KM ในบ้าน : 1. ปัญหาที่ต้องแก้ไขโดยด่วน


จากการระดมสมองและใช้เหตุผลในการเจรจา
   พี่เม่ยทำงานที่คณะแพทยศาสตร์มานาน 23 ปี พักอาศัยอยู่ใต้ชายคาของแฟลตบุคลากรที่คณะฯจัดสรรให้มาโดยตลอด  จนเดี๋ยวนี้ครอบครัวขยายใหญ่ขึ้น(ทั้งจำนวนและขนาด) เวลาเดินในห้องพักต้องคอยหลบกันเหมือนรถที่สวนกันบนถนนในซอยแคบๆ  ทำให้ต้องวางแผนขยับขยายหาที่พักถาวรเป็นของตัวเองตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา 
   และในที่สุดครอบครัวเราก็มีบ้านเป็นของตัวเองพร้อมบริเวณสำหรับปลูกต้นไม้อีกเล็กน้อย 
   
 มุมซ้าย
 มุมขวา
   ก็สนุกล่ะค่ะ วันๆก็ปลูกต้นไม้ รดน้ำพรวนดิน เก็บเศษหินเศษอิฐ ถอนหญ้าไปตามอัธยาศัย... แต่แล้วก็มีปัญหาเกิดขึ้นจนได้... เพราะว่าลุงกับป้าบ้านตรงข้ามเลี้ยงแมวไว้ 2 ตัว แล้วเจ้ากรรมจริงๆ ที่ทุกวันมันต้องแอบเข้ามาในบ้านพี่เม่ย (เข้าได้สะดวกค่ะ เพราะกำแพงบ้าน"โปร่ง" ซะอย่างนั้น)เพื่อปลดทุกข์ทั้งหนักและเบา  แถมปล่อยแบบไม่ค่อยเป็นที่เป็นทางเสียด้วย คุณพ่อบ้านของพี่เม่ยก็ต้องตามไปตักทิ้ง หรือขุดดินฝังกลบให้เป็นประจำ  
   ใครจะทนไหว? กลิ่นของฝากจากเจ้าแมวเหมียวนั้นเหลือแสน ในที่สุดพวกเรา (พี่เม่ย คุณพ่อบ้าน น้องยิ้ม และน้องจิ้น) จึงต้องประชุมระดมสมอง (brainstorming) เพื่อหาทางแก้ไข
  • พี่เม่ยเสนอว่าเราควรจะทำรั้วบ้านให้ ทึบ ไปเลยเพื่อที่แมวจะลอดเข้ามาไม่ได้ 
  • คุณพ่อบ้านเสนอว่าคอยไล่มันไปบ่อยๆมันอาย ก็ไม่มากวนเราเอง(เขาเป็นคนที่ใจดีที่สุดในบ้านค่ะ พี่เม่ยกำลังจะเสนอให้ทำกับดักสัตว์แบบนายพรานล่าสัตว์อยู่พอดี ก็ต้องรีบเก็บไว้ในใจไม่กล้าพูด..)
  • ส่วนน้องยิ้มและน้องจิ้นเสนอว่าให้เลี้ยงหมาไว้ไล่แมว เข้าท่าแฮะ!..
   หลังจากถกเถียงกันด้วยเหตุผลต่างๆนานา ในที่สุดก็มีมติเห็นพ้องกันว่า เราต้องหาลูกหมามาเลี้ยง" เพื่อให้แมวกลัวแล้วไม่กล้าเข้าบ้านเราอีก.......
   "..ในที่สุด ครอบครัวเราก็ได้แนวทางแก้ไขปัญหา จากการระดมสมอง และใช้เหตุผลในการเจรจา ของสมาชิกทุกคนในครอบครัว..."
หมายเลขบันทึก: 17567เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2006 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เป็นการระดมสมองที่ดีมากเลยครับ แต่น่าจะแนะนำให้ลุงป้าที่เลี้ยงแมวนั้นทำกระบะให้แมวถ่ายจะดีกว่า เพราะว่าตอนนี้ผมก็เลี้ยงแมวอยู่ 2 ตัว แล้วมีกระบะทรายในมันถ่าย เจ้าฟูฟูกับลูกหมู ก็น่ารักทั้งคู่ ถ่ายเป็นที่เป็นทางครับ มันจะได้ไม่ไปกวนบ้านอื่น
โอโฮ บ้านสวยจังเลย สมาชิกทุกคนก็น่ารัก คุณภาพคับแก้วกันทุกคน แถมมีประชาธิปไตยอีกด้วย เป็นครอบครัวสุขสันต์ ที่น่าอิจฉาม๊าก มากๆๆๆๆ

     พี่เม่ยครับ อยากชมแต่ไม่ทันอาจารย์หมอปารมีซะแล้ว เลยขอแค่ลงคะแนนตามไปด้วยครับ

     อีกประเด็นอยากฝากโจทย์ถาม "น้องยิ้มและน้องจิ้น" ต่อว่าแล้วหาก "หมาที่เลี้ยงไว้ไล่แมว" ตัวนั้นปลดทุกข์ทั้งหนักและเบา ไม่เป็นที่เป็นทางต่อล๊ะ จะแก้โจทย์นี้ต่อไปอย่างไรดี (ห้ามตอบว่าเลี้ยงเสือนะ...น่ากลัวไป)

บ้านสวยๆๆๆๆๆๆ
อยากได้ซักหลังสองหลัง   มีเหลือมั๊ยคะ
บ้ายพี่เม่ย  ต้องมีอะไรดีแน่เลย...   แมวมันถึงชอบนักชอบหนา
ขอบคุณทุกคำชมค่ะ
...คุณ New Genetics คะ ลุงเขาทำกะบะใส่ทรายไว้แล้วค่ะ แต่คุณแมวตัวร้ายไม่ยอมใช้บริการ
...ท่าน CKO คะ ท่านชมอย่างนี้ พี่เม่ยคงต้องเปลี่ยน "แก้ว" ให้ใบใหญ่ๆหน่อยแล้วล่ะค่ะ (เขิน..)
...คุณชายขอบคะ ถามสองสาวให้แล้ว เด็กๆบอกว่า ก็ให้แม่ "ตักทอง" แทนป่าป๊าก็แล้วกัน
...คุณ nidnoi อยากได้สักหลังก็ต้องไปปรึกษา "คุณพินิจ" ห้องเคมีค่ะ
...แหะ..แหะ..ตอบทุก 'เม้นท์ เลย นานๆเข้ามาที
พี่เม่ยคะ แค่ลูกหมาตัวเล็กๆ เจ้าแมวไม่กลัวหรอกค่ะ ต้องเลี้ยงตัวใหญ่ๆค่ะ เพราะเมื่อก่อนบ้านแป้นก็เลี้ยงหมาพันธุ์พุดเดิล ชื่อทามะ แต่แมวมันไม่ยักกะกลัว ทามะมักจะโดนเจ้าแมวข้างบ้านเสมอ คงทำได้แค่เพียงเห่าไปถอยหลังไป
บ้านสวยจริง ๆ ค่ะ (เคยแอบไปมาแล้ว ตอนติดรถพี่พินิจ ไปงานอะไรสักอย่าง แล้วแกขอแว๊บไปสั่งงานก่อน ตอนเที่ยง แต่ตอนนั้นยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็เกือบเสร็จ คุ้มค่ากับการรอคอยเลยน๊ะค๊ะ)
ขอเพิ่มเติมอีกนิดค่ะ เพราะอดสังเกตไม่ได้ว่ายังมีเนื้อที่เหลือพอให้ปลูกต้นไม้ได้อีกมากโขเลยล่ะค่ะ

บ้านทรายทองหรือเปล่าคะเนี่ย!  ดีใจด้วยที่ตอนนี้ถนนโล่งแล้ว ไม่เดินหลบกันเหมือนที่แฟลตแล้วนะคะ  แต่อาจจะเล่นซ่อนหา แล้วหากันไม่เจออีกแน่ๆเลย

ว้าว...ดีใจด้วยค่ะที่เห็นบ้านพี่เม่ยสวยจริงๆ แล้วจะขอแวะไปเยี่ยมด้วยได้ไม๊ค่ะ  เคยเห็นแต่แบบที่คุณพ่อบ้านของพี่เม่ยร่างไว้น่ะค่ะ

ฝากคิดถึงทุกคนด้วยน่ะค่ะ แล้วม้อยจะรีบกลับไปช่วยงานที่หน่วยค่ะ หนีมาซะนานเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท