งานเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในใจเรา


คิดเองก็ยังรู้สึกว่าเล็ก แต่บอกได้ว่าเมื่อเห็นผลงานแล้วมีความสุขค่ะ

สัปดาห์นี้รับหน้าที่ในงานที่ต้องนั่งโต๊ะเสียเป็นส่วนใหญ่ คือตรวจสอบผลที่ออกมาจากเครื่องตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติแล้วจึงออกผลให้แพทย์พยาบาลเพื่อนำไปใช้ เป็นผลการตรวจวัดระดับสารต่างๆทางเคมีที่อยู่ในน้ำเลือดนั่นเองค่ะ แล้วก็ดูว่าผลสัมพันธ์กันหรือไม่ บางครั้งก็ต้องเทียบดูกับผลเดิมว่าไปกันได้ไหม มีหลายๆรายที่มาตรวจเช็คสุขภาพครั้งแรก แล้วพบว่าสารบางตัวมีค่าสูงมากหรือต่ำมากเช่น กรด Uric หรือค่าไขมันบางตัว ก็จะต้องส่งให้คุณศิริเธอทำการตรวจสอบว่า หน้าตาของน้ำเลือดเป็นอย่างไร (เพราะบางครั้งผลผิดปกติก็อาจเกิดจากความไม่สมบูรณ์ของตัวอย่างตรวจ) ก่อนที่จะทำการตรวจสอบซ้ำ

สถานที่ที่มีอยู่แล้ว ใช้งานกันมานานนั้นไม่ถูกใจตัวเองเลยค่ะ เพราะเก้าอี้สูง ขายันไม่ถึงพื้น ต้องนั่งครึ่งๆก้น หรือไม่ก็ต้องนั่งแบบขาลอยทั้ง 2 ขาแต่ก็จะต้องนั่งหลังงอ แล้วก็ต้องหันกลับไปกวาดตาดูผลจากกระดาษพิมพ์ ซึ่งจะมีผลหลายๆชนิดที่ต้องตรวจดูว่า ไม่มีคำเตือนสำหรับผลพิมพ์ติดออกมาก่อนที่จะออกผล รวมทั้งจดผลบางการทดสอบที่ไม่ได้ส่งผ่านเครื่องคอมฯ เพื่อที่จะเอามา key in ออกผล  เพราะฉะนั้นก็จะต้องปีนขึ้นปีนลง หันคอกลับไปกลับมา บางทีก็ต้องไปสาวกระดาษพิมพ์หารายที่ต้องการลงผล เรียกได้ว่าทำได้ไม่สะดวกเลยล่ะค่ะ แต่เนื่องจากสถานที่จำกัดและปรับเปลี่ยนไม่ง่ายนัก ทำให้ต้องตั้งหน้าตั้งตาทำไปทั้งๆที่ไม่สะดวก แถมผลก็ต้องออกให้รวดเร็วและถูกต้องอีกด้วย  

คิดทุกครั้งที่มาทำงานตรงจุดนี้ สะสมกันมาเรื่อยๆ จากการมองรอบๆตัวแล้ว รวมทั้งตรวจสอบความยาวของสายไฟ จุดของปลั๊กไฟ ตำแหน่งของกระดาษที่พิมพ์ออกมา จุดที่วางโต๊ะเก้าอี้ จนมาถึงวันนี้เริ่มมองเห็นภาพแล้วว่า จะปรับเปลี่ยนยังไงจึงจะนั่งทำงานได้อย่างสะดวกสบาย ให้เคลื่อนไหวดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำลายสังขารมากไปกว่านี้ จึงลงมือเคลื่อนย้ายจัดการ ปรับเปลี่ยนมาตั้งแต่วันจันทร์ โดยมีคุณศิริเป็นผู้สนับสนุนที่น่ารักมาก เพราะเธอตามใจทุกอย่าง ทั้งๆที่ตัวเธอเองก็มีปัญหาหลากหลายให้แก้ไข รวมทั้งงานพิเศษเกี่ยวกับเครื่องที่ต้องทำทุกสิ้นเดือน เธอจะคอยออกความคิดเห็นไปด้วย ย้ายไปย้ายมา เลื่อนโน่นเลื่อนนี่ช่วยเท่าที่จะทำได้ในช่วงบ่ายและเย็น

ในที่สุด ก็ลงตัวค่ะ เรียกว่าคราวนี้นั่งออกผลได้อย่างสบายใจ ไม่ปวดหลัง ตรวจสอบกระดาษพิมพ์ก็ง่าย สะดวกขึ้น เป็นผลงานการจัดสถานที่ที่สำเร็จเรียบร้อยจริงๆเอาเมื่อวันพฤหัสนี่เองค่ะ วันนี้ก่อนจะอำลางานในจุดนี้ ก็ไปจัดการปรับปรุงความสวยงามเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย รู้สึกมีความสุขค่ะ

เป็นเรื่องเล็กๆที่ค้างใจมาตั้งแต่มานั่งทำในครั้งแรก แล้วเก็บข้อมูลสะสมไว้ คิดรูปแบบไปมาเป็นเวลาพอสมควร แล้วอาทิตย์นี้ก็ได้ทำจนสำเร็จตามความตั้งใจ จึงนำมาเผื่อแผ่เก็บไว้ในบล็อกของตัวเองด้วยความสุขค่ะ

หมายเลขบันทึก: 76044เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2007 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แวะมาทักทายเพื่อนยามดึกค่ะ ตรวจข้อสอบเด็กอยู่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท