คู่มือการฝึกอบรม การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM )


ได้จัดทำ คู่มือการฝึกอบรม การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM ) เพื่อให้วิทยากรใช้ พูดง่ายๆว่ามีคู่มือแล้ว ทำการบ้านมาดีๆ การอบรมสัมนาจะเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการแน่นอน แถมยังเอาไปปรับประยุกต์ใช้กับการอบรมสัมนาได้ทุกประเภทด้วย ส่วนมากแล้วพวกเรามักจะประมาท ไม่มีคู่มือ ใช้จำเอาโดยถือดีว่าทำ ( ผิด ) มาเยอะแล้ว พอเริ่มงานก็จะ.....อุ๊ย..ลืม ถึงตอนนั้นก็คงแก้ไขยากซะแล้ว

เมื่อได้เนื้อหาหลักสูตรแล้วก็จัดทำ คู่มือการฝึกอบรม การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM )  เพื่อให้วิทยากรใช้ทั้งสามหลักสูตร  คือหลักสูตรสำหรับผู้บริหาร  พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และสำหรับประชาชนในชุมชน

        ในคู่มือสำหรับวิทยากรของแต่ละหลักสูตรก็จะประกอบด้วย

          -บทนำ ความเป็นมาของโครงการฯ

         -แนวคิด การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM )

        -คู่มือวิทยากร ( Facillitator Manual ) ซึ่งประกอบด้วย

               -ภาพรวมเกี่ยวกับการฝึกอบรม ( About the Workshop ) มีเนื้อหาหลักสูตร วัตถุประสงค์ของหลักสูตร  ลำดับขั้นของเนื้อหา    การฝึกอบรม ( Ladder Diagram )  กำหนดการฝึกอบรม  การจัดการการฝึกอบรม ( Organizing the Workshop )

                -เนื้อหาสำหรับผู้เข้ารับการอบรม  (ปัจจุบันทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้จัดพิมพ์เป็นเล่มต่างหากแล้ว )

               -เอกสารประกอบการนำเสนอ ( slides และเนื้อหาการบรรยาย ของวิทยากร )

  

              ในเรื่องของการจัดการฝึกอบรม ( Organizing the Workshop )  ก็จะมีรายละเอียดของ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย  กาารคัดเลือกผู้เข้ารับการฝึกอบรม  มีแบบฟอร์มใบสมัครซึ่งจะมีรายละเอียดส่วนบุคคลและรายละเอียดขององค์กร

          มีแบบ Checklist สิ่งทีต้องเตรียมในการจัดการฝึกอบรม  ซึ่งมีรายละเอียดของเอกสารต่างๆว่ามีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่  ต้องเตรียมให้เสร็จเมื่อไหร่  การประสานงานวิทยากร  ห้องพัก อาหาาร ห้องประชุม อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้  การเตรียมพิธีเปิดและปิดการอบรม  การเตรียมชาร์ทต่างๆไว้ล่วงหน้า  แบบประเมินผล  รางวัล  ของที่ระลึก

        มีรายละเอียดของตารางแผนงานการเตรียมการฝึกอบรม ( Gantt Chart of Organizing a training event )  การนำการฝึกอบรม ( Conduction the Workshop )        มีคำอธิบายประกอบแบบฝึกหัด  ทำให้ทราบว่ากิจกรรมแต่ละกิจกรรมมุ่งหวังหรือมีวัตถุประสงค์อะไร  ทำอย่างไร  ระวังอะไร  ต้องเตรียมคำสั่งมอบงานว่าอย่างไรจึงจะไม่สับสน

        พูดง่ายๆว่ามีคู่มือแล้ว  ทำการบ้านมาดีๆ  การอบรมสัมนาจะเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการแน่นอน  แถมยังเอาไปปรับประยุกต์ใช้กับการอบรมสัมนาได้ทุกประเภทด้วย  ส่วนมากแล้วพวกเรามักจะประมาท  ไม่มีคู่มือ  ใช้จำเอาโดยถือดีว่าทำ ( ผิด ) มาเยอะแล้ว  พอเริ่มงานก็จะ.....อุ๊ย..ลืม   ถึงตอนนั้นก็คงแก้ไขยากซะแล้ว

        อาจารย์ที่เป็นคนร่วมพัฒนาหลักสูตรนี้  คืออาจารย์สุพจน์ กุลปรางค์ทอง  จากมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น  ได้รับข่าวดีจากอาจารย์ว่าเริ่มเขียน blog แล้ว  คอยติดตามอ่านก็แล้วกันนะครับ      

หมายเลขบันทึก: 93072เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เนื้อหาการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( Handout ) ของโครงการฯ

ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดพิมพ์อย่างดี สวยงาม

 

คุณหมอ..เก่งจังเลยค่ะ

ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยม  แถมชมอีกต่างหาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท