มาร่วมกันชวนปลากลับบ้าน


คนไทยต้องได้ทานอาหารทะเลราคาถูก

ชายฝั่ง2600กว่ากิโลเมตร(ทั้งอันดามันและอ่าวไทย)

ตั้งอยู่ในเขตศูนย์สูตรอันอุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ

พันธ์สัตว์น้ำหลากชนิด ปริมาณและคุณภาพสูง

ทำไมคนจับปลาถึงยากจน?

ทำไมพันธ์สัตว์น้ำจึงลดลง?

ทำไมคนไทยถึงต้องอาศัยปลาทูจากอินโดหรือศรีลังกาฯลฯ?

ผมฝันเอาไว้ว่า"คนไทยต้องได้ทานอาหารทะเลราคาถูก"

จากท้องทะเลไทยของเรา

ช่วยเสนอแนวทางกันหน่อยนะครับ

อยากชวนกัน"มาร่วมกันชวนปลากลับบ้าน"ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 98354เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

หวัดดีครับพี่จง ข้อมูลในประวัติค่อนข้างละเอียด    แต่รูปอยู่ในเงามืดกลายเป็นบุคคลลึกลับไปเสีย

ทราบว่ามีงานของสภาที่ปรึกษาให้ทำเรื่องฐานทรัพยากรที่เป็นสวัสดิการชุมชน ที่จริงทางใต้น่าจะเลือกชุมชนประมงแต่เห็นในเอกสารเลือกคีรีวงหรือไม้เรียง

หวัดดีภีม

  วันก่อนทางดับบ้านดับเมืองจัดฝึกอบรมเรื่องการทำบล็อก พี่ก็ไปนั่งแจมกับเขาด้วยน้องๆเขาบอกให้ลองเข้าไปดู ก็พบว่ามีพี่ๆเพื่อนๆน้องๆในวงการงานพัฒนาอยู่กันหลายคน ที่สำคัญมีประเด็นใหม่ให้เรียนรู้พอสมควรเลยสมัครเข้ามาด้วยคน แต่ยังทำอะไรไม่ค่อยเป็นนะ กะว่ามีเวลาขอตามอ่านเรื่องราวต่างๆพร้อมๆกับการเรียนรู้เทคนิคใหม่ชนิดนี้ไปพร้อมๆกัน คนมันแก่แล้วเรียนรู้อะไรแต่ละอย่างดูมันช้าไปหมด

 ปุ๊กและลูกๆสบายดีนะ ฝากคิดถึงด้วยล่ะ

พี่จง

 

อยากชวนกัน"มาร่วมกันชวนปลากลับบ้าน"ครับ

ประโยคนี้เยี่ยมเลยเลยคะ พี่บรรจง...

  หน่อย มารายงานตัว  จากสุรินทร์คะ

  ระลึกถึงพี่เสมอเลยคะ

หวัดดีหน่อย

  ดีใจนะที่สื่อสารกันทางนี้ได้ ตามข่าวหน่อยอยู่เวลาพบพรรคพวกจากแถบนั้น ดีใจที่เข้มแข็งและสุขภาพพอจะยืยหยัดได้อย่างดี พี่ยังเก็บสมุดบันทึกที่เด็กๆทำให้หน่อยไว้เลย ขอให้เข้มแข็งนะน้อง

 ฝากความคิดถึงมายังจืดด้วยล่ะ

ตอนนี้พี่ตระเวณอยู่ชายฝั่งตะวันตกไล่มาตั้งแต่ตรัง กระบี่ พังงา ตอนนี้อยู่ระนอง การเดินทางพบพี่น้องที่มีฝันร่วมกันแม้จะเหนื่อยแต่ก็สุขใจ ชายฝั่งตะวันตกหลังซึนามิถึงวันนี้ดีขึ้นมาก การเยี่ยวยาที่พี่น้องร่วมชาติ ต่างชาติช่วยๆกันทำให้ที่อยู่อาศัยผ่านวิกฤติแล้วล่ะ เหลือบางปัญหาเช่นที่ดินปลูกบ้านที่บางแห่งมีคดีความกับคนที่อ้างสิทธิ์หรือมีสิทธิ์ในที่ดินและเรื่องเดิมๆของการทำมาหากินของชาวประมงพื้นบ้าน เครื่องแบบทำลายล้างประเภทอวนรุน อวนลาก เรือปั่นไฟจับปลากะตักยังเป็นปัญหาใหญ่ ที่เป็นสาเหตุของการลดลงของพันธ์สัตว์น้ำอันนำไปสู่ความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพของพี่น้อง

 ก็มีหลายพื้นที่ที่รวมตัวกันลุกขึ้นสู้และร่วมมือกันจนปัญหาบางพื้นที่เบาบางลงบ้าง ก็พอทำให้มีกำลังใจต่อไป

สวัสดีค่ะ

      พึ่งเปิดเจอเวปนี้ดีใจนะค่ะที่พี่มีอะไรใหม่มาให้เห็น  เห็นพี่ทำงานเหนื่อยแต่ก็ไม่ค่อยเป็นห่วงเทาไรเพราะพี่มีสิ่งแก้เหนื่อยทุกวัน  วันศุกร์ที่ผ่านมาได้ไปดูชายทะเลที่ปากพนังคิดถึงพี่มาก  เพราะชายทะเลที่เคยมีป่าโกงกางตอนนี้แทบจะหาไม่ได้เลย  เพราะความอยากได้อยากมีของคน  เห็นแล้วต้อง ถอนหายใจทุกครั้งเสมอ    

ชาวประมงพื้นบ้านก็หากินลำบากขึ้น  ระบบนิเวศก็เปลี่ยนไป  บางพื้นที่ก็กลายเป็นรีสอร์ท  สนามยิงปืน...... 

แต่ก็ยังดีที่มีคนอีกส่วนหนึ่งรวมถึงพี่ด้วยช่วย ๆ กันพัฒนาให้มันดีขึ้น  เมื่อวันที่ 20 สค.50ได้ ไปฟัง อาจารย์สมิท ที่ม.ทักษิณป่าพะยอมเรื่องโลกร้อน  ฟังแล้วขนลุก 

ต่อไปเราต้องไปสร้างเรือแบบโนอาหรือเปล่าไม่รู้  แต่ที่สหรัฐเขาก็เตรียมตัวแล้วพี่อ่าน/ดูข่าวเรื่องนี้ไหมที่เขาเอาสัตว์เข้าไปเลี้ยงไว้ในถ้ำที่เขาทำไว้  เหมือนในคำภีย์ไบเบิลอย่างไรอย่างนั้นเลย

 แต่การแก้ปัญหาที่สำคัญคือทำอย่างไรให้เด็กรุ่นใหม่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของสิ่งล้ำค่าทางธรรมชาติ  และผู้ใหญ่ก็ทำมาหากินอย่างถูกต้อง  (คงจะยากมากเลยนะ)

เราคงชวนปลาทั้งหลายกลับบ้านลำบากเพราะมันหลงทิศหลงทางไปแล้วมั่ง  ยิ่งมีการเคลื่อนไหวหรือมีความเปลี่ยนแปลงภายใต้ท้องทะเลอยู่ตลอดเวลา

วันก่อนพ่อออกทะเลไปตกปลาเที่ยวที่  3  เที่ยวแรกได้ปลาตัวใหญ่ ๆ เที่ยวที่สองต้องออกไปถึงน่านน้ำเขตแดนถึงจะได้ปลาตัวใหญ่  เที่ยวที่สาม  ได้ปลาเล็กปลาน้อยปลาใหญ่ได้มา 9 ตัวเอง  ปลาทู  ปลาเก๋า และปลาอื่น ๆ ตัวกะเปียก    ปลามึกนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยเล็ก  และที่สำคัญตกมาแล้วกินก็ไม่หมด   เห็นแล้วสลดใจจริง ๆ  

 จบก่อนนะค่ะค่อยคุยกันใหม่ด้วยช่องทางนี้

สวัสดีค่ะพี่

เห็นคำถามพี่แต่ละประโยคแล้วตอบอยากเหมือนกันปัญหาที่แก้ได้พี่ก็คงจะรู้ดีเช่น  ให้ชาวเลใช้อวนตาห่างหน่อย  ไม่ควรวางอวนจนถึงใต้ท้องทะเล  ไม่จับปลาในฤดูวางไข่  สร้างปะการังเทียม ฯลฯ  แต่ที่สำคัญคือทำอย่างไรให้ชาวเลและนักท่องเที่ยวเห็นความสำคัญและตระหนักได้  อีกทั้งตอนนี้กระแสน้ำก็อาจเปลี่ยนทิศทางเพราะมีการเคลื่อนไหวของท้องทะเลตลอดเวลา  อุณหภูมิของน้ำก็เปลี่ยนไป  สิ่งเหล่านี้แก้ยากมาก ๆ 

ไปเที่ยวทะเลทีไรก็จะพบว่าชายหาดมีการเปลี่ยนแปลง  ในท้องทะเลก็เปลี่ยนไป  ปลาทะเลก็หาดูได้ยากขึ้น  ดอกไม้ทะเลก็ไม่ค่อยมีให้ดูเหมือนเมื่อก่อน 

การแก้ปัญหาในเรื่องเหล่านี้ยากนะค่ะ  แต่ก็คิดว่าพี่คงทำได้  เหนื่อยหน่อยนะค่ะ (แต่คำว่าเหนื่อยไม่มีสำหรับพี่ใช่ไหม)

จบก่อนนะค่ะแล้วค่อยเขียนมาคุยใหม่

 

 

สวัสดีค่ะ

          วันเสาร์ที่ผ่านมากลับไปควนหมากและได้ไปเดินดูตลาดนัดเห็นอาหารทะเลตัวโต  ราคาค่อนข้างแพงแต่ก็ไม่แพ้หาดใหญ่ 

          ที่ถามว่าทำไมคนจับปลาจึงยากจน   อยากจะถามกลับไปว่าที่ยากจนเพราะอะไร  ความไม่เพียงพอใช่ไหม  (ที่เขียนอย่างนี้เพราะไปคุยกับเพื่อนมีเรือตังเกที่ปัตตานีและที่ปากพนังรวมทั้งเวลาไปเที่ยวแม้ว่าจะไม่ได้ลงลึกแต่ก็พอจะสรุปประเด็นได้บ้าง)  เมื่อมาทำ mild map ดูมันยุ่งไปหมด  พี่ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการคงแก้มาแล้วทุกเกือบทุกหนทาง  น้องก็อยากให้ฝันของพี่ที่คนไทยต้องได้ทานอาหารทะเลราคาถูกเป็นจริง  หากช่วยสานฝันของพี่ได้ก็จะช่วย (แต่ไม่กล้าพอที่จะแนะนำพี่เพราะกลัวว่าเอามะพร้าวมาขายสวนจ๊ะ)           

อ่านชื่อเรื่องแล้ว น่าสนใจมากคะ แสดงว่าปัจจุบันปลาในทะเลบ้านเราหายไปหมดแล้วใช่ไหม

ประชาชน ชาวบ้าน คนบนเขารับประทานปลาที่มีราคาแพงขึ้นทุกวัน เราไม่ได้อยู่ติดเล แต่จำเป็นต้องทานปลา

และอาหารทะเล เพราะร่างกายต้องการ คนเขาอย่างเราควรทำอย่างไร เพื่อจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือให้

ปลากลับบ้านเราเหมือนที่เคยอยู่ในอดีต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท