เสนอแนะเครือข่าย UKM : เครือข่ายการจัดการความรู้ภาคนิสิต


อยากฟังความเห็น อาจารย์ JJ ครับ เจ้าภาพปีหน้าท่านว่าอย่างไรครับ

เท่าที่ผมทราบอีกไม่นานใช่มั้ยครับที่จะมีงาน UKM-9 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ผ่านมาที่มหาวิทยาลัยนเรศวรเป็นเจ้าภาพนั้น ผมก็ได้เข้าร่วมครับ ครั้งนั้นไปถ่ายภาพ และบันทึกเทปโทรทัศน์ โดยครั้งนั้นผมได้มีโอกาสได้พูดคุยกับท่านอาจารย์หมอ วิจารย์ ด้วยนะครับ นับว่าเป็นโอกาสอันดี

 

          ในแต่ละมหาวิทยาลัยทั้งในเครือข่ายและนอกเครือข่าย ผมเชื่อว่ามีความพยายามในการนำ KM เข้าไปใช้ในการพัฒนางานพัฒนาคน และนิสิตนักศึกษาก็เป็นเป้าหมายหนึ่งที่จะมีการนำระบบการจัดการความรู้เข้าไปพัฒนา โดยในมหาวิทยาลัยนเรศวรนั้น สภานิสิต เป็นหน่วยงานของนิสิตที่นำเอาระบบนี้มาเผยแพร่ให้หน่วยกิจกรรมต่างๆ ทั้งของพิษณุโลก และ พะเยา (กำลังอยู่ในขั้นบ่มเพาะครับ)

 

          ผมมีแนวคิดที่จะสร้างเครือข่ายการจัดการความรู้ภาคนิสิต โดยใช้เครือข่ายเทา-งาม เป็นเครือข่ายหลักที่จะนำมาผลักดันให้เป็นเครือข่ายการจัดการความรู้ภาคนิสิต ซึ่งช่วงปลายปีการศึกษา จะมีการประชุมกันของสภานิสิต ๕ สถาบันเทา-งาม โดยจะประชุมกันที่ ม.บูรพา โดยผมพยายามจะจัดวาระนี้ให้เป็นวาระหลัก ซึ่งใกล้ๆคงจะได้รับทราบข่าวกันต่อไป

 

          แต่ตามธรรมชาติของสภานิสิตนักศึกษาที่มีวาระเพียงหนึ่งปี เมื่อหมดวาระเลือกตั้งใหม่ มีผู้บริหารคนใหม่นโยบายใหม่ ไม่มีอะไรรับรองว่า ผู้บริหารรุ่นหน้า จะสานต่อการสร้างระบบการจัดการความรู้รึเปล่า หรือว่าไปพัฒนาด้านอื่น ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ และ เครือข่ายการจัดการความรู้ของสภา เทา-งาม อาจไม่ถึงฝั่งฝัน

          ผมเล็งเห็นว่าเครือข่าย UKM เป็นเครือข่ายที่มีความแข็งแรง มีการจัดกิจกรรม พบปะแลกเปลียนเรียนรู้กันอยู่เสมอ และแทนที่นิสิตจะไปสร้างเครือข่ายใหม่ ผมขอเสนอให้เครือข่าย UKM รับนิสิตเข้าไปในเครือข่ายด้วยได้ไหม โดยการประชุมเครือข่ายในแต่ละครั้ง เช่นครั้งที่จะถึงนี้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะเป็นเจ้าภาพ ผมเสนอให้แต่ละมหาวิทยาลัยคัดเลือกนิสิตให้เข้าร่วม มหาวิทยาลัยละ ๔ - ๖ คน (มากน้อยเพียงใดโปรดพิจารณา) เพื่อเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนิสิตนักศึกษาระหว่างสถาบันเครือข่าย ซึ่งกำหนดหัวปลาให้แตกต่างไปจากบรรดาคณาจารย์ทั้งหลาย และในที่สุดก็คือ สร้างเครือข่ายการจัดการความรู้ภาคนิสิตครับ และในรอบปีก็อาจนำความสำเร็จในภาคนิสิตนักศึกษามาแถลงแก่กันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการไหลเวียนของความรู้ ในด้านต่างๆที่นิสิตเค้าจะมาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อสังคมอุดมปัญญา

 

          ผมเสนอนะครับ คิดว่าดี ท่านอาจารย์หรือผู้มีความรู้ใน UKM หรือนอกเครือข่าย ท่านจะว่าอย่างไร โปรดแสดงความเห็นครับ และสุดท้าย อยากฟังความเห็น อาจารย์ JJ ครับ เจ้าภาพปีหน้าท่านว่าอย่างไรครับ

หมายเลขบันทึก: 72993เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
นวัตกรรมอีกแล้วครับ คงต้องให้ตูนช่วยประสานงานดูว่ามหาวิทยาลัยอื่น ๆ เขาคิดอย่างไร ทาง มน. เองไม่มีปัญหาอะไร ดำเนินการได้เลย กรณีที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ทัน ก็ให้จัดเข้าวาระเพื่อพิจารณาร่วมกันใน business meeting ที่ขอนแก่น (ระหว่าง UKM 9)
  • ขอบคุณปืนสำหรับข้อเสนอแนะที่นับว่าเป็น นวัตกรรม อย่างที่ท่านอาจารย์วิบูลย์บอกจริงค่ะ
  • ขออนุญาตนำเข้าพิจารณาร่วมกับสมาชิกเครือข่ายใน business meeting ที่ มข. ใน UKM9 นะคะ  คาดว่าน่าจะได้รับข่าวดีจากผลสรุปร่วมกัน และจะได้ดำเนินการใน UKM ครั้งต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการยอมรับครับ
  • จะรอฟังผลครับ
ชื่นชมมากจริงๆครับ กับความคิดที่ดี
ขอโทษด้วยที่เข้ามาชื่นชมแนวคิดของคนรุ่นใหม่ช้าไปนิด  ป้าเป็นกำลังใจให้และจะคอยติดตามงาน UKM 9
เป็นความคิดที่ดีนะ  ม.อ ขอแจมด้วยนะ
  • ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ น้องปืน
  • เดี๋ยวพี่พนัสกลับมาจากกีฬามหาวิทยาลัย  จะขอปรึกษาเรื่องนี้ด้วยค่ะ  นิสิตมมส.ของเราก็อยากร่วมด้วยนะคะ
  • ลป  : ลืมไป  น้องปืน ชื่อ คุณหมอวิจารณ์ สะกด ด้วย ณ์ นะคะ  ไม่ใช่ ย์ ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับทุกๆคนครับ
  • ดีใจมากที่ร่วมมือร่วมใจกัน
  • เพื่อสังคมอุดมปัญญา

       ตอนนี้ก็พยายามเอา ระบบการจัดการความรู้ มาปรับเปลี่ยนใช้ใน สำนัก ของตัวเองอยู่อ่ะค่ะ เพราะรู้สึกว่าเพื่อนๆ มีความสามารถกันก็มาก (แบบว่าเพิ่งเห็นแววอ่ะ)  ก็เลยอยากให้เพื่อนๆ เหล่านั้นบอกถึงการทำงานที่ตนถนัด เพื่อจะได้เป็นแนวทางให้เพื่อนๆ คนอื่นๆ ต่อไป....

ปล..ขอโทษน่ะค่ะ ที่เข้ามาคอมเม้นต์ช้าไปมาก..แต่อ่านบล็อคนี้มากนานแล้วน่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท