รางวัล...ได้อยู่แล้วทุกครั้งที่ได้เขียนค่ะ ไม่ต้องให้อีกก็ได้


กำลังจะตัดสินคนกันเอง ก็มาโดนตัดสินเสียก่อน กรรมตามสนองทันใจจังค่ะ

บ่ายวันนี้ได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจาก "พี่เม่ย" โดยไม่ยอมบอกว่าเรื่องอะไร แต่ถามว่าเข้าไปดู GotoKnow หรือยังวันนี้ ให้เข้าไปดูเอง แต่สุดท้ายพี่ท่านคงอดไม่ได้กับน้ำเสียงของเราจึงบอกความมาตรงๆ พอรู้แล้วว่าได้รางวัลสุดคะนึง เดือนเมษาฯ สิ่งแรกที่คิดคือ ได้มาได้ยังไง...

ที่คิดอย่างนั้นเพราะ จำได้ว่าบังเอิญได้อ่านบันทึกของคุณ 3 ซ่า PO ผู้ประสานงานสคส. เรื่องรางวัลเดือนที่แล้ว ซึ่งบล็อกของคุณ km_lampang เป็นผู้ได้รางวัลแล้ว ได้อ่านเกณฑ์ในการพิจารณา พบว่าบันทึกแบบที่ทำอยู่น่าจะไม่ได้แน่นอน เพราะไม่ได้สนใจเรื่อง "คำหลัก" มาก่อนเลย และแทบจะไม่ได้ใส่ไว้ เนื่องจากเห็นว่าตัวเองแบ่งแยกการเขียนเรื่องออกเป็นหลายๆบล็อกอยู่แล้ว และไม่ค่อยเข้าใจวิธีการนักว่าจะเลือกคำหลักอย่างไร จึงละเอาไว้ก่อน 

ต้องขอสารภาพว่า เพิ่งจะมาใส่เอาก็เมื่อต้องไปร่วมเป็นผู้บรรยายกับพี่เม่ยและ อ.ปารมีเล่าถึงประโยชน์ของการใช้บล็อก GotoKnow  กับจะไปสอนวิธีทำบล็อกให้ชาวชุมชนสารบรรณมอ. แล้วได้มีโอกาสอ่าน Help ของ GotoKnow ละเอียดขึ้น พบว่าการใส่คำหลักเป็นประจำเวลาเขียนบันทึก จะช่วยให้ GotoKnow จัดการกับระบบความรู้ได้สะดวกขึ้น และทำให้เราได้เรียนรู้จัดระบบความคิดของตัวเองได้ด้วย ตั้งใจไว้ว่าจะ อ่านให้ดีๆแล้วพยายามใส่ แต่ก็ไม่ได้ทำจริงจังนัก เมื่อรู้ว่าได้รางวัลจึงเกิดคำถามว่า ได้มาได้ยังไง...ดูจะขาดคุณสมบัติพื้นฐานมากไปหน่อยน่ะค่ะ ก็เลยดีใจแบบงง...

เรื่องที่น่าตลกอีกอย่างก็คือ ความจริงช่วงที่พี่เม่ยถามนั้น ตัวเองก็เปิด GotoKnow อยู่อย่างขะมักเขม้นเพื่อรวบรวมบันทึกจาก Bloggers ชาว Smart Path ของเราในเดือนที่ผ่านมา จะเอามาพูดคุยกับพี่เม่ยและคุณ mitochondria ถึงเกณฑ์ที่เราจะใช้ในการพิจารณาติดโบว์ให้คุณกิจ และหาคุณลิขิตที่พวกเรา"ติดใจ" ตามนโยบายของท่าน CKO ของเรา ขอประกาศตรงนี้ค่ะว่าเรามี บันทึกให้พิจารณาทั้งหมด 62 บันทึก คงจะได้ดัดแปลงเกณฑ์จากรางวัลสุดคะนึงมาใช้แน่เลย เพราะตัวเอง"โดน"มาแล้ว เห็นใจคนพิจารณามากเลยค่ะ โดยเฉพาะเวทียักษ์แบบของ GotoKnow นี่น่าจะใช้แรงและเวลายากกว่าหลายเท่า

สงสัยเหมือนกันค่ะว่า รางวัลจะเปลี่ยนแปลงอะไรสำหรับผู้ที่ได้รับหรือเปล่า และจะช่วยกระตุ้นให้ blogger ท่านอื่นๆทำอะไรเปลี่ยนไปไหม คงน่าจะอยู่ที่การบอกด้วยว่า ได้รางวัลเพราะอะไร เหมือนที่ สคส.ทำอยู่นี่แหละค่ะ

ขอบคุณสำหรับแรงพลังของคุณกรรมการทั้งสามท่าน (คุณสุปราณี, คุณฉันทลักษณ์และคุณสุนทรี) และอ.จันทวรรณ ที่ปรึกษา ในการคัดเลือกและบอกเหตุผลว่าทำไมจึงเลือก เชื่อว่าน่าจะยากเหลือเกินจากจำนวนบล็อกที่เพิ่มขึ้นมากมายหลายเท่าและมี "มือโปรฯ" ดีๆ เจ้าประจำอยู่แล้วมากมาย แถมรางวัลบอกไว้ว่า ได้แล้วได้อีก ก็ได้ ยินดีที่ได้เป็นตัวอย่างของคน "ไม่ต้องโปรฯ แต่เป็นตัวเอง" แล้วยังอุตส่าห์ "โดนใจ" ค่ะ

จะแก้ไขปรับปรุงตามที่ได้รับการแนะนำแน่นอนเรื่องการใส่คำหลักนะคะ แต่คงจะไม่เปลี่ยน"บุคลิกของบล็อก" แน่นอนอีกเช่นกันค่ะ เพราะรู้สึกว่าการได้เขียน มีที่เขียน แล้วแถมยังจะได้รู้จักตัวเองมากขึ้นจากระบบที่จัดไว้ของ GotoKnow นั้น เป็น "รางวัล" ที่ดีที่สุดแล้วค่ะ 

ขอบคุณสคส. และ GotoKnow อยู่เสมอค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 29069เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ยินดีด้วยค่ะ ตอนนี้พี่โอ๋ก็เปรียบเสมือน "brand" ของ Path variety, Smart path และ gotoknow "นึกถึงบันทึกนึกถึงคุณโอ๋ อโณ" บันทึกทุกฉบับของพี่โอ๋ มีคุณค่า น่าอ่าน (พยายามจะเลียนแบบอยู่นะคะ แต่ดูท่าว่าจะไปไม่รอด เป็นตัวเอง work กว่าค่ะ)
พี่เม่ยเดาใจท่านคณะกรรมการ..ว่า ที่"คุณโอ๋" ได้รับรางวัลนี้ นอกเหนือจากคุณสมบัติครบตามเกณฑ์แล้ว ที่สำคัญก็เพราะ"เป็นตัวเอง" นั่นแหล่ะค่ะ แต่สำหรับพี่เม่ยแล้ว ทุกบล็อกของคุณโอ๋นั้น "สุดคะนึง" ตั้งแต่บันทึกแรกที่ได้อ่านแล้วนะคะ....
เป็นแฟนประจำคุณ"โอ๋-อโณ"เข้ามาอ่านและแอบนำเอาเกร็ดความรู้ไปได้เยอะเหมือนกันนะคะ...
ยินดีด้วยมาก ๆ และอีกครั้งค่ะ

 พี่นา ขอแสดงความยินดีอย่างสุดและซึ้งนะจ๊คุณน้อง

มือโปรขนาดนี้ สมควรอยู่หรอก แถมยังลุ้นชุมชนสารบรรณ

อยู่ตลอดเวลา พี่ว่า จะเอาเป็นต้นแบบอยู่เหมือนกัน แต่คิดว่า

คงไปไม่รอด เหมือนคุณ nidnoi นั่นแหละ พี่แก่แล้วน้องสมอง

คงไม่โชติช่วงเหมือนเด็ก ๆ หรอกนะ  กระซิบนิดหนึ่ง ขณะนี้

พี่นากำลังสร้างบล็อกอยู่ใกล้สำเร็จแล้ว รอข่าวดีนะจ๊ะ

"Omedetoo gosaimasu"Tammy ขอดีใจด้วยคนแม้จะช้าไปหน่อยนะคะ  กรรมการตาแหลมมาก เลือกได้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว  สมกับที่โอ๋เป็นคนชอบเขียน ชอบเล่า และก็มีความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะชักชวนให้คนอื่นทำเหมือนกับโอ๋  เอ..แต่ว่าถ้าทุกคนเป็นเหมือนโอ๋ กรรมการคงลำบากใจนะ

 

 

บันทึกนี้ ช่วยยืนยันอีกครั้งว่า ทำไมคุณโอ๋ จึงได้รางวัลสุดคะนึง
ขอร่วมแสดงความยินดีกับรางวัล"สุดคะนึง"ด้วยอีกคนค่ะ เพราะตัวเองก็เป็นคนหนึ่งที่ติตามผลงานของคุณโอ๋มาตลอดเลยค่ะ ได้ทั้งสาระและความรู้รอบตัวรวมทั้งได้ศึกษาการใช้ภาษาไปด้วยค่ะ เหมาะสมมากๆค่ะ
ยินดีด้วยมากๆค่ะ ไม่ค่อยได้เม้นท์ แต่แอบอ่านอยู่เสมอ ได้ประโยชน์มากค่ะ

 พี่โอ๋ เป็นคนตั้งใจทำงานทุกอย่างที่ตัวเองทำและรักในงานด้วย ผลงานที่ออกมาเป็นงานที่ดีมากและมีประสิทธิภาพด้วย  และงานนี้ก็เช่นกันครับ  ขอแสดงความยินดีด้วยครับ  

ยินดีกับคุณโอ๋ ด้วยนะคะ

ดิฉันตามอ่านมานาน รออ่านเรื่องอยู่ทุกวันวันไหนไม่ได้อ่านท้องผูกเลยแหละ

ทั้งเรื่องเด็ก เรื่องผู้ใหญ่ เรื่องงานเรื่องอื่นๆ ดีจังค่ะที่ สคส. เห็นเหมือนหลายๆคนในนี้ว่า คุณโอ๋เด็ด ;)

อย่างงี้แหละคนมีความดี ก็จะได้รับผลดี  ดีใจด้วยค่า

   ผมไปดีใจไว้แล้ว ในบันทึกประกาศรางวัล  มาตรงนี้เพื่อยืนยันว่า คุณโอ๋ เป็นตัวเองและเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และอีกหลายอย่างที่น่าเจริญรอยตาม  และจะโดยรู้ตัวหรือไม่ ไม่สำคัญ คุณโอ๋ เขียนบันทึกไป ปฏิบัติธรรม รักษาศีลไป เป็นศีลครอบจักวาลข้อเดียว คือ " รักผู้อื่น " ผมกล่าวความจริง  ไม่ได้ชมนะครับ
ผมไม่รู้ว่านี่คือรางวัลอะไร  แต่คนที่ได้รางวัลโดยไม่ได้คิดว่าทำอะไรสักอย่างเพื่อเอารางวัล  นั่นคือสุดยอดแล้วครับ  ยินดีด้วยครับ

ขอแสดงความยินดี กับคนคอเดียวกันด้วยค่ะ

ดีใจด้วยค่ะ ถึงแม้จะไม่ทราบว่ารางวัลนั้นคืออะไร งานยุ่งไม่ค่อยได้เข้ามา จึงแสดงความยินดีช้าหน่อยนะคะ คิดถึงทุกคนค่ะ
ไม่ต้องโปร แต่เป็นตัวของตัวเอง...ผมขอยินดีกับอาจารย์โอ๋ อโณ มากเลยๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท