คำถามที่ยังรอคำตอบ


ช่วงที่ไปช่วยพัฒนางานห้องบัตรโดยพยายามเปิดตา เปิดหู เปิดปาก และเปิดใจ(สำนวนหมอนุ้ย) ในสถานการณ์ขาดคนทำงาน(ลาออกไป 4 คน) เพื่อลดความเสี่ยงด้านอารมณ์ของคนทำงาน และลดข้อร้องเรียนของผู้รับบริการจากการรอออกสิทธินานนั้น ได้ดำเนินการแก้ปัญหาไปบ้างบางส่วนแล้ว(ตามบันทึกนี้) แต่ยังมีคำถามหลายข้อที่ทีมเราเห็นโอกาสพัฒนา ดังนี้ค่ะ

เจ้าหน้าที่ห้องบัตรถาม

            1.กรณีที่มีการซื้อยาโดยไม่ใช้แฟ้ม จะสามารถsetระบบให้ห้องยาสามารถบันทึกลงในระบบHome-c เลยได้หรือไม่ โดยไม่ต้องโทรมาให้ห้องบัตรลงให้

             2.ในการกรอกประวัติใหม่ชื่อ-นามสกุลคนไข้ไม่ชัดเจนบางครั้งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง กลับมาแก้ไขบ่อย ถ้าจะใช้internetฐานข้อมูลกลางเลข 13 หลัก เช็คร่วมด้วยได้หรือไม่

           3.ทำไมเจ้าหน้าที่จึงเก็บแฟ้มไว้เองโดยไม่ได้บันทึกยืมแฟ้ม ทำให้ห้องบัตรหาแฟ้มผู้ป่วยไม่เจอ ถูกผู้ป่วยร้องเรียน

           4.เจ้าหน้าที่เดินแฟ้มส่งผิดแผนก ต้องให้เจ้าหน้าที่ห้องบัตรไม่ตามหาแฟ้ม ทั้งที่ส่งตรวจถูกต้องแล้ว จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

           5.ปัญหาออกสิทธิ์ช้ามักเกิดในวันที่คนไข้เยอะ เช่น จันทร์และพฤหัส และกรณีมีเจ้าหน้าที่ลา เนื่องจากเวรเช้าขึ้นทุกคน ขึ้นเวรนอกเวลาเป็น OT ทั้งหมด(ยกเว้นผู้สูงอายุ 5 คน)ประกอบกับขาดคนอยู่แล้ว จะแก้ไขอย่างไร

   ลูกค้าถามห้องบัตร

            6.ผู้ป่วยที่งดอาหารมาจากบ้าน เพื่อมาเจาะเลือด จะออกสิทธิให้ก่อนได้หรือไม่

            7.ทำไมเด็กที่คลอดบำราศฯ ตั้งชื่อแล้ว ในแฟ้มก็มีชื่อแล้วแต่ไม่ได้ลงใน Home-c (หลายคน)

            8.ทำไมเวลาออกสิทธิต้องถามบริษัททุกครั้ง บางครั้งก็เขียนผิด พริ้นจากคอมพิวเตอร์เลยไม่ได้หรือ จะได้ไม่เสียเวลา

            9.ทำไมเจ้าหน้าที่ห้องบัตรให้ข้อมูลคนไข้ไม่เหมือนกัน ทำให้คนไข้สับสน (จุดออกบัตรคิว)

           10.คลีนิกพิเศษนอกเวลาทำไมต้องมาเข้าคิวยาวรอบัตรคิวตอน 15.00 น.ทั้งที่ตรวจจริง 17.00 น.ทำไมไม่จัดคิวให้เรียบร้อยตั้งแต่ออกใบนัด

        ทั้งนี้ไม่รวมคำถามที่เกิดจากการสื่อสารบกพร่อง ทั้งภายนอกและภายในห้องบัตร ซึ่งแก้ได้ด้วยการเปิดใจพูดคุยกัน

        เชิญร่วมตั้งคำถามและให้คำตอบ เพื่อลปรร.ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 51798เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

          เราคงต้องมาทำเกณฑ์ประเมินร่วมกันว่าอันไหนเป็นความเสี่ยงที่มีผลกระทบรุนแรง เกิดถี่ แล้วจัดลำดับความสำคัญ วางแนวทางการแก้ไข และคงต้องอดทน รอคอยผลที่เกิดขึ้นด้วย รวมทั้งต้อง ลปรร. กับน้องๆ บ่อยๆ ด้วยค่ะ

  • เป็นคำถามที่ต้องการหาคำตอบจริงๆ
  • เห็นด้วยนะคะ ถ้าห้องบัตรจะใช้ 13 หลักในการตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วย
  • แต่ไม่แน่ใจว่า สถาบันสามารถ link ฐานข้อมูลจากสำนักทะเบียนกลางได้หรือไม่ เพราะเราสามารถตรวจสอบข้อมูลโดยไม่ต้องใช้ 13 หลักได้ เป็นห่วงผู้รับบริการที่ไม่ได้นำบัตรประชาชนมาหรือไม่มีเอกสารแสดงตัว ซึ่งผู้รับบริการกลุ่มนี้อาจเสียสิทธิด้านการรักษา เช่น กรณีฉุกเฉิน
  • นอกจากนี้ หากเรารู้ 13 หลักของผู้รับบริการก็สามารถตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้รับบริการได้อย่างรวดเร็วด้วย
  • กรณีหากผู้รับบริการไม่มีชื่อในฐานข้อมูล เราควรมีข้อมูลผู้นำส่งที่ชัดเจนเพื่อสะดวกในการติดตามและป้องกันการทอดทิ้งผู้ป่วยไว้ที่โรงพยาบาลอีกทางหนึ่งด้วย
ขอบคุณปิ่งที่บันทึกปัญหามาให้พัฒนาค่ะ     สิ่งที่ให้ผอ.แก้ให้ช่วยกำหนดด้วยค่ะ

 

ตอบข้อ 7. ได้ข้อนึงคร้าบ

เพราะเด็กยังไม่ลงทะเบียนเกิดครับเลยยังใส่ชื่อไม่ได้จนกว่าจะลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย ซึ่งมักจะออกจากรพ.ไปแล้วค่อยเรียบร้อย อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเชิญที่ห้องคลอดข้าง ๆ ห้องยาในครับ

ข้ออื่นตอบด้วยความมั่นใจว่าไม่ทราบครับ

ตอบข้อ7. จากการสอบถามและหาข้อมูล สาเหตุที่เด็กไม่มีชื่อใน HOMC ทั้งๆ ที่ปัจจุบันเด็กอายุ 5  ปีหน้าแฟ้มเวชระเบียน ก็มีชื่อเรียบร้อยแล้ว คือ

ทางห้องบัตรให้เหตุผลว่า แม่เด็กไม่นำหลักฐานการตั้งชื่อลูกมาแจ้งที่ห้องบัตร จึงไม่แก้ใน HOMC  ซึ่งชื่อเด็กที่มีอยู่ในแฟ้มเวชระเบียนนั้น แม่เด็กคงแจ้งกับเจ้าหน้าที่ หรือพยาบาล ประจำห้องตรวจ จึงมีชื่ออยู่บนแฟ้มเวชระเบียน

กรณีเช่นนี้ น่าจะมีการยืดหยุ่นได้ ไม่จำเป็นต้องเอาหลักฐานการแจ้งชื่อมาให้  ห้องบัตรน่าจะแก้ไขชื่อใน HOMC ให้ตรงกับแฟ้ม  ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้แบบนี้เพราะถือว่าแม่เด็กแจ้งกับเจ้าหน้าที่แล้ว ด้วยวาจา ถึงแม้ไม่ได้มีหลักฐานมาแจ้งที่ห้องบัตร

ถ้าเป็นกรณีเปลี่ยนชื่อใหม่นี่ซิ  ที่ต้องใช้หลักฐานยืนยัน  คิดว่ากรณีนี้ควรยืดหยุ่นได้ ไม่ควรมายึดหลักแบบตายตัว  กฎระเบียบมีไว้ให้ปฏิบัติก็จริง แต่บางครั้งก็ต้องใช้วิจารณญานบ้าง เพื่อคนไข้จะได้รับบริการที่รวดเร็ว 

คิดว่าน่าจะหาทางแก้ไข ไม่ควรปล่อยไว้แบบนี้ เพราะกรณีข้อ 7. พบแบบนี้หลายคน

อยากให้ปิ่งถามจูค่ะนว่าที่อื่นช่วงที่ไปเรียนทำอย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท