beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนไทยกับนักเรียนจีน : Chinese Camp


ระหว่างวันที่ ๑๗ มีนาคม ถึง ๒๐ เมษายน ๒๕๕๐

   เมื่อวันพฤหัสที่ 25 มกราคม 2550 สัปดาห์ก่อน ผมได้มีโอกาสไปสนทนากับเหล่าซือสอนภาษาจีนที่โรงเรียนสิ่นหมิน ชื่อ โจวเหล่าซือ หรือ เหล่าซือสุวพร..

   เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนไทยกับนักเรียนจีน" โดยในปีนี้ ระหว่างวันที่ ๑๗ มีนาคม ถึง ๒๐ เมษายน ๒๕๕๐ รวม ๓๕ วัน...นักเรียนจากสิ่นหมินจำนวน ๑๕ คน..ซึ่งมีอายุระหว่าง ๑๒-๑๕ ปี (อยู่ป.๔ ถึง ป.๖) จะได้มีโอกาสไปฝึกภาษาจีนภาคฤดูร้อนที่ โรงเรียนชิงหลาน นครหังโจว มณฑลเจ๋อเจียง

   การคัดเลือกนักเรียน..จะใช้วิธีทดสอบภาษาจีน ในกรณีที่มีผู้สมัครเกิน ๑๕ คน...คุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครมีดังนี้

  1. เป็นนักเรียนสิ่นหมิน อายุ ๑๒-๑๕ ปี (หากมีที่ว่างเหลือก็รับศิษย์เก่าที่อายุไม่เกิน ๑๕ ปีได้)
  2. มีค่าใช้จ่ายให้ทางโรงเรียน ๒๕,๐๐๐ บาท โดยขอมัดจำก่อน ๑๐,๐๐๐ บาท และต้องยื่นใบสมัครพร้อมภาพถ่ายให้เสร็จสิ้นภายใน ๑๕ กุมภาพันธ์ ๕๐
  3. ต้องรับเงือนไข ครอบครัวของนักเรียนต้องพร้อมรับนักเรียนแลกเปลี่ยนจากโรงเรียนชิงหลาน ซึ่งจะเดินทางมาในเดือนตุลาคม ๒๕๕๐ ด้วย

   เพิ่มเติม

  • นักเรียนต้องจัดทำหนังสือเดินทางเอง
  • เสียค่าใช้จ่ายในเรื่อง วีซ่า, ค่าเหยียบสนามบินเอง
  • ต้องจัดเตรียมของขวัญไปให้ ครอบครัวที่นักเรียนไปพักด้วย
  • เข้ารับการฝึกภาษาจีนก่อนเดินทาง ๒ สัปดาห์...

   หมายเหตุ ค่าใช้จ่ายจำนวน ๒๕,๐๐๐ บาท เป็นค่าโดยสารเครื่องบินไป-กลับ สุวรรณภูมิ-หังโจว..ค่าโดยสารรถยนตร์ไป-กลับ พิษณุโลก-กรุงเทพฯ ค่าโดยสารรถยนตร์ระหว่างเซี่ยงไฮ้กับหังโจว

   ข้อมูลที่ผมต้องการเป็นพิเศษ..คือ ผมอยากได้หนังสือภาษาจีน สุดยอดวรรณกรรมของจีน ๔ เรื่อง ที่จำได้มี ๓ เรื่อง คือ สามก๊ก ซ้องกั๋ง กับ ความฝันในหอแดง กับอีกเรื่องหนึ่ง (ทราบภายหลังว่าคือ ไซอิ๋ว) ไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้แค่ไหน

   โจวเหล่าซือ มีหนังสือ "ความฝันในหอแดงฉบับภาษาจีน" อยู่แล้วที่ห้อง ได้กรุณานำมาให้ดู เป็นหนังสือเล่มไม่ใหญ่ ราคาประมาณ ๑๐ หยวน ส่วนสามก๊ก มีหลายฉบับ ราคาก็อยู่ประมาณ ๓๐ หยวนเท่านั้น

ภาพโจวเหล่าซือในชุดแดง วันตรุษจีน

   โจวเหล่าซือรับอาสาว่า ถ้าได้คุมนักเรียนไปด้วยจะซื้อหนังสือเหล่านี้มาฝาก หรือถ้าไม่ได้ไปจะเขียนชื่อภาษาจีนฝากคนจีนทางโน้นซื้อให้แล้วฝากนักเรียนกลับมา...

   นอกจากนั้นแล้วโจวเหล่าซือยังใจดี ให้ยืม VCD "ความฝันในหอแดง" ของ Shaw brother กลับมาให้ชมด้วย...ทีแรกนึกว่าเป็นเสียงในฟิล์มภาษาจีนเสียอีก...แต่ที่แท้ก็เป็นเสียงพากษ์ภาษาไทยนั่นเอง

   สิ่งที่ผมสงสัยอีกอย่างหนึ่งคือ เมืองหังโจวนี่อยู่แถวๆ ไหน ตะวันออกหรือตะวันตก ก็ได้รับการเฉลยว่า อยู่ใกล้ๆ เมืองเซี่ยงไฮ้นั่นเอง..และเด็กๆ จะได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองเซี่ยงไฮ้ด้วย...ถือว่าเป็นโอกาสอันดีของเด็กนักเรียนรุ่นนี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 76637เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ดิฉันมีโอกาสไปเมืองจีน เพื่อเรียนนวดแผนจีน
  • ดูที่นี่http://gotoknow.org/blog/Geriatric/74770
  • ไปร้านหนังสือที่น่าสนใจมากมายและคนจีนชอบเข้าร้านหนังสือ
  • แต่หนังสือจีน อ่านไม่ออกเลยไมสนใจซื้อค่ะ
  • มีเพลงบรรเลงดีดีจากทั่วโลก ราคาไม่แพง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท