Alexander the Great


Alexander มหาราช เป็น ลูกศิษย์ของ Aristotle พระเจ้าอเลกซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great) มีชีวิตอยู่ในราว 400 ปี ก่อนคริสต์กาล เป็นผู้ปกครองเมือง Alexandria เขาได้แผ่อาณาจักรและ พัฒนาศิลปะและวิทยาการมาก พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดนั้นเกิดขึ้นมากมายในสมัยของพระองค์ มีนักปรัชญา นักคณิตศาสตร์ เกิดขึ้นมาก

เมือง  Alexandria  กลายเป็นเมืองศูนย์กลางของการเรียน  และที่นี่  Archimedes  ได้สร้างผลงานที่เป็นที่รู้จักกันดี  คือ  การหาปริมาตรของวัตถุโดยการแทนที่น้ำ  นอกจากนั้นยังเป็นผู้คิดกังหัน    วิดน้ำ และการออกแบบเกลียว และต้นแบบเครื่องกลที่ใช้ในการเกษตรสมัยนั้น และในกรุง Alexandria มี ผู้ให้กำเนิดวิชา เรขาคณิตแนวใหม่ คือ  Euclid มีชีวิตอยู่ราว 330-260 ปี  ก่อนคริสต์กาล เขาได้ใช้หลักการเรขาคณิต    แบบเดิมและเพิ่มเติมทฤษฏีใหม่ของเขาเข้าไปผลงานของเขา ชื่อ  Elements of Geometry  


ในสมัยของ  พระเจ้า อเลกซานเดอร์มหาราช นี้ยังมีนักดาราศาสตร์ ชื่อ Aristarchus มีชีวิตอยู่ ราว 310 -230 ปี ก่อนคริสต์กาล เขาได้เสนอ ทฤษฎีเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของโลกขึ้น เขาเสนอว่าโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์และหมุนรอบตัวเองในขณะเดียวกัน   เขาเสนอว่า โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ใช้เวลา 1 ปี   และหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 1 วัน  ทฤษฎีของเขา   ไม่ได้รับการยอมรับจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 16  นักดาราศาสตร์ชาว Polish  ชื่อ Copernicus จึงได้เสนอทฤษฎีนี้ออกมาอีกครั้ง ในสมัยของพระเจ้าอเลกซานเดอร์มหาราชมีการพยายามจะวัดระยะทางจากดวงอาทิตย์มายังโลกและจากโลกไปดวงจันทร์ และการวัดขนาดของโลก

นักวิทยาศาสตร์ในสมัยนี้ได้ใช้วิธีการสังเกตและทดลอง เพื่อค้นหาความรู้ ในสมัยนี้ได้ค้นพบความรู้ใหม่ ๆ มาก เช่น ค้นพบว่าร่างกายมนุษย์มีหลอดเลือดอยู่ 2 ชนิด คือ หลอดเลือดแดง  และหลอดเลือดดำ  และ Galen  แห่ง  Pergamon  มีชีวิตในระยะของกรุง Alexandria ราวปี 129 - 199  ก่อนคริสต์กาล   ได้รวบรวมความรู้  และวิทยาการด้านการแพทย์ เกี่ยวกับการทำงานของส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผลงานของเขามาได้รับการยอมรับในคริสต์ศตวรรษที่ 17 ในสมัยของพระเจ้าอเลกซานเดอร์มหาราช นี้ มีนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบความรู้ใหม่ ๆ  ได้สร้างกระบวนการของการสังเกตและการทดลองไว้เพื่อใช้เป็นวิธีการแสวงหาความรู้อันเป็นรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์  ในการแสวงหาความรู้ความจริงในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม    


ความมุ่งหมายของนักวิทยาศาสตร์สมัย Greeks   นี้มีความต้องการเพื่อเข้าใจธรรมชาติเท่านั้น   ไม่มีความต้องการในการเปลี่ยนแปลง   หรือควบคุมธรรมชาติแต่อย่างใด 

หมายเลขบันทึก: 98943เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท