ปัจจุบันสมัย พระพุทธศาสนาดำเนินมาสองพันห้าร้อยกว่าปีแล้ว... มีสัทธรรมปฏิรูป คือ มีการแอบอ้างว่าเป็นหลักคำสอนในทางพระพุทธศาสนา หรืออ้างว่ามีอยู่พระไตรปิฏกอยู่เสมอ...
โปราณาจารย์ได้เปรียบเทียบไว้ว่า กลองหรือตะโพน ซึ่งขุดขึ้นมาจากท่อนไม้ขนาดใหญ่ แล้วใช้หนังหุ้มทั้งสองด้าน เพื่อใช้ในการละเล่นและบอกเวลา เป็นต้น ..เมื่อใช้ไปนานๆ เนื้อไม้ของกลองหรือตะโพนก็อาจเปื่อยยุ่ย ผุพังไปบ้างในบางจุด เพราะลมแดด ...
ต่อมา นายช่างก็จะใช้มีดและเครื่องมือคว้านเอาเนื้อไม้ส่วนนั้นของกลองหรือตะโพนออกไป แล้วก็ใช้ไม้ชนิดใหม่เข้าไปประ หรืออุดที่จุดนั้น... ตกแต่งให้เป็นรูปกลองหรือตะโพน เอาหนังหุ้มทั้งสองด้าน ก็สามารถใช้ได้เหมือนเดิม...
ต่อมา เมื่อใช้ไปนานๆ เกิดการชำรุด ก็จะมีการซ่อมกลองหรือตะโพนโดยวิธีการเดิม... เมื่อซ่อมหลายๆ ครั้ง เนื้อไม้เดิมของกลองหรือตะโพนก็จะค่อยๆ หมดไป แต่ยังคงรูปเป็นกลองหรือตะโพนและใช้ได้เหมือนเดิม...ฉันใด
พระธรรมวินัยของพระบรมศาสดาจารย์ก็เช่นเดียวกับเนื้อไม้ครั้งแรกของกลองหรือตะโพนที่ขุดขึ้นมาจากท่อนไม้ขนาดใหญ๋.... ส่วน เนื้อไม้ใหม่ที่เข้าไปอุดหรือประ ก็คือ สัทธรรมปฏิรูป นั้นแล... ฉันนั้น
สิ่งที่ก่อให้เกิดสัทธรรมปฏิรูปก็คือ ลาภสักการะ ยศถาบรรดาศักดิ์ นั่นเอง...
.....
พระพุทธเจ้าจึงทรงบัญญัติ หลักการตัดสินพระธรรมวินัย ๘ ประการดังต่อไปนี้..
๑. ธรรมใดเป็นไปเพื่อความคลายกำหนัดย้อมใจ ไม่ยึดติด (วิราคะ)
๒. ธรรมใดเป็นไปเพื่อการสลัดออกจากเครื่องผูกรัด ไม่ใช่ประกอบไว้ในทุกข์ (วิสังโยค)
๓. ธรรมใดเป็นไปเพื่อความไม่พอกพูนกิเลส (อปจยะ)
๔. ธรรมใดเป็นไปเพื่อความมักน้อย มิใช่ความมักใหญ่ (อัปปิจฉตา)
๕. ธรรมใดเป็นไปเพื่อความสันโดษ ยินดีตามมีตามได้ (สันตุฏฐี)
๖. ธรรมใดเป็นไปเพื่อความสงัด ไม่คลุกคลีในหมู่คณะ ( ปวิเวก)
๗. ธรรมใดเป็นไปเพื่อความประกอบความเพียร ไม่เป็นผู้เกียจคร้าน (วิริยารัมภะ)
๘. ธรรมใดเป็นไปเพื่อความเลี้ยงง่าย มิใช่เป็นผู้เลี้ยงยาก (สุภรตา)
... เมื่อพิจารณาแล้วเป็นไปตามทำนองนี้ ก็ให้ถือว่าเป็นหลักคำสอนของพระบรมศาสดาจารย์
...แต่ถ้าพิจารณาแล้วเป็นไปตรงข้ามจากนี้ ก็ให้ถือว่าเป็น สัทธรรมปฏิรูป ...
ดังนั้น เมื่อพิจารณาตามคัมภีร์ที่มา และตรวจสอบกับ ๘ ประการนี้แล้ว เราก็พอจะรู้ได้ด้วยตัวของเราเองว่า
นั่น เป็นคำสอนของพระพุทธศาสนา
หรือเป็นเพียง สัทธรรมปฏิรูป
ได้ความรู้มาใส่สมองที่มีแต่ขี้เลื่อย อีกเยอะเลยครับพระคุณเจ้า
สาธุ สาธุ สาธุ
กราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ
ขอบพระคุณหลวงพี่ค่ะ
กราบสามครั้งค่ะ
นมัสการพระอาจารย์
เข้ามาอ่านค่ะ
ได้ธรรมะกลางดึก เหมือนครั้งหนึ่งเคยเกิดเมื่อสมัยพุทธกาลแต่จำไม่ได้เคยอ่านเจอที่ไหน
สาธุ กราบ 3 ครั้งครับ
กราบนมัสการค่ะพระอาจารย์
หลักการตัดสินพระธรรมวินัย ๘ ประการ จะจดจำไว้เพื่อพิจารณาค่ะ
กราบนมัสการค่ะ