beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สถานการณ์น้ำผึ้ง (ลำไย) ปี 2549


ปีนี้ผู้เลี้ยงผึ้งส่วนใหญ่ เก็บน้ำผึ้งลำไยได้น้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ราคาขายส่งจะดีขึ้น

   เมื่อวานผมไม่มีบันทึกในบล็อกนี้เพราะว่ายุ่งเรื่องตัดเกรดนิสิตอยู่ สำหรับวันนี้ผมมีเรื่องสถานการณ์น้ำผึ้งลำไย ปี 2549 มาเล่าให้ฟังนะครับต่อจากวันอาทิตย์ (19 มีนาคม 2549) คลิ๊กดูเรื่องเดิมได้ที่นี่ ที่นี่เมืองทองธานี (บันทึกสถานการณ์น้ำผึ้ง) สรุปสถานการณ์น้ำผึ้งลำไยล่าสุดได้ดังนี้

  1. ปีนี้ผู้เลี้ยงผึ้งส่วนใหญ่ เก็บน้ำผึ้งลำไยได้น้อยกว่าปีที่แล้ว
  2. ภาพรวมของน้ำผึ้งลำไยปีนี้ ได้น้อยกว่าปีที่แล้ว
  3. ราคาน้ำผึ้งลำไย เปิดรับซื้อโดยบริษัทเนสท์เล่ที่ราคา 58 บาท/กิโลกรัม ที่ความชื้นไม่เกิน 21 % [มีข่าวว่า บริษัทเนสท์เล่ เริ่มรับซื้อน้ำผึ้งจากแหล่งอื่น (นอกประเทศไทย) ในตลาดเอเซีย] เป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้ เนสท์เล่ให้ราคาต่ำกว่าปีก่อนๆ (ที่ไม่เคยต่ำกว่า 60 บาท/Kg) ทั้งนี้เป็นสัญญาณที่บอกอะไรบางอย่าง
  4. ผู้เลี้ยงผึ้งส่วนใหญ่จะเทขายน้ำผึ้งที่มีอยู่ในมือ ให้พ่อค้า (คือขายที่ลำพูนหรือเชียงใหม่ ไม่ขนกลับไปที่บ้านของตัวเอง) เพื่อลดรายจ่าย และต้องการเงินสดมาหมดเวียนสำหรับใช้ในปีต่อไป
  5. บริษัทเอกชนที่เปิดรับซื้อน้ำผึ้ง เริ่มตั้งแต่ 40 บาท 45 บาท และ 50 บาท/กิโลกรัม มีแนวโน้มที่ราคาน้ำผึ้งในตลาดขายส่ง จะเพิ่มขึ้นไปใกล้เคียงกับบริษัทเนสท์เล่
  6. ทางกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเงินทุนสำหรับซื้อน้ำผึ้ง แต่ก็คาดว่าน่าจะซื้อน้ำผึ้งคุณภาพดีในระดับความชื้นไม่เกิน 18 % เข้ามาอย่างน้อย 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม (ซึ่งถ้าเทียบกับกลุ่มอื่นอาจจะน้อย แต่ก็ต้องเริ่มต้นทำ)

        สำหรับวันนี้ก็มีเรื่องที่จะเล่าเพียงเท่านี้ครับ..

หมายเลขบันทึก: 20005เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2006 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทางฟร์มของดิฉันมีน้ำผึ้งนอกฤดูกับในฤดูค่ะ

เราสามารถติดต่อขายได้กับบริษัทใดได้บ้างค่ะ

ดิฉันอยากรู้แหล่งรับซื้อขนาดใหญ่ที่ไหนได้บ้างค่ะ

แล้วทางอาจารย์รับซื้อมั้ยค่ะ

  • ของผมไม่รับซื้อครับ
  • ลองติดต่อบริษัทของคุณสงวนฯ ถนนไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ประมาณ กม.12 จากเชียงใหม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท