ยาระงับหรือบรรเทาความโกรธ


ไม่ว่าความโกรธที่เกิดขึ้นจะมาจากสาเหตุใดก็แล้วแต่ ย่อมไม่เกิดผลดีต่อ "สุขภาพ"ของคุณเองตลอดจน "สัมพันธภาพ" และ"มิตรภาพ" ระหว่างคุณกับคนรอบข้างอย่างแน่นอน

คุณรู้สึกโกรธครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ?

และคุณมีความรู้สึกโกรธถี่มากน้อยแค่ใหนครับ?

แต่ไม่ว่าความโกรธที่เกิดขึ้นจะมาจากสาเหตุใดก็แล้วแต่ ย่อมไม่เกิดผลดีต่อ "สุขภาพ"ของคุณเองตลอดจน "สัมพันธภาพ" และ"มิตรภาพ" ระหว่างคุณกับคนรอบข้างอย่างแน่นอน

หากเราสามารถควบคุมไม่ให้ "ความโกรธ" เกิดขึ้นในตัวเราได้ก็จะดีไม่น้อย แต่ในความเป็นจริงเราไม่สามารถควบคุมได้ครอบคลุมทั่วทั้งหมด  

ต่อไปนี้คือคำแนะนำของท่านศาสดามุหัมมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) เสมือนหนึ่งเป็นยาระงับหรือบรรเทาความโกรธ ท่านแนะนำดังนี้ครับ

  • ให้ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺด้วยการกล่าวว่า "ฉันขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากไชฏอนมารร้ายที่ถูกสาปแช่ง"
  • ถ้าโกรธขณะกำลังยืนอยู่ท่านแนะนำให้นั่งลง แต่ถ้ายังไม่หายท่านแนะนำให้นอนตะแคง
  • ท่านศาสดาบอกว่าความโกรธนั้นมาจากไชฏอนมารร้าย และไชฏอนนั้นถูกสร้างจากไฟ น้ำเท่านั้นที่สามารถดับไฟได้ ท่านศาสดาแนะนำให้คนที่รู้สึกโกรธไปอาบน้ำละหมาด

บรรดาการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอที่ได้ส่งท่านนบีมุหัมมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) เป็นผู้ชี้นำมวลมนุษยชาติในด้านต่างๆ ขอความสันติจงมีแด่นบีมุหัมมัด ครอบครัวของท่าน ตลอดจนบรรดาศอหาบะฮฺของท่านและบรรดาผู้ศรัทธาทั้งมวล

หมายเลขบันทึก: 98000เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สำหรับท่านที่มีปัญหาี่ "สุขภาพ" โดยเฉพาะ ท่านที่เป็น โรคหัวใจ หรือ ความดัน มีความ จำเป็นต้องระมัดระวังและควบคุมอาหารการกิน รวมถึง การควบคุมความโรกธด้วยครับ คำแนะนำ ของท่านศาสดามุหัมมัด (ขอความสันติจงมี แด่ท่าน) ที่ให้นั่งลง หรือนอนลงเมื่อรู้สึกโกรธนั้น "จำเป็นมากสำหรับท่านที่มีปัญหาสุขภาพดังกล่าว" ข้างต้น"  เพราะจะเป็นการช่วยป้องกัน อันตราย ที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากความโกรธที่อาจจะทำ ให้ล้มหมดสติ และส่วนหนึ่งส่วนใดของ ร่างกาย อาจจะกระแทกกับพื้นหรือของแข็งได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท