จะเลือก "คนดี" หรือ "คนเก่ง"


คนเราต้องการคนที่มีทั้งความเก่งและความดีอยู่ในตัวเองอย่างพอดี....แต่ในความจริงในสังคมแทบจะไม่มีคนแบบนี้.

               นานมาแล้วที่ weekly meeting สคส. เราไม่มีการตีความหนังสือ.... วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ อ.มณฑล สรไกรกิติกูล (km intern จะครบ ๓ เดือน ในเดือนนี้)  อาสาตีความหนังสือ "องค์กรแห่งการตื่นรู้" ทั้งเล่มแต่เพียงผู้เดียว.. แล้วนำมาเล่าให้เราฟัง

               ประเด็นที่มีการแลกเปลี่ยนกันมากคือ เราหรือองค์กรต้องการ "คนเก่งมีความสามารถเป็นเลิศ" หรือ "คนแสนดีด้วยเนื้อแท้" ...... ในที่ประชุมมีความเห็นหลากหลาย....... แต่ดิฉันมีประเด็นที่นำมาให้ขบคิด อยู่ ๒-๓ ประเด็น ทั้งจากที่ได้จากที่ประชุมและจากมุมมองดิฉันเอง คือ        

               ๑. คนเก่งมีความสามารถและมีเล่ห์ อุบาย ไหวพริบ ที่สามารถนำพาผลกำไรมาให้องค์กรได้มากที่สุด... องค์กรธุรกิจหลายองค์กรต้องการคนเหล่านี้...  ซึ่งองค์กรกลุ่มนี้คนทำงานน่าจะมีการแข่งขันกันสูง?? ....  

               ๒. คนดี.. แสนดี.. ดีในที่นี้เน้นที่ เป็นคนดีขององค์กร.. รักษาผลประโยชน์ให้องค์กร... ทำเพื่อองค์กร.. น่าจะเป็นองค์กรที่มีมิตรภาพในการทำงานสูง?? ....

               ๓. เป็นทั้งคนเก่งและเป็นคนดี ขององค์กร ... ทำทุกอย่างเพื่อองค์กร.. มีความสามารถ อุบาย เล่ห์กล เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้องค์กร.... แต่ถึงผลประโยชน์ของสังคมน้อย.... องค์กรนี้ก็คงทำงานได้อย่างมีความสุข.... แล้วเราจะถือว่าคนแบบนี้เป็นคนดีได้มั๊ย?? .....

                และมีแนวคิดหนึ่งที่ อ.วิจารณ์ ให้ความเห็นว่า... "คนเก่ง" มีความสามารถเป็นคนที่มีความคิดหรือการกระทำที่แหลมคม... ความแหลมคนนี้สามารถบาดคนรอบข้างได้ถึงแม้ไม่ได้ตั้งใจ คนจึงไม่ชอบและไม่อยากสนับสนุนนักเมื่อเทียบกับ "คนดี" ที่มีความอ้อนน้อมถ่อมตน มักไม่ทะเยอทะยานสูง ทำให้มีค่อยมีเรื่องกระทบกับใครเท่าใดนัก.. คนส่วนใหญ่จึงชอบและอยากสนับสนุน ..... ดังนั้นคนเราต้องการคนที่มีทั้งความเก่งและความดีอยู่ในตัวเองอย่างพอดี....แต่ในความจริงในสังคมแทบจะไม่มีคนแบบนี้.

             

คำสำคัญ (Tags): #คนดี#คนเก่ง
หมายเลขบันทึก: 98149เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยม...คุณ uraiman

ถ้าเลือกได้...

ผมเลือกคนดีครับ  เพราะคนดี  ทำให้โลกสวยงามน่าอยู่  แต่ทุกคนต้องเป็นคนดี  มีศีลธรรมด้วยกันนะครับ

ไม่ว่าเหตุผลใดๆก็ตาม ดิฉันเห็นว่าควรเลือกคนดีเท่านั้น เพราะจากประสบการณ์ที่ดิฉันได้ประสบมานั้น คนเก่งอย่างเดียว สังคมไม่ต้องการ คนดีเท่านั้นที่สังคมต้องการ จากการสังเกตไม่ว่าการศึกษา หน้าที่การทำงานอยู่ในระดับไหน ถ้าคุณความดีปรากฎแล้ว สังคมจะยกย่อง ถึงแม้ความรู้ความสามารถน้อยกว่าคนเก่งที่ความดีไม่ปรากฎ

คนดีเท่านั้นที่สังคมต้องการคุณ เพราะความดีทำให้สังคมมีความสุข ผิดกับมีคนเก่งเต็มโลก แต่กลับละซึ่งความสงบสุขในสังคม

ดิฉันค่อนข้างมีอคติกับคนเก่งที่ไม่มีความดีในตัว เพราะ จากการประสบมา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พี่ อาจารย์ หรือใครก็ตาม ถ้าความดีไม่ปรากฏ อย่าหวังเลยที่จะมีบุคคลอื่นยกย่องเชิดชูคุณ

ดังนั้น อย่าละซึ่งความดี เพราะสังคมต้องการเสมอและตลอดไป 

ขอเลือกคนดีคะเพราะน่าจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีตามไปด้วย  และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ต้องมีศีลธรรมด้วยยิ่งถือศีลที่บริสุทธิ์ได้ก็ยิ่งดีมากเลยคะ

ทำคนดีแต่ไม่เก่งให้เก่ง น่าจะง่ายกว่า ทำคนเก่งแต่ไม่ดี ให้เป็นคนดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท