หมออนามัยกับนวตกรรมเครื่องมือห่อผลไม้


นอกเหนือจากด้านสุขภาพอนามัยแล้ว ปัญหาจากการประกอบอาชีพยังเป็นปัญหาของชาวบ้านที่รอการแก้ไข

     พี่นพพล ที่ผมรู้จัก ตอนนั้นผมจบใหม่ ๆ ไปบรรจุเป็นหมอนามัยที่ อ.ป่าบอน พี่นพพล มาช่วยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่การเงินของ สสอ. เรียบ ๆ และเรียบร้อย มีมุขตลกเล่าให้อารมณ์ขันได้เสมอ ๆ พี่เขาเป็นคนนิ่ง ๆ แต่เจ้าคิด เหมือนกัน จนผมย้ายออกมาแล้ว ก็ยังประทับใจพี่เขาเสมอครับ พบเจอที่ไหนก็ต้องได้ตลกกันอย่างน้อย 1 เรื่อง ปัจจุบันพี่นพพล กองเอียด รับราชการ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานสาธารณสุข ระดับ 6 (หัวหน้าสถานีอนามัย) สถานีอนามัยบ้านน้ำตก หมู่ที่ 1 ต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง สังกัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอป่าบอน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง

     วันหนึ่งผมต้องไปช่วยงานที่ สสอ.ป่าบอน เพราะทางพี่สมมาตรฯ สาธารณสุขอำเภอขอตัวให้ไปช่วยเตรียมเรื่องการนำเสนอต่อคณะกรรมการประกวด สสอ.ดีเด่น ระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศ ราว ๆ เกือบ 1 เดือนที่ต้องเทียวไปช่วยเกือบทุกวัน ก็ได้รับรู้ว่าพี่นพพลได้รับรางวัล “ผู้ประดิษฐ์ เครื่องมือห่อผลไม้ รางวัลที่ 2 การประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ภาคภูมิใจแทนพี่เขาด้วย แม้จะผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว แต่คุณค่าแห่งความดีก็น่าจะได้นำมาถ่ายทอดไว้ครับ “หมออนามัยคนเก่ง”

     แรงจูงใจของพี่เขาเกิดมาจาก โดยพื้นฐานเดิมครอบครัว บิดามารดา มีอาชีพทำนา ทำสวนยางพารา มีฐานะยากจน ตอนวัยเด็กจึงต้องช่วยเหลือบิดามารดาในการประกอบอาชีพ ด้วยความยากลำบาก จึงพยายามเล่าเรียนศึกษาหาความรู้ เพื่อการประกอบอาชีพที่ไม่ต้องลำบากเหมือนกับการทำนาทำสวน โดยนิสัยส่วนตัวเป็นคนรักการอ่าน การจินตนาการ เมื่อจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้สอบเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยการสาธารณสุขภาคใต้ จังหวัดยะลา

     เมื่อจบการศึกษา เข้ารับราชการ ตำแหน่ง เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน (พนักงานอนามัย) หรือชาวบ้านโดยทั่วไปเรียกว่า "หมออนามัย" ทำงานอยู่ที่สถานีอนามัย อยู่กับชาวบ้าน ชุมชน ให้บริการดูแลด้านสุขภาพตามบทบาทหน้าที่ของหมออนามัย เช่น การรักษาพยาบาลเบื้องต้น การป้องกันและควบคุมโรค การส่งเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้ร่วมกับหน่วยงานในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในการแก้ปัญหาของชาวบ้าน การสัมผัสกับชุมชนทำให้ทราบถึงปัญหาของชาวบ้าน

     นอกเหนือจากด้านสุขภาพอนามัยแล้ว ปัญหาจากการประกอบอาชีพยังเป็นปัญหาของชาวบ้านที่รอการแก้ไข ประกอบกับจากพื้นฐานเดิมของครอบครัวที่มีอาชีพทางการเกษตร ถึงแม้จะมีอาชีพรับราชการในปัจจุบัน โดยนิสัยส่วนตัวก็ยังรักการเกษตร เมื่อมีครอบครัวและสร้างบ้านเรือน ก็ได้ปลูกไม้ผลไว้เพื่อบริโภคภายในบริเวณบ้าน เช่น ขนุน กระท้อน มังคุด เมื่อไม้ผลได้ผลผลิต ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำลายของแมลงศัตรูพืช เช่น ผลขนุนจะถูกหนอเจาะ ผลกระท้อน มังคุด ถูกทำลยโดยแมลงวันทองเจาะไซผล ในขั้นแรกก็แก้ปัญหาโดยการใช้ยาฆ่าแมลง การห่อโดยใช้บันได การปีนลำต้น ก็ยังพบอุปสรรค เช่น การใช้ยาฆ่าแมลง มักได้รับผลกระทบจากการใช้ยา มีอาการวิงเวียนศีรษะ กลิ่นจากยา การใช้บันได หรือการปีนลำต้นเพื่อห่อผลไม้ ได้พบปัญหาจากอุบัติเหตุ อาจตกบันได หรือตกต้นไม้ จากมดบนลำต้น การไม่มีเวลาว่างพอ ล่าช้าในการห่อ ตลอดจนสิ้นเปลืองแรงงาน

     จากปัญหาดังกล่าวจึงมีความคิดว่า เกษตรกรที่ประกอบการทำสวนผลไม้เป็นอาชีพหลัก หรือแม้แต่ปลูกไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือนก็น่าจะประสบปัญหาดังกล่าว บางรายอาจถึงกับปล่อยทิ้งไม่สนใจกับผลผลิตที่เกิดขึ้น จึงไม่คุ้มกับการลุงทุน หรือรายที่มีทุนมาก ก็อาจทำเป็นนั่งร้าน ซึ่งต้องใช้ต้นทุนสูง ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงเป็นสาเหตุให้คิดสิ่งประดิษฐ์เป็นเครื่องห่อผลไม้ เพื่อห่อผลกระท้อน และสามารถห่อผลไม้ชนิดอื่นที่มีขนาดผลใกล้เคียงกันได้ เช่น ฝรั่ง ชมพู่ ม่าเหมี่ยว ทับทิม ฯลฯ หรือถ้าหากมีผลขนาดใหญ่กว่าก็สามารถตัดแปลงได้ โดยใช้ส่วนประกอบในการประดิษฐ์ที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่อาศัยหลักการเดียวกัน ซึ่งเครื่องมือที่ประดิษฐ์นี้ นอกจากจะมีคุณสมบัติห่อผลไม้ได้เกือบทุกชนิดแล้ว ยังเป็นเครืองมือที่ใช้ได้ง่าย น้ำหนักเบา เก็บรักษาง่าย ปรับเปลี่ยนทิศทางการห่อได้ทั้งในแนวตั้แนวนอน หรือทำมุมเอียง วัสดุที่ใช้ห่อหาได้ง่าย

     ภาพประกอบนำมาจาก เมืองลุงดอทคอม
     ติดตามเรื่องราวและรายละเอียดในการทำเครื่องมือห่อผลไม้ได้ที่  http://www.muanglung.com/noppol.htm

หมายเลขบันทึก: 9991เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2005 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สนใจการประดิษฐ์เครื่องมือห่อผลไม้ ขอสอบถามหน่อยครับว่ามีทำขายหรือไม่ หาซื้อได้ที่ไหนครับ หรือขอทราบขั้นตอนวิธีทำได้หรือไม่ครับ จะทดลองเอาไปใช้ห่อผลไม้ครับ ขอบคุณมากครับ

     ที่นี่เลยครับ

          คุณนพพล กองเอียด 

          สถานีอนามัยบ้านน้ำตก

          หมู่ที่ 1 ต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

ผมขอเสนอทางเลือกสำหรับผู้รักไม้ผลด้วยคนครับ

ห่อผลไม้ป้องกันแมลงวันทอง แก้ปัญหาได้ด้วย "มือวิเศษ" เป็นเครื่องมือช่วยห่อและเก็บผลไม้ ระบบ TWO IN ONE ใช้ห่อก็ได้ เก็บก็ได้ ในเครื่องเดียวกัน กะทัดรัด ทนทาน เบาสบาย ใช้ง่ายจริงๆ ผลไม้สูง 4-6 เมตร ก็ไม่ต้องปีนป่ายหรือใช้บันไดช่วย สนใจสั่งซื้อทาง ปณ.เพียงเครื่องละ 200 บาท(รวมค่าส่งแล้ว) ราคาเยาเพราะอยากให้ท่านมีไว้ใช้ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ อนุสิทธิบัตรของ นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง โทร. 081-2827267 e-mail:[email protected]

นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

"มือวิเศษ" เครื่องมือช่วยห่อและเก็บผลไม้ ที่จัดส่งทาง ปณ.มีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถปรับกระบอกห่อได้ 360 องศา ทำให้ห่อและเก็บได้สบายๆ แม้ผลไม้จะยื่นไปในคูน้ำ เครื่องทั่วไปจะห่อได้เฉพาะในแนวดิ่งเท่านั้น "มือวิเศษ" มีขนาดกระบอกห่อ 3 นิ้ว และ 4 นิ้ว ใช้ง่าย ห่อได้อย่างทั่วถึง ทนทาน ใช้งานได้นานปี สนใจโทรคุยก่อนที่ 081-2827267

สวัสดีครับคุณสมโภชน์ฯ
  • ผมเห็ว่าเป็นประโยชน์นะครับในการต่อยอดกันเชิงนวัตกรรม 
  • หากแต่ผมอ่านอีกรอบ ก็ดูเหมือนจะเป็นการหวังเชิงพานิชเกินไป ใจผมอยากจะลบ คห.คุณนะครับ 
  • ผมมองว่าหากจะให้ดี น่าจะบอกเชิงความรู้เพื่อต่อยอดกันดีไหมครับ แต่หากเป็นความลับทางการค้า ก็เข้าใจนะครับ เพียงแต่ไม่ควรมาฉกฉวยโอกาสทำการโฆษณาที่นี่นะครับ
นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

สวัสดีคุณชายขอบ

"มือวิเศษ" ที่ผมลงไว้ ก็จริงอย่างท่านคิด แต่ผมเป็นข้าราชการครูเกษียณแล้ว ทำเครื่องห่อผลไม้ใช้เองที่บ้านพักมานานแล้ว มีผู้สนใจไปเรียนรู้ผมก็แนะนำวิธีทำให้ ผู้ไม่อยากทำ ขอซื้อผมก็ขายถูกเพียง 150 บาทให้ไป จนเพื่อนแนะให้ไปจดสิทธิบัตร แล้วเปิดเวปดูว่าที่ผมคิดไปซ้ำของใครเขาหรือไม่ เห็นของหมอนพพล แต่ต่างจากของผม เพราะผมทำมีอุปกรณ์หลักเพียง 3 อย่าง คือ กระบอกห่อ(PVC 3",4") ด้าม(PVC 3/4")และเชือกดึงช่วยห่อ(4 มิล) ไม่สลับซับซ้อน อยากให้ผู้รักไม้ผลได้ทดลองใช้ จึงโพสลงไว้ ไม่ได้หวังเชิงพานิชเลย เพียงคิดว่าผู้พบปัญหาท่านใดสนใจ จ่ายเงินเล็กน้อยได้ของไปเป็นตัวอย่าง แล้วทำใช้เองได้ นั่งคือสิ่งที่ผมต้องการครับ

ส่วนจะลบหรือไม่ สุดแท้แต่คุณชายขอบจะพิจารณาครับ

สวัสดีครับคุณสมโภชน์ฯ
  • ผมต้องขอโทษหากผมตอบ คห.ไปไม่เคลียร์ครับ หากแต่เจตนาของผมก็เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ หรืออาจจะเป็นนวัตกรรม เพียงแต่ผมจะกังวลเรื่องการกระทำเชิงการค้า ซึ่งเจ้าของพื้นที่ที่นี่ไม่อนุญาตนะครับ ผมขอใช้ของเขาก็ต้องช่วยกันรักษาเรื่องนี้ไว้นะครับ
  • เมื่อได้รับรู้ความจริงเช่นนี้แล้ว ผมยินดีด้วย และมองว่าท่านก็สามารถเปิด Blog เขียนเล่าเรื่องสิ่งประดิษฐ์อันทรางคุณค่านี้เผยแพร่ได้นะครับ สิ่งที่ท่านเขียนไว้ ก็จะได้รับความคุ้มครองงานเขียนและสิ่งประดิษฐ์ด้วยครับ ตามนี้ http://gotoknow.org/blog/g2knotes/245397 ครับ
  • ขอบคุณอีกครั้งนะครับที่ได้ประดิษฐ์สิ่งดี ๆ ด้วยภูมิปัญญา ไม่ต้องมัวแต่พึ่งพาต่างชาติมากเกินไปนะครับ
นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

ขอบคุณมาก จะดำเนินการตามข้อแนะนำในเร็ววัน

นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

การสร้าง "มือวิเศษ" เครื่องมือช่วยห่อและเก็บผลไม้ มีสองแบบคือ

1. แบบแรก ปรับกระบอกห่อไม่ได้ จะใช้งานได้ดีเฉพาะในแนวดิ่งเท่านั้น ตามรูป

[IMG]http://i593.photobucket.com/albums/tt16/dbsp1/SANY0138n.jpg[/IMG]

2. แบบที่สอง กระบอกห่อสามารถปรับ ขึ้น/ลง ซ้าย/ขวา ได้ 360 องศา สามารถใช้งานได้ดีทุกทิศทาง แม้ผลไม้จะยื่นลงไปบนพื้นน้ำ ก็ห่อหรือเก็บผลไม้นั้นได้ ตามรูป

[IMG]http://i593.photobucket.com/albums/tt16/dbsp1/SANY0136n.jpg[/IMG]

ลักษณะการใช้งาน สะดวกสบายไม่ต้องปีนป่าย สามารถห่อและเก็บได้สูงถึง 5-6 เมตร

[IMG]http://i593.photobucket.com/albums/tt16/dbsp1/IMG_0084n.jpg[/IMG]

ดูตามรูปแล้ว การสร้างไม่ยุ่งยากใดๆเลย อุปกรณ์มีเพียง 3 อย่างเท่านั้น คือ ท่อ PVC 3"หรือ 4" ตัด 6-7 ซม.เป็นกระบอกห่อ = มือ , PVC3/4" หนา ทำเป็นด้ามห่อ = แขน(ต่อยาวด้วยข้อต่อเป็นแขนแม่นาค ต่อได้/ถอดได้ ทำให้กะทัดรัด ขนย้ายสะดวก) และมีเชือกไนล่อน 4 มิล ดึงช่วยห่อ = เส้นเอ็น นำมาประกอบด้วยกันเป็น "มือวิเศษ" ผมไม่หวงวิชา อยากให้ทำใช้เองทุกท่าน แต่สงวนสิทธิ ไม่อนุญาตให้ผลิตเพื่อการค้าเท่านั้น จึงเชิญชวนให้ลองทำดู หากทำลำบากหรือทำไม่ได้ ไม่สวยงาม ถึงค่อยติดต่อผมไปครับ

สมโภชน์ 081-2827067 e-mail: hotmail.com

สวัสดีครับคุณสมโภชน์ฯ

  • ขอบคุณมากครับ จะเป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้ที่สนใจนะครับ
นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

ขอต่ออีกนิด ที่บอกวิธีทำมือวิเศษไว้ รูปมีปัญหาไม่โชว์ ขอแนะให้เปิด "เกษตรพอเพียง.คอม" ดูรูปได้ที่กระทู้ "มาทำที่ห่อผลไม้กันมะ.." ของลุงแว่น ผมโพสรูปได้อยู่หน้า 2 สนใจลองค้นหาประกอบดูนะครับ

สมโภชน์ 081-2827267

นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

ผมขอรบกวนพื้นที่คุณชายขอบอีกครั้งครับ

สำหรับท่านที่ยังไม่ชัดเจนนักเกี่ยวกับเรื่อง "มือวิเศษ" เพราะไม่เห็นรูป ผมเรียนอีกที่ซึ่งโพสรูปได้ชัดเจนดีมาก ท่านจะได้เข้าใจยิ่งขึ้น ขอแนะให้เข้าไปที่

"ถาม-ตอบปัญหาการเกษตร" โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งคุณ ธนวรรณ รัตนแก้ว ตั้งกระทู้ไว้ในหัวข้อ "เครื่องห่อผลกระท้อน"

แล้วผมหวังว่าในบ้านที่ปลูกกระท้อน, มะม่วง หรือชมพู่ ไว้เพียงต้นสองต้น จะสามารถทำ "มือวิเศษ" ไว้ใช้เองได้ทุกบ้านนะครับ

สมโภชน์ 081-2827267

สวัสดีครับคุณสมโภชน์

  • ด้วยความยินดีนะครับ
นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

แวะทักทายอีกครั้ง หลังห่างหายไปนาน เรื่อง "มือวิเศษ" ผมโพสรูปฝากที่ต่างๆไว้ ถูกลบหายไปบ้าง ไม่เป็นไปตามที่ผมบอก ต้องขออภัยอย่างยิ่ง ขอแนะนำให้ท่านที่สนใจโปรดค้นหาจาก google ท่านจะได้รายละเอียดเพิ่มมากขึ้น โดยค้นหาจากข้อความ

"มือวิเศษ" เครื่องมือช่วยห่อและเก็บผลไม้

นายสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

ไม่ได้แวะทักทายกันนาน คุณชายขอบสบายดีนะครับ

ตามที่ผมได้คิด "เครื่องมือช่วยห่อผลไม้" ขึ้นใช้จากตัวต้นแบบที่ผมทำห่อมะม่วงโชคอนันต์ที่บ้านผมมาร่วมหกปีแล้ว

เห็นว่าเป็นเครื่องมือที่ทำได้ง่ายๆ ไม่สลับซับซ้อน การใช้ก็สะดวกสบายไม่ยุ่งยาก จึงอยากเผยแพร่ให้ผู้รักไม้ผล

ลงมือทำไว้ใช้เอง แม้จะจดอนุสิทธิบัตรไว้แต่วันที่ 9 มีนาคม 2552 แล้ว แต่ก็จดกันนักลอกแบบทำออกขายเพื่อธุรกิจ

ไปจดสิทธิแล้วกลับมาฟ้องผม มีผู้สนใจอยากใช้มาก แต่ไม่อยากทำ ถึงวันนี้ผมเลยทดลองทำขายจริงๆ เสียที โดยการ

ไปปักหลักขายที่เว็บ เกษตรพอเพียง.คอม ในตลาดขายสินค้าเกษตรพอเพียง มีการบริการทางไปรษณีย์ด้วย ทำเล่นๆ

แก้เหงาได้สำหรับคนเกษียณอายุราชการแล้ว

แรกเลย ผมหูหนวกตาบอด ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับอินเตอรเน็ตเลย ทำให้เสียมารยาทไปมากโข ต้องขออภัยอีกครั้งครับ

ลุงสมโภชน์ ชื่นจันทน์แดง

อดีต รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระแก้ว นครราชสีมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท