"เจ็บ" โดย "ไม่ต้องเจ็บ"


การป้องกันปัญหาอย่างพอเพียงในเชิงรุก

              ปัญหาที่เรามีอยู่นี้เกิดขึ้นมาได้ก็เพราะคนเรามี  "ความกังวล  หรือ  ความทุกข์"  อันเนื่องมาจากความแตกต่างระหว่าง  "สภาวะที่เราต้องการ"  กับ  "สภาวะที่เป็นอยู่"

              ฉะนั้น  แนวทางการแก้ปัญหาโดยปกติก็คือ

              1. การลดความกังวลหรือความทุกข์  ด้วยการปรับสภาวะที่เราต้องการให้ลดน้อยลง  หรือ  ปรับสภาวะที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้น  หรือปรับทั้งสองทาง

               2.การลดความกังวลหรือความทุกข์  ด้วยการปรับสภาวะทางจิตใจให้มีความกังวลน้อยลงด้วยการโปรแกรมจิตใหม่

               นอกจากนี้แล้วคนเรายังมีนวัตกรรมใหม่ ๆ อันเกี่ยวกับการป้องกันปัญหา  เช่น การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงในเชิงรุกเพื่อ  "เจ็บ"  โดย  "ไม่ต้องเจ็บ

               ปรัชญาการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงในเชิงรุกว่าด้วย  "เจ็บ"  โดย  "ไม่ต้องเจ็บ"  นี้  คำว่า  "เจ็บ"   คำแรกหมายถึง  "การเล็งเห็นความเจ็บ"  โดยที่ยังไม่ทันเกิดความเจ็บ  ผลลัพธ์ที่ได้โดยปรัชญานี้คือ  "ไม่ต้องเจ็บจริง" 

               ฉะนั้น  หากเราเห็นตั้งแต่แรกแล้วว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น  เราก็ทำการป้องกันปัญหาไว้ก่อน  ปัญหาจริงจึงไม่เกิด  ความเจ็บปวดจริงจึงไม่มี  อย่างไรก็ตามในการใช้ปรัชญานี้นั้น  เราก็จะต้องไม่หมกมุ่นอยู่กับการมองหาปัญหามากเกินไป  ด้วยการมองปัญหาอย่างพอเพียงก็ใช้ได้แล้ว 

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรด Click:

http://www.tpif.or.th/course/pdf/A/A08AY032D.pdf 

http://gotoknow.org/blog/ethicmap/156736

หมายเลขบันทึก: 97467เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท