the promise


ทาสยุค Millennium

 

 

Movie  Trailer

 

"เมื่อท่านยอมรับในโชคชะตาแล้ว
สิ่งใดในโลกก็มิอาจเปลี่ยนแปลงได้
นอกเสียจากสายน้ำจะไหลย้อนกลับ
วันเวลาหวนคืน และร่างไร้วิญญาณฟื้นคืนชีวิต"

     เด็กหญิงคนหนึ่งคุ้ยหาของกินในสนามรบ เด็กชายผู้สูงศักดิ์เดินเข้ามาและเสนออาหารจำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับการให้เธอเป็นทาส เด็กหญิงยอมตกลงแต่ก็ผิดสัญญาโดยวิ่งหนีไปในทันที ระหว่างทางเด็กน้อยได้พบเทพเจ้าแห่งโชคชะตา (เจินหง) ที่เสนอให้เธอเติบโตขึ้นเป็นเจ้าหญิงที่งามเลิศจนชายทุกคนหลงใหล แต่ต้องแลกกับการที่เธอจะไม่ได้พบรักแท้ตลอดชีวิต เด็กน้อยตอบตกลง

Chen Hong as Goddess Manshen in Warner Independent's The Promise 

เวลาล่วงเลยไป...

กวนหมิง (ซานาดะ) แม่ทัพผู้เก่งกล้ากำลังเข้าตาจนในสงคราม คุนหลุน (แจงดองกัน) ทาสคนสนิทผู้สามารถวิ่งได้เร็วกว่าลมคือคนที่ช่วยชีวิตเขาไว้จนกองทัพได้รับชัยชนะ ระหว่างการเฉลิมฉลองมีข่าวว่าเกิดเหตุร้ายขึ้นในพระราชสำนัก กวนหมิงต้องกลับไปยังพระราชวังเพื่อช่วยชีวิตองค์จักพรรดิ์โดยสั่งให้คุนหลุนไปด้วย ระหว่างทางพวกเขาพลัดหลงกันในป่าอย่างลึกลับ เทพเจ้าแห่งโชคชะตาปรากฎกายต่อหน้ากวนหมิงและทำนายว่า คนในกองทัพจะเป็นผู้สังหารองค์จักรพรรดิ์ กวนหมิงไม่เชื่อและชักดาบออกมาหมายทำร้ายเทพเจ้า ทว่าเธออันตรธานไปเสียก่อน จากนั้นมือสังหารลึกลับในชุดคลุมสีดำ (หลิวเหย่) ก็ปรากฎกายเข้าจู่โจมทำร้ายเขาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โชคดีที่ทาสผู้ซื่อสัตย์มาช่วยไว้ทัน ด้วยบาดแผลฉกรรจ์ กวนหมิงถอดชุดเกราะและหน้ากากสีทองให้คุนหลุนและสั่งให้เขาเดินทางไปช่วยองค์จักพรรดิ์แทนตน

เมื่อคุนหลุนไปถึงก็พบว่าพระราชวังถูกล้อมโดยกองทัพของวูฮวน องค์ชายแดนพายัพ (เซียะถิงฟง) และที่นั่นเอง เขาได้พบกับเด็กหญิงซึ่งตอนนี้เติบโตกลายเป็นเจ้าหญิงฉิงเจิงแสนสวย (จางป๋อจือ) ตามชะตาที่เทพเจ้าลิขิตไว้ เหล่าทหารต่างพากันหลงใหลในความงามของเธอ องค์จักพรรดิ์คิดเอาตัวรอดโดยเอ่ยปากยกฉิงเจิงให้วูฮวน เมื่อเธอไม่ยินยอม องค์จักพรรดิ์จึงชักกระบี่ขึ้นมาขู่ คุนหลุนในชุดแม่ทัพเห็นดังนั้นจึงเข้ามาช่วยเจ้าหญิงไว้และฆ่าองค์จักพรรดิ์โดยไม่รู้ว่าเป็นใคร

คนในกองทัพเป็นคนฆ่าองค์จักรพรรดิ์...คำทำนายของเทพเจ้าแห่งโชคชะตาเป็นจริง

ทาสหนุ่มในคราบแม่ทัพพาเจ้าหญิงหนี องค์ชายใจโฉดตามมาชิงตัวฉิงเจิงไปได้และบอกว่าจะปล่อยเธอหากคุนหลุนยอมกระโดดลงไปในน้ำตก คุนหลุนยอมทำตาม ด้านกวนหมิงเมื่อได้ข่าวว่าทาสคนสนิทคือผู้สังหารองค์จักรพรรดิ์ก็โกรธมาก แต่คุนหลุนที่รอดตายจากน้ำเย็นยะเยือกยังคงจงรักภักดีต่อแม่ทัพของตน และทำตามคำสั่งโดยตามไปช่วยชีวิตเจ้าหญิงที่ถูกวูฮวนขังไว้ในกรงทองขนาดมหึมา ที่วังของวูฮวน คุนหลุนโรยตัวลงไปช่วยเจ้าหญิง แต่ก็เป็นจังหวะเดียวกับที่กวนหมิงมาถึงและแบกเจ้าหญิงขึ้นหลังหนีไป

คุนหลุนถูกคุมตัว และหลังเสร็จสิ้นการสอบสวน วูฮวนก็สั่งให้ กุ่ยลั้ง มือสังหารชุดดำกำจัดคุนหลุน ทว่านักฆ่าสู้ไม่ได้ ทั้งคู่จึงขอพักรบ เมื่อถูกปล่อยตัวคุนหลุนก็กลับไปหากวนหมิง ตอนนี้เองที่เขาพบว่าตนเองตกหลุมรักหญิงสาวคนเดียวกับเจ้านายเสียแล้ว เมื่อไม่อาจต้านทานความรู้สึกที่มีได้ คุนหลุนจึงตัดสินใจหลีกทางจากไป

คุนหลุนได้พบกับกุ่ยลั้งอีกครั้ง คราวนี้มือสังหารมองเขานิ่งนานและเปิดเผยอดีตให้ฟังว่าแท้จริงแล้วทั้งคู่คือสมาชิกชนเผ่าเมืองหิมะที่วิ่งได้เร็วกว่าลม วูฮวนคือผู้ที่ยกทัพเข้ามาและสังหารทุกคนในเผ่า กุ่ยลั้งคือผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวและก็ได้กลายเป็นทาสรับใช้ขององค์ชายในเวลาต่อมา นั่นคือสาเหตุที่เขาแสดงท่าทางตกใจที่ได้พบสมาชิกเผ่าผู้รอดชีวิตอีกคนหนึ่ง

วูฮวนล่อให้กวนหมิงแยกกับฉิงเจิง เมื่อคุนหลุนกลับมาหากวนหมิงจึงพบฉิงเจิงเพียงลำพัง เจ้าหญิงแสนสวยผละจากคุนหลุนเไปตามหากวนหมิง แต่แล้วคนของวูฮวนก็จับเธอได้อีกครั้ง

กวนหมิงถูกดำเนินคดีข้อหาสังหารองค์จักรพรรดิ์ ในศาล เจ้าหญิงได้รู้ความจริงว่า แท้จริงแล้ว คุนหลุน ผู้เสี่ยงชีวิตมาช่วยเธอหลายครั้งหลายคราเป็นเพียงทาสผู้ต่ำต้อยมิใช่แม่ทัพผู้กล้า นั่นหมายถึงเธอรักผู้ชายผิดคน เมื่อความจริงข้อนี้คลี่คลาย ศาลก็ปล่อยตัวกวนหมิงและตัดสินประหารชีวิตคุนหลุนแทน วูฮวนหมดความอดทนกับเรื่องราวซับซ้อนจึงตะโกนว่าให้จับทุกคน กวนหมิงไหวพริบดี หลอกให้วูฮวนเชื่อว่าจะยอมเป็นทาสรับใช้ แต่เมื่อถูกปล่อยตัวเขาก็ลุกขึ้นสู้เพื่อช่วยชีวิตเจ้าหญิงอีกครั้ง เช่นเดียวกับคุนหลุน

ในที่สุด วูฮวนก็เปิดเผยความจริงว่าตนเองคือเด็กชายสูงศักดิ์ที่ฉิงเจิงเคยผิดคำสัญญาเมื่อครั้งเยาว์วัยทำให้เขาสูญศรัทธาในเพื่อนมนุษย์

ทางด้านกวนหมิงซึ่งตอนนี้บาดเจ็บสาหัสได้บอกกับฉิงเจิงว่า ?ไป ไปใช้ชีวิตของเจ้าเถิด? แล้วคุนหลุนก็สารภาพรักกับเจ้าหญิงและออกเดินทางไปด้วยกัน

มนตราแห่งโชคชะตาคลี่คลาย...

 

  • ทาสของการแสวงหาปัจจัยสำหรับการดำรงชีพ

เราเป็นทาสประเภทนี้มาตั้งแต่เกิด หิวก็อ้าปากร้อง ง่วงก็ต้องนอน ทาสที่เป็นเงื่อนไขด้านกายภาพนี้ เราจะไม่มีวันเป็นอิสระ จนกว่าจะตายไป (ตายไปแล้วก็ยังไม่แน่ว่าจะได้เป็นอิสระ) เป็นทาสที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่มีวันที่จะได้เป็นไท

  • ทาสของการแสวงหาความสะดวกสบายที่เป็นวัตถุภายนอก

ทาสประเภทนี้ เราสามารถเป็นไทได้ แต่เรายอมตกลงใจที่จะเป็นทาสอย่างไม่ลังเล แม้ว่าจะต้องแลกกับอะไรก็ตาม เทพเจ้าแห่งโชคชะตา (เจินหง) ที่หยิบยื่นความงามที่นำมาซึ่งความสะดวกสะบาย อาจจะไม่ใช่ทั้งนางฟ้าและซาตาน

  • เป็นทาสที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นทาส ติดใจในความเป็นทาส

คุนหลุน (แจงดองกัน)และทาสอีกหลายคน  เป็นทาสที่ไม่มีทางเลือกมากนัก ซึ่งเปรียบได้กับคนที่ห่างไกลพระพุทธศาสนา(ไร้การศึกษาในทางธรรม) ทำให้ไม่มี religion vision ที่ทำให้มีความรู้พอที่จะขจัดความไม่รู้ ทาสเหล่านี้น่าสงสาร ยอมคลานสี่ขายิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน และทำงานทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งชิ้นเนื้อ ที่กินอิ่มอยู่สบาย แม้ทาสอย่าง คุนหลุน (แจงดองกัน) จะสามารถวิ่งเร็วกว่าลมก็ตาม(มีการศึกษาทางโลกสูง) แต่ไม่ยอมที่จะวิ่งหนีไปไหน และกว่าจะยอมเดินสองเท้าอย่างคนทั่วๆไป ก็ต้องรอให้เจ้านายสั่ง

 

  • ทาสของตัณหา ในเรื่องเพศและการสืบพันธ์

เจ้าหญิงฉิงเจิง(จางป๋อจือ) มีอำนาจสั่งให้ทหารวางอาวุธ หรือบังคับได้แม้แต่จอมจักรพรรดิ์ เพียงเธอบอกว่าจะเปลื้องผ้า

เพียงเธอเหล่านั้นอ้างว่าเป็นเรื่องของศิลปะเราก็ยินดีซื้อหาสื่อประเภทต่างๆมาเสพ ซึ่งแท้จริงแล้วความหมายของศิลปะ ไม่ใช่คำจำกัดความของอัปปรีย์เพศแต่อย่างใด 

  • ทาสผู้ซื่อสัตย์

ทาสก็มีคุณธรรมพื้นฐาน ซึ่งเปรียบได้ดังความรักของคนในครอบครัว ความรักของพ่อแม่ที่รักลูก ซึ่งยอมได้แม้กระทั่งเสียสละชีวิตเพื่อหน้าที่และปกป้องคนที่ตนรัก ซึ่งเป็นคุณธรรมทั่วๆไปที่มนุษย์พึงมี

แต่........ปัจจุบันหญิงเพศแม่ ชายเพศพ่อกลับฆ่า หรือทอดทิ่งลูกได้เพื่อความสะดวกสบายหรือตัดปัญหาที่ตนได้ก่อขึ้น ทาสประเภทนี้เป็นทาสชั้นต่ำที่ไม่มีความแตกต่างใดๆกับสัตว์เดรัจฉาน 

  • ทาสของอำนาจ ทรัพย์สินเงินทอง ชื่อเสียงและเกียรติยศ

แม้แต่จอมทัพอย่าง กวนหมิง (ซานาดะ)ที่ต้องออกไปทำสงครามก็เป็นทาสเช่นเดียวกัน เราเห็นทาสประเภทนี้ได้ในนักการเมือง ที่โกงกินบ้านเมือง รวมไปถึงนักธุรกิจที่มีอำนาจทางการเงินและทำธุรกิจโดยไร้คุณธรรม

Nicholas Tse as Wuhuan in Warner Independent's The Promise 

วูฮวน(เซียะถิงฟง) องค์ชายใจโฉด เป็นทาสประเภทที่มีอำนาจชี้นิ้วสั่ง สามารถสั่งทาสผู้อื่นได้อีกจำนวนมาก อาวุธของเขาคือนิ้วชี้ทองคำ ซึ่งสามารถใช้อำนาจ อิทธิพลหรือ อำนาจสื่อที่เป็น Big Media มอมเมาผู้คนทั้งประเทศให้กลายเป็นทาสของวัตถุนิยม อบายมุข การพนันและสุรา 

องค์ชายใจโฉด ในบ้านเมืองของเรา มีด้วยกันหลายคนเหลือเกิน นิ้วชี้ทองคำจึงมีอำนาจคับฟ้า 

 

  • ทาสที่ขายชีวิตให้ซาตาน

มือสังหารชุดดำ(หลิวเหย่) เป็นทาสประเภทที่อันตรายต่อทาสทุกคน เป็นทาสของอุดมการณ์ที่เป็นมิจฉาทิฐิ และมารในจิตใจ  เช่นเดียวกันกับผู้ก่อการร้ายระดับปฎิบัติการ ที่ถูกหลอกใช้โดยไม่รู้ตัวด้วยการปลูงฝังอุดมการณ์และลัทธิความเชื่อ แน่นอนว่าผู้มีอำนาจสั่งการทาสประเภทนี้ ต้องมีวิทยายุทธล้ำเลิศและอำนาจของนิ้วชี้ทองคำ (ความรู้ทางโลกและทรัพย์สินเงินทอง)  

  • ทาสของความรัก

ทุกคนล้วนเป็นทาสของรัก ยอมทำทุกอย่างแย่งชิงเพื่อให้ได้มาซึ่งรัก และการครอบครอง เพราะนิยามของความรักมีได้มากเท่ากับกิเลศของมนุษย์

  • ทาสของการเวลา

เวลาบังคับเราอยู่เสมอ ทั้งปัจจุบัน อนาคตและเวลาในอดีต เราก็จะคิดย้อนกลับเพื่อนำมันมาทิ่มแทงใจเราอีกคร้ง แม้แต่คนม้าบินของเรายังพยายามวิ่งให้เร็วกว่ากาลเวลาเพื่อดูความเป็นมาของอดีต แต่การวิ่งครั้งนี้ของเขาจะทำให้เขาเป็นอิสระต่อกาลเวลาหรือไม่? 

  • ทาสของความหลงผิด

วูฮวน(เซียะถิงฟง) องค์ชายใจโฉด แม้จะมีอำนาจมากมาย แต่เขาก็เป็นทาสความหลงผิดไปด้วยอีกประเภท สิ่งแวดล้อมและสังคมและบาดแผลในใจได้หล่อหลอมเขาขึ้นมา นิ้วชี้ทองคำของเขาจึงสามารถสั่งทหารไปรุกรานผู้อื่น สร้างหรือสั่งผู้ก่อการร้ายให้กระทำการได้

  • ทาสของความไม่รู้ 

ทาสประเภทนี้ดูเหมือนจะน่ากลัวที่สุด เป็นดุจรักแท้ที่ค้นหาไม่พบ และทำให้เราเป็นทาสมันทุกประเภท

เมื่อมนตราแห่งโชคชะตาไม่คลี่คลาย เราจึงเป็นไทอย่างแท้จริงไม่ได้

เรายังอยากจะเป็นทาสกันอีกอยู่หรือ ในเมื่อมีการประกาศเลิกทาสมาแล้วกว่า 2500 ปี

"ค้นหารักแท้ ที่อยู่ไกล้แค่มือเอื้อม"

คำสำคัญ (Tags): #millennium#the promise#ทาส
หมายเลขบันทึก: 100356เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 05:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

user posted image

user posted image

  •  องค์ชายใจโฉด ดีชั่วปนอยู่ในตัวตน


user posted image

user posted image

  • หลิวแหย่ มือสังหารชุดดำ  ดูบริสุทธิ์, เศร้า และอ่อนโยน  โชคชะตา ของนักฆ่า นั้นน่าสงสาร

user posted image


user posted image

  • จอมทัพผู้เก่งกล้า ดูด้อยค่า ไม่ชนะใจตน

user posted image
user posted image

  • ทาสผู้ซื่อสัตย์ เกิดจากตมแต่สูงค่า


user posted image
user posted image

  • พิราบน้อยในกรงขัง งดงามจังแต่ไร้สุข

 

 

ด๊อกเตอร์ทางโลก อนุบาลทางธรรม

ต่อให้ติดปีก มีสิบหัว ยี่สิบกร ก็ยากจะบินหนีได้

 

เห็นด้วยนะคะ ว่าทุกคนตกเป็นทาสหมด

ทาสของกิเลส

วิ่งตามรับใช้กิเลสไปเรื่อยๆ ด้วยความไม่รู้และด้วยความยินยอมพร้อมใจค่ะ

ขอบคุณนะคะ

และ ที่สุดของรักแท้ใกล้แค่เอื้อมจริงๆค่ะ

                                                             ^

                                                             ^

             นิ้วชี้ทองคำ อำนาจคับฟ้าจริงๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท