เที่ยวชม...หมู่บ้านดิน...ชัยภูมิ


บ้านดิน

  เมื่อ กลางๆ ปีที่แล้วได้มีโอกาสพาเด็กๆ ใน คอนโทรน  ไปเที่ยวชม หมู่บ้านดิน ที่อำเภอเทพสถิตย์ จ.ชัยภูมิ   จริงไปหลายที่ ในวันเดียวนั้น  แต่ขอเล่าเรื่องบ้านดินก่อน......  เป็นหมู่บ้านที่เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรที่มีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน  ....แล้วได้รับการจัดที่ดินให้ จึงคิดที่จะสร้างบ้านดิน เพื่อแรกๆ ก็คงจะเป็นที่อยู่  เลยไปเลยมา กลายเป็นคล้ายๆ คลับเฮ้าส์ ค่อนข้างใหญ่   เพื่อเอาไว้เป็นแหล่งพักผ่อนสำหรับผู้รักการเดินทางแบบธรรมชาติๆ    มีจุดชมวิวสวยงามลมพัดเย็นสบาย  มีวิธีการสร้างบ้านดินด้วยวัสดุต่างๆ  มีการลงสีด้วย  น่าสนใจดี  น่าจะเป็นสิ่งที่สร้างจินตนาการให้เด็กได้ 

ซึ่งจริงๆ แล้วมนุษย์สมัยโบราณที่สร้างที่อยู่อาสัยจากวัสดุที่ได้จากธรรมชาติ และหาได้ไม่ยาก ....ช่วงที่ไปเที่ยวชมนั้นอยู่ระหว่างการก่อนสร้าง  .......ถึงวันนี้คงเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ........คงกำลังรอผู้เข้าไปเยี่ยมชม........อ้อมีผลไม้อร่อยๆ ไว้คอยต้อนรับด้วย  ....น่าไปอีกค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #บ้านดิน
หมายเลขบันทึก: 98355เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ เจ๊ รวมพล

มีโอกาสไป จะแวะชมครับ

เขาบอกว่าบ้านดินอยู่เย็นครับ

ไปมาแล้ว....บรรยากาศดีม๊าก อากาศเย็นด้วย (ไม่น่าเชื่อในขณะที่กรุงเทพร้อนมากแต่ที่นี่เย็นจิงๆ) แต่ของเสียก้อมีนะ

อาหาร แล้วก้อของบางอย่างมันแพง ไม่ไช่ว่าไม่มีเงิน แต่น่าเป็นราคาชาวบ้านา ราคามิตรภาพไม่ไช่ราคาขายคนต่างเมืองอย่างนี้ จะทำให้บรรยากาศดูเป็นคันทรี่มากขี้น ...สรุป บ้านเก๋ อากาศดี บรรยากาศเยี่ยม แต่ของแพงเกินราคาจิงไปหน่อย....แต่ก้อชอบนะคร๊าบ

...ขอเป็นกำลังจัยให้ชาวบ้านสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ที่แท้จิงได้ในเรววันนะค๊าบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท