพนมก็เลยตกลงตามนั้น จึงลงไปที่คลินิกสุขภาพเท้า และใช้เลาทั้งหมดที่เหลือที่คลินิกเท้า ก่อนที่จะไปรับประทานอาหารร่วมกัน ที่ร้านลาบเป็ดเจ้าประจำที่พวกเราทีม ธาตุพนมไปกินกันตลอด  (ใช้เงินค่าอาหาร จาก ร.พ.ปากคาด)
         เมื่อทานอาหารเสร็จ คุณสุภารักษณ์ ก็ถือโอกาสกล่าวขอบคุณ ทีมพวกเราที่ได้ให้โอกาสศึกษาดูงาน พร้อมบอกว่าวันหลังจะมาอีก เพราะเห็นประเด็นบางอย่าง และถ้าที่ธาตุพนมทำค่ายเบาหวาน จะขอมาสังเกตการณ์อีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 123484เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • อยากกินลาบเป็ด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท