ปลูกหญ้าเลี้ยงวัว... แล้วทำไมต้องกลัวบาป


หญ้างาม ๆ งามเสียจนกลัวว่าจะเป็นบาป เพราะวัวของชาวบ้านที่อยู่ข้าง ๆ และไม่มีแปลงหญ้าต่างก็มายืนมองหน้าสลอน น้ำลายสอ รอกินหญ้าตามริมรั้วเพราะวัวมองเห็นที่เขียวชอุ่มก็คงอยากลิ้มรสหญ้างามไม่ต่างจากเด็กอยากกินไอติม อยากมุดรั้วเข้ามากินหญ้าก็กินไม่ได้ได้แต่ยืนมอง

         วันนี้มีบุญมากเป็นพิเศษที่ได้มานั่งฟังหมอลำเงินล้าน(ในอดีต) มานั่งสรุปความรู้ที่ได้จากการอบรมของกลุ่มเกษตรกรจากอำเภอ       พุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ และจากตำบลเมืองที จังหวัดสุรินทร์ ก็เพราะบรรดาท่านหมอลำทั้งหลายนั้นถ้าเอาอายุมารวมกันคงได้สักพันปีได้

        พ่อหมอลำ แม่หมอลำ ลูกหมอลำและผู้ฟังลำทั้งหลายต่างทำหน้าที่เป็นผู้เรียนที่ม่วนซื่นกันถ้วนหน้า เป็นบรรยายกาศการเรียนรู้ที่มีความสุขเกินจะบรรยายได้

       หลังลาจากวงหมอลำ ก็ทำหน้าที่นักศึกษาโข่งเรียนรู้เรื่องอาหารเลี้ยงโคของพ่อวิวิจิตทันที

       พ่อวิบอกว่าตอนนี้มีวัวให้เลี้ยงดูปูเสื่ออยู่ 9  ตัว  ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาขาดแคลนอาหารเลี้ยงโคเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันนี่ไม่ประสบปัญหาอะไรแล้วเพราะได้พัฒนาแปลงหญ้าไว้ดีเลิศ  หลาย ๆ ท่านคงสงสัยว่า พ่อวิดูแลได้อย่างไร

       พ่อวิบอกว่าดูแลได้เพราะถ้าเรามีแปลงหญ้า  มีคนเลี้ยงโค  และจำนวนโคที่เหมาะสม

       เหมาะสมอย่างไร

       เหมาะสมระหว่างพื้นที่ แรงงาน ปริมาณหญ้า และความคิด

       พ่อวิบอกว่า  การเปลี่ยนความคิด ความเชื่อดั้งเดิมเกี่ยวกับเลี้ยงวัว โดยใช้วิธีพาวัวไปหาหญ้า  ต้องเปลี่ยนมาเป็นเอามาหาวัวแทน  วัวจึงจะสมบูรณ์ขายได้ราคา

        เมื่อคิดได้พ่อวิก็ลงทุนสละที่นาเกือบสิบไร่ เพื่อปรับปรุงทำเป็นแปลงหญ้าอาหารเลี้ยงวัว

        เมื่อลงแรงปลูกและดูแลอย่างดี  หญ้าก็งอกงามได้ดั่งใจหมาย

       หญ้างาม  ๆ  งามเสียจนกลัวว่าจะเป็นบาป  เพราะวัวของชาวบ้านที่อยู่ข้าง ๆ และไม่มีแปลงหญ้าต่างก็มายืนมองหน้าสลอน น้ำลายสอ  รอกินหญ้าตามริมรั้วเพราะวัวมองเห็นที่เขียวชอุ่มก็คงอยากลิ้มรสหญ้างามไม่ต่างจากเด็กอยากกินไอติม  อยากมุดรั้วเข้ามากินหญ้าก็กินไม่ได้ได้แต่ยืนมอง  จึงเป็นเหตุให้พ่อวิกังวลว่าจะเป็นบาปไหมหนอ ที่ปลูกหญ้าล่อตาล่อใจวัวของคนอื่น

       แต่กลัวบาปก็ต้องตัดใจ คงไปช่วยเลี้ยงวัวชาวบ้านทุกตัวคงเป็นไปไม่ได้เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ยังเสียดายนาและเสียดายสวน จึงไม่สนใจที่จะปลูกหญ้าเลี้ยง ด้วยข้ออ้างต่าง ๆ นานา เป็นเหตุให้ขาดแคลนอาหารเลี้ยงโค 

      มีชาวบ้านหลายรายที่อยู่ใกล้เคียงกับพ่อวิเริ่มปลูกหญ้ากันมากขึ้นอีกไม่นานพ่อวิก็ไม่ต้องกลัวบาป ชาวบ้านที่เลี้ยงวัวก็จะไม่ลำบากอีกแน่นอน

     

      

หมายเลขบันทึก: 99767เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท