สรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คูปองการศึกษา


ตามที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คูปองการศึกษา พากันไปดูงาน ที่ผ่านมา ครูวัชรินทร์ ศรีณิบูรณ์ในฐานะ Project Director ใน Trip นี้ ได้มีข้อสรุปมาเสนอ ลองมาดูกันว่าเธอสรุปไว้อย่างไร ขอให้คณะที่ไปดูงานด้วยกันช่วยกันต่อเติมและคณะที่ไม่ได้ไปสงสัยอะไรก็เปิดประเด็นให้เป็นการสานต่อข้อคิด มองพิศไม่มองผ่าน ใช้วิชาการนำการทำงานให้มีคุณค่าต่อไป ทั้งผู้สนในนอกวงการกศน.ที่มาเยี่ยมชมก็ขอความคิดเห็นด้วยครับเพื่อการปรับประยุกต์ใช้ให้สมบูรณ์ต่อไป 

สรุปผลการศึกษาดูงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้คูปองส่งเสริม
การเรียนรู้ตลอดชีวิต
ที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระบุรี
เมื่อวันที่  18  พฤษภาคม   2550
********************** 

   1).  ดูงานเรื่องการจัดการเรียนรู้วิชาชีพหลักสูตรระยะสั้นของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเมืองสระบุรี   ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนตลอดทุกวันได้แก่วิชา
            -  ตัดผมเสริมสวย   -  ตัดเย็บเสื้อผ้า  ปักจักร  เย็บจักรอุตสาหกรรม
           
           
-  ดอกไม้ประดิษฐ์ จากดินญี่ปุ่น
            -  อาหารขนม  ซึ่งทำอาหารเลี้ยงพวกเราทุกคน
การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการจัดจริงที่เป็นชีวิตประจำวัน  ข้อได้เปรียบคือทำเลที่ตั้ง ของ ศบอ. คือเป็นอาคารเรียนเอกเทศ  มีห้องเรียนมากมายเนื่องจากเป็นโรงเรียนเก่า  ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับศนจ.  และที่สำคัญคืออยู่
กลางเมือง
   2).  ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสระบุรี   ตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างของอาคาร ศนจ. สระบุรี  ไม่สวยงามเท่ากับของฉะเชิงเทรา  ลักษณะเหมือนห้องสมุดในมหาวิทยาลัย
   3).  การจัดกิจกรรมโครงการคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการศึกษาดูงานในครั้งนี้   ทาง ศนจ.สระบุรีได้นำเสนอเกี่ยวกับ
            3.1  ขั้นตอนการดำเนินงาน  นำเสนอด้วย
Power point   เป็นขั้นตอนที่เข้าใจง่าย  ซึ่งสรุปได้ว่า  การจะเริ่มโครงการ  ต้องจัดหาเครือข่าย  แล้วทำ MOU กันให้ชัดเจนก่อน  จึงได้ขอแบบฟอร์มพร้อมตัวอย่างมาแล้ว
            3.2  การนำเสนอด้วย ศบอ.ที่ปฏิบัติงานจริง  พร้อมด้วยเครือข่ายที่ร่วมจัด  มาให้ความรู้  โดยเชิญ ผอ.ศบอ.พระพุทธบาท  พนักงานราชการผู้ปฏิบัติงาน และครูผู้สอนมาให้รายละเอียดและแนวทางการทำงาน   ซึ่งสรุปได้ว่า  เป็นการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ที่โรงเรียนวัดบ้านโพธิ์  เป็นการดำเนินงานโดยใช้เครือข่ายจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งสิ้น  แต่ออกหลักฐานการจบการศึกษาที่ ศบอ. 
            
           
3.3  เรื่องโปรแกรม ไอที  ซึ่งการกรอกข้อมูลจะมีช่องสำหรับกรอกข้อมูลของนักศึกษาประเภทคูปองการศึกษาให้  ไม่มีอะไรยุ่งยากถ้าเราทำกับนักศึกษาใหม่  แต่ถ้านำนักศึกษาเก่ามาจัดจะเกิดความยุ่งยาก  ไม่ควรทำ 
           
           
3.4  การจัดกิจกรรมคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของจังหวัดสระบุรีในปีงบประมาณ 2549  ที่ผ่านมาก  มีการจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานในทุก ศบอ.  มากบ้างน้อยบ้าง  แต่ ผอ. ก็ขอให้จัด  เพราะ จะทำให้ทราบถึงอุปสรรคปัญหาอย่างแท้จริง  แต่ถ้ายังไม่จัดแล้วพูดถึงปัญหา  จะเป็นผู้ที่ไม่รู้ปัญหาอย่างแท้จริง  แต่พูด ตาม ๆ ผู้อื่น
           
           
3.5  การจัดกิจกรรมคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ในกิจกรรมวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น  ทาง ศนจ.สระบุรี  ยังไม่ได้จัด  แต่มีแนวทางว่าจะจัดเป็นบาง ศบอ.ที่มีความพร้อม  และศนจ. ได้กันเงิน งปม. ไว้แล้ว  พร้อมที่จะโอนให้ทันทีเมื่อ ศบอ.แจ้งขอมาตามแบบที่กำหนด
               
            3.6  การเบิกจ่ายเงินงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม  ทางศนจ. สระบุรีได้จัดทำแบบฟอร์มไว้แล้ว  โดยให้โหลดแบบฟอร์มได้จากเว็ปไซด์  ของ ศนจ.  สระบุรี
บทสรุป
            ในการศึกษาดูงานครั้งนี้  มีความตั้งใจที่จะเน้นโครงการคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต  หลักสูตรระยะสั้น แต่ทาง  ศนจ. สระบุรียังไม่ได้จัด  ทั้งนี้ได้วางแผนการจัดไว้แล้ว สิ่งที่ทาง ศนจ.ฉะเชิงเทราได้รับคือ  แนวทางการจัดโครงการคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งระบบใหญ่  ซึ่งงานการศึกษาสายสามัญเป็นกิจกรรมใหญ่   กิจกรรมสายอาชีพเป็นกิจกรรมรอง ๆ  ที่สามารถนำความรู้จากการได้ดูงานครั้งนี้มาปรับใช้ได้เป็นอย่างดี   การดูงานครั้งนี้เป็นการกิจกรรมที่เรียบง่าย กระชับ  เป็นการพูดคุยกันแบบตรง ๆ ถึงปัญหาที่เกิด ไม่เน้นการโชว์   สิ่งสำคัญคือ  ผู้บริหารศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอของฉะเชิงเทราทุกท่าน  มีความสุขกับการดูงานในครั้งนี้ และเสียงตอบรับค่อนข้างดี           
           
การศึกษาดูงานครั้งนี้  นับว่าเป็นการที่เราได้ทำ
Bench marking   ในการจัดการความรู้ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง  เพราะการดูงานเป็นการศึกษาเปรียบเทียบข้อดี และอุปสรรคปัญหา  และนำผลมาปฏิบัติจริง  ซึ่งควรจะมีการทำ Best  practice   ต่อไป 

วัชรินทร์   ศรีณิบูลย์

    

หมายเลขบันทึก: 98377เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
การไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ ไม่ผิดหวังเพราะ ความชัดเจนในเรื่องของคูปองการศึกษา ที่ใช้กับการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายร่วมจัด หรือเครือข่ายจัดเอง พวกเราเองต้องเป็นผู้ประสานให้เกิด และการดูงานครั้งนี้ได้รับรู้รับทราบจากผู้ปฏิบัติจริง จึงทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น และได้แนวทางมาใช้ในการจัดคูปองการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นด้านเอกสาร หรือคำแนะนำต่างๆ ส่วนเรื่อง สายอาชีพนั้น คงไม่ต่างกันเท่าไหร่
รับทราบค่ะเพราะได้ไปร่วมศึกษาดูงานที่สระบุรีในครั้งนี้ได้รับความรู้เรื่องคูปองการศึกษาและสามารถนำกลับมาใช้ที่กศน.แปดริ้วโดยให้แต่ละศบอ.เป็นผู้ดำเนินการใช้คูปองจัดการศึกษาร่วมกับเครื่อข่ายและพร้อมกับจัดเองด้วยสามารถนำมาปรับใช้กับงานสายอาชีพได้

รับทราบค่ะ..อำเภอเมืองผอ.กิตติสั่งดำเนินการที่ เทศบาลเนื่องเขตค่ะ จัดของสายสามัญ ม.ต้น 15 คน ม.ปลาย 33 คนค่ะ

นางสาววราภรณ์ ทรัพย์ศฤงศิริ

      ถึงแม้ว่าดิฉันไม่ได้ไปศึกษาดูงาน จ.สระบุรี  แต่ก็ยังทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน  แนวทางการจัดโครงการคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งระบบใหญ่  ซึ่งงานการศึกษาสายสามัญเป็นกิจกรรมใหญ่   กิจกรรมสายอาชีพเป็นกิจกรรมรอง ๆ 

       ขอบคุณสำหรับข่าวสารที่มีสารระ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.  อยากขอความอนุเคราะห์ ท่านผอ.เกี่ยวกับเอกสารและรายละเอียดการทำ MOU เพราะกำลังศึกษาและเป็นอำเภอนำร่องในการจัดการศึกษารูปแบบคูปองการศึกษาอยู่ และยังไม่ชัดเจนในการทำ MOU กับหน่วยงานเครือข่าย ขอขอบคุณ ท่านผอ.ล่วงหน้าน่ะค่ะ
ผอ.อนันต์ ตันไล้ กศน.พนมสารคาม

กศน.พนมสารคาม   จะดำเนินการจัดคูปองการศึกษาร่วมกับเทศบาลเกาะขนุน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายพิเศษ(อสม.)

     แนวคิดที่สร้างสรรค์  สืบสานต่ออนาคต  แต่บุคคลที่ยืนเคียงข้าง กศน. และอยู่ด้วยกันมาโดยตลอด  (พี่น้อง ศรช.)   คือขุมพลังที่ยิ่งใหญ่ย่อมหมายรวมโดยหัวใจที่ปิติและอยู่ในแผ่นดินที่เป็นกลาง  ซึ่งอารมณ์ในดวงตา  ย่อมปิดบังดวงใจที่กล้าหาญ  ให้โอกาสและการเฝ้ารอ   

สวัสดีครับคุณหนึ่งตะวันครับ

          ผมได้มอบให้จนท.ศนจ.ฉช. ส่งเอกสารไปให้คุณหนึ่งตะวันที่ศบอ.ปากพนังแล้วครับ คงส่งได้ในวันจันทร์ พอดึผมต้องไปราชการไม่ได้อยู่ที่ตั้ง ให้ส่งEMS ครับ รอรับได้เลย เป็นแนวปฏิบัติการฯ ที่สำนักกศน.เพิ่งทำเสร็จร้อน ๆ ครับ

ผอ.อนันต์ ครับ

       อย่าลืมทำ MOU ด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะท่านผอ.

P
ขอขอบพระคุณมากน่ะค่ะท่านผอ.ที่ให้ความอนุเคราะห์  ขอขอบพระคุณอีกครั้งผ่านทาง Blog แห่งนี้น่ะค่ะ มีโอกาสเมื่อไหรจะไปศึกษาดูงานที่ ศนจ.ฉะเชิงเทราค่ะ และหากท่านผอ.มีโอกาสมาทางใต้ก็เชิญแวะ ศบอ.ปากพนังด้วยน่ะค่ะยินดีต้อนรับท่าน ผอ.เสมอค่ะ 

ศบอ.ราชสาส์น ได้วางแผนจัดคูปองการศึกษา ที่ตำบลเมืองใหม่ ซึ่งกำหนดเป็นตำบลแห่งการเรียนรู้ โดยมีเครือข่ายสาธารณสุขตำบลเมืองใหม่ร่วมจัด   เริ่มต้นที่กลุ่มเป้าหมาย 20 คนก่อน ขณะนี้จึงอยากได้เอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ได้ประสานอ.วัชรินทร์ให้สำเนามาจากสระบุรี เพื่อให้ทีมงานศึกษาทำความเข้าใจให้ชัดเจน เพื่อจะรีบทำข้อตกลงในการร่วมจัดกับสาธารณสุขเมืองใหม่โดยเร็ว  ขอขอบคุณครับ

การจัดการศึกษาแบบใช้คูปองถ้ามีโอกาสได้ทำก็คงจะเข้าใจถึงปัญหาอุปสรรคและวิธีการแก้ไข ลองทำดูพวกเราชาว กศน.แปดริ้วต้องทำได้

การที่เราได้ไปศึกษาดูงานในที่ต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ดีกับเรา  ทำให้เราได้รับความรู้ใหม่ๆมากขึ้น และนำความรู้ที่ได้ไปเก็บเกี่ยวมาปรับใช้กับที่ทำงานของตนเองได้

    ขอชื่นชมกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้คูปองส่งเสริม
การเรียนรู้ตลอดชีวิตของ
ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระบุรี

    การจัดการเรียนที่มีกระบวนการที่ครอบคลุมทำให้ประสบผลได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ อย่างนี้ ก็คงต้องขอน้อมนำมาปฏิบัติ เพื่อพัฒนางานบ้างแล้ว  ขอขอบคุณ ท่าน ผอ.ดิศกุล และคณะ ที่นำความรู้มาให้พร้อมด้วยรูปแบบตัวอย่างที่ดียิ่ง คราวนี้ก็คงจะต้องร่วมแรงร่วมใจให้เติมที่อย่างชาวสระบุรีแล้วล่ะค่ะ ....สู้ๆๆ

สายน้ำ ขอโทษค่ะ ตัวเล็กไป
 ขอชื่นชมกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้คูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระบุรี     การจัดการเรียนที่มีกระบวนการที่ครอบคลุมทำให้ประสบผลได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ อย่างนี้ ก็คงต้องขอน้อมนำมาปฏิบัติ เพื่อพัฒนางานบ้างแล้ว  ขอขอบคุณ ท่าน ผอ.ดิศกุล และคณะ ที่นำความรู้มาให้พร้อมด้วยรูปแบบตัวอย่างที่ดียิ่ง คราวนี้ก็คงจะต้องร่วมแรงร่วมใจให้เติมที่อย่างชาวสระบุรีแล้วล่ะค่ะ ....สู้ๆๆ
นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอพนมสารคาม

      ก่อนอื่นขอชื่นชมที่ศนจ.สระบุรี เรื่องคูปองการศึกษาตลอดชีวิต ได้เล่าปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการนำร่องการจัดโครงการคูปองการศึกษาตลอดชีวิตครับ ทำให้องค์กร กศน.เครือข่ายมีความชัดเจนในการจัดโครงการการศึกษานอกโรงเรียน แก่กลุ่มเป้าหมายคูปองการศึกษาตลอดชีวิตในสายสามัญ  โดยมีโอกาสได้ไปศึกษารูปแบบ การจัด  มี 2 รูปแบบ             1. รูปแบบเช่นการจัดร่วมกับภาคีเครือข่ายจัด         

 2.  เครือข่ายที่เป็นสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดเองทั้งหมด จนถึงสามารถออกวุฒิการศึกษาของสถานศึกษานั้นเอง

ส่วนสายอาชีพ  ยังไม่เห็นรูปแบบที่ชัดเจนในการจัดโครงการคูปองการศึกษา  ผมคิดว่าคงจะเหมือน ๆกันครับ 

การจัดการเรียนรู้มีหลายรูปแบบ  การใช้คูปองการศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่ง ถ้าไม่ได้ทดลองปฏิบัติจะไม่รู้ว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร

 

น้ำล้น 5 ธาตุ

เพื่อเสริมสร้างฮวงจุ้ย นำความสมดุลสู่บ้านหรือที่ทำงานของคุณ สีแดงคลาสสิค แสดงถึง ธาตุไฟ การเพ้นท์รูปต้นโพธิ์ แสดงถึง ธาตุไม้ ใบโพธิ์สีทองแสดงถึง ธาตุทอง ดินเผาและสีดำเป็นตัวแทนธาตุดิน น้ำแสดงถึงธาตุน้ำตามหลักธรรมชาติ

สนใจติดต่อได้ที่ คุณศุภรัตน์ โทร.089-8133667

หรือ E-mail : [email protected]

หรือ เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.langandlove.com มีทั้งขายปลีกและขายส่ง

มีให้เลือกซื้อ หรือ เลือกชมได้ที่สนามหลวง 2 เลขที่ 11/8/20-24 (B

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท