กระตุ้นครูสอนเด็กรู้จักใช้ทุนทางปัญญา


เราต้องสอนให้เด็กคิดสร้างความรู้ ข้อมูลใหม่ได้เอง

บทความที่ 2 กระตุ้นครูสอนเด็กรู้จักใช้ทุนทางปัญญา
รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดสัมมนาเรื่องเสริมสร้างทุนทางปัญญาเพื่อพัฒนาการศึกษาซึ่งจัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่า การสร้างทุนทางปัญญา คือ การดึงเอาความสามารถที่มีอยู่ในคนทุกคน มาผนวกกับความรู้ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และสร้างเครือข่ายความรู้เชื่อมโยงอย่างบูรณาการ ซึ่งทุนทางปัญญาเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาประเทศ แต่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นเราต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้กระบวนการรวบรวมทุนทางปัญญา ซึ่งตนเห็นว่าคนไทยมีทุนทางปัญญามากมาย และถึงเวลาที่เราจะกระตุ้นให้คนไทยตื่นตัวในการพัฒนาทุนทางปัญญา เพื่อนำกลับมาสร้างประโยชน์ให้แก่แผ่นดินไทย
 
ด้าน ศาสตราภิชานไกรฤทธิ์ บุญยเกียรติ กรรมการสภามหาวิทยาลัยศิลปากร และศาสตราภิชานสาขาการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทุนทางปัญญาคือการนำศักยภาพภายในบุคคลมาพัฒนาและส่งเสริม ด้วยความคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งเมืองไทยก็มีความคิด แต่เป็นความคิดฟุ้งซ่านขาดระบบ ดังนั้นเราต้องเริ่มสอนตั้งแต่เด็กให้คิดเป็น โดยสร้างกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สอนให้คิดเป็นภาพ เพื่อสรุปเรื่องไว้ในสมองได้ สร้างหลักการที่เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ ให้เกิดการเรียนรู้ขณะปฏิบัติ และเรียนรู้อย่างเป็นทีมผสมผสานศาสตร์แขนงต่าง ๆ ร่วมกันแบบองค์ร่วม ตลอดจนพัฒนาจิตสำนึกและใช้ประโยชน์จากจิตใต้สำนึก
 
ระบบการศึกษาไทยไม่ว่าระดับสูงแค่ไหน จะใช้ปัญญาแค่ระดับข้อมูลและสารสนเทศเท่านั้น นักวิชาการก็แค่รวบรวมข้อมูลได้มากกว่าคนอื่น แล้วนำไปถ่ายทอด ซึ่งข้อมูลที่ถ่ายทอดก็เป็นความรู้เก่า เราต้องสอนให้เด็กคิดสร้างความรู้ ข้อมูลใหม่ได้เอง ที่สำคัญระบบการศึกษาไทยยังขาดการสอนเจริญสมาธิ ซึ่งเป็นการสร้างปัญญาระดับอภิปัญญา ทั้งที่เมืองไทยเมืองพุทธมีฐานทางการนั่งสมาธิอยู่แล้ว  และถ้าโรงเรียนสอนให้เด็กเจริญสมาธิ แล้วคนไทยจะสามารถพัฒนาข้ามประเทศอื่น ๆ ได้ไม่ยากศาสตราภิชานไกรฤทธิ์ กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 31 พฤษภาคม 2550
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=128801&NewsType=1&Template=1

คำสำคัญ (Tags): #ทุนทางปัญญา
หมายเลขบันทึก: 99782เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
สวัสดีครับคุณ
P

ประเสริฐ ศรีแสนปาง

ผมเข้ามาขออนุญาติคัดลอกข้อความดีๆบางส่วนไปรวมใน http://gotoknow.org/blog/mrschuai/99502

ขอขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะท่าน  ประเสริฐ ศรีแสนปาง

ครูอ้อยจะเข้ามาอ่านบันทึกของท่านต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

P
P
ขอบคุณทั้งสองท่านครับที่เข้ามาเป็นกำลังใจ
และได้ความรู้ ด้วยความยินดีครับ
  • ตามมาอ่าน
  • มีอะไร ให้ผมพอช่วยเหลือได้
  • ติดต่อได้ที่ 0871574342 ครับผม หรือ [email protected] ครับ
  • ขอบคุณครับ
P
ขอบคุณอาจารย์ขจิต ที่ตามมาอ่าน
ครับผมจะให้ช่วยเร็ว ๆ นี้ครับจะติดต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท