the way of go "โกะ วิถีแห่งธุรกิจและชีวิตของคุณ"


"โกะ วิถีแห่งธุรกิจและชีวิตของคุณ"

เมื่อวานเพิ่งอ่าน "The way of go" จบและได้สรุปกฏที่มีน่าเอาไปใช้ไว้ หลังจากที่ซื้อมาเก็บไว้นานแล้ว  เพิ่งมีเวลาอ่าน : )

โดยปกติผมชอบเล่นโกะ (หมากล้อม) อยู่แล้วและก็เล่นผ่านเน็ตอยู่เป็นประจำ  พอเห็นหนังสือเล่มนี้ปุ๊ก็ซื้อปั๊บเลย  เพราะรู้ว่ามันสามารถเอามาใช้ในชีวิตได้จริงๆ (สนใจลองกดเข้าไปดู

ที่สนใจโกะเพราะว่าเป็นเกมที่มีประวัติอันยาวนาน (ประมาณ 4000 ปี) มาก แต่หลักการก็ยังใช้ได้อยู่แม้เวลาจะร่วงเลยมานานแล้ว (เรียกได้ว่าเป็นอมตะเลยทีเดียว) และที่น่าทึ่งคือ เป็นเกมที่มีวีธีการเล่นเรียบง่ายมาก  (เล่นสองฝ่าย ขาว/ดำ พลัดกันเดินที่ละครั้ง ใครล้อมพื้นที่ได้มากกว่าเป็นฝ่ายชนะ) ในขณะเดี่ยวกันก็มีความซับซ้อนสู่งมาก (361 จุดบนกระดานที่สามารถวางได้ ความน่าจะเป็นประมาณ 10 ^170 ) ซึ่งเมื่อเทียบกับหมากรุกแล้วเปรียบเหมือนกับเรากำลังเล่นหมากรุกพร้อมกัน 5 กระดาน และยังไม่มีcomputer เครื่องไหนในโลกเป็นแชมป์โกะ แต่หมากรุกมีแล้ว  อีกประการที่น่าสนใจคือ กระดานโกะนั้นประกอบไปด้วย เส้นตาราง 19x19 เส้น, ทำให้เกิดจุดตัดที่อยู่บนขอบกระดาน 72 ช่อง, แบ่งออกเป็น 4 ส่วน, จุดตัดบนกระดาน 361 จุด (หมากขาวกับหมากดำพลัดกันวาง) ซึ่งไม่รู้ว่าบังเอินหรืออย่างไร ปฏิทินจีนโบราณ ก็มี 4 ฤดู, 72 สัปดา์ห์, 360 วัน  บางคนบอกว่าเป็นการจำลองโลกมาไว้บนกระดานหมากล้อม

เสน่ห์ของโกะอีกอย่างที่ผมชอบคือ ฝึกสมอง,ความคิด, และจินตนาการ การเล่นแต่ละกระดานจะไม่ซ้ำกันเลยซักกระดานเดียว(เนื่องจากรูปแบบที่เป็นไปได้เยอะมาก)  และหลักการของโกะก็ เข้ากันได้กับหลัก "เศรษฐกิจพอเพียง" ของในหลวง คือ การแพ้ชนะไม่ได้นับกันที่หมากที่กินคู่ต่อสู่ได้ แต่จะนับกันที่"พื้นที่ที่ครอบครองได้" เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าโกะไม่ได้สอนให้ทำลายคู่ต่อสู่ให้หมดกระดาน  ขอเพียงมีพื้นที่มากกว่านิดหน่อยก็พอ (0.5 คะแนน ก็ถือว่าชนะ) และสามารถนำหลักการ (กฏหัวแม่มือ(rule of thumb)ตามคำนิยามในสาขาอื่นๆ) มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย สิ่งที่ได้จากโกะอีกข้อที่ผมคิดว่าสำคัญและน่าจะนำไปใชัครับ "การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด" เนื่องจากโกะจะวางได้ครั้งละ 1 เม็ด และต้องพลัดกันวาง (เอาไว้พรุ่งนี้มาเล่ากฏที่น่าสนใจให้ฟังอีกที  วันนี้เยอะแล้ว) หากสนในลองเอาไฟล์นี้ไปดูครับ  The+way+of+GO.doc 

 มีลูกมีหลานน่าจะเอาไปให้เขาเล่นมั่งนะ  เพราะนอกจากจะสนุกแล้วยังเสริมสร้างสมอง และ จินตนาการ ซึ่งเราก็รู้ๆกันอยู่ว่า จินตนาการ สำคัญกับการพัฒนาสมองอย่างไร...

 

หมายเลขบันทึก: 123481เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท