วิทยาศาสตร์การแพทย์ใน Egypt


เรื่องในประวัติศาสตร์

ชาว Egyptians มีความเจริญทางด้านคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์น้อยกว่าชาว Babylonians แต่ในด้านแพทย์ศาสตร์  ชาว Egyptians  มีความเจริญก้าวหน้ากว่าชาว Babylonians มาก   ตำราแพทย์ของชาว Egyptians  เขียนไว้ในหนังสือที่ทำด้วยกระดาษ ปาปีรัส (Papyrus) ซึ่งเป็นกระดาษที่ทำมาจากเยื่อไม้เลื้อยเมื่อ 2000 ปี ก่อนศริสต์กาล ซึ่งเนื้อหาของตำราแพทย์ได้กล่าวถึง ตัวยา  และการรักษาโรคที่ใช้มาเมื่อ 1000 ปี 

ก่อนหน้านั้นอีกด้วย พวก Babylonians เชื่อว่าการเจ็บป่วยและเป็นโรคนั้น  เป็นภาวะที่ลึกลับ  พวก Babylonians  ใช้วิธีสวดอ้อนวอนจากพระเจ้าให้ช่วยรักษาโรคเป็นหลัก  ถึงแม้ว่าชาว Egyptians  จะใช้วิธีการสวดอ้อนวอนพระเจ้าบ้าง  แต่ชาว Egyptians  จะใช้ตัวยาและกรรมวิธีในการบำบัดโรคควบคู่ไปด้วย

  ในตำราแพทย์ของชาว Egyptians  แสดง    ให้เห็นว่าชาว Egyptians มีความรู้ทางด้าน  กายวิภาค (Anatomy)  ซึ่งเป็นความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกายมนุษย์  ซึ่งเป็นความรู้ที่มนุษย์ในสมัยแรกส่วนมากไม่มีความรู้ด้านนี้  ตำราแพทย์หลายเล่มของชาว Egyptians ยังแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนใจการทำงานของส่วนต่าง ๆ  ของร่างกายมนุษย์  ซึ่งเป็นวิทยาศาสตร์  สาขาหนึ่ง   ในปัจจุบันเรียกว่า Physiology หรือสรีรศาสตร์  หรือสรีรวิทยา

  นอกจากนี้  หนึ่งในจำนวนตำราแพทย์ของชาว Egyptains  ซึ่งมีอายุประมาณ 1600 ปี   ก่อนคริสต์กาล   ยังได้บรรยายลักษณะและอาการของโรค  กรรมวิธี   การรักษา ตัวยาที่ใช้ และยังมีตำราที่ให้คำแนะนำแก่แพทย์ในการวินิจฉัยโรค ในบางกรณีที่ไม่แน่ใจว่าจะรักษาได้หรือไม่อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 97976เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท