BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

การตรวจสอบพระธรรมวินัย ๑


การตรวจสอบพระธรรมวินัย

อ้างถึงความเห็นของคุณโยมใน  ศาสนาประจำชาติ ประจำใจดีกว่า เรื่องการอ้างว่ามาในพระไตรปิฎก... และการอ้างเลือนลอยอื่นๆ ซึ่งผู้เขียนได้ยินได้ฟังหรือได้อ่านอยู่เสมอ ฉะนั้น จึงจะถือโอกาสนี้บอกเล่าหลักตรวจสอบพระธรรมวินัย...

พระธรรมวินัย คือ หลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งโปราณาจารย์ได้วางแบบแผนในการตรวจสอบไว้หลายนัย ซึ่งผู้เขียนจะนำมาเล่าสัก ๒-๓ นัย พอเป็นแนวทางสำหรับผู้สนใจ...

  • การตรวจสอบคำภีร์ คัมภีร์ในพระพุทธศาสนาโดยตรง ได้จัดแบ่งไว้ ๔ ระดับ คือ

๑. พระไตรปิฏก คือ พระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม ... ถือว่าเป็นคัมภีร์ชั้นต้น... ถ้าไม่เข้าใจหรือมีบางประเด็นสงสัยในพระไตรปิฏกก็ให้ไปตรวจสอบกับ อรรถกถา

๒. คัมภีร์อรรถกถา คือ คัมภีร์เขียนอธิบายพระไตรปิฏกตามลำดับศัพท์หรือหัวข้อ... มีหลายคัมภีร์ เช่น คัมภีร์อรรถกถาอธิบายพระวินัย ชื่อว่า สมันตาปสาทิกา (คัมภีร์อรรถกถา นี้ บางครั้งเรียกว่า คัมภีร์วรรณนา)... ถ้ายังไม่เข้าใจหรือมีบางประเด็นสงสัยก็ให้ไปตรวจสอบกับ ฏีกา

๓. คัมภีร์ฎีกา คือ คัมภีร์เขียนอธิบายพระไตรปิฏกและอรรถกถาเพิ่มเติม... มีหลายคัมภีร์ เช่น คัมภีร์ฎีกาอธิบายพระวินัย ชื่อว่า สารัตถทีปนี ... ถ้ายังไม่เข้าใจหรือมีบางประเด็นสงสัยก็ให้ไปตรวจสอบกับ อนุฏีกา

๔. คัมภีร์อนุฏีกา คือ คัมภีร์เขียนอธิบาย พระไตรปิฏก อรรถกถา และฏีกาเพิ่มเติม ...มีหลายคัมภีร์ เช่น คัมภีร์อนุฏีกาอธิบายพระวินัย ชื่อว่า วิมติวิโนทนี...

... หลักการตรวจสอบคัมภีร์เหล่านี้ มีอยู่ว่า ถ้าประเด็นใดในอรรถกถาขัดแย้งพระไตรปิฏก ประเด็นนั้นก็เชื่อถือไม่ได้ ...หรือถ้าประเด็นในฎีกาขัดแย้งกับอรรถกา ประเด็นนั้นก็เชื่อถือไม่ได้ เป็นต้น... กล่าวคือ ให้ใช้พระไตรปิฏกเป็นหลักสำคัญ...

อนึ่ง ยังมีบางคัมภีร์ ซึ่งไม่ได้แต่งขึ้นมาเพื่อจะแก้คำศัพท์หรือลำดับหัวข้อในพระไตรปิฏกโดยตรง.. เป็นเพียงแต่ยกหัวข้อขึ้นมาตั้งแล้วเขียนขยายความไปตามลำดับ คัมภีร์เหลือนี้เรียกว่า ปกรณ์วิเสส เช่น คัมภีร์วิสุทธิมัคค์ จัดเป็น ปกรณ์วิเสส...

ปกรณ์วิเสสเหล่านี้ ก็อาจแบ่งไปตามลำดับความเก่าแก่ของคัมภีร์ เช่น ปกรณ์วิเสสระดับอรรถกถา หรือระดับฏีกา เป็นต้น

นอกจากตรวจสอบตามลำดับคัมภีร์ทำนองนี้แล้ว ยังมีวิธีตรวจสอบอีก ๒ ประเด็น ซึ่งผู้เขียนค่อยนำมาเล่าต่อไป

หมายเลขบันทึก: 93068เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ

จะรออ่านนะคะ..น่าสนใจมากเลยค่ะ

กราบสามครั้งค่ะ

กระผมได้อ่านการตรวจสอบพรธรรมวินัยครบแล้วทั้ง 3 บันทึก 

           เป็นบุญครับ   กราบนมัสการ ขอบคุณ พระอาจารย์ที่กรุณาเทศนาเพิ่มปัญญาให้กระผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท