ซันซัน
นางสาว ทานตะวัน สุรเดชาสกุล

รัก...ปฏิบัติการตามหารักแท้ตอนที่ 3 (ตอนจบค่ะ)


การรักตัวเองอย่างไร้เงื่อนไข เริ่มจากการมองตัวเองอย่างที่เป็นจริง เข้าใจตัวเองตามจริง พร้อมทั้งให้ความรัก ความเมตตา ความยุติธรรมกับตัวเอง และให้อภัยตัวเองได้ จะพบว่าความรักที่ยิ่งใหญ่ ที่ตามหามานาน อยู่ตรงหน้าเรา อยู่รอบตัวเรา และ อยู่ที่ตัวเรานี่เองค่ะ

สวัสดีค่ะ

เพื่อนสามารถคลิ๊กเพื่อติดตาม ปฏิบัติการตามหารักแท้ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ค่ะ

 

ปฏิบัติการตามหารักแท้ ในที่สุด ก็ดำเนินมาถึง ตอน 3 ตอนจบแล้วค่ะ

จากตอนที่แล้วที่พูดถึง การรักตัวเอง

หลายๆๆๆ ท่าน อาจสงสัยว่า ก็รักตัวเองแล้วนี่นา

แต่ทำไมยังรู้สึกไม่เติมเต็ม ทำไมยังต้องการนู่นนี่จากคนอื่นอยู่

 เช่น ต้องการความรัก การยอมรับ จากคนอื่นร่ำไป ๆ
บางคนกลับรู้สึกว่าที่ฉันต้องการนู่นนี่จากคนอื่นมากๆ

ก็เพราะฉันรักตัวเองมากต่างหากล่ะ 

ใช่ค่ะ การที่เราต้องการอะไรจากคนอื่นๆหรือ ภายนอกมากๆๆ

เนื่องจากเราก็รักตัวเองเหมือนกัน

เพราะเราอยากดูแลตัวเอง อยากรู้สึกดีๆๆ ที่มีคนรัก ที่มีคนชอบ มีคนชื่นชม อยากมีสิ่งๆดีไว้กับตัวเอง อยากมีเงินทองมากมาย อยากหน้าตาดีกว่าใครๆๆ  อยากประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงดีๆโด่งดัง ฯลฯ 

แต่นั่นก็คือการรักตัวเอง ………แบบมีเงื่อนไข ค่ะ

เพราะเรายังไม่สามารถรักและยอมรับตัวเองได้อย่างไร้เงื่อนไข
เรายังมีความคาดหวังกับตัวเองมากค่ะ

การคาดหวัง คือการตั้งเงื่อนไขกับตัวเอง

 

เราจะยอมรับตัวเองได้ เมื่อมีทุกคนยอมรับเรา

เราจะรักตัวเองได้ เมื่อแฟนรักเรา เป็นต้น

ถ้าไม่มีใครรัก ไม่มีใครชื่นชม ไม่ประสบความสำเร็จ

ฉันจะรักจะรู้สึกดีกับตัวเองได้อย่างไร

เฮ้อ เหนื่อยไหมคะ กว่าจะรักตัวเองได้

 

ส่วนการรักตัวเองอย่างไร้เงื่อนไข

คือ การให้ความรัก ดูแลตัวเอง ยอมรับตัวตน อย่างไร้เงื่อนไข

เริ่มจากการมองตัวเองอย่างที่เป็นจริง

ยอมรับและรักตัวตนที่แท้จริง ไม่สร้างภาพลวงๆให้ตัวเอง

ดังนั้น เมื่อเกิดอะไรผิดพลาด ก็พร้อมให้ความรัก ความเมตตา และความเข้าใจตัวเองตามจริง ค่ะ

ขอย้ำนะคะว่าเข้าใจตามจริง คือ 

 ผิดก็เห็นว่าผิด สิ่งที่ดีอยู่แล้วก็เห็นว่าดี

ไม่ลงโทษ ตำหนิตัวเองรุนแรง เกินจริง

หรือ ไม่เข้าข้างตัวเองเกินจริง

ให้ความยุติธรรมกับตัวเอง และให้อภัยตัวเองได้ค่ะ

ซึ่งไม่ใช่การหลงตัวเองนะคะ เพราะ เห็นข้อผิดพลาดได้

และพร้อมจะแก้ไขให้ดีขึ้น ด้วยความรัก

 

แต่ถ้าเป็นการหลงตัวเองจะพยายามไม่เห็น

พร้อมจะแก้ตัวและโทษคนอื่นมากกว่าแก้ไขค่ะ

เพราะการหลงตัวเอง คือ การพยายามมองไม่เห็นข้อผิดพลาดของตัวเอง

หลายคนมองตัวเองดีเกินจริง

ดูคล้ายๆๆรักตัวเองเหมือนกัน
เพราะชื่นชมและคอยปกป้องตัวเองเหลือเกิน

และ เมื่อมีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้นมองว่าตัวเองไม่ผิด

และ เป็นคนอื่นต่างหากที่ผิด

และโดยไม่เคยหันมามองในส่วนของตัวเองว่ามีอะไรหรือเปล่า

เพราะ การหลงตัวเอง นั้นไม่ใช่การมีรักแท้กับตัวเอง
ถ้าจะเป็นรัก ก็เป็นรักเทียมที่ให้ตัวเอง
ค่ะ

เนื่องจากยังมีเงื่อนไขกับตัวเองเหมือนกัน

เพราะความรู้สึกดีๆที่มีให้กับตัวเองนั้น

มาจากการสร้างภาพไม่จริง มองตัวดีเกินจริง เพื่อให้ยอมรับและรักตัวเองได้
 คือ ยังไม่สามารถรักและยอมรับตัวตนจริงได้ นั่นเอง

และ หลายครั้ง คนที่มีลักษณะหลงตัวเอง

พอมีคนกระทบตัวตนจริง ที่ตนพยายามกลบๆไว้

จะพบว่าโกรธมากๆๆๆๆ เพราะ เขาเจ็บปวดมากที่โดนกระทบตัวตนจริงซึ่งเขาไม่สามารถยอมรับได้  
และถ้ายังไม่รู้ตัว ด้วยความหลงตัวเอง

ก็เช่นเคยค่ะ จะโทษคนอื่น โกรธคนอื่น ด่าว่าคนอื่น

แทนที่จะหันมาสำรวจตัวตน ด้วยใจที่เป็นธรรมกับตัวเอง

ที่จริงคนเราทุกคน
ก็มีทั้งส่วนที่รักและยอมรับตัวเองได้บ้างและ ไม่ได้บ้าง เป็นธรรมดาค่ะ

สำคัญขอให้รู้ตัวไว้ อย่างที่เรียกว่า มีสติค่ะ

จะทำให้เกิดดวงตาเห็นธรรม .......
 คือ เห็นธรรมชาติของตัวเอง

และนั่นคือจุดเริ่มต้น ที่จะเข้าใจตัวเอง

อันนำไปสู่การยอมรับ และ รักตัวเองได้ในที่สุดค่ะ

หลักการนี้ใช้ได้กับคนอื่นๆด้วยค่ะ

เวลาเราจะรักใครเริ่มจากมองเขา เห็นธรรมชาติของเขาอย่างที่เขาเป็น

ขอย้ำนะคะอย่างที่เขาเป็นค่ะ
ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้เขาเป็น

นั่นคือ จุดเริ่มต้นความเข้าใจเขา ซึ่งจะนำมาสู่การยอมรับ และ รักเขาได้ในที่สุดค่ะ
(รัก ไม่ได้จำกัดแค่เรื่องแฟนค่ะ มีหลายรูปแบบ แล้วแต่จะเป็นไปได้ค่ะ)

ยังไงขอให้เพื่อนๆทุกคน ได้ พบ.....รัก(แท้)นะคะ

จากคนรอบข้าง (Love is all around) ผู้เขียนเชื่อว่ามีแน่นอนค่ะ

ขอให้เปิดใจมอง และ รับ อย่างคาดหวังให้น้อยที่สุด

ยิ่งคาดหวังน้อยลงเท่าไหร่ เราจะสัมผัสกับความรัก ความปรารถนาดีได้มากขึ้นค่ะ

และ ที่สำคัญสุดๆๆๆๆๆๆคือความรักจากตัวเองค่ะ

 เช่นกันเริ่มจาก เปิดใจมอง และ เปิดรับตัวเอง

คาดหวังตัวเองให้น้อยที่สุดเช่นกัน

จะพบว่า

ความรักที่ยิ่งใหญ่ ที่ตามหามานาน
อยู่ตรงหน้าเรา อยู่รอบตัวเรา และ อยู่ที่ตัวเรานี่เองค่ะ

 

และเมื่อเรารักเรา

ใจของเราจะได้สัมผัสกับความอ่อนโยน ละมุนละไม

ซึ่งเป็นความรักที่ สงบ เสงี่ยม และ งดงาม ค่ะ 


ขอบคุณเพื่อนๆนะคะ สำหรับการติดตามปฏิบัติการตามหารักแท้ มาถึงตอนจบค่ะ

 

 

บทความนี้เกิดขึ้นได้จาก

หน้งสือ"รักแท้"จากท่านติช นัท ฮันท์

จากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนจากครูบาอาจารย์

จากพ่อแม่น้อง

และ จากทุกๆคนที่เข้ามาในชีวิตค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 99822เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีครับคุณPซันซัน

ขออนุญาตคัดข้อดีๆความบางตอนไปนะครับ   ขอบคุณมากครับ    http://gotoknow.org/blog/mrschuai/99502

สวัสดีครับ

  • ผมคิดว่าความรักเหมือนอากาศ

          เหมือนจะมี แต่ก็มองไม่เห็น

          มองไม่เห็น  แต่ก็สำผัสได้  และรู้ว่ามี

          ล่องลอยกระจัดกระจายอยู่รอบๆ ตัว

อ่านแล้วอบอุ่นทั้งกายและใจ ดีจังเลยค่ะ

True Love เป็นรักอันยิ่งใหญ่

มหัศจรรย์ใจรักที่เป็นดั่งรักแท้

มีแต่ความหวังดีและเปี่ยมกรุณา

ใจพร้อมยินดีและ freedom มีในรักแท้จริง

 

True Love มีในใจเย็นยิ่งนัก

ชุ่มฉ่ำรักดั่งหยาดฝนโปรยจากฟ้า

เริ่มจากรักตัวเองเปี่ยมงามศรัทธา

พร้อมมอบรักยื่นทักรอบกายด้วย True Love งาม

 

True Love เป็นของขวัญอันล่ำค่า

สุขอุราทั้งผู้ให้และผู้รับ

น้อมสติให้ True Love ประดับในใจ

ไปแห่งหนใดใกล้ไกลเจอ True Love บานนิรันดร์

เขียนได้ดีครับ ได้ข้อคิดครับ พูดถึงรักตัวเองแล้วเป็นเรื่องที่คนหลายคนเข้าใจ/นิยามแตกต่างกันไป

ถ้ารักตัวเองที่แท้ก็ต้องทำให้ตัวเองพ้นทุกข์ บางครั้งถ้าตัวตนของเราน้อยลง เราน่าจะทุกข์น้อยลงนะครับ

เวลาเราจะรักใครเริ่มจากมองเขา เห็นธรรมชาติของเขาอย่างที่เขาเป็น

ขอย้ำนะคะอย่างที่เขาเป็นค่ะ
ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้เขาเป็น

นั่นคือ จุดเริ่มต้นความเข้าใจเขา ซึ่งจะนำมาสู่การยอมรับ และ รักเขาได้ในที่สุดค่ะ

อยากให้ดู make a difference movie ถ้ายังไม่ได้ดู click ที่นี่ครับ

  • ตามมาอ่านครับ
  • ชอบเรื่องการรักตนเอง
  • รักคนอื่นๆๆที่อยู่รอบตัว การช่วยเหลือกัน
  • เชื่อว่าสังคมจะอยู่รอด
  • จำไม่ได้เปลี่ยนรูปใหม่นึกว่าสาวที่ไหน
  • ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีจ้า คุณพระอาทิตย์ยามเช้า เขียนบทความเกี่ยวกับความรัก แต่ผู้เขียนได้พบกับรักแท้แล้วหรือยังจ๊ะ

นำเรื่องนี้มาฝากจ้า '(^-----^)'

 

"เมื่อท่านยอมรับในโชคชะตาแล้ว
สิ่งใดในโลกก็มิอาจเปลี่ยนแปลงได้
นอกเสียจากสายน้ำจะไหลย้อนกลับ
วันเวลาหวนคืน และร่างไร้วิญญาณฟื้นคืนชีวิต"

เทพเจ้าแห่งโชคชะตา ได้เสนอให้เธอเติบโตขึ้นมาเป็นเจ้าหญิงที่งามเลิศจนชายทุกคนหลงไหล แต่ต้องแลกกับที่เธอจะไม่ได้พบรักแท้ตลอดชีวิต  

เมื่อมนตราแห่งโชคชะตาไม่คลี่คลาย เราจึงเป็นไทอย่างแท้จริงไม่ได้ ดุจรักแท้ที่ค้นหาไม่พบ

the promise

 

สวัสดีค่ะ คุณซันซัน

  • ตามมาอ่านค่ะ ในที่สุดก็ถึงตอนจบแล้ว
  • ตามไปอ่าน promise ของคุณ man in flame ด้วย อิอิอิ

คุณ นามสมมติ

เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ ว่าความรักเหมือนอากาศจริงๆค่ะ

และ ที่สำคัญ อิ อิ ขาดไม่ได้เหมือนกันค่ะ (ไม่งั้นอาจตายได้ค่ะ 555)

 

คุณ Cloud 9

ดีใจจังค่ะ ที่มาติดตามรักแท้กันค่ะ

และขอบคุณมากๆนะคะที่เขียนกลอนดีๆๆๆๆ มาให้อ่านกันค่ะ

คุณ โรจน์

ชอบประโยคนี้ค่ะ และเห็นด้วยที่สุดค่ะ

ถ้ารักตัวเองที่แท้ก็ต้องทำให้ตัวเองพ้นทุกข์ บางครั้งถ้าตัวตนของเราน้อยลง เราน่าจะทุกข์น้อยลงนะครับ

คุณ หมอจิ้น

ขอบคุณมากๆๆนะคะ ชอบมากๆๆๆเลยค่ะ

make a difference movie 

ดูแล้วประทับใจมากมายเลยค่ะ

คุณ ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณนะคะที่มาติดตามอ่านกันค่ะ

อิอิ เปลี่ยนรูปเพราะอยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้างค่ะ

คุณ Man In Flame

ได้เข้าไปอ่าน the promise มาแล้วนะคะ เป็นแง่มุมที่ดีนะคะ

เห็นด้วยนะคะว่าทุกคนตกเป็นทาส เป็นทาสแห่งกิเลสของตัวเองค่ะ ทั้งโดยไม่รู้และโดยยินยอม

จริงนะคะรักแท้อยู่ใกล้แค่เอื้อมค่ะ

และเมื่อรู้ว่ารักแท้เริ่มจากตัวเอง

รู้สึกเอื้อมถึงมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีสติค่ะ

 ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆกันค่ะ

คุณ อ.หนู

ดีใจจังนะคะที่มาติดตามรักแท้กันค่ะ

อิ อิ Love is all around จริงๆๆค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณมากนะครับ ที่สอนให้ผมรู้จักคำว่ารัก  :p

คือว่าผมอยากรู้มานานแล้วว่าความรักคืออะไร

ผมไม่เคยรู้เลยว่า ผมรักใคร

เคยอยากให้มี เครื่องอ่านจิตใจ จะได้ดูว่าใจผมจริงๆแล้วมันกำลังรักใคร

เพราะผมไม่รู้จริงๆ และผมกลัวว่าคนที่ผมรักมันจะเป็นคนละคนกับคนที่อยู่ในใจผมน่ะสิ 

มีคนเคยบอกผมว่า ใจตัวเองยังไม่รู้แล้วจะให้ใครมารู้ใจเรา

รักคืออะไรก็ยังไม่รู้ แล้วจะไปรักใครได้ไง

คุณ คริส

รักสัมผัสได้ด้วยใจ

รักเป็นพลัง ที่มากมายยิ่งใหญ่สามารถเปลี่ยนโลกของเราได้ทั้งใบ

รักช่างนำความสดใส ทำให้ใจอ่อนโยน

รัก ทำให้มีพลัง ที่ทำให้เราพร้อมจะก้าวเดินต่อไป แม้ว่าจะต้องพบอุปสรรคหนักแค่ไหนก็ตาม

รักมีให้กับทุกสิ่ง คน งาน สถานที่และทุกสรรพสิ่งในโลกใบนี้ ค่ะ

ยินดีมากๆนะคะ

เชื่อว่าคุณ คริส  คงเคยมีรัก มีรัก และ จะมีรักต่อไปค่ะแล้วแบ่งปันให้ฟังด้วยนะคะ เมื่อใจสัมผัสกับรักแล้วเป็นยังไงบ้างค่ะ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท