วิทยาศาสตร์ในสมัยแรกของ Greeks


แต่ชาว Greeks ได้นำความรู้ของชาว Babylonians และ Egyptians ไปใช้โดยไม่มีการพยายามที่จะทดลอง ทดสอบ และค้นหาความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่จะอธิบายถึง สิ่งที่เป็น “เหตุ” และสิ่งที่เป็น “ผล”

ชาว Greeks ได้ใช้ความรู้ของชาว Babylonians   และชาว Egyptians มาประยุกต์ใช้   จึงไม่จัดว่าเป็นวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง ในยุคของ Greeks  จึงเป็นยุคที่สร้างนักคิด  นักปรัชญา  ซึ่งประยุกต์องค์ความรู้จากการค้นพบของชาว Babylonians  และ  Egyptians  ชาว Greeks  แห่ง Ionia  หรือ  เรียกว่า Ionia Greeks  ได้ให้กำเนิดนักคิด      เชิงวิทยาศาสตร์ขึ้นคนแรก  คือ Thales  แห่ง Miletus   หรือ Thales of Miletus  มีชีวิตอยู่ในราวปี 640 - 546   ก่อนคริสต์กาล   ( ถ้ายอมรับว่า  พุทธศตวรรษ  ต่างจากคริสต์ศตวรรษ 543 ปี  Thales  จะมีชีวิตในช่วงเดียวกับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า)

   

Thales เป็นหนึ่งในนักปรัชญาของ Ionia  ในสมัยแรกที่พยายามทำความเข้าใจ    กับปรากฏการณ์ของธรรมชาติ Thales   มีอาชีพเป็นพ่อค้าเดินทางค้าขาย  ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Sea) เขาเรียนรู้วิชาดาราศาสตร์ของชาว Babylonians และเรียนคณิตศาสตร์ของ Egyptians ความคิดของเขาทำให้เปิดโลกใหม่ของความเชื่อในสิ่งลึกลับและอธิบายไม่ได้   ไปสู่การอธิบายปรากฏการณ์ของธรรมชาติ  แนวความคิดเชิงวิทยาศาสตร์  เรื่องของ “เหตุ และ ผล”  ได้เกิดขึ้นในสมัยนี้  ในสมัยของชาว Babylonians และ Egyptians มีความเชื่อว่า ทุกสิ่งในจักรวาลนี้ประกอบไปด้วย ธาตุทั้ง 3  ได้แก่ น้ำ (Water) อากาศ (Air) และดิน (Earth) นักคิดของ Ionian ชื่อ Anaximander มีชีวิตอยู่ในราว 611 - 547 ปี ก่อนคริสต์กาลได้เพิ่มธาตุที่ 4 เข้าไป คือ ไฟ (Fire)

 

Anaximander เชื่อว่า ธาตุทั้ง 4 เมื่อรวมตัวกันเข้าจะทำให้เกิดสิ่งต่าง ๆ ขึ้น และเมื่อรวมตัวกันแล้ว  แต่ละธาตุจะพยายามหาทางไปอยู่ในที่ ๆ  สถานะของตนเองอยู่ได้  เช่น พื้นดินที่แห้ง   เกิดจากน้ำได้ระเหยออกไปและไฟก็จะกลับไปสู่สรวงสวรรค์ ซึ่งหมายถึงพระอาทิตย์ที่อยู่นอกโลก (สอดคล้องกับ  กฎทางฟิสิกส์   ที่ว่าวัตถุที่มีความร้อนจะค่อย ๆ   คลายความร้อน (ไฟ) ออกไป   จนวัตถุนั้นมีอุณหภูมิเท่ากับ       สิ่งแวดล้อม) Anaximander ยังกล่าวถึงสิ่งมีชีวิตว่าเกิดจากสิ่งที่มีความชื้น (Moist Materials)  โดยดวงอาทิตย์ได้ทำให้ความชื้นแห้งไป มนุษย์และสัตว์เกิดมาเหมือนกัน คือ เกิดจาก “น้ำ” โดยอาศัยอยู่ในน้ำเหมือนปลาทั้งสิ้น เขาเชื่อว่าชีวิตเกิดขึ้นในความชื้นก่อนแล้วจึงมีพัฒนาการต่อไป Anaximander  จึงได้ชื่อว่าเป็นผู้หนึ่งซึ่งให้     แนวคิดในทฤษฎีเริ่มแรกของการกำเนิดโลกและมนุษย์ต่อมาในสมัยแรกของ  Greeks นี้  มีนักปรัชญาที่มีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ ชื่อ Pythagoras มีชีวิตอยู่ราว 582-500 ปี ก่อนคริสต์กาล เขาอาศัยอยู่ในเมืองที่เป็นอาณานิคมของ Greeks ชื่อ Groton ทางตอนใต้ของ Itaty  


ผู้ที่มีความคิดเช่นเดียวกับ Pythagoras  เรียกว่า Pythagoreans พวก Pythagoreans ได้ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์  เพื่อเสนอความคิดเกี่ยวกับจักรวาลและท้องฟ้า เช่น พวก Pythagoreans  เสนอความคิดว่าโลกนี้กลมและหมุนรอบจุด ๆ   หนึ่งที่คงที่อยู่ในอวกาศ  เขากล่าวว่า  ที่จุดนี้    เป็นศูนย์กลางของไฟ (จุดศูนย์กลางของไฟไม่ใช่  ดวงอาทิตย์  ในความเชื่อนี้ )


    นักปรัชญาชาว Greeks   อีกท่านหนึ่ง  ชื่อ Empedocles   มีชีวิตอยู่ในราว 500-430 ปีก่อนคริสต์กาล  ได้รับอิทธิพลจากความคิดของพวก Pythagoreans  เขาเชื่อว่ารากฐานของสสารที่มีอยู่เป็นส่วนประกอบที่เกิดจากธาตุ ดิน น้ำ ลม และไฟ เขาได้เสนอแนวคิดว่า สัดส่วนที่ต่างกันจากธาตุทั้ง 4 ทำให้เกิดเป็นสสารที่ต่างชนิดกัน (จึงทำให้เกิดแนวความคิดในการเปลี่ยนสสารต่าง ๆ  ให้เป็นสสารที่มีค่า  และเกิดการเล่นแร่แปรธาตุขึ้น     ในกาลต่อมา)


หมายเลขบันทึก: 98386เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท