จีเอ็มโอ...ได้ยินมานาน ตกลงอันตรายไหม?


ผมเป็นหนี้การอ่านอีกแล้วครับ เพราะผมพบหนังสือเล่มเล็กๆ จริงๆ แล้วมันอยู่ในชั้นหนังสือมากตั้งนานแล้วครับ แต่ไม่ได้สนใจ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เรามีโอกาสได้พูดคุยกันถึงผลไม้ จีเอ็มโอ ว่ามีประโยชน์หรือโทษอย่างไร

ผมเชื่อว่าหลายคนต้องได้ยินคำว่า "จีเอ็มโอ" ผมคนหนึ่งครับ ได้ยินได้สัมผัสข่าวหรือเนื้อหาความรู้แบบผิวเผิน แล้วก็ไม่ได้สนใจเท่าไรนัก จนกระทั่ง มีการนำเสนอมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งประโยชน์และโทษของอาหารที่เกี่ยวข้องกับ จีเอ็มโอ

วันนี้ผมเป็นหนี้การอ่านอีกแล้วครับ เพราะผมพบหนังสือเล่มเล็กๆ จริงๆ แล้วมันอยู่ในชั้นหนังสือมากตั้งนานแล้วครับ แต่ไม่ได้สนใจ  จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เรามีโอกาสได้พูดคุยกันถึงผลไม้ จีเอ็มโอ ว่ามีประโยชน์หรือโทษอย่างไร แล้วถ้าเรากินเข้าไปจะมีผลต่อร่างกายหรือไม่?

ในหนังสือบอกเล่าเรื่องราวดังนี้ครับ

จีเอ็มโอ หรือ GMOs ย่อมาจากคำว่า Genetically Modified Organisms หมายถึง สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม ที่เกิดจากการตัดเอายีนของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งมายิงใส่เข้าไปในยีนของสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งปกติไม่เคยผสมพันธุ์กันได้ในธรรมชาติ เพื่อให้เกิดสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่มีคุณลักษณะตามต้องการ เช่น นำยีนทนความหนาวเย็นจากปลาขั้วโลกมาผสมกับมะเขือเทศ เพื่อให้มะเขือเทศปลูกในที่อากาศหนาวเย็นได้ นำยีนจากแบคทีเรียชนิดหนึ่งมาใส่ในยีนของถั่วเหลือง เพื่อให้ถั่วเหลืองทนทานต่อยาปราบวัชพืช  นำยีนจากไวรัสมาใสในมะละกอเพื่อให้มะละกอต้นทานโรคไวรัสใบด่างวงแหวนได้ เป็นต้น (ข้อมูลจากหนังสือ คู่มือจ่ายตลาด สำหรับซื้ออาหารปลอดจีเอ็มโอ)

ผมอ่านเนื้อหาแล้วทำให้ทราบว่า หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือของกลุ่มกรีนพีช ซึ่งนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ และสามารถโน้มน้าวให้เราเชื่อถือได้ว่า อาหารจาก จีเอ็มโอนั้น มีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ (ข้อมูลเพิ่มเติมใน www.truefood.org  )

ผมในฐานะผู้บริโภค ไม่อยากบริโภคข้อมูลด้านเดียว เลยเริ่มที่จะค้นคว้าต่อไป  ซึ่งผมคิดว่าในบรรดาผู้ท่องblog จะสามารถเป็นผู้ที่ให้ความรู้เรื่องนี้ได้ดี (อย่างน้อยต้องมีน่า...นะ)

ขอบคุณในความกรุณาของผู้ทรงความรู้เรื่อง จีเอ็มโอ ล่วงหน้าที่จะให้ข้อมูลในบันทึกนี้ครับผม

 

คำสำคัญ (Tags): #จีเอ็มโอ
หมายเลขบันทึก: 97974เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมคิดว่าพืช จีเอ็มโอ น่าจะมีประโยชน์ต่อชาวโลกมากกว่ามีโทษครับ ผมมีความเห็นว่า ของต่างๆในโลก ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ บ้านเรือนๆ รถยนต์ ทุกอย่างก็เป็นของผสม(สังขตะ)กันขึ้นทั้งนั้นๆเลยครับ  แล้วแต่ว่าเราจะดัดแปลงปรับปรุงมาใช้ให้เกิดประโยชน์อะไรต่อเรา 

 

  • ขอบคุณที่นำเวปดี ๆ มาแบ่งปันครับ ผมเคยทราบคร่าว ๆ ว่า GMO มันคือพืชแต่ภายนอกแต่ภายในเปลี่ยนไปหมดแล้ว ระยะยาวจะส่งผลอย่างไรยังไม่ได้มีการศึกษา (รู้แต่ว่าตอนนี้คนกินกันค่อนโลกซะแล้ว)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาแสดงความคิดเห็นเรื่อง GMO ค่ะ
  • GMO คือสิ่งมีชีวิตที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรมถามว่า แล้วอะไรที่ได้รับการตัดแต่ง คำตอบก็คือ ยีนที่อยู่บนดีเอ็นเอ ค่ะ
  • ถ้าถามต่อไปอีกว่า ดีเอ็นเอ จาก GMO ต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นอย่างไร คำตอบก็คือ ถ้ามองในแง่โมเลกุลและองค์ประกอบแล้วไม่ต่างกันค่ะ
  • ทุกครั้งที่เรากินอาหาร หรือสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ตั้งแต่พืช สัตว์ จุลินทรีย์ เราได้กินดีเอ็นเอและยีนเหล่านี้เข้าไปด้วยทุกวันอยู่แล้ว
  • ร่างกายเรามีกระบวนการย่อยสลายดีเอ็นเอจากอาหารที่เรากินเข้าไป ให้มีโมเลกุลเล็กลงแล้วเอามารีไซเคิลใช้ใหม่ในตัวเราค่ะ
  • ฉะนั้น การกิน GMO รวมทั้ง DNA จาก GMO จึงไม่อันตรายถ้ามองในแง่นี้ค่ะ
  • ถ้ามองอีกมุม ในแง่ของการทำงานของยีนจาก GMO ที่เรากินเข้าไป ว่าอาจจะทำให้เกิดอันตราย ทำให้ยีนของเราทำงานผิดปกติไปนั้น ส่วนตัวแล้วคิดว่า ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้จริง ไม่ต้องรอจนถึงยุคนี้ที่กิน GMO ก็ได้ค่ะ หากเรากินเนื้อหมูเมื่อร้อยปีก่อน การรวมตัวของยีนหมูและคนเราก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน (ไม่แน่ใจว่ามีรายงานวิทย์เรื่องนี้ออกมาหรือยัง แต่เท่าที่ทราบ คือยังไม่มีรายงานว่ายีนจากสิ่งมีชีวิตที่เรากินเข้าไป มารวมหรือทำให้เกิดอันตรายกับเราค่ะ ...หากข้อมูลผิดต้องขออภัยเป็นอย่างสูงค่ะ)
  • หากยีนจากสิ่งที่เรากินเข้าไป (รวมทั้งกิน GMO) ทำให้ยีนในตัวเราผิดปกติ กระบวนการนี้น่าจะใช้เวลานาน และนั่นน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการ ไม่น่าจะเห็นผลภายในรุ่น สองรุ่นคนค่ะ
  • ส่วนตัวแล้วคิดว่า สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือสิ่งแวดล้อมและห่วงโซ่อาหารค่ะ ถ้าพืชอย่างหนึ่งเป็น GMO ที่ต้านทานแมลงชนิดหนึ่ง ให้ชื่อว่า A ล่ะกันนะคะ แมลงชนิดนั้นกินพืชนี้ไม่ได้ก็อาจจะอดตาย และในห่วงโซ่อาหารก็อาจจะมีแมลงใหญ่กว่า (ให้ชื่อว่า B) มากินแมลง A  คล้าย ๆ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก เมื่อพืชต้านทานแมลง A ก็อาจทำให้ แมลง A สูญพันธุ์ แล้วทำให้แมลง B อดอาหารและสูญพันธุ์ตามไป อันนี้ยกตัวอย่างง่าย ๆ จริง ๆ แล้วห่วงโซ่อาหารซับซ้อนมากค่ะ

ข้อมูลทุกอย่างที่เขียนขึ้นมา เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ขอสรุปว่าควรหรือไม่ควรทาน GMO อันนี้แล้วแต่ข้อมูลและความคิดเห็นส่วนบุคคลค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ณิช

ต้องขอขอบคุณในความคิดเห็นจาก

P
วรรธนชัย ♪♫
เมื่อ อ. 22 พฤษภาคม 2550 @ 10:27 จาก 124.121.6.24 ลบ [268502]
P
Aj Kae
เมื่อ พ. 23 พฤษภาคม 2550 @ 00:11 จาก 124.120.161.80 ลบ [268486]

และความรู้ดีๆ จาก

P
ณิชนันทน์
เมื่อ พ. 23 พฤษภาคม 2550 @ 04:56 จาก 131.111.8.97 ลบ [268544]

ที่มีการเปรียบเทียบให้เห็นชัด  ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะครับว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ซึ่งถ้ายังไม่มีการยืนยันแน่ชัด ว่ามีอันตรายจริง ก็ใช้วิจารณญาณดีๆ

แล้วคุณล่ะครับมีความเห็นอย่างไรกันบ้างอีก

สงสัยมานานแล้วเหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท