ความฝันของคน.."คิดเก่าทำเก่า"...


อนาคตของเราคงไม่เท่าไหร่ แต่..รุ่นลูก..รุ่นหลานจะเป็นอย่างไร?..
   คืนวันหนึ่ง พี่เม่ยนอนหลับแล้วฝันไปว่า ตัวเองอายุเกือบแปดสิบปีแล้ว ก็อยู่ตามประสาคนแก่ล่ะค่ะ คือนอนๆนั่งๆ รอให้ลูกหลานมาเยี่ยมเยือน 
   วันหนึ่ง ลูกสาวคนสวย (ซึ่งในความฝันดูไม่ออกเลยค่ะว่าเป็นน้องยิ้มหรือน้องจิ้น) ก็พาหลานยายที่แสนจะน่ารักมาเยี่ยม แม่หนูน้อยน่ารักวิ่งมา กอดคอหอมแก้ม คุณยายเม่ย แล้วทักว่า “Hi! Grandmom.. how are you..” 
   ในความฝันนั้น..พี่เม่ยรู้สึกโกรธมาก จึงดุลูกสาวไปว่าทำไมไม่สอนให้ลูกพนมมือไหว้ผู้ใหญ่ แล้วพูดว่าสวัสดีค่ะ เพื่อรักษาความเป็นไทยไว้นะ ปล่อยให้ทำตัวเป็นฝรั่งมังค่าอย่างนี้ได้อย่างไร?..
   ลูกสาวคนดีอมยิ้มนิดๆ ควักแบงค์ดอลล่าห์ออกมานับๆ ส่งให้พี่เม่ยไว้เป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือน พร้อมกับตอบว่า "ก็เมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว ทำไมแม่ไม่ช่วยรักษาประเทศไทยไว้ล่ะคะ?"
   พี่เม่ยรู้สึกอึดอัด...สะดุ้งตื่น...เฮ้อ! โชคดีที่เป็นเพียงความฝัน  แต่ในความเป็นจริง...ถ้าเราไม่รักษาประเทศไทยไว้ตอนนี้ ปล่อยให้คนที่มีอำนาจมุ่งทำลายประเทศ  อนาคตของลูกหลานเราจะเป็นอย่างความฝันหรือเปล่าหนอ?
คำสำคัญ (Tags): #มองต่างมุม
หมายเลขบันทึก: 18489เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

     พี่เม่ยครับ ผมขอเรียกบันทึกนี้ของพี่ว่า "ช่างเล่า" ยิ้มเลยครับ เมื่ออ่านเสร็จแล้ว...ยอม...

     พี่ได้รับ CD หรือยังครับ เมื่อวานน่าจะถึงที่ภาคฯ ช่วงบ่ายนะครับ

คุณ"ชายขอบ" คะ..คงจะเป็นวันจันทร์ละค่ะ กว่าพี่เม่ยจะได้รับ CD ..พี่เม่ยขอบคุณล่วงหน้าไว้ก่อนนะคะ..
ยังมีหลายคนที่ยังมองไม่เห็นความสำคัญตรงนี้ คิดว่าอยู่ได้เพราะงานที่ทำ เพราะสำบัติเก่าที่เก็บ แต่ใครเคยนึกไปไกลหลุดโลกไปเลยหรือไม่ว่าถ้าเราไม่มีแผ่นดินเป็นของเราเอง ทุกอย่างที่เราสร้างมาวันหนึ่งก็คงไม่ใช่ของเรา ...จึงขอเป็นแนวร่วมส่วนหนึ่งที่อยากร้องเพลงชาติไทยดัง ๆ วันละ 10 รอบให้บางคนได้ยิน เผื่อจะไปกระตุ้นต่อมสามัญสำนึกที่อยู่ลึกไปนิด
พี่เม่ยคะนี่คือที่เขาเรียกว่าถึงยุกของถิ่นกาขาวแล้วใช่มั๊ยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท