เปิดแอร์แล้วช่วยเปิดพัดลมด้วยครับ


แม่ผมบ่นเป็นประจำว่า บ้านเราไม่ได้รวยนะ เปิดแอร์แล้วทำไมไม่ปิดพัดลม .. ทำให้ต้องอธิบายกันยกใหญ่

คุณๆอ่านถูกแล้วครับ และผมก็ไม่ได้พิมพ์ผิดด้วย เปิดแอร์แล้วรบกวนช่วยเปิดพัดลมด้วยครับ ที่พูดเช่นนี้ย่อมต้องมีเหตุผลรองรับ ซึ่งอธิบายคร่าวๆ ได้ดังนี้ครับ

สภาวะความสบายของคนไทยอยู่ที่อุณหภูมิ 22-29 องศาเซนเซียส และ ความชื้นสัมพัทธ์ 20-75 % ตอนนี้เห็นรณรงค์ให้ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศกันที่ 25 องศาเซนเซียสซึ่งถือว่าดีครับ ไม่ร้อนไปไม่หนาวไป ส่วนความชื้นสัมพัทธ์ ถ้าน้อยเกินไปท่านจะรู้สึกว่าจมูกแห้ง ถ้ามากเกินไป (จะรู้สึกเวลาฝนตก) จะรู้สึกร้อนครับเพราะเหงื่อจะออกได้ยากเนื่องจากมีความชื้นในอากาศสูง ดังนั้นเครื่องปรับอากาศที่ดี จะต้องทำ 2 หน้าที่เป็นอย่างน้อย คือควบคุมอุณหภูมิ และรักษาระดับความชื้นสัมพัทธ์ได้ดีด้วย ส่วนแรงลมที่ปะทะตัวเรา จะรู้สึกสบายที่ ความเร็วลมประมาณ 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง (เปรียบเทียบได้กับการเปิดพัดลมเบอร์ 3 ห่าง 3 เมตรครับ) ที่สำคัญที่ความเร็วลมระดับนี้ จะทำให้เรารู้สึกเย็นลง 2 องศาเซนเซียสครับ

เอาล่ะครับ .. ทีนี้เข้าเรื่องของเราแล้วนะครับ .. การคิดค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้าจะคิดเป็นยูนิต (unit) ครับ

โดย ปริมาณ unit = กำลังไฟฟ้า(วัตต์)/1000xh(ชั่วโมงที่ใช้งาน)  

 (กำลังไฟฟ้า(วัตต์)/1000 ก็คือ 1 กิโลวัตต์ครับ มีค่าเท่ากับ 1 unit)

กำลังไฟฟ้าดูได้จากคู่มือของเครื่องใช้ไฟฟ้าครับ แต่หากในคู่มือไม่ได้บอกกำลังไฟฟ้า ก็มักจะบอกเป็นแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้ามาแทนครับ คิดได้จากสูตรการคิดกำลังไฟฟ้าครับ  

กำลังไฟฟ้า = volt(แรงดัน) x amp(กระแส)

ทีนี้เราลองมาคำนวณกันเล่นๆครับ สมมติ

แอร์ 1 ตัว ใช้ไฟ 1320 วัตต์  เปิดวันละ 8 ชั่วโมง ทำงานจริง 6 ชั่วโมง

(ปกติแอร์จะหยุดทำงานเมื่อได้อุณหภูมิที่ต้องการ) จะต้องใช้ไฟฟ้าวันละ

1320 / 1000 x 6 = 7.92 unit {จากสูตร กำลังไฟฟ้า(วัตต์)/1000xh(ชั่วโมงที่ใช้งาน) }

ตั้งอุณหภูมิสูงขึ้น 2 องศา เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง หนึ่งชั่วโมง

1320 /1000 x 5 = 6.60 unit

ลดการใช้พลังงานได้วันละ 1.32 unit คิดเป็นเดือนละ 39.6 unit

(ค่าไฟฟ้า 2.54 บาท ต่อ ยูนิต) ประหยัดได้เดือนละ 100 บาท

พัดลม 1 ตัว ใช้ไฟฟ้า 40 วัตต์ เปิดวันละ 8 ชั่วโมง

จะต้องใช้ไฟฟ้าวันละ 40/1000 x 8 = 0.32 unit

คิดเป็นเดือนละ 9.6 unit
จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้า เดือนละ 24.3 บาท

สรุปรวมแล้ว ท่านช่วยชาติประหยัดพลังงานไปเดือนละ 30 unit และ ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้เดือนละ 75 บาทครับ

ดังนั้นท่านอาจจะตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 27 องศาเซนเซียส แล้วเปิดพัดลมเบาๆ ไปพร้อมๆกัน ท่านจะรู้สึกเหมือนกับอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิ 25 องศาเซนเซียส และน่าจะสบายกว่าเปิดแอร์อย่างเดียวด้วย เพราะมีลมเบาๆเข้าปะทะร่างกายอยู่ตลอด ทั้งยังจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากทีเดียวครับ

.

.

.

แต่ถ้าท่านบอกว่าที่บ้านไม่มี แอร์คอนดิชั่น มีแต่ แอร์ไก่กะแอร์กี่ อันนี้ผมคงช่วยอะไรไม่ได้นะครับ .... คริ คริ ....

 

หมายเลขบันทึก: 39075เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2006 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
     บันทึกนี้มีประโยชน์มากเลยครับ เดิมผมเคยเชื่อแค่ว่าต้องเปิดแอร์พร้อม ๆ กับเปิดพัดลม จะประหยัดไฟฟ้า แต่ก็มีข้อโต้แย้งจากหลาย ๆ คนเช่นกัน บันทึกนี้เป็นหลักฐานทางวิชาการที่ใช้อ้างอิงได้ต่อไปครับ ขออนุญาตนำไปใช้ในคณะทำงานฯ กำหนดมาตรการประหยัดของหน่วยงานด้วยนะครับ

ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ คุณ ชายขอบ  ผมสนับสนุนเรื่องการประหยัดพลังงานครับ

เคยเห็นคุณ Vij  เอ่ยถึงคุณ ชายขอบ บ่อยๆ เป็นเกียรติมากครับ ที่แวะเวียนเข้ามา

     ขอบคุณมาก ๆ นะครับ วันก่อนมีโอกาสได้ไป มรภ.ยะลา แต่ก็ไม่ได้แวะเวียนไปพบเจอกันกับ Blogger ชาวเทคนิค ทั้ง ๆ ที่พักที่นั่น 1 คืน เช้า ๆ วันถัดไปก็ต้องรีบออกมา ว่าจะรอกินกล้วยหิน ก็ยังไม่ได้กินเลยครับ
     ฝากเรียน อ.Vij ด้วยนะครับ เอ่ยถึงบ่อย ๆ เดี่ยวผมจะสำลัก (ยิ้ม ๆ) ยินดีนะครับที่ได้ ลปรร.ต่อกัน มีอะไรดี ๆ มาเล่ามาบอกกันอีกนะครับ จะคอยติดตาม
ผมอนุญาตนำไปเผยแพร่นะครับ ขอบพระคุณมากครับ

จะเรียน คุณ vij ให้ครับคุณ ชายขอบ .. แต่ไม่แน่สักครู่เจ้าตัวคงเข้ามาอ่านนะครับ (พักหลังๆชักทำตัวห่างเหินครับ)

 

เรียนท่าน ผอ.บวร ครับ ด้วยความยินดียิ่งครับ

เรียน คุณ "ชายขอบ"

เอ่ยถึงบ่อย ๆ เนื่องจากชื่นชมในผลงานที่มีคุณภาพบวกกับความเฉลียวฉลาดเชกเช่นนักปราชญ์และความสามารถที่มากมายของคุณชายขอบค่ะ...คงไม่ถือสานะคะคุณชายขอบ
เรื่องกล้วยหินหากได้ทราบก่อนล่วงหน้าว่าคุณชายขอบจะมายืนชาวยะลา คงต้องรีบจัดไว้รอรับค่ะ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค (ไม่ใช่อาชีวะ) ไว้คราวหลังหากมีโอกาสได้มาเยือนอีก (คง) ได้ทานกล้วยหินแน่นอนค่ะ

เรียน อ.พงศกร

โดนพาดพิงบ่อยเหลือเกิน ร้อนตัวต้องมารีบแก้ต่าง ไม่ได้ทำตัวห่างเหินค่ะ แต่มีภาระกิจชีวิตที่สำคัญเลยทำให้เหินห่างห่างเหิงกันนิดหน่อย แต่ไม่ได้หมางเมินนะคะ ยังเป็น Vij คนเดิม และเหมือนเดิมทุกประการค่ะ (มาทำเป็นน้อยใจ)

เปลี่ยนภาพถ่ายใหม่ก็ไม่ยอมบอกกันเล้ย...เดี๋ยวนี้ชักมีลับลมคมนัย...ขอชมค่ะว่าภาพนี้ดูดี๊ดีค่ะ ถ่ายออกมาเหมือนตัวจริงมาก (ไม่ได้ประชดค่ะ...ชมจริง ๆ) 

เรื่องที่ไหว้วานขอความช่วยเหลือ (แกมบังคับ) ยังไม่จัดการให้เลยนะค่ะ Vij ว่าง ๆ จะแวะเข้าไปเสวนาด้วยค่ะ แต่ตอนคงต้องรีบไปเปิดแอร์กี่พร้อม ๆ กับเปิดพัดลมค่ะ จะได้ช่วยแม่ประหยัดค่าไฟ ขอบคุณบันทึกดี ๆ และการพาดพิง (ยิ้มๆ)

555 .. สงสัย ผมกับคุณชายขอบ จะนินทาคุณ vij ด้วยเสียงอันดังไปหน่อยครับ เจ้าตัวเลยแอบได้ยินซะนี่  

ขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับคำชมครับ .. Mmjz8qcry .. ซาบซึ้งจริงๆครับ

     ผมสำลักเลย แอบเข้ามาดู ว่าแล้วจริงดังคาดว่าแต่ "ความเฉลียวฉลาดเชกเช่นนักปราชญ์" ยังไงเหรอครับ ไม่ค่อยเข้าใจ

ขออภัยค่ะ...ขอแก้ไขแต่ไม่ขอแก้ตัว
"ความเฉลียวฉลาดเฉกเช่นนักปราชญ์"

นี่เป็นข้อหนึ่งที่นักปราชญ์ท่านสอนไว้
"แนะเพื่อก่อ...ก่อเพื่อเกิด...จึงถูกต้อง"
ถูกต้องแล้วใช่ใหมค่ะท่าน "ชายขอบ"

ขอบคุณ ท่านอาจารย์ ดร. จันทวรรณ น้อยวัน มากครับ ที่แวะเวียนเข้ามา

กำลังจะถ่ายรูปแมวที่บ้าน ไปประชันกับ โมโม่ โคโค่ มิ้งค์ อยู่เชียว (ของที่บ้านชื่อ มุ่ยมุ้ย ดี่ดี๊ และเจ้ากุ๊งกิ๊ง ครับ)

005

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ใหม่ๆ

KN

เป็นอย่างงี้เองหรือเนี่ย ที่ผ่านมาเปิดพัดลมไปด้วย ตอนเริ่มเปิดแอร์ เพราะจะเร่งให้เย็นเร็วๆ แล้วก็ปิดพัดลม เปิดแต่แอร์ อย่างงี้พอได้มั้ยคะ

เออ... มีเรื่องจะถามค่ะ พอดีงงๆ ที่ห้องทำงานที่นี่ (แดนจิงโจ้) รู้สึกว่าไม่มี heater แต่หน้าหนาวอบอุ่นทั้งๆ ที่แอร์บอกอุณหภูมิ 20 องศา ในขนาดที่หน้าร้อนเย็น แต่แอร์บอกอุณหภูมิ 22 องศา เอ...เลยไม่รู้ว่าเครื่องแอร์ที่นี่นับเลขไม่เป็น รึเค้ามีระบบอะไรพิเศษรึเปล่า ที่สำคัญแอร์เนี่ย ปรับให้เป็นร้อนๆ แบบ heater ได้ใช่มั้ยคะ คืองงๆ ไม่รู้จะถามใคร เพราะเพื่อนในห้องก็เดาๆ กันเอา ไม่มีใครตอบได้ กับตัวเลขบอกอุณหภูมิ ที่ดูจะขัดแย้งกับความรู้สึกที่รับรู้ทางผิวหนังของเรา (ยิ้มๆ) เค้าจับให้มานั่งห้องนี้ก็นั่ง (ลืมบอกไป ห้องเพิ่งสร้างใหม่ ห้องอื่นจะมี heater ไว้ให้ใช้ต่างหาก ที่ห้องนี้ไม่มีค่ะ มีแต่แอร์)


เพิ่งเดินผ่านมาเจอบล๊อคเกี่ยวกับบ้าน+สถาปนิก ชอบๆๆ เพราะคุ้นเคยเป็นพิเศษ พอดีคุณพ่อเป็นสถาปนิก แต่ออกจะรุ่นเก่าสักหน่อย เพราะเป็นรุ่นเอาใบมีดลบกระดาษไขอยู่เลย ใช้ AutoCad ไม่เป็น ยินดีได้รู้จักสถาปนิกรุ่นใหม่นะคะ

คุณ IS ถามแล้วจะกลับมาอ่านรึเปล่าครับเนี้ย .. 555

ยินดีที่รู้จักครับ .. ยิงซะหลายคำถามเชียว -

"ที่ผ่านมาเปิดพัดลมไปด้วย ตอนเริ่มเปิดแอร์ เพราะจะเร่งให้เย็นเร็วๆ แล้วก็ปิดพัดลม เปิดแต่แอร์ อย่างงี้พอได้มั้ยคะ"

พอแอร์เย็นแล้ว - ปิดพัดลม .. ก็ไม่ช่วยอะไรสิครับ

"หน้าหนาวอบอุ่นทั้งๆ ที่แอร์บอกอุณหภูมิ 20 องศา"

หน้าหนาวที่ออสฯ ยังต้องเปิดแอร์หรือครับ .. อย่าเปิดเลยครับ .. ทาครีมกันผิวแตก - คงพอแล้วล่ะครับ .. ผมเดาว่าคุณ IS ใส่เสื้อกันหนาวในห้องทำงานด้วยใช่หรือเปล่าครับ .. แล้วตั้งอุณภูมิเครื่องปรับอากาศไว้ที่เท่าไรครับ .. ที่เมืองไทยจำได้ว่า ต่ำสุด 18 องศา ครับ .. ข้างนอกคงหนาวกว่านี้ .. ดังนั้น แอร์ออกแต่ลมครับ .. อีกอย่าง .. เปลือกอาคารยังคงทำหน้าที่กันความเย็นจากภายนอกอยู่ .. และอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านก็คายความร้อนออกมาด้วยนะครับ .. ในบ้านจึงอบอุ่นกว่าภายนอกครับ

"ในขนาดที่หน้าร้อนเย็น แต่แอร์บอกอุณหภูมิ 22 องศา "

(อยากจะพิมพ์ว่า ขณะ ใช่มั้ยครับ) คงเกี่ยวเนื่องกับการปรับสภาพอุณหภูมิของแต่ละคนครับ .. นอกอาคารร้อนสัก 30 องศา พอเข้ามาในอาคาร เจอ 22 องศา เข้าไป ย่อมรู้สึกเย็นครับ .. ผมเดาเช่นเคยว่า คุณ IS ไม่ได้ใส่เสื้อกันหนาวครับ .. ที่สำคัญสถานการณ์นี้เครื่องปรับอากาศได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบด้วยครับ

"ที่สำคัญแอร์เนี่ย ปรับให้เป็นร้อนๆ แบบ heater ได้ใช่มั้ยคะ"

เท่าที่เคยเห็น ไม่มีครับ .. แอร์ก็แอร์ heaterก็heater การทำงานและอุปกรณ์ค่อนข้างแตกต่างกันมากครับ .. หากมีบริษัทใดคิดจะทำ - คงต้องขายในราคาแพงครับ แล้วการซ่อมบำรุงคงยุ่งยากน่าดูครับ .. ถามเพื่อนที่ออสฯ ก็บอกว่าไม่เคยเห็นครับ

ทางยุโรป - โรงแรมที่นั่น ไม่มีแอร์ด้วยซ้ำครับ เพราะมีแต่ heater .. เจอหน้าร้อนฤดูนี้เข้าไป .. นักท่องเที่ยวจากเอเชีย บ่นกันอุบเลยล่ะครับ

 

-------------------------------------------------------------------

ยินดีที่ได้รู้จักคุณ IS เช่นกันครับ ..

ปล.1 สถาปนิกรุ่นเก่า - ถือเป็นผู้เสียสละครับ เพราะต้องต่อสู้กับความเข้าใจของลูกค้า ต้องอธิบายตั้งมากมายว่าสถาปนิกคืออะไร .. ฝากขอบคุณท่านด้วยครับ .. ใบมีดลบกระดาษผมก็ยังใช้บ้างครับ - แฮ่ แฮ่ .. แล้วแต่งานน่ะครับ .. ส่วนกราฟฟิกคอมพิวเตอร์ จะทำเฉพาะในส่วนงาน Design ครับ .. งาน Draft ทำไม่ไหวแล้วล่ะครับ .. แบ่งๆให้น้องๆเขาทำบ้างครับ

ปล.2 หากยังตอบไม่ชัดเจน - ถามเข้ามาใหม่ได้ครับ .. ด้วยความยินดี .. ว่างๆจะไปเยี่ยมชมบล็อกครับ ..

ปล.3 แหะ แหะ .. เปิดเพลง Down under ฟังดีกว่า

^-^

 

 

คืนนี้จะเปิดพัดลม คู่กับแอร์แล้วค่ะ . . .

 

 

 

ขอบคุณค่ะ

หุหุ... เจอประโยคแรกเข้าไปอึ้งเลย ดีนะที่กลับมาอ่าน (ถ้าไม่ได้คุณแก้มเพิ่งตอบก็ลืมไปแล้วล่ะ ยุ่งมากช่วงนี้ 555)

"ที่ผ่านมาเปิดพัดลมไปด้วย ตอนเริ่มเปิดแอร์ เพราะจะเร่งให้เย็นเร็วๆ แล้วก็ปิดพัดลม เปิดแต่แอร์ อย่างงี้พอได้มั้ยคะ"
ตอบ:
พอแอร์เย็นแล้ว - ปิดพัดลม .. ก็ไม่ช่วยอะไรสิครับ

พอเข้าใจค่ะ แต่เหมือนมันจะรู้สึกหนาวจัง (เวลาอยู่เมืองไทย)

จากคำตอบอื่นๆ ยังคงเคืองใจอยู่นิดหน่อยนะคะ จริงๆค่ะ แอร์ที่นี่ต้องเปิด เพราะหน้าต่างเป็นกระจกปิดตาย ถ้าไม่เปิดแอร์ คนคงตายคาห้องแน่ๆ ค่ะ ไม่มีอากาศหายใจ อาจจะลืมบอกไปด้วยว่า แอร์ที่นี่เค้าไม่ให้นักศึกษาปรับนะคะ มัน control จากระบบ ตึกนี้เค้าพยายามสร้างให้เป็นตึกฉลาด (ประหยัดไฟ) ไฟจะมีระบบตัดเอง ถ้าไม่มีคนนั่งอยู่ บางวันนั่งหน้าคอมฯ นั่งนิ่งมากไป ไฟดับเลย ต้องลุกขึ้นมาเต้นๆ (555) ให้มันรู้ว่ามีคนอยู่ แล้วมันก็เปิดใหม่ ส่วนเรื่องแอร์ มันมี remote ติดไว้ที่ผนัง เอาไว้ให้ดูเล่น ไม่ได้ให้ปรับ 555 คือหน้าหนาวอยู่ในตัวตึกจะอบอุ่นกว่าอยู่แล้วล่ะ แต่ว่าต้องเปิดแอร์ ซึ่งบางครั้งเรารู้สึกว่าแอร์มันปรับให้ร้อนได้จริงๆนะ ประเมินจากเพื่อนๆ แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับเสื้อผ้าที่ใส่หนาหรือไม่ เพราะเพื่อนเกาหลีเค้าไม่ใส่เสื้อหนาวอยู่แล้ว (คนเกาหลีสู้หนาวได้เก่ง ชอบมาหัวเราะคนไทยขี้หนาวอย่างเราๆ)

โดยนัย เครื่องปรับอากาศ ถ้ารักษาอุณหภูมิไว้ที่ 22 (ที่นี่ตั้งไว้ที่ 22) ในกรณีที่อากาศภายนอกหนาว ต่ำกว่า 10 องศา เครื่องก็ยังปรับอุณหภูมิไว้ที่ 22 องศา ถือว่าปรับให้ร้อนขึ้นได้มั้ย (hearter) ก็ห้องนี้ไม่มี heater จริงๆนะ

เคืองๆ

ป.ล. thank you ค่ะ พิมพ์ ขณะ เป็น ขนาด (หุหุ)

 

555 .. ขออภัยครับ ผมเพิ่งจะมาเห็น .. งั้นลองตอบให้ใหม่นะครับ คุณ IS 

เท่าที่ฟัง เข้าใจว่าเป็นอาคารที่มีระบบปรับอากาศจากห้องเครื่องหน่ะครับ และเป็นอาคารที่มีระบบ B.A.S (Building Automatic System)

ทีนี้ระบบภายในอาคารคงเป็นผู้เลือกให้ครับว่าจะใช้เครื่องทำความเย็นหรือเครื่องทำความร้อนมาใช้ในแต่ละสถานการณ์ เป็นไปได้ว่าทั้งลมร้อนหรือลมเย็นจะออกมาจากช่องส่งอากาศเดียวกัน คุณ IS  จึงเข้าใจว่าเครื่องทำความเย็นสามารถปรับอุณหภูมิในห้องให้สูงขึ้นได้

หลักการพื้นฐานที่อยากจะอธิบาย คือ เครื่องทำความเย็นจะทำหน้าที่นำความร้อนภายในห้องระบายออกสู่ภายนอก .. เครื่องทำความเย็นจึงไม่สามารถผลิตอุณหภูมิ 24 องศา ภายใต้อุณภูมิห้องที่ 16 องศาได้ กลไกการทำงานเครื่องทำความเย็นไม่มีระบบการทำความร้อนอยู่เลยครับ - การควบคุมอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศคือ เร่งทำความเย็นแล้วนำความร้อนระบายออกสู่ภายนอก หมายถึง เมื่อทำความเย็นได้ถึงระดับที่ต้องการ เซนเซอร์จะหยุดการทำงานของเครื่อง แต่ไม่ได้หมายความว่าปล่อยลมออกมาที่ 24 องศานะครับ (ลองเอามือไปอังๆดูที่ช่องส่งลมนะครับ เย็นกว่า 24 องศามาก) ..

อีกอย่างเครื่องทำความร้อน เท่าที่รู้จักมีสองประเภทหลักๆ คือทำความร้อนด้วยขดลวด และทำความร้อนด้วยน้ำร้อน กลไกค่อนข้างแตกต่างกับเครื่องปรับอากาศครับ

 

ปล. หายเคืองแล้วยังครับ แหะ แหะ

ปล.2 ยินดีที่ได้ ลปรร. ครับ

เพิ่มเติมนิดนึง .. สำหรับบ้านเราครับ

รู้หรือเปล่าครับ ว่าวันที่อากาศร้อนๆ .. การปิดเครื่องปรับอากาศที่ทำงานตอนพักเที่ยง 12.00-13.00 น. เพื่อหวังประหยัดค่าไฟฟ้า .. อาจทำให้คุณเสียค่าไฟแพงขึ้น ...???...

เพราะ .. การเลี้ยงอุณหภูมิไว้ 1 ชม. กินไฟน้อยกว่า การเริ่มต้นทำงานใหม่ของเครื่องปรับอากาศครับ รู้หรือเปล่าครับว่าเวลา 1 ชม. ยาวนานเพียงพอที่จะทำให้ที่ทำงานของท่านกลับมาร้อนเหมือนเดิม เช่น 30 องศา - แปลว่าเครื่องปรับอากาศต้องเริ่มต้นปรับอุณหภูมิใหม่ทั้งหมด - กินไฟมากครับ .. 555 .. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ

หุหุ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ว่ายังเคืองอยู่ ไม่ได้แล้ว ลูกสถาปนิกอย่างเราต้องหาทางโต้แย้งให้จงได้ 555 เดี๋ยวรอกลับเมืองไทยก่อนเถอะ ได้มีตีกัน

ยังค่ะ ยัง ยังไม่พอใจในคำตอบ จริงๆ นะเหมือนรู้มาว่า รถยนต์รุ่นใหม่ๆ บางคันปรับอุณหภูมิให้ร้อนกว่าข้างนอกได้ เช่น accord ที่เคยนั่งไปเชียงใหม่ ข้างนอก 10 องศา ข้างในรถ 24 องศา (หน้าปัดบอกงั้น) และเครื่องปรับอากาศเมืองไทยบางยี่ห้อ มีระบบปรับให้ร้อนได้ ฮืม... ไม่ว่างหาข้อมูล แต่เดี๋ยวก่อน สิบปียังไม่สาย 555 แล้วจะไปหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาต่อสู้นะ วันนี้ฝากไว้ให้ระวังตัวไว้ จะมาถล่มบันทึกอีกที (ถ้าหาเจอ เดี๋ยวต้องจดไว้ซะแล้ว ถ้าไม่แวะไปเยี่ยมก็จำทางกลับมาไม่ได้เนี่ย)

เอาเป็นวัน Thank you มากค่ะที่กรุณาตอบ แต่...ยังเคืองๆ อยู่ เป็นพวกชอบเอาชนะ ไว้เดี๋ยววันไหนว่างๆ จะพกกล้องมาถ่ายรูปแอร์มาให้ดูนะคะ มันเป็นแอร์จริงๆ น้า ไม่ใช่ระบบปรับอากาศแบบที่เห็นในหนังฝรั่ง

ยินดีที่ได้ ลปรร ค่ะ

(ป.ล. ช่วยบอกหน่อยสิ ว่า ลปรร ย่อมาจากอะไร เห็นหลายคนเขียน แต่ไม่กล้าถามค่ะ 555)

ลืมค่ะลืม ส่วนเรื่องปิดเครื่องตอนพักเที่ยงนั้น เห็นด้วยค่ะ เพราะแอร์ที่บ้านก็เหมือนกัน เปิดๆ ปิดๆ ไม่ใช่เป็นการประหยัดไฟ เหมือนกับขับรถอ่ะมั้ง ที่ย้ำๆ คันเร่งอ่ะ จะทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้น สู้เร่งขึ้นไปเรื่อยๆ หรือค่อยๆ ผ่อนลง แต่บางคนชอบย้ำคันเร่ง นอกจากจะทำให้เมารถ รถกระชาก แล้วยังเปลืองน้ำมันอีกด้วย

ขอบคุณงามๆ กะเกร็ดความรู้นะคะ

ป.ล. ยังเคืองๆ อันนี้ไม่เกี่ยวกันนะ

อ.พงศกร (ไม่ได้ล็อคอิน)

555 .. ดุจังแฮะ - จะมีตีกันด้วย

ยินดีครับ .. ถ้ามีจริงๆถือเป็นความรู้ใหม่ของผู้น้อยเลยทีเดียว - คงไม่ระมัดระวังตัวหรอกครับ ดีใจซะอีกที่บล็อกอาจถูกถล่ม

ลปรร. คือ แลก เปลี่ยน รัก แร้ .... อ่ะครับ

.

.

.

.

.

.

.

.

.

ล้อเล่น ..

 

ลปรร. คือ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ .. ครับ (ฟันธง)

มาแล้วๆ แหม ตะกี้อาจารย์พงศกรทำเอาตกเก้าอี้คอเคล็ดเลยนะ แลกเปลี่ยนรักแร้ เนี่ยนะ ขำแกมหมั่นไส้ เฮ้อ...ถ้าคนใน G2K เค้าชอบแลกเปลี่ยนรักแร้กันก็คงจะแย่เลยเนี่ย วันๆ อาบน้ำครั้งเดียวซะด้วยสิ 555

ไปหาข้อมูลมาเองแล้ว

ไปยืนส่องที่แอร์ในห้องมา พบว่าเป็นยี่ห้อ Daikin เลยเข้าไปดูในเว็บของเค้า พบว่า แอร์แบบ Commercial ของเค้าเน้นกลุ่มผู้บริโภคเป็นลูกค้าที่ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ (แค่นี้เองหรอ)

"Daikin air conditioners are used in many commercial applications around Australia and New Zealand."

ตัว Product ชื่อว่า SkyAir ลองเข้าไปดูนะคะ เค้าบอกว่า "SkyAir systems are available in reverse cycle (cooling and heating) and cool only models."

เป็นอันว่าเหตุสมควรเคืองไม่มีในโลก เคืองเองก็หายเองได้ หุหุ เจ้าของบันทึกนี้รอดตัวไป แล้วเอาไว้จะมาแลกเปลี่ยนรักแร้ใหม่นะคะ บาย...(เหม็นแล้วไปดีกว่า)

เข้ามาทำตาปริบ ๆ

 

 

ซึมซับข้อมูล แล้วรีบวิ่งออกไปอย่างรวดเร็ว

กัสสสสสสสส ..

ยอมแพ้แล้วครับ .. ขอบคุณ คุณ is ครับ

สวัสดีค่ะ..

ข้อมูลด้านบนให้ความรู้มากเลยค่ะ

แต่อยากสอบถามนึดนึงค่ะ ตอนนี้ที่บ้านก็เปิดแอร์แล้วก็เปิดพัดลมค่ะ

เปิดแอร์ที่26 องศาค่ะ แต่ว่าแอร์ตัดบ่อยมากเลยค่ะ ตัดแปปนึงประมาณ 1-2 นาทีก็เริ่มทำงานใหม่

แล้วก็ทำงานประมาณ 3-4 นาที ก็ตัดอีกแล้วค่ะ เป็นเพราะอะไรเรอค่ะ

แอร์พึ่งซื้อมา เป็น ยี่ห้อ LG รุ่น S13 SBB6MN ค่ะ

รบกวน คุณ korn ช่วย ตอบหน่อยน่ะค่ะ ส่งขอมูลมาให้ทาง อีเมลล์ [email protected]

ขอรบกวนด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ พอดีได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดแอร์ พร้อม พัดลม ทำให้ช่วยประหยัดไฟ เป็นเรื่องจริงใช่มั้ยค่ะ เพราะ ค่าไฟแพงมากค่ะเดือนที่ผ่านมา (พอดีเปิดร้านหนังสือ) ขนาดแอร์32,000btu ก่อนที่จะมาอ่าน คือ จะปิดแอร์ทุกเที่ยงวันถึงบ่าย2หรือบ่าย3โดยประมาณ แบบนี้ท่าจะเปลี่ยนไฟใช่หรือไม่ค่ะ และพอมีวิธีการประหยัดแนะนำอย่างอื่นอีกมั้ยคะ อยากประหยัดค่าไฟ อ้อ..ลืมอีกเรื่อง ห้องนอนก็มีแอร์ แต่เป็นแอร์ตั้ง ตอนนี้ไม่ค่อยเย็น(เนืองจากห้องอยู่ใต้ชั้นดาดฟ้าพอดี) อยากทราบว่า ถ้าเปิดพัดลมช่วยก่อนนอนด้วยจะช่วยประหยัดมั้ยค่ะหรือเปิดแต่แอร์อย่างเดียว รบกวนตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆๆค่ะ

ลืมอีกเรื่องค่ะ แอร์ จะตัดบ่อยคล้ายๆกับคุณเหน่งอ่ะคะ ตัดแอร์บ่อย จะกินไฟมากมั้ยอ่ะคะ

ขอบคุณครับจะลองนำไปใช้กับแอร์ที่บ้านดู

ในสำนักงานขนาดห้อง กว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร มีแอร์ 2 ตัว ขนาด 25000 บีทียู ในช่วงหน้าหนาว เดือนมกราคม เปิดแอร์ตัวเดียวก็หนาวมากอยู่แล้ว แต่เพื่อนแนะว่าต้องเปิดแอร์ 2 ตัว จะได้ไม่โหลด แต่พอเปิด 2 ตัว ก็หนาวมากเลยต้องหาเสื้อกันหนาวมาใส่ อย่างนี้ถูกต้องหรือไม่  และถ้าต้องการเปิดเพียงตัวเดียว เพราะความเย็นเพียงพอแล้วจะทำให้แอร์พังเร็วจริงหรือไม่

คุณผู้ชายที่บ้านดื้อมากเปิดแอร์แล้วไม่ยอมให้เปิดพัดลม ไม่ยอมฟังเราเลย

ลักษณะคนที่บ้านพูดไม่น่าเชื่อถือ....?

ทะเลอะกับลูกใหญ่โตเด็กถูกทำโทษให้งดใช้แอร์ 1 อาทิตย์

จะเอาข้อมูลนี้ไปให้เขาดูน่าจะช่วยได้

ขอบคุณมากนะคะ

 

เห็นด้วยครับ สมัยนี้มีพัดลมที่เย็นเหมือนแอร์ ด้วยครับ จะช่วยประหยัดแอร์ เป็นระบบ evap อะครับ คือเป็นร้านขายของ เปิดแอร์ทั้งวัน เปลืองไฟมากเลย มีเพื่อนแนะนำพัดลมไอเย็น ระบบ evap มาให้ พอเปิดแอร์ให้ร้านเย็นแล้ว สักพักก็ปิดแอร์ แล้วเปิดพัดลมตัวนี้ ก็ช่วยทำให้เย็นได้นาน ประหยัดไฟมาก ๆ ลองเข้าไปดูรูปได้ที่ www.jk-vending.com นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท