สละที่นาปลูกหญ้าเลี้ยงวัว... ดีจริงหรือ


"ในเมื่อรู้ว่าขาดแคลน ก็ต้องหาวิธีทำให้ไม่ขาด เมื่อคิดจะเลี้ยงวัวก็อย่าเสียดายนา"

           สวัสดีค่ะ ต้องขออภัยที่หายหน้าไปหลายวันเพราะเทคโนโลยีมีปัญหาทั้งคอมฯพกพาและคอมฯตั้งโต๊ะพิการกันถ้วนหน้า  ช่วงนี้จึงมาอาศัยเทคโนโลยีที่สวนป่าไปพลาง ๆ ก่อน

           ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเลี้ยงโคของพ่อวิจิต  จันทรานุวงศ์ นั้นก็มีบอกเล่าไปบ้างแล้ว  แต่ยังอีกหลายประเด็นที่มองข้ามไม่ได้

         

              ด้วยเหตุที่พ่อวิจิตนั้นมีความเป็นนักเรียนตัวยงค์ จึงมีการเรียนรู้และพัฒนาต่อยอดความรู้ไม่หยุดนิ่ง  โดยเฉพาะการพัฒนาวิธีการเลี้ยงวัวที่แตกต่างจากหลาย  ๆ คน ที่ทำกันมา โดยเฉพาะการหาอาหารให้วัวกิน  ซึ่งอาหารหลักของวัวโดยทั่วไปคือก็คือหญ้าที่จะขาดไม่ได้เลย

           พ่อวิจิตจะมีหญ้าสดเลี้ยงวัวได้ทุกวัน ทุกเดือน และทุกฤดูกาล เรียกได้ว่า ไม่เคยพบคำว่าขาดแคลน  หลายท่านคงสงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อบ้านพ่อวิอยู่ที่อำเภอพุทไธสง ในจังหวัดบุรีรัมย์  ที่เรียกได้ว่าแห้งแล้งจังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสาน

         พ่อวิบอกว่า "ในเมื่อรู้ว่าขาดแคลน  ก็ต้องหาวิธีทำให้ไม่ขาด เมื่อคิดจะเลี้ยงวัวก็อย่าเสียดายนา"  เพราะถ้ายอมเสียสละที่นาสัก 2 - 3 ไร่ ปลูกหญ้าดี ๆ ให้วัวกินอิ่มหมีพีมันทกวัน  รับรองว่าวัวจะอ้วนใหญ่ขายได้ราคาได้เงินเยอะกว่าขายข้าวตั้งหลายเท่า

         เพราะเมื่อคิดส่วนต่างระหว่างพื้นที่ทำนาและผลผลิตข้าวต่อไร่ที่ขายได้ แทบสู้ไม่ได้กับราคาวัวในขายในแต่ละปี

         พ่อวิลงทุนสละที่นา 3 ไร่ ปลูกหญ้าแพงโกลา และสละที่สวนเกือบ 5 ไร่ ปลูกหญ้ากินนีสีม่วง   วิธีการปลูกก็ไม่ยากเย็น  ที่สวนปลูกกินนีสีม่วงก็ไถปรับพื้นที่ และไถทำลายวัชพืชแล้วหว่านเมล็ดพันธุ์ให้น้ำและปุ๋ย โดยให้น้ำเมื่อดินแห้ง และให้ปุ๋ยหลังตัดหญ้า

        ส่วนหญ้าแพงโกล่าก็ไถปรับและเตรียมแปลงด้วยการไถที่นาให้เหมือนเตรียมดินรอปักดำข้าวจากนั้นก็หว่านต้นพันธุ์ของแพงโกลาแล้วหาไม้ทาบหรือกดต้นพันธุ์ลงไปในโคลนตม ปล่อยน้ำให้ขังไว้ 5 - 8 วันแล้วปล่อยน้ำออก  ต้นพันธุ์ก็จะหยั่งรากลงไปไนดินตามข้อต่อของลำต้น  พ่อวิบอกว่า ไม่ควรใช้วิธีปักดำต้นกล้าเหมือนดำนาเพราะลำต้นของหญ้าจะฝักงตัวในดินน้อยและจะเลื้อยขยายลำต้นและพันธุ์ได้น้อยและช้า

       วิธีการให้ปุ๋ยก็ไม่ต้องลงทุนอะไรมากเพราะพ่อวิมีมูลของหมูจากโรงแรมหมูเป็นต้นทุน  ด้วยพ่อวินั้นต่อรางให้มูลหมูที่ล้างจากคอกไหลลงไปรวมกันในท่อซีเมนต์แจกนั้นก็ตักน้ำขีหมูไหลนี้ไปรดหญ้า  แค่เพียง 2  สัปดาห์  หญ้ากินนีสีม่วงและแพงโกลาพ่อวิก็สูงเกือบ 2  ฟูต  แล้วก็ตัดมาเลี้ยงวัว ได้ทุกวัน ไม่มีขาดแคลน

       นี่ก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารเลี้ยงวัวที่ง่ายดายสำหรับพ่อวิที่หลายท่านสามารถนำไปปรับใช้สำหรับตนเองได้ แต่ต้องไม่เสียดายนาเสียดายสวน แต่ให้ปรับใช้พื้นที่ให้เหมาะสม สมดุล และใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

       คนเลี้ยงวัวจะช้าอยู่ไย ลองเอาไปทดลองใช้ ทดลองทำดู  เผื่อจะมีความสุขกับการเลี้ยงวัวอย่างพ่อวิจิตบ้าง

หมายเลขบันทึก: 99255เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท