4 วัน กับ SCORM ได้อะไร (5) : ตรวจดูผลงาน (Preview)


"ต่างคนต่างอยากรู้ ต่างคนต่างอยากลอง... แต่นี่คือผลดีในความคิดของผม “ถ้าทุกคนไม่สนใจ ทุกคนไม่อยากรู้ ถ้าทุกคนไม่อยากลอง” แน่นอน... การอบรมในครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน..."

วันที่สี่...  ของการเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ  “การพัฒนาเนื้อหา  e-Leaning  ตามมาตรฐาน  SCORM”  (หยิบยกบางช่วง...  บางตอน...  ที่กระตุกความคิด  เพราะถ้าพูดไปคงจะจบยาก...)

วันนี้..  วิทยากรเป็น  คุณธงชัย  เรืองต่อวงศ์  และคุณขัตติยะ  รัตนมณี  เช่นเคย.... 

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการอบรม  เริ่มต้น...  ที่คุณขัตติยะ  ที่หลังจากให้ผู้ร่วมอบรมได้ทดลองใช้โปรแกรม  Reload  Editor  ไปแล้วนั้น...  แน่นอนขั้นตอนต่อมาก็ต้องมีการตรวจดูว่าสิ่งที่เราสร้างนั้นมันใช้งานได้จริงหรือไม่  ในที่นี้วิทยากรได้หยิบยกเอาโปรแกรม  SCORM  Reload  Player  ขึ้นมานำเสนอ  ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับตรวจดูผลงาน  (Preview)  ของตนเองว่าใช้งานได้ถูกต้องตามเงื่อนไขการสร้างที่ใส่ลงไปหรือไม่  ในการใช้งานนั้นไม่ยากอย่างที่คิด  แต่ที่ยากกว่านั่นคือ  ปรากฏว่าบทเรียนที่ผู้ร่วมอบรมพัฒนาเกิดข้อผิดพลาดกันอย่างเห็นได้ชัด  จากผู้ร่วมอบรม  กลับกลายมาเป็นอาจารย์สอนกันเอง  แต่ตอนนี้อาจารย์กลับต้องมาเป็นผู้อบรมใหม่อีกครั้งเพราะผลงานตัวเองเกิดข้อผิดพลาด  บรรยากาศของผู้เข้าอบรมในขณะนั้นจึงกลายเป็นเสียงตลกขบขันไปโดยปริยาย  แต่ไม่มีใครสนใจต่างยิ้มแย้มให้กันและกันตลอดเวลา  บรรยากาศนี้ยากจะเห็นได้จากบุคคลที่มาจากหลายที่  หลายสถาบัน...

หลังจากนั้นช่วงบ่าย...  คุณธงชัย  ก็ขึ้นมาบรรยายต่อในเรื่องของการใช้งาน  Test  Suite  v1.2.7  ST  for  SCORM  v1.2  ในการบรรยายครั้งนี้วิทยาได้บรรยายถึงความสามารถของ  Test  Suite  ว่าเป็นเครื่องมือสำหรับตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ออนไลน์ที่ต้องการให้ผ่านข้อกำหนดพื้นฐานในมาตรฐาน  SCORM  ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทั้ง  Learning  Management  System  (LMS) , Sharable  Content  Object  (SCO) , Metadata  และ  Content  Packaging  จากการทดลองตรวจสอบในครั้งนี้ต่างคนต่างอยากรู้ว่าผลงานที่ตนเองทำออกมาเป็นผลหรือไม่  มีข้อผิดพลาดบ้างหรือปล่าว  จึงทำให้การใช้งานของโปรแกรมที่ลงไว้ในคอมพิวเตอร์เพียงไม่กี่เครื่อง  เพราะเหตุผลสุดวิสัยในการลงโปรแกรมในห้องคอมพิวเตอร์นั้น  ทำให้มีการต่อแถวกันยาวเหยียด  ต่างคนต่างอยากรู้  ต่างคนต่างอยากลอง...  แต่นี่คือผลดีในความคิดของผม  “ถ้าทุกคนไม่สนใจ  ทุกคนไม่อยากรู้  ถ้าทุกคนไม่อยากลอง”  แน่นอน...  การอบรมในครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน...

ช่วงสุดท้าย  และท้ายสุด  ดันมีการทดสอบโดยการทำแบบทดสอบเป็นข้อเขียนซะด้วย...  ช่วงเวลานี้ช่างเงียบดีจริง ๆ  ทุกคนต่างทำอย่างตั้งใจและไม่ตั้งใจ  (เอ๊ะ...ยังไง)  หน้านิ่วคิ้วขมวดกันเป็นแถว  เราก็อดขำเสียมิได้ว่า  เมื่อสักครู่ยังเฮฮากันอยู่เลย  ตอนนี้หน้าเป็นยักษ์วัดแจ้งไปซะแล้ว  บรรยากาศเริ่มกลับมาอีกครั้ง  เมื่อทุกคนได้ยินวิทยากรพูดเปรย ๆ  ว่า  “อย่าไปเครียด  แค่อยากรู้ว่าจำอะไรกันได้บ้าง”  นี่ดีนะถ้าไม่พูดออกมา  สงสัยอกแตกตายคาข้อสอบกันเป็นแถว...

แล้วเมื่อเสร็จสิ้นในวันนี้...   ทุกคนก็ได้รับใบประกาศผ่านการอบรม  จากคุณสุรสิทธิ์  วรรณไกรโรจน์  กันถ้วนหน้า...  หน้าตายิ้มแย้มกลับมาอีกครั้ง...  ก่อนที่จะเดินจากห้องอบรมไป

ขอบคุณ...  โครงการดี ๆ  ขอบคุณวิทยากรทุกท่าน  ขอบคุณผู้ร่วมอบรมทุกคน...  ในส่วนตัวผมแล้วนั้นใบประกาศเป็นเพียงสิ่งยืนยันว่าเราผ่านการอบรมในเรื่องต่าง ๆ  มากกว่า  แต่ในใจหลาย ๆ  คนคงคิดเช่นเดียวกับผมนั่นก็คือ  การได้เรียน  ได้เรียนรู้  ได้พัฒนา  และได้ลอง  สิ่งนี้เป็นประสบการณ์ติดตัวไปตลอด  มันถูกบันทึกลงในสมองของเขาเหล่านั้นเรียบร้อยแล้ว  ต่อไปขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะนำไปใช้กันจริงหรือไม่  เท่านั้นเอง...

คำสำคัญ (Tags): #4 วัน กับ scorm
หมายเลขบันทึก: 99158เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ คุณธานินทร์

 ดิฉันได้อ่าน Blog ของคุณเกี่ยวกับ SCORM แล้วน่าสนใจมาก อย่าคิดว่าบุคคลากรในภาคการศึกษาหายไปไหน เราไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารการอบรมทำให้ไม่ได้รับโอกาสที่ดีเช่นคุณค่ะ  ดิฉันเป็นครูค่ะ และสนใจเกี่ยวกับโปรแกรม SCORM ยากได้ข้อมูลเอกสารที่คุณเอกสารที่เข้ารับการอบรม เพื่อนำมาศึกษาน่ะค่ะ และจัดทำบทเรียนเพื่อสอนนักเรียนน่ะค่ะ ถ้าคุณกรุณาจะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ

อรัญญา

สวัสดีครับ....  คุณ 

ไม่มีรูป
aranya   ที่สนใจในเรื่องนี้....  ลองเข้าไปดูในเว็บ  http://www.thai4learn.net  นะครับ... 

เรียนคุณธานินทร์

   ดิฉันได้เข้าไปใน Website Thai4learn.net แล้วแต่ไม่สามารถดาวโหลดคู่มือได้ ไม่ทราบว่าจะรบกวนคุณมากไปหรือเปล่าถ้าคุณมี File ช่วยส่งให้ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อรัญญา

[email protected]

เรียน คุณธานินทร์

   ในกรณีมีค่าใช้จ่ายดิฉันยินดีค่ะ จะให้ธนาณัติหรือว่าจัดส่งด้วยวิธีใดบอกด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อรัญญา

สวัสดี  คุณ 
ไม่มีรูป
aranya   ครับ...  เดี๋ยวผมขอดูเอกสารก่อนนะครับ...  ช่วงนี้โต๊ะรกมาก  อีกอย่างถ้าผมโหลดข้อมูลเพิ่มเติมได้  จะรวบรวมไปให้ครับ...  แล้วผมจะติดต่อกลับไปผ่านทางอีเมล์ภายหลังนะครับ...  ขอเวลานิดนึง  ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย...  อย่าพูดเรื่องนี้กันเลยครับ  เพราะไม่เคยเรียกร้องค่าใช้จ่ายครับ...  ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ใคร  มี ๆ  ก็แบ่ง ๆ  กันไปครับ...  ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธานินทร์

     ขอบคุณอย่างสูงในความใจดีของคุณค่ะ

อรัญญา

คุณ 
ไม่มีรูป
aranya   ครับ...  ผมไม่รู้ว่าคุณได้รับข้อมูลที่ผมส่งไปทางเมล์หรือไม่  เห้นเงียบไป  เพื่อไม่ให้ผมเป้นคนพูดแล้วคืนคำ...  จะส่งลิงก์เอกสารไว้ตรงนี้ให้นะครับ...  ขอบคุณครับ
คู่มือการใช้งาน
 Download Program 
  • Reload Editorโปรแกรมสำหรับแพ็คเก็จบทเรียนก่อนนำขึ้นระบบ LMS http://www.reload.ac.uk/editor.html
  • Reload Playerโปรแกรมตรวจสอบ Package ที่แพ็คเรียบร้อยแล้ว
    http://www.reload.ac.uk/scormplayer.html
  • TestSuitโปรแกรมตรวจสอบบทเรียนที่ผ่านมาตรฐาน SCORM
  • Javaโปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็น
    http://www.java.com/en/download/index.jsp
  • Macromedia Captivate โปรแกรมผลิตบทเรียน
    http://macromedia-captivate.en.softonic.com/
  • Viewlet Builder โปรแกรมผลิตบทเรียน
    http://www.qarbon.com/download/
  • Presentation  By  NOLP
    ปล.  บันทึกนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อผลประโยชน์แต่อย่างใด...  หากข้อมูลที่นำมาเสนอ  เป็นที่ไม่พอใจของเจ้าของข้อมูล  ก็ขออภัยมา  ณ  ที่นี้
    ขอขอบคุณ...  เว็บไซต์  Thai4learn.net เจ้าของข้อมูล  และผู้บริหารโครงการ การเรียนรู้แบบออนไลน์แห่ง สวทช.  [NOLP]  มา  ณ  ที่นี้...

    สวัสดีค่ะ คุณธานินทร์

       ขอบพระคุณในความใจดีของคุณที่ให้ link ดิฉันแต่ดิฉันไม่สามารถ Download ได้ เพราะว่าไม่มี user name and password ทั้งคู๋มือการใช้งาน และ เอกสารประกอบการอบรม เขาสงวนสิทธิเฉพาะผู้เข้ารับการอบรม ดิฉันเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องทำแบบนี้ ในความคิดดิฉันคิดว่าน่าจะให้ผู้ที่สนใจเข้าไป Download เพื่อนำมาศึกษาด้วยตนเอง เพราะว่าบางคนไม่มีโอกาสที่จะเข้ารับการอบรม แล้วอีกอย่างก็เป็นหน่วยงานของทางราชการที่สนับสนุนในเรื่องของการศึกษา ไม่ทราบว่าเขามีแนวความคิดในเรื่องของการสนับสนุนอย่างไร ดิฉันคงไม่มีโอกาสใช้มันค่ะเพราะว่าไม่รู้ว่าจะหาข้อมูลมาศึกษาได้อย่างไร เพราะว่าเจ้าของเขาไม่ให้

      อย่างไรก็ตามดิฉันก็ขอขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

    นับถือ

    อรัญญา

    อยากได้คู่มือการทำ Scorm อ่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท