วันยุบ


ตั้งได้ก็ยุบได้

วันที่ 30 พ.ค. 2550 เป็นวันที่ต้องจารึกในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยหน้าหนึ่ง กรณีการตัดสินของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคเล็กอีกสามพรรค โดยมีพรรคใหญ่รอดหนึ่ง บรรทัดฐานใหม่ที่ค่อนข้างกระจ่างไม่คลุมเคลือทางการเมืองเกิดขึ้นแล้ว และน่าจะเป็นสิ่งที่ใช้สำหรับเปรียบเทียบปรากฏการณ์ในอนาคตต่อไป

คำวินิจฉัยประชาธิปัตย์ 88 หน้า และไทยรักไทย 104 หน้า ผู้พิพากษาผลัดกันอ่านรวมเวลากว่า 10 ชั่วโมง หากติดตามอย่างใกล้ชิดมีประเด้นที่น่าสนใจหลายประเด็น ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยฟังการตัดสินแบบเรียบลำดับเหตุการณ์และประเด็นข้อกฎหมายอย่างละเอียด คงจะเบื่อหน่ายหรือ"ไม่ทันใจ" หากแต่ต้องทำความเข้าใจว่า การตัดสินในเรื่องนี้ไม่ใช่การตัดสินคดีแพ่งหรือคดีอาญา เป็นคดีการเมือง การตัดสินต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการจัดทำคำพิพากษาเป็นอย่างมาก ในการตัดสินครังนี้ ย่อมมีผู้ที่ยินดี เสียใจ หรือเฉยๆ อยู่ครบทุกอารมณ์ หากแต่ถ้าเราเชื่อว่าทุกท่านทุกผู้ทุกคนที่ทำหน้าที่นั้น ตั้งอยู่บนความสุจริตเป็นกลางและรักษไว้ซึ่งความยุติธรรมและความสงบสุขของบ้านเมืองแล้ว ย่อมต้องน้อมรับคำตัดสินดังกล่าว

บ้านต้องมีกฏ บ้านเมืองต้องมีหลักฉันใด หากเรายอมรับในการอยู่ร่วมกันด้วยความเสมอภาคในแง่กฎหมายแล้ว ห้าม"ไม่ยอมรับ" เป็นอันขาด ผมคิดว่าตอนนี้มีคนบางกลุ่มกำลังคิดและเตรียมการหนัก คือ คมช.และรัฐบาลต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างหนัก และบางกลุ่มก็กำลังคิดดิ้นรนเพื่อหาทางออกให้ตัวเองและหรือรวมถึงการ"ทวง+เอาคืน" อยู่น่าจะมี

ถึงอย่างไรก็ดี ทุกคนจักต้องใช้วิจารณญาณในการชม เด้กอายุต่ำกว่า 8 ขวบต้องมีผู้ปกครองให้คำแนะนำระหว่างชมรายการ(ใดๆ)

 

คำสำคัญ (Tags): #การเมือง
หมายเลขบันทึก: 99780เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 02:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท