Mobile unit 7/2550 ตำบลนายาง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์


Mobile unit 21-22 July 2007

     สวัสดีค่ะ ชาว blog ทุกท่าน วันนี้ดิฉันมีเรื่องราวดี ๆ จากการออกให้บริการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาสุขภาพและอาชีพประชาชน ครั้งที่ 7/2550 ได้ออกให้บริการแล้วเมื่อวันที่ 21-22 กรกฏาคม 2550 ณ โรงเรียนบ้านนายาง ตำบลนายาง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งในครั้งนี้คณะสหเวชศาสตร์ เป็นอีกคณะหนึ่งที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร ออกให้บริการเคลื่อนที่ฯ นี้

     เช่นเคยค่ะ คณะสหเวชศาสตร์ได้ออกไปให้บริการตรวจสุขภาพด้านต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

  • ตรวจสุขภาพเบื้องต้น เพื่อประเมินหาภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (ภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก)
  • ให้คำแนะนำทางด้านกายภาพบำบัด เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การป้องกันและแก้ไขอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อม การบำบัดด้วยความร้อนและเย็น นอน ลุก นั่ง ยืน และยกของที่ถูกวิธี และการยืดกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งแจกแผ่นพับ
  • ตรวจหาหมู่เลือด ตรวจหาปริมาณน้ำตาลและไขมัน(Cholesterol และTriglyceride) ในเลือด และตรวจหาภาวะเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากให้กับผู้เข้ารับบริการเพศชายด้วย (นำตัวอย่างกลับมาตรวจที่คณะฯ และส่งผลการตรวจกลับไปยังสถานีอนามัย)

ผลการดำเนินงานและบรรยากาศในการให้บริการ ดังนี้

 

 

     ประชาชน ตำบลนายางและตำบลใกล้เคียง สนใจมาเข้ารับบริการตรวจสุขภาพด้านต่าง ๆ จากคณะสหเวชศาสตร์ ซึ่งมีผู้เข้ารับบริการในวันแรก (รวมทั้ง 3 ด้าน) จำนวน 71 ราย และในการให้บริการตรวจสุขภาพในวันที่สอง มีผู้สนใจมาเข้ารับบริการมากขึ้น มีจำนวน 128 ราย

         ท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร มาเข้ารับบริการเจาะเลือดตรวจสุขภาพ ในช่วงเช้าของวันแรกที่ให้บริการ ซึ่งยังไม่มีประชาชนมารอเข้ารับบริการเลยค่ะ

          แต่เชื่อไหมคะ หลังจากที่ให้บริการกับท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร ไปแล้ว มีประชาชนมาเข้ารับบริการอีก 27 รายเลยค่ะ และมาเข้ารับบริการในวันที่สองมากถึง 75 ราย เลยค่ะ

 

          อาจารย์และเจ้าหน้าที่จากภาควิชาเทคนิคการแพทย์ กำลังเจาะเลือด และตรวจวิเคราะห์ เตรียมรายงานผลให้กับผู้เข้ารับบริการ ในช่วงบ่าย กันอย่างแข็งขันเชียวค่ะ สู้ สู้

 

บ่ายโมง...ผู้เข้ารับบริการที่มาเจาะเลือดในช่วงเช้า มารอรับผลการตรวจเลือด กันอย่างหนาแน่นเลยค่ะ  บางท่านบอกว่า พรุ่งนี้จะพาญาติพี่น้องมาตรวจด้วย...

          คุณลุง คุณป้า ที่นี่มีระเบียบมากค่ะ ไม่มีใครแตกแถวเลย แถมยังมีน้ำใจให้กันด้วยนะคะ มีคุณลุงบางท่าน ไม่สามารถยืนได้นาน ๆ ทุก ๆ ท่านก็เต็มใจที่จะให้คุณลุงได้รับบริการก่อนค่ะ

 

 

 

 

 และนี่เป็นอีกหนึ่งบริการ จากภาควิชากายภาพบำบัด ซึ่งออกให้บริการให้คำแนะนำทางด้านกายภาพบำบัด เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การป้องกันและแก้ไขอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อม การบำบัดด้วยความร้อนและเย็น นอน ลุก นั่ง ยืน และยกของที่ถูกวิธี และการยืดกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งแจกแผ่นพับ ผู้ที่เข้ารับบริการจะได้รับคำแนะนำอย่างละเอียดเลยคะ และผู้ที่เข้ารับบริการส่วนใหญ่มีอาการปวดหลัง และอาจารย์วีระพงษ์ ได้ให้บริการคำแนะนำ เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขอาการปวดหลังด้วยการบำบัดด้วยความร้อนและเย็น และการยืดกล้ามเนื้อเป็นส่วนมาก มีผู้ที่สันใจเข้ารับบริการในวันแรกจำนวน 20 ราย และเข้ารับบริการในวันที่สอง จำนวน 19 ราย

 

 

 

และอีกหนึ่งบริการที่มีผู้สนใจเข้ารับบริการเยอะเหมือนกันค่ะ นั่นคือ การประเมินภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ก่อนที่จะได้รับการประเมินสุขภาพนั้น ต้องตรวจสุขภาพเบื้องต้นกันก่อนค่ะ ทั้งซักประวัติ วัดรอบเอว วัดความดันโลหิต วัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก เป็นต้น กว่าจะเสร็จ 1 ท่าน ค่อนข้างใช้เวลาเหมือนกันค่ะ และมีผู้สนใจเข้ารับบริการในวันแรกถึง 24 ราย วันที่สองมีผู้เข้ารับบริการมากถึง 34 ราย เลยค่ะ

 

 

         อาจารย์มันทนา และคุณอรชร กำลังตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้กับผู้เข้าบริการค่ะ 

 

          จากการสำรวจความพึงพอใจจากผู้เข้ารับบริการ โดยการตอบแบบสอบถามนั้น ผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุดในทุกด้าน ดังนี้ค่ะ

  • ด้านบุคลากรที่ให้บริการ   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด ให้บริการด้วยความเป็นมิตร เป็นกันเอง เอาใจใส่ และให้คำแนะนำชัดเจน ตรงประเด็น

 

  • ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้รับการบริการที่เป็นธรรมตามลำดับก่อนหลัง ระยะเวลาที่รอคอจนรับบริการเสร็จเหมาะสม ไม่นานจนเกินไป ขั้นตอนในการรับบริการไม่ยุ่งยาก

 

  • ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจทางด้าน เครื่องมือ/อุปกรณ์ ที่พร้อมให้บริการ และสามารถติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ตลอด

 

  • ด้านผลจากการใช้บริการ   ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้รับบริการที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง

 ภาพแห่งความประทับใจ

 

          น้อง ๆ นักเรียน และคุณครูโรงเรียนบ้านนายาง  ร่วมถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับชาวโมบายค่ะ...เป็นที่ระลึก

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง(อิ่ม) จริงไหมคะ?

หม่ำเลย...อร่อยทุกอย่างค่ะ

หมายเลขบันทึก: 118385เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วีญามนต์ภรณ์ มีอับมั่น

อยากรู้จัง ว่าใครเอารูปโรงเรียนบ้านนายางลงเว็บไซต์

...เด็ก ๆ และ ชาว บ้าน น่ารักจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท