เที่ยวโปรวองซ์ ฝรั่งเศสตอนใต้-ทุ่งลาเวนเดอร์


น้องกิ๋วส่งข่าวมาว่าได้ร่วมมือกับน้องๆคนไทยอีกหลายคนที่อยู่ในแถบนี้มานานจัดทำ website ภาษาไทยท่องเที่ยวโปรวองซ์เพื่อให้คนไทยที่อาจต้องไปเยี่ยมลูกหลานที่เรียนหนังสือที่ฝรั่งเศส แล้วอยู่เที่ยวต่อ หรือใครอาจต้องไปประชุมแล้วอยู่เที่ยวต่อ(ไหนๆก็ขึ้นเครื่องบินไปตั้งสิบกว่าชั่วโมง) อยากไปเยือนแถบโปรวองซ์ จะได้มีข้อมูลและสามารถติดต่อคนไทยที่อยู่ในแถบนั้นให้ได้ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อกันได้

เพิ่งได้รับข่าวจากคุณสกลวรรณ นนทะนาคร หรือ"น้องกิ๋ว" จากฝรั่งเศส น้องกิ๋วสละงานระดับบริหารในบริษัทใหญ่ที่เมืองไทยติดตามสามี(คนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์)ที่ต้องไปทำงานอยู่ที่เมือง Fosทางตอนใต้ของฝรั่งเศสแถบแคว้นโปรวองซ์ 

คุณกรวิทย์ นนทะนาคร สามีนั้น เคยทำงานบริษัทฝรั่งเศสในเมืองไทย และบริษัทแม่ในฝรั่งเศสได้ขอตัวไปทำงานที่บริษัทแม่ ที่เมืองดังกล่าว เป็นเวลาหลายปีแล้ว

 

น้องกิ๋วและสามีไม่ใช่ญาติของผู้เขียน แต่ได้ให้การต้อนรับ ดูแล พากิน พาเที่ยวอย่างแสนมีความสุขเมื่อผู้เขียนได้ไปเยี่ยมเยือนเมื่อครั้งยังเรียนที่ฝรั่งเศส ต้องขอขอบคุณอีกครั้งไว้ณ ที่นี้ค่ะ

น้องกิ๋วส่งข่าวมาว่าได้ร่วมมือกับน้องๆคนไทยอีกหลายคนที่อยู่ในแถบนี้มานานจัดทำ website ภาษาไทยท่องเที่ยวโปรวองซ์เพื่อให้คนไทยที่อาจต้องไปเยี่ยมลูกหลานที่เรียนหนังสือที่ฝรั่งเศส แล้วอยู่เที่ยวต่อ หรือใครอาจต้องไปประชุมแล้วอยู่เที่ยวต่อ(ไหนๆก็ขึ้นเครื่องบินไปตั้งสิบกว่าชั่วโมง) อยากไปเยือนแถบโปรวองซ์ จะได้มีข้อมูลและสามารถติดต่อคนไทยที่อยู่ในแถบนั้นให้ได้ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อกันได้

ใครที่ได้อ่านหนังสือของ Peter Mayle ซึ่งเป็นคนอังกฤษแต่หนีหนาวไปใช้ชีวิตในแคว้นโปรวองซ์ ได้เขียนหนังสืออันโด่งดังเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน คือ A Year in Provence,  Toujours Provence, และ Bon Appetit และหากได้ชมภาพยนตร์เรื่อง A Good Year แสดงโดยRussel Crowe พระเอกหนุ่มหล่อ คงนึกชื่นชมความงามแห่งดินแดนตอนใต้ของฝรั่งเศส

เลยนำข้อมูลและภาพสวยๆมาฝากให้ชมกันไปพลางๆนะคะ เป็นภาพที่น้องกิ๋วส่งมาให้นานแล้ว ยังมีภาพสวยๆอีกมากในเว็บไซท์ที่จัดทำค่ะ

 ลาเวนเดอร์เป็นดอกไม้ที่คนทั่วโลกคุ้นกับชื่อ ที่จริงลาเวนเดอร์มีหลายพันธุ์ แต่ที่เรียกว่าเป็น "ลาเวนเดอร์แท้- True Lavender" คือชนิดที่มีชื่อว่า Lavendula angustifolia ซึ่งจะเจริญงอกงามดีในที่สูงตั้งแต่ 700 เมตรขึ้นไป ในพื้นดินที่ดินมีส่วนของดินขาวที่เรียกว่า Chalk และมีอากาศร้อน แห้ง จึงเหมาะปลูกในบางเมืองของแถบโปรวองซ์มาก

แต่ต่อมาความต้องการของตลาดมีเพิ่มขึ้นมาก จึงมีความพยายามพัฒนาสายพันธุ์ที่ปลูกได้ในที่ที่ต่ำลงมา เป็นพันธ์ลูกผสมเรียกว่า Lavandin ซึ่งราคาจะถูกกว่าลาเวนเดอร์แท้เพราะหอมน้อยกว่า

 

ทุ่งลาเวนเดอร์เป็นความฝันของผู้ไปเยือนโปรวองซ์ที่จะได้เห็นเจ้าดอกไม้สีม่วงนี้บานเต็มท้องทุ่ง หอมฟุ้งลอยลม ช่วงที่ดีที่สุดคือ กรกฎาคม-กันยายน คือหน้าร้อนค่ะ

โชคดีตอนไปเป็นช่วงลาเวนเดอร์กำลังบานพอดี เข้าไปถ่ายรูปในดงดอกไม้อย่างนี้ เดินออกมาตัวหอมเพราะน้ำมันที่ดอกจะติดที่ตัวเราเมื่อเราสัมผัสกับดอก

 

 

ในสมัยศตวรรษที่16 ชาวนาในโปรวองซ์ใช้น้ำมันดอกลาเวนเดอร์ในการรักษาบาดแผลเพราะมันมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค แถมยังใช้ถ่ายพยาธิอีกด้วย ปัจจุบันนิยมเอาดอกและก้าน-ใบแห้งไปใส่ในตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บเครื่องนอน เพื่อไล่แมลงค่ะ นำมันหอมระเหยก็เอาไปผสมเครื่องสำอาง ทำสบู่ และผลิตภัณฑ์ยาต่างๆ คนในแถบโปรวองซ์มักปลูกลาเวนเดอร์ สกัดน้ำมัน และสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน

การท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง มีจุดมุ่งหมายมากกว่าการได้เที่ยวสนุก การได้พบเห็นความแตกต่างและความเหมือนกันไม่ว่าในผู้คน อาหาร สถานที่ วัฒนธรรมความเป็นอยู่ เป็นการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทั้งในตนเอง เรียนรู้จากสิ่งที่ได้พบเห็น และเรียนรู้จากการนำมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่เรามีอยู่ เป็นอยู่

**************

  • ๑๒ ม.ค. ๒๕๕๓ ปัจจุบันน้องกิ๋ว เธอย้ายกลับมาเมืองไทยแล้ว และทีมคนไทยที่ยังคงให้คำแนะนำคนไทยที่อยากไปเยี่ยมชมโปรวองซ์เปลี่ยนเว็บไซท์เป็น

http://www.allezprovence.net/

  • น้องกิ๋วได้เขียนเล่าเรื่องชีวิตในแถบนี้พร้อมภาพสวยงามมาก ๆไปแวะชมกันได้ ลิงค์ที่ให้มาเป็นเพียงตอนหนึ่งค่ะ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=francestory&month=08-2007&date=06&group=1&gblog=7

  • ยังมีสมาชิก gotoknow อีกท่านที่เขียนเล่าเรื่องราวไว้ได้น่าติดตามพร้อมภาพสุดยอดเช่นกัน เพราะกำลังเรียนอยู่ในแถบนั้น แวะไปชมกันนะคะ

http://gotoknow.org/blog/provence

ภาพจากโปรวองซ์ยังมีต่ออีกตอน เป็นบรรยากาศอื่นๆ สวยงามไม่แพ้ทุ่งลาเวนเดอร์ค่ะ

ผู้เขียนจะขอห่างหายไปชั่วขณะ เพราะต้องสร้างสมาธิเพื่อการเขียนหนังสือสำหรับงานมหกรรมเบาหวานของดร.วัลลา ตันตโยทัยค่ะ 
หมายเลขบันทึก: 99159เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)

สวยจังเลยค่ะ ถ้าเห็นของจริงคงหอมและละลานตามากแน่ๆ เลย กำลังจินตนาการค่ะ ....

ขอบคุณที่นำมาฝากกันนะคะ

สวัสดีค่ะ
Pอาจารย์กมลวัลย์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งเลยค่ะที่อาจารย์มาเยือน ชื่นชมความคิดเห็นที่อาจารย์มีในบันทึกหลากหลายมานานแล้วค่ะ
ภาพดอกสีม่วง ถูกใจครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเรียนภาษาฝรั่งเศสค่ะ รองจากอังกฤษ แต่ใช้น้อยมาก ไปงานแสดงสินค้าทีใช้ที ไปเที่ยวทีใช้ที พอจะคล่องบ้างนิดหน่อย กลับเสียแล้ว

เพื่อนๆก็ไปเรียนต่อโทกันหลายคน แต่ต่อมา ไม่ได้ใช้เหมือนกัน

ฝรั่งเศสสวยมากค่ะ ไปมาหลายหน แต่บางที รู้สึกผู้คนแปลกๆค่ะ และเขาก็ยังมีcolonyนะคะ เห็นไปลงทุนทำไร่กัน มีคนงานเป็นชาวพื้นเมือง เช่น บริษัทChikita เคยมีลูกค้าฝรั่งเศสหลายรายค่ะ

ที่ชอบมากคือ บ้านเมืองเขาเก่า แต่ดูดีตลอด นักท่องเที่ยวเยอะมาก

อาจารย์เรียนจบจากฝรั่งเศสใช่ไหมคะ ภาษาเขาเพราะนะคะ ดิฉันมีญาติเป็นPharmacistอยู่ค่ะ แต่ตอนนี้ ย้ายไปอยู่Floridaแล้วค่ะ

รูปสวยมากค่ะ และจะติดตามที่web site ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์
P ชอบดอกไม้สีม่วงเหมือนกันเลยค่ะ บ้านเราเวลาตะแบก และอินทนิล บานเต็มต้นก็สวยมากๆ ดูแล้วแสนสดชื่นนะคะ
ขอบคุณที่แวะมานะคะ

สวัสดีค่ะ

Pคุณsasinanda ฝรั่งเศสสวยมากโดยเฉพาะชนบท ทำให้เห็นว่าเขาทำการเกษตรเยอะมาก เห็นด้วยค่ะว่าคนฝรั่งเศสบางทีดูเป็นคนแปลกๆ แต่ก็เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์และมีสุนทรีย์มาก ต้องทำใจว่าเขาแปลก ก็ประเทศที่มีเนยแข็งกว่าสามร้อยชนิด คนจึงหลากหลายมาก ยิ่งปัจจุบันปัญหาที่มาจากคนที่อพยพมาจากอาณานิคมกำลังเป็นปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตามเหตุปัจจัยนะคะ
ค่ะดิฉันสำเร็จปริญญาเอกจากฝรั่งเศส แต่เป็นโปรแกรมที่อนุญาตให้ใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศสสมัยที่เรียนจากเตรียมอุดมจึงไม่พัฒนา แล้วไม่ได้อยู่ยาว แต่เป็นการไปประชุม เสนองาน พูดคุย ป็นช่วงๆเนื่องจากไม่มีคอร์สเวิร์ค ไปอย่างน้อยปีละหนึ่งหรือสองครั้งก็จะอยู่สองสามสัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งบางทีรวมถึงไปเสนองานในงานประชุมในประเทศอื่นด้วย เป็นการเรียนที่เป็นผู้ใหญ่ได้ประสบการณ์มากเลยค่ะ
แม้ว่าภาษาจะเพราะ และอยากอ่านได้เพราะอยากรู้ว่าเขาคิดอะไรจากความเป็นคนช่างคิดนอกกรอบ แต่การเรียนทำให้ต้องมุ่งคิดในสายวิชาการอย่างมากค่ะ
ขอบคุณแทนน้องๆที่ทำเว็บไซท์ค่ะ หลายคนกำลังจะสำเร็จปริญญาเอกเป็นคนน่ารักทุกคนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะP

 ไปเที่ยว Nice ,a city in southern France มาค่ะ  และไปพักที่ Marseille หลายวัน หลายปีแล้วค่ะ

 ชายหาดของเราที่ทางใต้สวยกว่า

แต่บ้านเมืองเขา รักษาความเก่าได้ดีมาก เป็นจุดท่องเที่ยวที่ดีมากค่ะ

ตอนไปนะคะ นั่งรถไฟไป เห็นผู้หญิงคนหนึ่ง จะกระโดดรถไฟ ห้ามกันเสียงหลงเลย มีความตื่นเต้นชูรสด้วย trip นี้

 สวัสดีค่ะคุณsasinanda  ขอบคุณนะคะที่นำภาพสวยๆ แบ่งปันประสบการณ์อันแสนน่ารัก และนำกำลังใจมาเติมให้อยู่เสมอๆ

หมู่นี้ฝนตกฟ้าคะนองอย่างมากๆจนบ้านกระเทือน ฟ้าลงเปรี้ยงๆๆๆๆติดๆกัน เกิดมาก็เพิ่งจะเจอที่นี่แหละค่ะ เวลาฟ้าคะนองจะไม่ใช้เครื่องอิเลคทรอนิกส์ โทรศัพท์ยังไม่กล้าใช้เลยคะ

กำลังขยับจะเล่าเรื่องต่อไปให้อ่านกันในวันสองวันนี้คงเสร็จค่ะ

 

ขอบคุณนะคะสำหรับเวปไซต์ดีๆ โชคดีจังที่เจอเพราะกำลังตั้งใจจะไปเรียนต่อทางด้านเศรษฐศาสตร์ที่เอ็กซองโพรวองซ์ ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลอยู่อะค่ะ ถ้าด๊อกเตอร์มีคำแนะนำดีดี ช่วยกรุณาหนูน้อยตาดำๆคนนี้ด้วยนะคะ ขอบคุณนะค้าบ

 สวัสดีค่ะคุณPANP ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะที่จะได้ไปศึกษาที่ฝรั่งเศส และยังไปอยู่ในแถบที่สวยที่สุดของฝรั่งเศส เป็นความฝันของคนทั่วโลกที่จะไปเยือนซักครั้ง

คำแนะนำจากคนที่อยู่ในพื้นที่น่าจะเป็นประโยชน์นะคะ ขอให้คุณลองอีเมล์คุยกับคุณกิ๋วโดยตรงเลย เธอน่ารักและเป็นคนมีน้ำใจมากค่ะ

[email protected]

ขอบคุณทุกท่านที่มีส่นร่วมในการสร้างเว็บนี้นะคะ.............อยากจะบอกว่าเว็บนี้น่ารักมากๆๆๆเลยค่ะ........หนูชอบฝรั่งเศส - และก็หลงรักโปรวองซ์เพราะดูหนังเรื่อง A good year หนังเรื่องนี้แหละค่ะที่เป็นต้นเหตุใหหนูตกหลุมรักโปรวองซ์......ในหนังทัศนียภาพสวยๆมากๆๆๆเลยค่ะ......หนูก็อยากไปนะคะ.....ถ้าในอนาคตเงินพอ...หนูคงได้ไป.

ขอโทษที่มาตอบคุณน้ำหวานช้าไปหน่อยนะคะ

ขอบคุณที่เข้ามาชม แล้วชอบ มีความสุขด้วยกันค่ะ

ขออวยพรให้มีโอกาสได้ไปเห็นความสวยงามด้วยตาตนเองนะคะ

  • ชอบของที่ระลึกครับ
  • น่ารักดี
  • ขอบคุณครับ

ดีใจจังที่อาจารย์ขจิตP อุตส่าห์มาตามอ่านย้อนเรื่องเก่าๆ

สงสัยเห็นของที่ระลึกสวยๆแล้วอยากซื้อไปกำนัลสาวๆใช่มั้ยเอ่ย

สวัสดีครับ

  • วันนี้ตามอ่านเรื่องเก่าๆ ได้หลายเรื่องเหมือนกัน
  • เคยรับรู้เรื่องโปรวองซ์จากศิลปินแวนโก๊ะ
  • แต่ก็เลือนๆ ลางๆ เต็มที
  • ได้มาทบทวนที่นี่อีกครั้ง มีภาพสวยสดใสดีครับ

เห็นภาพแล้วนึกถึงฝรั่งเศส ดินแดนเคยอยู่เคยเรียนครับ ผมอยุ่ toulouse อยู่ใต้ตอนกลางของประเทศ เคยแวะไปโปรวองซ์เหมือนกันในช่วงปิดเทอม ไปเก็บองุ่น ข้าวโพด แอบเปิ้ลทุกปี สุดท้ายแวะไปเที่ยวนิสซ์ โบกรถไปตลอดเลยครับ สมัยนั้นยังปลอดภัยกว่าสมัยนี้มาก

คิดถึงฝรั่งเศสเหมือนกันครับเพราะไม่ได้กลับไปอีกเลยหลังจากเรียนจบแล้ว 25 ปีแล้ว

สวัสดีค่ะคุณธวัชชัย โปรวองซ์เป็นดินแดนที่สวยงามตามลักษณะภูมิศาสตร์และมีความเป็นชนบทสมัยเก่า แต่ทว่ามีความทันสมัยสะดวกสบายซ่อนตัวอยู่ในความโบราณ เห็นแล้วนึกถึงความมีวิสัยทัศน์สั้นของการพัฒนาชนบทบ้านเรา ที่การพัฒนาหมายถึงการสร้างอาคาร ตึก คอนกรีตทีแปลกแยกจากภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์และธรรมชาติ

หากไปแถบนั้นแล้วขับรถเลาะเที่ยวไปเรื่อยๆจะเพลิดเพลินมากค่ะ

ขอบคุณคุณพลเดชPที่มาร่วมเล่าประสบการณ์นะคะ เพื่อนบอกว่า toulouse เป็นเมืองที่ทันสมัยเห็นคนบ้านเราไปดูงานด้านอวกาศที่นั่นกัน ยังไม่เคยไปเลยค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ พี่คุณนายด๊อกเตอร์
  • แณณได้รับคำแนะนำจากคุณขจิต ว่า พี่คุณนายด๊อกเตอร์มีความรู้ภาษาฝรั่งเศสดีมาก
  • แณณเคยอยากไปเรียนกฎหมายที่ฝรั่งเศส ให้ถึงด๊อกเตอร์ แต่คงไม่ได้ทำตามฝันแล้วหล่ะค่ะ
  • ตอนนี้แณณลาติดตามสามีออกประจำการที่กรุงธากา บังกลาเทศค่ะ จึงขอทำตามสิ่งที่เคยฝัน คือขอแค่ได้เรียนภาษาฝรั่งเศสให้สามารถใช้งานได้คล่อง ก็พอใจแล้วค่ะ
  • แณณกำลังเริ่มเรียนภาษาฝรั่งเศสชั้นเตรียมอนุบาลอยู่ค่ะ
  • ตอนสมัยมัธยม เคยเรียนบ้าง แต่ได้คืนคุณครูไปหมดแล้ว
  • แณณขออนุญาต รบกวน ขอความรู้ภาษาฝรั่งเศส จากพี่คุณนายด็อกเตอร์บ้างนะคะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักกับพี่ ที่นี่นะคะ..... แณณ ประณยา จองบุญวัฒนา

สวัสดีค่ะคุณ แณณP Nan-Pranaya Chongbunwatana ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ สงสัยคงจะต้องผิดหวังเรื่องขอความรู้ภาษาฝรั่งเศสจากพี่นะคะ เพราะพี่จบจากมหาวิทยาลัยของฝรั่งเศสก็จริง แต่เรียนในโปรแกรมนานาชาติ ใช้ภาษาอังกฤษ และพี่ก็ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาฝรั่งเศสนัก เนื่องจากการเรียนพี่อยู่ในเมืองไทยมากกว่าเน้นทำวิทยานิพนธ์ และเรื่องมันเกี่ยวกับเมืองไทย ไมความจำเปนต้องไปอยู่ที่นั่นตลอดเวลา

ไปฝรั่งเศสแค่ปีละครั้งสองครั้ง ครั้งหนึ่งก็อยู่แค่สองสามสัปดาห์ อยู่ที่มหาวิทยาลัยแค่คุยกับอาจารย์และเสนองานไม่กี่วัน เวลาที่เหลือเที่ยวไปโน่น ไปนี่ เพราะมีเพื่อนอยู่ที่ปารีส และอีกหลายเมือง หากพยายามเรียนภาษาฝรั่งเศสคงไม่จบเพราะแค่คิดเป็นภาษาอังกฤษที่เราชำนาญเพราะเรียนมายาวนานยังหัวแทบแตกเลยค่ะ

พี่ก็เรียนศิลป์ฝรั่งเศสตอนอยู่เตรียมอุดม แล้วก็ไม่ได้คิดเอาดี ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้เรียนปริญญาเอกจากฝรั่งเศส เป็นความโชคดีที่ธรรมะจัดสรรในชีวตช่วงนั้นค่ะ

คุณแณณยังมีโอกาสเรียนและใช้ภาษาฝรั่งเศสให้คล่องได้ พี่เคยเห็นในร้านหนังสือ มีชุดที่เรียนภาษาด้วยตนเอง พี่มีทั้ง สเปน และฝรั่งเศส แต่ตอนนี้ขี้เกียจไปหน่อย เคยคิดอยากใช้ภาษาให้ได้เหมือนกันค่ะ แต่แก่แล้วเวลาไปก็มักมีคนต้อนรับทางโน้น ไม่จำเป็นต้องพูดได้เอง และเดี๋ยวนี้คนฝรั่งเศสก็พูดอังกฤษเยอะกว่าเมื่อ สิบกว่าปีที่แล้ว พอมันไม่รู้สึกจำเป็น ความอยากพูดได้ก็ลดไปเยอะค่ะ

ดีจังเลยอยู่ธากา บังคลาเทศ ผ้าสวยมาก พี่เคยช่วยงาน สมาคมส่งเสริมหัตถกรรมอาเซียน และได้รู้จักกับตัวแทนด้านหัตถกรรมWorld Craft Council - South Asia and Pacific จากประเทศบังคลาเทศ เขานุ่งส่าหรีเป็นไหมย้อมคราม สวยมากเลยค่ะ

แล้วมาเยี่ยมกันอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่นำภาพสวยๆ และความรู้เกี่ยวโปรวองซ์ เป็นครูสอนภาษาฝรั่งเศส

ที่บดินทร 2 เคยไปฝรั่งเศสแล้ว แต่ยังไม่เคยไปโปรวองซ์ คิดว่าโอกาศหน้าจะพยายามไปเที่ยวให้ได้ค่ะ อยากดูภาพสวยๆบ่อยๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมได้มีโอกาสรบกวนคุณกิ๋วพาเที่ยวชมโปรวองซ์เป็นที่สนุกสนาน แถมตื่นเต้นแสนเหนื่อยกับช่วงเวลาขึ้นเครื่องกลับเมืองไทย ซึ่งคุณกิ๋วได้อยู่ร่วมผจญภัยในชั่วโมงนั้นด้วย คุณกิ๋วและน้องพลอยและน้องโฟร์ เป็นไกด์พาเที่ยวโปรวองซ์ได้อย่างน่ารักมาก แม้จะเหนื่อยแสนเหนื่อยกับการดูแลพี่ ๆ ที่แสนจะเรื่องมาก แต่สีหน้าของทุกคนก้อยังยิ้มอย่างมีไมตรี ขอบคุณมากๆ อยากไปอีกค่ะ อยากไปอีกมาก ๆ

ขอบคุณคุณนายด๊อกเตอร์ที่นำภาพสวย ๆ มาให้คิดถึง

ขอบคุณน้องพลอยและโฟร์

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ขออภัยที่ตกการตอบคุณP arunee aumkant นะคะ คงไม่ถือสานะคะ คิดว่าอาจารย์คงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของG2K และได้มีโอกาสไปบล็อกของคุณ Pompier ซึ่งไปเรียนอยู่ที่ฝรั่งเศสและเขียนเล่าเรื่องราวโปรวองซ์ทั้งนั้น บล็อกเขาสวยงาม ภาพสวยๆทุกที่และน้องเขาก็ช่างเล่าด้วยค่ะ หากชอบโปรวองซ์ต้องไปแวะให้ได้ค่ะ

 

มามอบดอกไม้ในสวนให้คุณนุชค่ะ แทนคำอวยพรปีใหม่

สวัสดีค่ะคุณ พี่เจี๊ยบ (คณะ CAT)ดีใจด้วยนะคะที่ได้เที่ยวสนุกสนาน น้องกิ๋วน่ารักเสมอค่ะ

ขอบคุณนะคะที่มาแวะชมภาพนึกถึงประสบการณ์ดีๆกัน ตัวเองยังอยากกลับไปเยือนอีกเลยค่ะ แต่เศรษฐกิจอย่างนี้อยู่สงบๆไปก่อน แล้วทยอยนำภาพและประสบการณ์มาแบ่งปันกันก็เป็นความเพลิดเพลินอีกทางนะคะ ช่วยคลายเครียดไปได้บ้าง

มาเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ กับพี่นุช คนงามค่ะ

ชอบภาพนี้ มากๆ เจ๊า .. นี่ถ้า ใส่เสื้อเหลือง ด้วย เด่นมากๆ ค่ะ

.... หลายๆ คนบอก โปรวองซ์ เหมาะไปฮันนีมูน ใช่ไหมคะพี่นุช

ให้พี่นุช สุข สงบ ที่บ้านเรือนริมน้ำ วันเสาร์สบายๆ นี้ค่ะ คิดถึง

 

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์P Lin Hui ที่เห็นอะไรสวยงามแล้วคิดถึงส่งมาให้ได้ชม ใจตรงกันจริงๆค่ะ เมื่อสักครู่ได้เปิดforward mail มีภาพน่ารักที่เห็นแล้วคิดถึงอาจารย์ขึ้นมาทันที กำลังจะส่งไปหาอาจารย์อยู่เลยค่ะ

อากาศสดชื่นกับดอกไม้หลากหลายทำให้อยู่บ้านก็มีความสุขเหลือล้นแล้วนะคะ

น้องปูอยู่บ้านหรือคะ เดี๋ยวพี่จะส่งภาพเอ็กซ์ เอ๊ยไม่ใช่ภาพเอกซคลูซีพไปให้ชมด้วย

ขอบคุณที่มาชมทุ่งลาเวนเดอร์ ส่วนคนนั้นเป็นสมัยยังสาวอยู่ค่ะ ^___^

พี่นุชขา..

พี่นุชมีเรื่องราวให้น่าติดตามเยอะมากเลยค่ะ

จะค่อยๆเข้ามาตักตวงนะคะ

ภาพพี่นุชตอนนั้นกะตอนนี้ก็ยังสวยไม่สร่างค่ะ

..........

เมื่อวันก่อนเพื่อนเอเค้ามาที่บ้าน หลังจากไม่เจอกันนาน

เค้าเห็นกล่อง decoupage ที่พี่นุชทำให้เอตั้งแต่ตอนแต่งงาน

ซึ่งตอนนั้นพี่นุชอยู่ที่ฝรั่งเศส

เพื่อนเค้าชมใหญ่เลยค่ะ ว่ากล่องสวยมากๆ

พี่นุชยังจำได้มั้ยคะ ตั้งแต่ปี 43..นานมั่กๆๆ

..........

อยากไป provence จังค่ะ

ไม่รู้จะมีโอกาสหรือเปล่า อิอิ

ว้าว น้องเอP แม่นีโอ ทำให้สว.ปลื้มที่ชมว่าพี่ยังสวยไม่สร่าง สงสัยน้องเอไม่ได้เห็นพี่มานานเป็นปีแล้ว หากเห็นใหม่ห้ามเปลี่ยนคำพูดนะคะ

ในG2Kนี่แต่ละคนที่เข้ามาเปิดบล็อกต่างมีใจเกินร้อยในการแบ่งปันประสบการณ์ พี่ก็รู้สึกเช่นเดียวกับน้องเอที่ว่ามีเรื่องราวให้น่าติดตามมากมายกับบล็อกอีกจำนวนเกือบร้อย เยี่ยมกันไม่ทั่ว อ่านกันไม่หมด ทำอย่างน้องเอเช่นกันค่ะ มีเวลาเมื่อไหร่ก็ค่อยๆแวะไปตามอ่าน

ดีใจที่น้องเอยังใช้กล่องนั้น ตั้งใจทำให้ ส่วนฝีมือนั้นไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำอีกเลยค่ะ

นับวันจะมีข่าวร้ายๆที่ทำให้ไม่อยากเดินทางไกลนะคะ

ฝรั่งเศสไม่ได้แพงมากนักหากเราวางแผนดี มีคนรู้จักให้ได้ประหยัดค่าที่พัก บางช่วงมีตั๋วโปรโมชั่นพี่ยังอยากไปอีกเลยค่ะ คิดถึงร้านกาแฟริมถนนกับขนมที่ทั้งสวยและรสเลิศ โปรวองซ์ยังมีเมืองเล็กๆอีกมากมายที่พี่อยากไปเยือนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กิ๋ว เพิ่งเข้ามาเจอบล็อกเมื่อสักครู่นี้ ได้รับความรู้มากมายจากการอ่าน น้องแพทมีความสนใจอยากเรียนภาษาฝรั่งเศส โดยเฉพาะที่โปรวองซ์มากมาย แต่ไม่รู้จะเริ่มตนอย่างไรดี จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งถ้าพี่กิ๋วช่วยให้คำแนะนำ

ยินดีที่ได้เจอพี่กิ๋วที่บล็อคนี้ ขอให้พี่กิ๋วและครอบครัวมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

แล้วจะแอ็ดพี่ในhotmail นะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ทุ่งดอกลาเวนเดอร์สีม่วงสวยจังเลยค่ะ

ชอบสีม่วงค่ะ

ณพอนันต์ชัย โพชฌงคจิตต์

ผมมีลูกทัวร์อยากไปเที่ยวแถว ๆ โปรวองซ์สัก 7 วัน ไม่ทราบพอจะมีคนไทยช่วยพาขับรถเที่ยวแถวมาร์เซย์และโปรวองซ์บ้างไม๊ครับ กินนอนแบบโฮมสเตย์ก็ได้ครับ

คุณ ณพอนันต์ชัย โพชฌงคจิตต์ กรุณาอีเมล์มาที่ดิฉันได้มั้ยคะ จะให้อีเมล์ของน้องกิ๋ว ที่อยู่ทางโน้น เขามีกลุ่มน้องๆนักศึกษา ได้เคยแนะนำคนไทยให้น้องๆได้ดูแลหลายคนแล้วค่ะ

อ้าวลืมตอบคุณแดง P และน้องแพท ที่เข้ามาเยี่ยม ขอโทษนะคะและขอบคุณที่มาแวะทักทายค่ะ

กำลังจะติดตามคุณสามีไปสัมมนาที่ barcelona ปลาย กย. ชอบ A Good Year มากๆซื้อ DVD เก็บไว้ดูหลายๆรอบ... อยากไปโปรวองซ์ได้สัมผัสของจริงสักครั้ง...แต่เข้าwebที่แนะนำก็เป็นภาษฝรั่งเศส ไม่เข้าใจ...เข้าต่อไม่ได้หน่ะค่ะ..อยากขอคำแนะนำ เดินทางจาก Barcelona ไปอย่างไร ต้องใช้เวลาtrip นี้ต่ออีกเท่าไหร่..ขอแบบประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ย พอเป็นไปได้มั๊ยค่ะ...ไม่มีทางได้ไปมาก่อนเลย ถ้าคุณสามีไม่ได้ไปสัมมนาคราวนี้...ช่วยหน่อยนะคะ...อยากไปมากๆๆๆ ค่ะ..รบกวน e-mail ตอบที่ [email protected] นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อง ได้อีเมล์ไปที่คุณกิ๋วถามขอคำแนะนำให้แล้ว เพราะตัวดิฉันเองก็ไม่ได้ชำนาญการเดินทางแบบที่จะให้คำแนะนำละเอียดได้

เท่าที่พอจะแนะนำให้ได้ตอนนี้คือ จากบาร์เซโลนา จะเข้าไปทางเขตโปรวองซ์ที่ง่ายที่สุดและได้ชมทิวทัศน์ไปด้วยก็คือการนั่งรถไฟไป คุณก็ต้องเลือกเมืองที่จะลงไปเที่ยวชม เช่น เมือง Aix-en-Provence แล้วการจะไปชมหมู่บ้าน ชมทุ่งลาเวนเดอร์นั้นต้องขับรถลัดเลาะไปชม อดใจรอคำแนะนำจากน้องกิ๋วหน่อยนะคะ

อยากให้คุณน้องได้ชมความสวยงามสดใสของฤดูร้อนโปรวองซ์ ขอให้ได้ทำอย่างใจหวังนะคะ

  • ศิลาเห็นนางฟ้าในทุ่งลาเวนเดอร์ค่ะ ไม่ได้เยินยอนะคะ รู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ

เรียนคุณสกลวรรณ

ผมอยากตามหาเพื่อนเก่าคนนึง เคยมาเรียนที่ Aix en provence แล้วกลับไปเป็นอาจารย์ที่อักษร จุฬาฯ แล้วเข้าใจว่ากลับมาอยู่ฝรั่งเศสอีก ไม่ทราบว่านามสกุลใหม่เป็นอะไร ชื่อเดิมคือ อิงอร ปัทมดิษฐ์ พอทราบข่าวบ้างหรือไม่ ขอรบกวนด้วยถ้าทราบกรุณาแจ้งเธอหรือแจ้งกลับผมตามe-mail address ด้วย จักขอบพระคุณยิ่ง

สมชาย

คุณ สมชาย รัศมิมาน บล็อกนี้ไม่ใช่ของคุณสกลวรรณนะคะ แต่ดิฉันจะนำข้อความนี้ไปบอกกับคุณสกลวรรณให้ น้องเขาก็จวนกลับมาอยู่เมืองไทยแล้วค่ะ

อิ อิ คุณศิลาP Sila Phu-Chaya ได้เจอพี่ตัวจริงแล้ว ต้องเติมท้ายคำนางฟ้า อีกคำค่ะ คือ ผ่า = นางฟ้าผ่า เอ๊ะ หรือว่าไม่ได้หมายถึงพี่ คุณศิลาเห็นอะไรในรูปที่พี่มองไม่เห็น ว้าววว ตาทิพย์

ขอบคุณค่ะคุณ P  มณีวาจ ที่มาแวะชม ชอบดอกไม้สีม่วงใช่มั้ยคะ

สวัสดีค่ะ

ดอกลาเวนเดอร์สีม่วง ไปชอบกลิ่นของลาเวนเดอร์หอมและผ่อนคลายค่ะ เวลาไปนวดพนักงานจะให้เลือกกลิ่น สุนันทาก็ดมทุกกลิ่นค่ะแต่ก็เลือกกลิ่นของลาเวนเดอร์ทุกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณP สุนันทา ลาเวนเดอร์เป็นกลิ่นคลาสสิคในเรื่องการผ่อนคลายจริงๆค่ะ พิสูจน์กันมาแล้ว

เสาร์นี้คุณเอกและทีมทำงานจะมาบ้านพี่กันอีกแล้ว รอว่าเมื่อไหร่คุณสุนันทาจะแวะมาบ้าง^__^

กราบสวัสดี เจ้า ดอกเตอร์ป้านุช

วันนี้ ไปชม บรรยากาศภาพบ้าน งามๆ จากบันทึกน้องเอก ค่ะ

งามทั้งบ้าน และเจ้าบ้านนะคะ

สบายดีนะคะ

เอ วันนี้ทำไมใครๆพากันมาที่บันทึกนี้ราวนัดกันนะคะ รวมทั้งน้องพอ น้องเพียงและคุณแม่คนสวยแสนดี ขอบคุณที่มาแวะค่ะ คุณเอกประทับใจกับการที่ได้ไปพบหลานๆมากเลยค่ะ เล่าให้ฟังจนต้องจินตนาการแล้วยิ้มให้กับความสุข

 

สวัดสดีคะ สิงหานี้จะไปเที่ยวฝรั่งเศสคะประมาณ 7 วัน คืออยากไปเที่ยวทางตอนใต้ของฝรั่งเศส...ได้ยินว่าสวยเลยอยากจะไปเยี่ยมชมเป็นบุญตา...ตอนนี้กำลังหาข้อมูลสถานที่เที่ยวเพราะทริปนี้เป็นทริปแรกของฝรั่งเศส ถ้ามีคนเจ้าถิ่นพาเที่ยวก็จะขอบคุณมากเลยคะ

สวัสดี ครับ คุณ คุณนายดีอกเตอร์ ครับ

ช่วงนี้ โลกอ่อนหวานมาก เลย ครับ ทั้งบันทึก ฉบับนี้ และบันทึกอโยธยาศรีรามเทพ ของคุณ จตุพร

ขอบพระคุณ ความงาม ที่คู่ควร ครับ

 

สวัสดีค่ะ

กำลังจะไปเที่ยวbarcelona กลางเดือนมีนาคมนี้

กะว่าจะขับรถไป provence ด้วย

ใช้เวลาขับนานมั๊ยคะ ขับยากรึเปล่า

เข้าใจว่าlavender จะยังไม่บาน

แล้วที่ provence จะมีอะไรเที่่ยวมั๊ยคะ

ขอบคุณค่ะ

ปอนด์

สวัสดีค่ะคุณปอนด์ โปรวองซ์ หรือ โพรวองซ์ ไม่ได้มีแค่ทุ่งลาเวนเดอร์ ซึ่งหากต้องการชมต้องไปเดือนกรกฎาคมค่ะ ข้อมูลทุกอย่างที่ถาม เข้าไปที่ลิงค์นี้เลยค่ะ

http://www.allezprovence.net/

และหาข้อมูลอื่นๆได้ที่

http://gotoknow.org/blog/provence

ตัวเองเป็นแค่ผู้ไปเยือนสั้นๆ ไม่ค่อยทราบอะไรมากนักค่ะ

สวัสดีคะ ไม่ทราบว่าช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนสิงหาคม ยังมีดอกลาเวนเดอร์บานให้ชมอยู่หรือเปล่าคะ หรือจะเก็บเกี่ยวกันไปแล้ว วางแผนเที่ยวฝรั่งเศสช่วงนี้คะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ จำ yu ได้ไหมคะ ครั้งนึงเคยสอบถามเรื่องเที่ยวญีปุ่น คราวนี้จะมาถามเรื่องเที่ยวฝรั่งเศษบ้างแล้วค่ะ

น้อยกับพี่ประมาณ 4คนสนใจจะเที่ยวเมืองโพรวองค์และเมืองทางใต้ฝรั่งเศสช่วยแนะนำด้วยคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท